Có nên cưới vào tháng nhuận không? Tình yêu bền chặt khi biết những điều này

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 27/11/2023 14:15:00 +07:00
Có nên cưới vào tháng nhuận không? Cưới vào tháng nhuận liệu hôn nhân có thuận lợi? Ngày cưới là dịp trọng đại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình yêu của các cặp đôi. Nếu bạn đang có ý định cưới vào tháng nhuận thì cần xem xét cả yếu tố thực tế và tâm linh.

1. Tháng nhuận là gì? Cách tính tháng nhuận

Để trả lời cho câu hỏi có nên cưới vào tháng nhuận không, bạn hãy nắm chắc cách tính tháng nhuận để chọn được ngày cưới phù hợp nhất.

1.1. Tìm hiểu về tháng nhuận

Theo dương lịch, tháng nhuận là tháng 2 có ngày 29. Tuy nhiên theo âm lịch, tháng nhuận trong năm nhuận sẽ không xuất hiện cố định. Những tháng này sẽ thay đổi tùy theo mỗi năm. Do sự trùng nhau của 2 tháng bất kỳ trong năm có thể là tháng 2, 3 hoặc 4, 5, 6…

Nguyên nhân xuất hiện của tháng nhuận liên quan đến sự chênh lệch giữa lịch âm và lịch dương. Lịch âm chỉ có 354 ngày, ít hơn 11 ngày so với lịch dương. Khi đến 33 ngày sau mỗi 3 năm, lịch âm sẽ thêm một năm nhuận. Tháng nhuận là một cách để giữ cho chu kỳ lịch không bị sai lệch quá nhiều.

Không giống như các tháng thông thường, tháng nhuận không cố định xuất hiện vào một tháng nào. Nó sẽ thay đổi theo từng năm, vậy có nên cưới vào tháng nhuận không? Theo theo thống kê, 19 năm sẽ có 7 năm nhuận. Năm âm lịch có tháng thứ 13 sẽ luôn trùng với năm dương lịch có ngày nhuận 29/2.

1.2. Cách tính tháng nhuận

Lịch âm dương được xác định dựa vào chu kỳ của tuần trăng. Ngoài ra, còn được tính theo vị trí của trái đất trong quỹ đạo Mặt trời. Điều này được thể hiện thông qua khái niệm về Tiết khí. Theo lịch âm, có tổng cộng 24 khí, bao gồm 12 tiết khí và 12 trung khí. Tiết khí đánh dấu các thay đổi thời tiết và mùa vụ. Trong khi đó, trung khí tương ứng với vị trí cụ thể của trái đất trên quỹ đạo.

Có nên cưới vào tháng nhuận không? Cách tính tháng nhuận chuẩn xác nhất
Cách tính tháng nhuận chuẩn xác nhất

Trong số 24 khí, có 12 trung khí quan trọng được sử dụng để tính lịch âm. Người xưa so sánh 12 tháng âm lịch với 12 trung khí. Nếu giữa hai Đông chí có 12 điểm Sóc ứng với 12 tháng âm, năm đó không có tháng nhuận. Ngược lại, nếu có 13 điểm Sóc trong khoảng thời gian đó, sẽ có một tháng âm dư ra. Đây sẽ được tính là tháng nhuận.

Có thể tính tháng nhuận như sau: Lấy năm dương lịch chia cho 19, nếu năm đó chia hết hoặc cho ra các số dư 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì năm đó chắc chắn sẽ có tháng nhuận.

Năm nhuận nếu tính theo âm lịch thì năm đó sẽ có thêm 1 tháng, còn năm nhuận theo dương lịch thì sẽ có thêm 1 ngày vào tháng 2 trong năm. Tức là năm đó tháng 2 sẽ có 29 ngày. Ví dụ:

  • Năm 2023 không phải năm nhuận theo âm lịch vì năm 2024 chia cho 19 dư 5.
  • Năm 2024 là năm nhuận theo âm lịch vì năm 2024 chia cho 19 dư 6.

2. Có nên cưới vào tháng nhuận không? Vì sao?

Có nhiều quan điểm về việc có nên cưới vào tháng nhuận không. Theo góc nhìn tâm linh, ngày cưới là ngày vô cùng trọng đại và cần nhiều yếu tố để tạo sự may mắn. Một trong những điều quan trọng khi kết hôn và chọn ngày tốt để tổ chức. Ngày lành còn được xem như một bước khởi đầu may mắn cho cuộc sống mới của cặp đôi.

Cưới vào tháng nhuận được xem là điều kiêng kỵ vì nhiều lý do. Theo quan niệm, cặp vợ chồng kết hôn vào tháng nhuận có thể gặp nhiều mâu thuẫn, trắc trở hơn những cặp đôi kết hôn vào tháng bình thường.

Nhiều người e ngại do chu kỳ tháng thuận chỉ xuất hiện một lần sau 4 năm. Điều này có thể làm cho ngày kỷ niệm hôn nhân bị cách quá xa hoặc phải tổ chức khác ngày. Từ đó làm mất đi ý nghĩa của ngày quan trọng này.

Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng tháng nhuận thể hiện sự đủ đầy và viên mãn. Vì vậy, có nên cưới vào tháng nhuận không không phải vấn đề quá lớn. Gia đình vẫn có thể linh hoạt chọn ngày phù hợp trong tháng nhuận để đôi lứa kết hôn.

>>> Xem thêm: Tháng Nhuận Có Tốt Không? 4 Việc Tuyệt Đối Kiêng Vào Tháng Nhuận Tránh Vận Xui

3. Có nên cưới vào tháng nhuận không? Cần lưu ý điều gì?

Mặc dù có thể kết hôn trong tháng nhuận, nhưng phải chọn ngày phù hợp để đám cưới diễn ra suôn sẻ cũng như đảm bảo hạnh phúc gia đình về sau. Bên cạnh đó cần tránh những ngày đại kỵ để không gặp phải những rủi ro không đáng có.

Việc hiểu rõ về ngày tốt và xấu trong tháng nhuận không chỉ là tín ngưỡng mà còn giúp tạo ra bước khởi đầu hôn nhân tốt đẹp và mang nhiều năng lượng tích cực. Hãy lưu ý kỹ những điều này để biết có nên cưới vào tháng nhuận không.

3.1. Cách chọn ngày tốt trong tháng nhuận để kết hôn

Ngũ hành và bát tự đóng vai trò quan trọng trong việc chọn ngày lành cho sự kiện quan trọng này. Để biết có nên kết hôn vào tháng nhuận không cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Biết về ngũ hành giúp bạn hiểu rõ về năng lượng của mỗi ngày trong tháng nhuận, còn bát tự lại liên quan đến cung hoàng đạo của mỗi người. Nếu bát tự của bạn xung khắc với tháng nhuận thì nên xem xét lại.

Việc chọn ngày tốt trong tháng nhuận để kết hôn sẽ đem đến hạnh phúc trọn vẹn
Việc chọn ngày tốt trong tháng nhuận để kết hôn sẽ đem đến hạnh phúc trọn vẹn

Tìm hiểu kỹ những điều này giúp đảm bảo rằng hôn lễ diễn ra được suôn sẻ, hanh thông và tốt đẹp về sau. Việc chọn ngày lành dựa trên ngũ hành và bát tự giúp tạo ra một bầu không khí hài hòa trong hôn nhân. Hơn nữa còn mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho hành trình tình yêu của mình và bạn đời.

3.2. Những ngày đại kỵ không nên kết hôn trong tháng nhuận

Trong tháng nhuận cũng có những ngày tốt - xấu để làm những việc trọng đại. Vì vậy việc tránh xa những ngày xấu và chọn ngày đẹp để kết hôn là một yếu tố quan trọng. Những ngày xấy trong tháng nhuận bao gồm 3, 7, 13, 18, 22, và 27. Đây được coi là những ngày Tam nương, có ý nghĩa xấu và mang theo nhiều xui xẻo.

Tiếp theo, ngày 5, 14, và 23 là những ngày Nguyệt kỵ, rất không phù hợp để bắt đầu hoặc kết thúc những công việc quan trọng. Đặc biệt là nên tuyệt đối tránh xa những ngày này cho các sự kiện trọng đại của cuộc đời như kết hôn.

3.3. Lưu ý tháng 3, tháng 7, tháng 9 âm lịch

Theo lịch vạn niên, ba tháng âm lịch: Tháng 3, tháng 7 và tháng 9 có nhiều sự kiện quan trọng, đó là Thanh minh, lễ Vu Lan và tết Trùng cửu (tết Trùng Dương). Những sự kiện này được coi là mang theo nhiều âm khí. Dân gian tin rằng đây là các thời điểm không phù hợp để tiến hành các sự kiện vui như cưới hỏi. Do đó, các cặp đôi nên tránh kết hôn trong ba tháng này để không gặp những vấn đề tiêu cực xảy ra.

4. Chọn ngày kết hôn cần kết hợp yếu tố tâm linh và thực tế

Bất kể là chọn ngày tốt - xấu, ý nghĩa thực sự của hôn nhân không đơn thuần là thời điểm lễ cưới. Nó còn phụ thuộc vào sự chân thành và sẵn lòng chịu trách nhiệm, đương đầu với những khó khăn, thách thức phía trước của hai người. Có nên cưới vào tháng nhuận không thì không chỉ phụ thuộc vào việc chọn ngày cưới đẹp trong tháng nhuận. Quan trọng nhất vẫn là tình cảm mà cả hai dành cho nhau.

Cần dựa trên những yếu tố thực tế để chọn ngày kết hôn
Cần dựa trên những yếu tố thực tế để chọn ngày kết hôn

Kết hôn trong tháng nhuận có thể mang lại may mắn hoặc xui xẻo tuỳ theo quan niệm truyền thống. Song, điều quan trọng nhất vẫn là sự chín chắn và động lực cố gắng của mỗi người. Cần xây dựng tình cảm trưởng thành, lòng tin và sự thấu hiểu. Nếu được vậy thì việc chọn ngày không còn quá quan trọng, vì thực tế mọi thứ đã góp phần tạo nên một cuộc hôn nhân tuyệt vời cho cả hai.

Bên cạnh đó, khi chọn ngày cũng cần xét thêm các yếu tố thực tế. Nên chọn ngày phù hợp với lịch của hai bên và xem xét nhiều yếu tố cần thiết như thời tiết, địa điểm, khách mời... Tóm lại, khi quyết định tổ chức đám cưới thì nên kết kết hợp các yếu tố thực tế và tâm linh để mọi thứ trọn vẹn nhất có thể.

>>> Xem thêm: Cưới Chạy Tang Là Gì? Kiêng Kỵ Ngay 3 Điều Nếu Không Muốn Hôn Nhân Xui Xẻo

Câu hỏi có nên cưới vào tháng nhuận không đã được giải đáp. Việc quyết định cưới vào tháng nhuận chỉ phụ thuộc vào yếu tố tâm linh, có ngày sẽ được coi là thuận lợi, nhưng nếu bát tự xung khắc với tháng nhuận thì nên xem xét lại. Tuy nhiên, hạnh phúc thực sự đến từ việc cả hai bạn sẵn lòng xây dựng và luôn cố gắng để vun đắp cho cuộc sống hôn nhân ngày một tốt đẹp.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat