Có nên sạc pin đầy 100 cho iphone hay không? Chuyên gia khuyến cáo cần cẩn trọng

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Chủ Nhật, 31/03/2024 16:17:00 +07:00
Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone hay không? Nhất là khi đa số người dùng smartphone nói chung và iPhone nói riêng đều có thói quen nạp đầy ắc pin trong một lần sạc. Chuyên gia cho rằng, việc này không hẳn xấu nhưng nếu duy trì liên tục có thể gây ảnh hưởng xấu đến pin như tuổi thọ pin bị rút ngắn, chai pin.

1. Đặc trưng pin của iPhone là gì?

Hiện nay, iPhone là dòng điện thoại được khá nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Với thiết kế đơn giản, sang trọng, tính năng nổi bật cùng dòng pin lithium-ion đặc trưng đem lại cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời.

Bên cạnh việc có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone thì đặc trưng của dòng iPhone này cũng được khá nhiều người quan tâm bởi những ưu điểm như:

  • Tính năng tự ngắt khi đạt đến mức sạc đầy: Khác với các dòng điện thoại khác, tính năng này là một đặc trưng riêng nổi trội của iPhone. Khi thiết bị đạt đến mức sạc đầy, iPhone sẽ tự ngắt nguồn điện và dừng sạc để hạn chế tác động xấu gây hại cho pin.

  • Hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây: Để giúp người dùng tiết kiệm thời gian và gia tăng sự trải nghiệm. Một số dòng iPhone đã hỗ trợ sạc nhanh/sạc không dây nhằm tối ưu hóa trong quá trình sử dụng đặc biệt là khi cần thiết.

  • Tuổi thọ của pin cao: Tùy vào cách sử dụng của từng người mà tuổi thọ của pin với mỗi thiết bị là khác nhau. Tuy nhiên, theo một số đánh giá, pin của iPhone được thiết kế có tuổi thọ tương đối cao so với các thiết bị cùng loại khác.

  • Độ an toàn cao: Pin của iPhone được nghiên cứu và thiết kế với các tính năng nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị và đặc biệt là người sử dụng.

Ngoài các đặc trưng nổi bật trên, pin iPhone còn có một số đặc trưng khác như: hiệu suất ổn định, tính năng giúp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng. Chính điều này làm tối ưu hoá thời gian sử dụng pin của người dùng sau mỗi lần sạc.

Pin lithium-ion là dòng pin đặc trưng của iPhone
Pin lithium-ion là dòng pin đặc trưng của iPhone

2. Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không?

Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không?” là câu hỏi được nhiều người dùng "táo" quan tâm. Câu trả lời là không hẳn tốt tuy nhiên cũng không xấu. Vì dòng pin mà Apple thiết kế là pin lithium-ion sẽ có chế độ tự động ngắt dòng điện khi đầy.

Tuy nhiên, một số khuyến cáo của chuyên gia cho rằng bạn nên tuân thủ nguyên tắc 80-20 khi sạc pin iPhone. Ý nghĩa của nguyên tắc này đó là hạn chế sạc pin đầy 100% và tránh để pin xuống dưới mức 20% (vạch đỏ). Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để điện thoại hết kiệt pin sau đó mới sạc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không? Câu trả lời là nên hạn chế
Đáp án cho thắc mắc có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone là nên hạn chế

Xem thêm: Cách Chuyển Ảnh Từ IPhone Sang Máy Tính Như Thế Nào Vừa Nhanh Vừa An Toàn?

3. Cách sạc pin cho iphone đúng cách

Bên cạnh câu hỏi có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không thì việc sạc pin đúng cách cũng cực kỳ quan trọng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Nếu bạn chưa biết cách có thể tham khảo theo một số cách dưới đây, cụ thể:

3.1. Cách sạc pin cho iphone mới mua

Không chỉ tìm hiểu có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không, những người dùng iPhone cũng cần quan tâm đến vấn đề làm thế nào để sạc đúng cách. Với những chiếc iPhone mới mua thì việc sạc đúng cách là cực kỳ quan trọng bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất về sau của pin. Để kéo dài tuổi thọ của pin bạn có thể tham khảo một số cách sạc pin dưới đây, cụ thể:

  • Sử dụng sạc chính hãng: Việc sử dụng sạc chính hãng sẽ giúp pin của bạn hạn chế tình trạng chai, giảm hiệu suất, thời gian sử dụng của pin. Điều này cũng giúp thiết bị của bạn tránh các rủi ro không đáng có liên quan đến vấn đề pin như: cháy, phồng pin, ….

  • Với những iPhone mới đập hộp, bạn nên sạc pin đầy 100% ở lần sạc đầu tiên trước khi sử dụng.

  • Hạn chế tối đa việc sạc điện thoại qua đêm vì điều này có thể làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin. Sạc pin qua đêm là cách khiến tuổi thọ pin giảm sút nhanh chóng.

  • Không nên để pin dưới 20% sau đó mới sạc vì điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

  • Hạn chế sạc đầy 100% pin trong một thời gian dài và liên tục để tránh tình trạng căng thẳng cho pin. Ngoài ra, khi pin đạt mức 80% - 90% bạn nên rút khỏi nguồn điện để kéo dài tuổi thọ của pin.

Việc sạc pin đúng cách cho iPhone là cực kỳ quan trọng
Việc sạc pin đúng cách cho iPhone là cực kỳ quan trọng

3.2. Không nên sạc pin qua đêm hoặc quá lâu

Một số người cũng thắc mắc liệu sạc điện thoại qua đêm có thật sự tốt trong khi tìm hiểu có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone hay không. Câu trả lời là không, chuyên gia khuyến cáo rằng việc sạc pin qua đêm hoặc quá lâu có thể làm giảm hiệu suất của pin. Bên cạnh đó, việc sạc qua đêm quá lâu sẽ tạo ra nhiệt độ cho thiết bị. Điều này dẫn đến tổn hại tuổi thọ của pin.

Ngoài ra, việc sạc pin qua đêm còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn như các vấn đề về cháy nổ gây nguy hiểm cho thiết bị và những người xung quanh. Do vậy, việc sạc pin qua đêm không phải là lựa chọn tốt thay vào đó bạn nên sạc pin vào ban ngày.

Sạc pin qua đêm hoặc quá lâu có thể làm giảm hiệu suất của pin
Sạc pin qua đêm hoặc quá lâu có thể làm giảm hiệu suất của pin

3.3. Không nên vừa sạc pin vừa sử dụng

Một điểm lưu ý đặc biệt quan trọng khác ngoài việc tìm hiểu có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không, bạn cần lưu ý tuyệt đối không được vừa sử dụng vừa sạc. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp điện thoại phát nổ khi người dùng thực hiện cả hai hành động trên cùng một lúc.

Ngoài ra, việc vừa dùng vừa sạc còn khiến thiết bị tạo ra nhiệt độ cao hơn. Điều này sẽ làm tổn hại tuổi thọ của pin. Do vậy, để bảo vệ pin iPhone bạn nên rút sạc khi sử dụng và ngược lại hạn chế vừa sạc vừa sử dụng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

3.4. Hạn chế để iphone sập nguồn mới sạc

Trái ngược với có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không, một số người lại có thói quen để thiết bị sập nguồn sau đó mới sạc. Điều này là không nên bởi có thể dẫn tới một số hệ quả như: Nếu iPhone sập nguồn khi bạn đang sử dụng có thể sẽ làm mất dữ liệu mà bạn chưa kịp lưu. Ngoài ra, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, pin của bạn sẽ có nguy cơ cao bị chai nhanh hơn so với việc pin được sạc khi ở mức lớn hơn hoặc bằng 20%.

Thường xuyên để iPhone sập nguồn có thể gây ra tình trạng chai pin
Thường xuyên để iPhone sập nguồn có thể gây ra tình trạng chai pin

Xem thêm: Dữ Liệu Hệ Thống Trên Iphone Là Gì? Các Cách Xóa Siêu Nhanh Chỉ Trong Vài Giây

3.5. Không nên sạc khi iPhone quá nóng

Có thể nói, nhiệt độ nóng là khắc tinh của iPhone. Việc sạc pin iPhone khi điện thoại đang nóng có thể dẫn đến giảm hiệu suất làm việc của pin, tăng nguy cơ hỏng các linh kiện bên trong. Đặc biệt, sạc pin khi iPhone quá nóng còn gây nguy cơ cao cháy nổ, đặc biệt là khi sử dụng phải các thiết bị sạc kém chất lượng.

3.6. Nên tháo ốp lưng khi sạc iphone

Câu trả lời là không nhất thiết phải tháo ốp lưng khi sạc iPhone. Tuy nhiên, để tránh nhiệt độ cao gây hại cho thiết bị, bạn cũng có thể tháo ốp lưng sẽ giúp iPhone tản nhiệt tốt hơn trong quá trình sạc. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng sạc không dây, việc tháo ốp là một việc cần thiết vì một số ốp sẽ làm cản trở hiệu suất của sạc.

3.7. Sử dụng cáp sạc chính hãng

Việc sử dụng cáp sạc chính hãng là điều vô cùng cần thiết khi dùng iPhone. Sử dụng cáp sạc chính hãng sẽ hạn chế tình trạng chai pin, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Hơn nữa, sạc chính hãng sẽ giúp tiết kiệm tối ưu thời gian sạc, đảm bảo an toàn và độ bền cao. Nếu bạn sử dụng sạc chính hãng của Apple, trong quá trình sử dụng nếu gặp phải các vấn đề lỗi sẽ được bảo hành và đổi trả.

Sử dụng cáp sạc chính hãng sẽ giúp tiết kiệm tối ưu thời gian sạc
Sử dụng cáp sạc chính hãng sẽ giúp tiết kiệm tối ưu thời gian sạc

4. Sạc pin iPhone nhiều lần có gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin không?

Các chuyên gia cho rằng, việc sạc pin iPhone nhiều lần trong ngày không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Theo nghiên cứu, tuổi thọ của pin iPhone căn cứ vào số chu kỳ sạc chứ không dựa trên số lần sạc. Chẳng hạn, nếu bạn sạc pin iPhone từ 50% đến 100%, sau đó sử dụng đến 50% và sạc lại đến 100%. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã sử dụng một nửa chu kỳ sạc.

Còn theo Apple, trước khi dung lượng iPhone tụt xuống 80%, bạn có thể sử dụng được 500 chu kỳ sạc. Nếu hết 500 chu kỳ này, pin của bạn có tình trạng xuống cấp, bạn có thể thay pin mới để iPhone của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

​Sạc iPhone nhiều lần trong ngày không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin
​Sạc iPhone nhiều lần trong ngày không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

5. Các cách giúp kéo dài tuổi thọ pin iPhone

Cùng với câu hỏi có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không, các "ifan" cũng quan tâm làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của pin iPhone. Nếu bạn chưa biết có thể tham khảo một số cách dưới đây, cụ thể:

  • Tắt các tính năng như Bluetooth, Wifi, GPS, … khi không sử dụng vì những tính năng này có thể tiêu hao pin.

  • Giảm độ sáng màn hình: Độ sáng màn hình càng cao, khả năng tiêu hao pin càng nhiều. Để tiết kiệm pin bạn nên hạn chế bật ánh sáng màn hình quá cao. Ngoài ra, nếu bạn nhìn quá lâu trong môi trường ánh sáng cao này có thể ảnh hưởng tới thị lực.

  • Tắt thông báo cho các ứng dụng không quan trọng vì những thông báo này có thể làm hao pin.

  • Nên sử dụng Wifi thay vì mạng di động (nếu có thể) vì thông thường mạng di động sẽ tiêu tốn nhiều pin hơn wifi.

  • Đóng các ứng dụng chạy nền khi không cần thiết để tiết kiệm pin iPhone.

  • Nên sử dụng chế độ tối vì chế độ này giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ của màn hình.

Độ sáng màn hình càng cao, khả năng tiêu hao pin càng nhiều
Độ sáng màn hình càng cao, khả năng tiêu hao pin càng nhiều

6. Mẹo sạc pin iPhone nhanh hơn

Khi đã biết có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không, bạn cũng cần nắm một số mẹo để sạc iPhone nhanh, cụ thể:

  • Sử dụng sạc nhanh: iPhone hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Power Delivery. Vì vậy, sử dụng bộ sạc nhanh Power Delivery có thể giúp bạn sạc pin iPhone nhanh hơn đáng kể.

  • Tắt nguồn iPhone khi sạc: Việc tắt nguồn iPhone khi sạc sẽ giúp iPhone tập trung toàn bộ năng lượng vào việc sạc pin.

  • Bật chế độ máy bay khi sạc sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và tăng tốc độ sạc của pin.

  • Sử dụng củ sạc có công suất cao (18W trở lên) sẽ giúp tăng tốc độ sạc pin iPhone.

  • Sạc pin iPhone nơi mát mẻ (khoảng 20°C - 25°C) để tăng tốc độ sạc của pin.

  • Sau một thời gian sử dụng, pin iPhone sẽ bị chai và cần được thay thế. Thay pin iPhone mới sẽ giúp iPhone sạc nhanh hơn.

Bật chế độ máy bay khi sạc sẽ giúp tiết kiệm năng lượng
Bật chế độ máy bay khi sạc sẽ giúp tiết kiệm năng lượng

7. Một số câu hỏi khác về pin iPhone

Ngoài cách kéo dài tuổi thọ của pin hay những mẹo sạc nhanh thì một số khía cạnh khác của pin iPhone cũng được quan tâm:

7.1. Dấu hiệu của pin iPhone bị chai

iPhone bị chai pin sẽ có một số dấu hiệu sau: iPhone hết pin nhanh hơn bình thường, điện thoại tự sập nguồn ngay cả khi còn nhiều pin, pin sạc nhanh đầy hơn bình thường, hiệu suất làm việc của iPhone chậm hơn bình thường, phồng pin, … Nếu bạn thấy một trong các dấu hiệu trên có thể khẳng định rằng pin iPhone của bạn đã bị chai và cần thay mới để đảm bảo an toàn và đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho bạn trong quá trình sử dụng.

iPhone hết pin nhanh hơn bình thường là dấu hiệu của pin bị chai
iPhone hết pin nhanh hơn bình thường là dấu hiệu của pin bị chai

7.2. Bao giờ thì cần thay pin iPhone

Tùy thuộc vào tình trạng pin hiện tại của thiết bị mới có thể biết được nên thay hay không. Nếu pin của bạn có dung lượng tối đa giảm xuống dưới mức 80%, đây là lúc bạn nên cân nhắc đến việc thay pin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay pin iPhone sau khoảng 2 năm sử dụng hoặc sau 500 chu kỳ sạc như khuyến cáo.

7.3. Cách kiểm tra tình trạng pin iPhone trên điện thoại

Để kiểm tra tình trạng pin iPhone trên điện thoại bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" trên thiết bị -> Trong mục "Cài đặt" nhấn vào "Pin"

Kiểm tra Pin trong cài đặt
Kiểm tra Pin trong cài đặt

Bước 3: Sau đó nhấn vào "Tình trạng pin". Tại đây, bạn có thể biết được các thông tin liên quan đến pin của thiết bị như: dung lượng tối đa, hiệu suất, …

Kiểm tra tình trạng pin ể biết Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không
Kiểm tra tình trạng pin ể biết có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone không

Nhìn chung, việc có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone được chuyên gia khuyến cáo là không. Mặc dù điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến tuổi thọ của pin . Tuy nhiên, bạn nên hạn chế thực hiện thường xuyên vì ít nhiều sẽ làm giảm dung lượng của pin theo thời gian. Thay vào đó, bạn nên rút sạc khi pin đạt mức 80% để pin được hoạt động hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat