Mẫu CV xin việc online đẹp, Tạo Top cv mẫu ấn tượng chuyên nghiệp

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 11/06/2024 13:50:00 +07:00
CV là một thuật ngữ không còn xa lạ trong quá trình xin việc bởi đây là yêu cầu tất yếu để nhà tuyển dụng đánh giá tổng quan về ứng viên. Vậy mẫu CV gồm những mục nào, viết CV xin việc thế nào cho đúng, đủ, trình bày CV ra sao để gây ấn tượng? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách tạo mẫu cv đẹp chuyên nghiệp, đảm bảo lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng.

1. CV là gì? Tại sao CV xin việc lại quan trong đối với ứng viên

CV là viết tắt của cụm từ "Curriculum Vitae", thường được dịch là sơ yếu lý lịch. Bản chất của bản sơ yếu này là tóm tắt các thông tin cơ bản của người xin việc, bao gồm thông tin liên hệ, trình độ học vấn, những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan tới vị trí muốn ứng tuyển. Để gây ấn tượng, CV thường được đầu tư không chỉ về nội dung mà còn rất chú trọng về mặt hình thức.

CV là bản tóm tắt thông tin cơ bản của ứng viên khi xin việc
CV là bản tóm tắt thông tin cơ bản của ứng viên khi xin việc

Xem thêm: Gia Tăng Cơ Hội Với Phần Thông Tin Thêm Trong CV Độc Đáo

1.1. Lợi ích sử dụng mẫu CV là gì?

Khác với sơ yếu lý lịch đơn thuần, một mẫu cv xin việc cần được đầu tư hơn để tạo ấn tượng ban đầu. Vì lý do này, nhiều ứng viên thường lựa chọn cách sử dụng mẫu CV sẵn có thay vì tự chuẩn bị hay tạo mới hoàn toàn. Một số lợi ích của sử dụng mẫu CV như sau:

  • Tiết kiệm thời gian so với việc tự thiết kế, trừ các trường hợp ứng tuyển vào vị trí đặc thù.

  • Có thể tạo chỉnh sửa nhanh chóng, dễ dàng bổ sung thông tin khi có thay đổi.

  • Đa dạng mẫu CV đẹp và ấn tượng về hình thức.

  • Đảm bảo đúng, đủ thông tin cần thiết ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm.

1.2. Tại sao nhà tuyển dụng yêu cầu bản CV xin việc mẫu?

Nhà tuyển dụng đôi khi cũng yêu cầu bản CV xin việc mẫu bởi nó giúp tiêu chuẩn hóa quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Một bản CV mẫu được sắp xếp theo cấu trúc cụ thể, trình tự nhất quán, từ đó dễ dàng theo dõi và tránh bỏ sót những thông tin quan trọng. Sử dụng mẫu CV sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, bản CV mẫu cũng giúp giảm thiểu tối đa sai sót về mặt hình thức và nội dung, tạo nên ấn tượng về sự chỉn chu và chuyên nghiệp. Ngoài ra, yêu cầu sử dụng CV mẫu còn giúp nhà tuyển dụng nhận diện nhanh chóng những ứng viên phù hợp với tiêu chuẩn và văn hóa của công ty, từ đó thúc đẩy hiệu quả và tốc độ của quá trình tuyển dụng.

CV xin việc mẫu giúp ứng viên thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp
CV xin việc mẫu giúp ứng viên thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp

1.3. CV xin việc có phải là yếu tố quyết định nhà tuyển dụng chọn bạn?

CV xin việc không hẳn là yếu tố quyết định để nhà tuyển dụng đưa ra lựa chọn ứng viên, song đây vẫn là một trong những điều kiện tiên quyết và không thể thiếu trong quá trình xin việc. CV giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được những thông tin khái quát nhất về cá nhân và kinh nghiệm, kỹ năng của người xin việc trước khi bước vào vòng phỏng vấn.

Bên cạnh đó, một bản CV xin việc đẹp về hình thức, đầu tư về nội dung sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Sở hữu một CV ấn tượng tức là bạn đã nắm được một tấm vé chinh phục nhà tuyển dụng.

CV không phải yếu tố quyết định, song là điểm cộng nếu bạn có sự chuẩn bị tỉ mỉ
CV không phải yếu tố quyết định, song là điểm cộng nếu bạn có sự chuẩn bị tỉ mỉ

1.4. Có mấy hình thức viết CV xin việc hiện nay?

Hiện nay, CV xin việc thường được chia thành hai hình thức chính là bản cứng và bản mềm. CV bản cứng là phiên bản CV được in trên giấy và trực tiếp gửi đến nhà tuyển dụng. Trong khi đó, CV bản mềm có thể được truyền tới tay nhà tuyển dụng thông qua các phương tiện số như email, thư điện tử,... Mỗi loại CV lại có những ưu và nhược điểm riêng như sau:

Hình thức CV

Ưu điểm

Nhược điểm

CV bản cứng

  • Đảm bảo được tính bảo mật và cá nhân hóa.

  • Thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong quá trình chuẩn bị của ứng viên.

  • Không linh hoạt, khó cập nhật và chỉnh sửa.

  • Bắt buộc đảm bảo độ chính xác khi in.

CV bản mềm

  • Tiện dụng, dễ dàng bổ sung thông tin khi cần thiết.

  • Có thể chia sẻ nhanh chóng với nhiều người khác.

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian in ấn.

  • Đôi khi không đảm bảo tính bảo mật, dễ bị thay đổi thông tin.

  • Dễ gặp phải tình trạng lỗi font chữ khi gặp phải một số thiết bị không tương thích.

Trong quá trình ứng tuyển, CV bản mềm giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tổng hợp và chọn lọc ứng viên. Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu, bạn cần chuẩn bị CV bản cứng để nộp trực tiếp tại văn phòng. Nếu có cơ hội vào vòng phỏng vấn, bạn nên mang theo CV bản cứng để thể hiện sự trang trọng và chuyên nghiệp, giúp buổi phỏng vấn diễn ra thuận lợi và để lại ấn tượng tốt.

1.5. Có mấy loại mẫu CV xin việc hiện nay?

CV xin việc cũng bao gồm nhiều mẫu khác nhau cho bạn lựa chọn dựa trên yêu cầu của công việc cụ thể. Lựa chọn mẫu CV phù hợp với ngành nghề mà bạn muốn ứng tuyển sẽ giúp bạn tăng thêm ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng.

Một số mẫu CV xin việc chủ yếu hiện nay bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Mẫu CV truyền thống: Đây là mẫu CV phù hợp với các ngành nghề truyền thống, yêu cầu tính chính thống và lịch sự và độ chuyên nghiệp cao. Mẫu CV này thường được thiết kế tối giản để tập trung vào các thông tin về cá nhân hay trình độ muốn truyền đạt tới nhà tuyển dụng.

  • Mẫu CV sáng tạo: Mẫu CV sáng tạo phù hợp với các ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo, cho phép thể hiện cá tính và kỹ năng như thiết kế đồ họa, truyền thông hay nghệ thuật và giải trí. Thông qua việc sắp xếp bố cục, sử dụng màu sắc, hình ảnh, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được cá tính, khả năng và trình độ của các ứng viên.

  • Mẫu CV chức năng: Mẫu CV này chú trọng hơn tới việc thể hiện, làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. CV chức năng phù hợp đối với người chuyển ngành hoặc ít kinh nghiệm.

  • Mẫu CV kết hợp: Đây được coi là sự lựa chọn hàng đầu cho những người có kinh nghiệm đa dạng, muốn thể hiện cả chuyên môn và sự sáng tạo ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Có nhiều loại mẫu CV khác nhau phù hợp với từng ngành nghề
Có nhiều loại mẫu CV khác nhau phù hợp với từng ngành nghề

2. Cách viết CV xin việc chuẩn là như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu các dạng CV, viết CV sao cho chuẩn cũng là vấn đề nên được quan tâm, chú trọng. Một CV được trình bày chính xác và chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm ứng viên mà còn góp phần tăng thêm cơ hội lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng khi apply vào một công ty.

2.1. CV xin việc gồm những nội dung gì?

Để tạo ra một CV ấn tượng, trước hết bạn cần đảm bảo CV phải bao hàm đủ những nội dung cần thiết với cấu trúc rõ ràng, dễ đọc. Tốt hơn hết, các mục trong CV nên được trình bày ngắn gọn nhưng không thiếu đi những thông tin cần thiết. Một số tips giúp “nâng tầm” CV của bạn như sau:

Tiêu đề của CV xin việc viết ra sao?

Hiểu một cách đơn giản, tiêu đề CV xin việc là tên của CV, hay một câu thể hiện bản thân một cách ngắn gọn, rõ ràng và trực tiếp. Hiệu quả của tiêu đề CV được đánh giá dựa trên sự hấp dẫn và khả năng tạo được sự chú ý.

Tiêu đề của CV xin việc đúng chuẩn có thể được viết dựa trên sự kết hợp tên ứng viên với vị trí tuyển dụng. Nếu có thể, bạn hãy thêm một câu ngắn gọn nhấn mạnh kỹ năng hay kinh nghiệm của bản thân để tăng thêm phần ấn tượng.

Đưa thông tin cá nhân như thế nào cho phù hợp?

Thông tin cá nhân là một phần không thể thiếu trong CV xin việc, cung cấp phương thức mà HR có thể liên hệ với bạn khi CV được đánh giá là phù hợp. Thông tin cần có trong CV bao gồm:

  • Họ và tên chính xác.

  • Địa chỉ email cá nhân. Lưu ý rằng, bạn nên sử dụng email chuyên nghiệp, không sử dụng những cái tên mang tính vui vẻ hàng ngày.

  • Số điện thoại mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng để liên hệ với bạn.

  • Trang mạng xã hội cá nhân như Facebook, Linkedin,... để nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về cá nhân.

  • Ngày tháng năm sinh, địa chỉ liên lạc.

  • Ảnh chân dung cá nhân đảm bảo sự chân thực.

Những thông tin trên nên được đảm bảo thể hiện đầy đủ và chính xác tuyệt đối. Sai sót trong thông tin cá nhân tại CV có thể làm mất đi cơ hội của bạn.

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp thu hút nhà tuyển dụng?

Bạn cũng nên thể hiện mục tiêu cá nhân về nghề nghiệp trong CV của mình. Để viết mục tiêu một cách chuyên nghiệp, ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng, bạn có thể áp dụng một số lưu ý như sau:

  • Đảm bảo mục tiêu ngắn gọn, trọng tâm, súc tích với ngôn từ chuyên nghiệp.

  • Mục tiêu nghề nghiệp phải phù hợp với công việc, tốt hơn nên thể hiện sự đầu tư và nỗ lực dựa trên những đầu việc trong JD được HR cung cấp.

  • Bạn có thể chia mục tiêu thành hai loại, bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về định hướng của bạn.

Cách mô tả kinh nghiệm làm việc ấn tượng?

Kinh nghiệm làm việc có thể là căn cứ để nhà tuyển dụng quyết định lựa chọn bạn vào vị trí ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc dựa trên những kỹ năng mà ứng viên đã vận dụng trong những công việc trước đó. Một CV mô tả kinh nghiệm làm việc ấn tượng sẽ đảm bảo những điều sau:

  • Ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ.

  • Đưa ra thành tựu, kinh nghiệm tại vị trí tương đương mà bạn đã từng đảm nhận, đồng thời đưa ra số liệu cụ thể cũng như minh chứng xác thực.

  • Không liệt kê quá nhiều, chỉ chọn lọc những thông tin đắt giá nhất.

  • Kinh nghiệm làm việc nên liên quan trực tiếp đến vị trí mà bạn đang apply.

  • Kinh nghiệm phải được xác nhận từ những người có học vị cao hơn hay cấp trên trước của bạn để tăng thêm sự uy tín.

Có mấy loại kỹ năng cần có trong CV?

Kỹ năng ghi trong CV là hạng mục rất cần thiết, thường được nhà tuyển dụng chú trọng xem xét để đánh giá trình độ ứng viên liệu có đáp ứng yêu cầu của công việc hay không. Thông thường, không có giới hạn cho số lượng kỹ năng cần có trong CV. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số loại kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn ứng viên đề cập ở CV của mình:

  • Kỹ năng giao tiếp.

  • Kỹ năng phản biện.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.

  • Kỹ năng làm việc nhóm.

  • Kỹ năng thích nghi.

  • Kỹ năng lãnh đạo.

  • Kỹ năng lắng nghe chủ động.

  • Kỹ năng tin học văn phòng.

Trình bày bằng cấp và chứng chỉ ra sao cho hợp lý?

Các loại bằng cấp, chứng chỉ sẽ đánh dấu cột mốc mà những kỹ năng và trình độ của bạn được xác nhận một cách chính thức, giúp bạn trở nên nổi bật giữa hàng ngàn CV. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc đưa chứng chỉ vào CV mà chỉ nên lựa chọn những loại có liên quan và giúp ích cho vị trí ứng tuyển.

Các loại chứng chỉ có giá trị mà bạn nên đưa vào để làm đẹp CV bao gồm:

  • Chứng chỉ Tiếng Anh như IELTS, TOEIC, VSTEP...

  • Chứng chỉ tin học văn phòng như IC3 hay MOS.

  • Chứng chỉ về các kỹ năng liên quan tới đặc thù của vị trí ứng tuyển.

Hoạt động ngoại khóa nào nên đưa vào CV?

Các hoạt động ngoại khóa không phải yếu tố tiên quyết trong việc nhà tuyển dụng đưa ra quyết định lựa chọn. Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa như một cách để ứng viên thể hiện sự nhiệt huyết, năng động, từ đó gây ấn tượng mạnh mẽ và ghi điểm với nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong trường hợp bạn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Những loại hoạt động ngoại khóa nên được đưa vào CV bao gồm:

  • Các hoạt động tình nguyện, chương trình từ thiện đã tham gia.

  • Các nhóm sinh hoạt và câu lạc bộ, tổ đội trong trường.

  • Những dự án, cuộc thi đã tham gia.

  • Các chương trình giảng dạy và học ngoại ngữ.

  • Hoạt động bổ sung.

Gợi ý sở thích nào phù hợp giúp ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng?

Sở thích nói lên con người của bạn, là căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá sự phù hợp của bạn với văn hóa doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, thay vì những sở thích chung chung như xem phim, nghe nhạc,... nhà tuyển dụng thường để ý và đề cao những sở thích liên quan đến việc thể hiện kỹ năng mềm của ứng viên.

Bạn có thể thêm những sở thích như sau để ghi điểm với nhà tuyển dụng:

  • Những công việc thiện nguyện.

  • Việc viết lách, thể hiện quan điểm bản thân.

  • Đam mê học hỏi những điều mới như một ngôn ngữ hay kỹ năng mới.

  • Khả năng nhiếp ảnh, vẽ vời,... thể hiện gu thẩm mỹ và năng khiếu cá nhân.

  • Các môn thể thao.

CV chuẩn phải bao gồm đủ thông tin cá nhân, kinh nghiệm, kỹ năng,... liên quan tới vị trí ứng tuyển
CV chuẩn phải bao gồm đủ thông tin cá nhân, kinh nghiệm, kỹ năng,... liên quan tới vị trí ứng tuyển

2.2. Mối liên hệ giữa thị trường lao động và nhu cầu sử dụng CV ra sao?

Thị trường lao động luôn biến động theo thời gian do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như kinh tế, công nghệ,... Sự thay đổi này cũng tạo ra những nhu cầu mới trong việc tuyển dụng và tìm việc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sử dụng CV.

Bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ và đổi mới hiện nay khiến thị trường lao động ngày càng trở nên cạnh tranh với sự gia tăng số lượng ứng viên cho mỗi vị trí công việc. Điều này đồng nghĩa với việc nhà tuyển dụng phải tiếp nhận và sàng lọc hàng ngàn hồ sơ để tìm ra ứng viên phù hợp nhất.

Một CV được trình bày rõ ràng, chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ trở thành công cụ then chốt giúp ứng viên làm nổi bật bản thân mình và tăng cơ hội được lựa chọn. Hiện nay, các công việc liên quan đến ngành sáng tạo đang trở thành xu hướng dẫn đầu, khiến nhu cầu sử dụng các mẫu CV sáng tạo thể hiện cá tính và năng lực riêng biệt của ứng viên cũng ngày càng tăng cao.

2.3. Cách viết CV chuẩn là như thế nào?

Bạn có thể tham khảo cách viết CV chuẩn cho từng loại cụ thể sau đây để đảm bảo quá trình xin việc diễn ra thuận lợi, suôn sẻ nhất:

Cách viết CV tiếng Việt chuẩn như thế nào?

CV tiếng Việt đúng chuẩn không chỉ thể hiện được những thông tin cá nhân, trình độ và kinh nghiệm với vị trí ứng tuyển mà còn thể hiện được cá tính riêng, giúp ứng viên dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

CV tiếng Việt chuẩn phải đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết
CV tiếng Việt chuẩn phải đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết

Tuy nhiên, bạn nên lưu tâm tới các lỗi chính tả, đảm bảo không sai ngữ pháp để tránh mất điểm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để tâm tới hình thức trình bày, vừa ngắn gọn, độc đáo lại vừa thể hiện được khả năng của bản thân.

Cách viết CV tiếng Anh ấn tượng là gì?

Thời đại của hội nhập quốc tế cũng là lúc tiếng Anh vô cùng được trọng dụng. Việc apply với một CV bằng tiếng Anh có thể giúp bạn trở nên nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên, đặc biệt đối với các công ty hay tập đoàn đa quốc gia.

Cách viết CV xin việc tiếng Anh chuẩn bạn có thể tham khảo như sau:

  • Tiêu đề CV: Họ và tên - Vị trí ứng tuyển tại công ty

  • Thông tin cá nhân bằng tiếng Anh (Personal details):

Họ và tên

Full name

Ngày tháng năm sinh

Date of birth (Ví dụ: 11 Aug, 1997)

Địa chỉ

Address

Số điện thoại

Phone number

Thư điện tử

Email

Các nền tảng thông tin trực tuyến, mạng xã hội

Website

  • Mục tiêu nghề nghiệp (Career objective): Tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp trong thời gian sắp tới: “Aspire to become a senior Digital Marketing professional for businesses while continuously studying, practicing, and enhancing skills to achieve the position of a professional Marketing Manager within the next five years.”

  • Trình độ học vấn, bằng cấp, chứng chỉ (Education, Qualifications and Certificate):

GPA (Grade point average)

Điểm trung bình

Internship

Thực tập sinh

B.A. (Bachelor of Arts)

Cử nhân

Master

Thạc sĩ

Ph.D/Dr

Tiến sĩ

Professor

Giáo sư

Associate Professor

Phó giáo sư

Academic Rank/Academic title

Học hàm, học vị

Baccalaureate

Tú tài, tốt nghiệp Trung học Phổ thông

  • Kỹ năng chuyên môn (Skills):

Kỹ năng giao tiếp

Communication skill

Kỹ năng sáng tạo

Creative skill

Kỹ năng lập kế hoạch

Planning skill

Kỹ năng làm việc nhóm

Teamwork skill

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Problem-solving skill

Kỹ năng quản lý thời gian

Time management skill

Kỹ năng học hỏi

Learning skill

Kỹ năng đàm phán

Negotiation skill

Kỹ năng lãnh đạo

Leadership skill

  • Kinh nghiệm làm việc (Work experience): Một số ví dụ về kinh nghiệm làm việc bạn có thể tham khảo: “Operate advertising channels (Facebook, Google...) and develop creative content on Youtube, Tiktok Participate in the implementation of brand development campaigns on a digital platform”, “Participate in the idea, plan and implementation of promotions, Marketing programs of the Company.

  • Sở thích cá nhân (Interests): Bạn có thể liệt kê một số hoạt động thường làm trong thời gian rảnh như Listening to music, Reading books, Swimming, Traveling,...

CV tiếng Anh chuẩn giúp bạn có lợi thế apply vào các tập đoàn đa quốc gia
CV tiếng Anh chuẩn giúp bạn có lợi thế apply vào các tập đoàn đa quốc gia

Cách viết CV tiếng Trung độc đáo là gì?

Tiếng Trung cũng dần trở thành ngôn ngữ CV phổ biến khi số lượng doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Cách viết CV xin việc tiếng Trung chuẩn cũng tương tự như các ngôn ngữ khác. Bạn có thể tham khảo các mẫu dưới đây:

  • Tiêu đề CV: Họ và tên - Vị trí ứng tuyển tại công ty.

  • Thông tin cá nhân (个人信息):

Họ và tên đầy đủ

全名

Ngày sinh

出生日期

Địa chỉ

地址

Số điện thoại

电话号码

Email

电子邮件

  • Mục tiêu nghề nghiệp (职业目标): Bạn có thể nêu ngắn gọn định hướng của mình trong tương lai, ví dụ như: “成为企业的高级数字营销员工。 同时,学习,练习和提高专业技能,以在未来5年内成为专业的营销经理。”

  • Trình độ học vấn, bằng cấp, chứng chỉ (学历,学位, 证书):

Điểm trung bình

GPA(平均积分点)

Thực tập sinh

实习生

Cử nhân

BA (学士学位)

Thạc sĩ

硕士学位

Tiến sĩ

博士/博士

Giáo sư

教授

  • Kỹ năng chuyên môn (技能): Một số kỹ năng nên được đề cập bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp

沟通能力

Kỹ năng sáng tạo

创作能力

Kỹ năng lập kế hoạch

规划能力

Kỹ năng làm việc nhóm

团队协作能力

Kỹ năng giải quyết vấn đề

问题解决能力

Kỹ năng quản lý thời gian

时间管理能力

Kỹ năng học hỏi

学习能力

Kỹ năng đàm phán

谈判能力

Kỹ năng lãnh đạo

领导能力

  • Kinh nghiệm làm việc (工作经验): Bạn có thể chỉ ra một số kinh nghiệm liên quan tới vị trí ứng tuyển: “研究客户对象和每个对象的需求,以制定有效的营销计划和活动”, “参与公司促销,营销计划的构思,计划和实施”.

  • Sở thích cá nhân (个人喜好): Một số sở thích liên quan tới ngành học hoặc công việc sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, điển hình như đọc sách ngôn ngữ, xem phim song ngữ Việt - Trung, dịch thuật,...

CV tiếng Trung thường được sử dụng cho các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở thị trường Việt Nam
CV tiếng Trung thường được sử dụng cho các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở thị trường Việt Nam

Cách viết CV tiếng Nhật chuyên nghiệp là gì?

Bạn có thể tham khảo cách viết CV xin việc tiếng Nhật chuẩn như sau:

  • Tiêu đề CV: Họ và tên cùng vị trí muốn ứng tuyển.

  • Thông tin cá nhân ( 個人情報):

Họ và tên đầy đủ

名前と苗字

Ngày sinh

生年月日. Bạn nên điền theo quy cách của người Nhật: [Năm] 年 [Tháng] 月[Ngày]日

Địa chỉ

住所

Số điện thoại

電話番号

Email

Eメール

  • Mục tiêu nghề nghiệp (キャリア目標): Ví dụ đối với vị trí Digital Marketing, bạn có thể đưa ra mục tiêu như sau: “ビジネスの高級なデジタルマーケティング従業員になりたいです。 同時に、今後5年以内にプロのマーケティングマネージャーになれるように、専門的なスキルを学び、練習し、向上するつもりです。”

  • Trình độ học vấn, bằng cấp, chứng chỉ (学歴, 証明書):

Điểm trung bình

GPA(平均点)

Thực tập sinh

インターンシップ

Cử nhân

学士

Thạc sĩ

修士

Tiến sĩ

博士

Giáo sư

教授

  • Kỹ năng chuyên môn (スキル):

Kỹ năng giao tiếp

コミュニケーションスキル

Kỹ năng sáng tạo

クリエイティブスキル

Kỹ năng lập kế hoạch

計画スキル

Kỹ năng làm việc nhóm

チームワークスキル

Kỹ năng giải quyết vấn đề

問題解決スキル

Kỹ năng quản lý thời gian

時間管理スキル

Kỹ năng học hỏi

学習スキル

Kỹ năng đàm phán

交渉スキル

Kỹ năng lãnh đạo

リーダーシップスキル

  • Kinh nghiệm làm việc (職歴): Nêu vắn tắt kinh nghiệm làm việc của bạn bằng tiếng Nhật, lưu ý rằng hãy chọn những kinh nghiệm liên quan tới vị trí mong muốn ứng tuyển.

  • Sở thích cá nhân (特技・趣味・得意科目): Một số sở thích cá nhân có thể mang lại lợi thế cho bạn gồm xem phim song ngữ Việt - Nhật, tham gia các buổi giao lưu ngôn ngữ vào mỗi cuối tuần,...

Cách viết CV tiếng Hàn thu hút như thế nào?

Tiếng Hàn cũng là ngôn ngữ được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Nếu muốn xin việc vào các tập đoàn Hàn Quốc, bạn có thể tham khảo mẫu CV như sau:

  • Tiêu đề CV: Họ và tên + Vị trí ứng tuyển + Tên công ty.

  • Thông tin cá nhân: Bạn cần cung cấp những thông tin cơ bản nhất như:

Họ và tên đầy đủ

이름

Ngày sinh

생년월일

Địa chỉ

영구주소

Số điện thoại

핸드폰

Email

이메일

  • Kỹ năng chuyên môn (기다능력): Một số kỹ năng bạn có thể tham khảo bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp

의사 소통능력

Kỹ năng máy tính

컴퓨터능력

Kỹ năng thuyết trình

프리젠테이션 능력능력

Kỹ năng phân tích

분석 능력

  • Kinh nghiệm làm việc (경력사항): Bạn có thể ghi lại kinh nghiệm như sau: 에서의 봉사활동 (Làm tình nguyện viên tại …), 에서 인턴쉽 (Làm thực tập sinh tại…).

CV tiếng Hàn cần đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết như các mẫu CV thông thường
CV tiếng Hàn cần đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết như các mẫu CV thông thường

Mẫu CV xin việc IT nên viết ra sao?

Với mức đãi ngộ rất tốt, IT đang dần trở thành một ngành nghề hot hàng đầu. Nhu cầu CV xin việc trong lĩnh vực này ngày càng tăng lên, vì thế, việc sở hữu một CV đúng chuẩn sẽ giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh với các ứng viên khác.

CV xin việc IT cần đảm bảo sự ngắn gọn, mạch lạc và chính xác
CV xin việc IT cần đảm bảo sự ngắn gọn, mạch lạc và chính xác

Ngành IT bao gồm nhiều vị trí khác nhau, vì thế, bạn cần lựa chọn mẫu CV phù hợp với vị trí mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý trình bày một cách gọn gàng, ngắn gọn nhưng đảm bảo đủ ý và tính xác thực của thông tin. Ngoài thông tin cơ bản, bạn có thể bổ sung những dự án bạn đã từng tham gia và kết quả đã đạt được.

Mẫu CV xin việc Marketing viết thế nào?

Marketing là một trong những ngành nghề có sức hút lớn đối với giới trẻ nhờ tính chất năng động trong công việc. Do nhu cầu cạnh tranh lớn, sở hữu mẫu CV Marketing đúng chuẩn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

CV xin việc Marketing có thể trình bày sáng tạo và đính kèm Portfolio nếu có
CV xin việc Marketing có thể trình bày sáng tạo và đính kèm Portfolio nếu có

Do tính chất công việc, mẫu CV xin việc Marketing cần được trình bày sáng tạo, song vẫn cần chú ý dễ nhìn, dễ đọc và đảm bảo tính chính xác. Bạn có thể đính kèm Portfolio với những ấn phẩm đã thực hiện để tăng thêm ấn tượng và sức hút mạnh mẽ.

Mẫu CV Biên - Phiên dịch phù hợp là như nào?

CV Biên - Phiên dịch phù hợp sẽ giúp bạn trở nên nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên. Để làm được điều này, bạn cần tạo được “điểm nhấn” cho CV và thể hiện tối đa năng lực và kinh nghiệm của mình.

CV Biên - Phiên dịch có thể trình bày với những ngôn ngữ khác
CV Biên - Phiên dịch có thể trình bày với những ngôn ngữ khác

Bạn cũng có thể sử dụng CV với ngôn ngữ mà mình muốn ứng tuyển để thể hiện khả năng của bản thân. Đừng quên kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp kỹ lưỡng để đảm bảo CV của bạn thật hoàn hảo.

Mẫu CV xin việc kỹ sư môi trường có cần thiết?

Mẫu CV xin việc kỹ sư môi trường rất cần thiết và là công cụ hữu ích giúp bạn nổi bật trong quá trình ứng tuyển. Sử dụng mẫu sẵn có giúp CV của bạn có cấu trúc rõ ràng, dễ dàng trình bày kinh nghiệm làm việc, phô diễn kỹ năng chuyên môn cũng như các dự án đã tham gia nếu có.

Mẫu CV kỹ sư môi trường nên trình bày đầy đủ kinh nghiệm làm việc để gây ấn tượng
Mẫu CV kỹ sư môi trường nên trình bày đầy đủ kinh nghiệm làm việc để gây ấn tượng

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, mẫu CV chỉ là khung sườn, bạn hãy điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng vị trí ứng tuyển trong lĩnh vực này. Đồng thời, hãy tập trung vào các từ khóa liên quan để vượt qua hệ thống kiểm tra, sàng lọc ATS.

Mẫu CV y tế - dược nên viết như thế nào?

Mẫu CV y tế - dược cũng tương tự như các mẫu CV ở các lĩnh vực khác. Mẫu CV này cần có đủ thông tin cá nhân, thông tin liên lạc, kinh nghiệm, kỹ năng tại các phòng khám hay bệnh viện trước đó. Đồng thời, bạn cũng nên thêm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để thể hiện sự sẵn sàng cống hiến, gắn bó với vị trí ứng tuyển.

CV y tế - dược cần phản ánh đúng năng lực chuyên môn
CV y tế - dược cần phản ánh đúng năng lực chuyên môn

Tuy nhiên, vì là ngành nghề đặc thù, mẫu CV y tế - dược đòi hỏi cần được soạn một cách tỉ mỉ, chi tiết và chuyên nghiệp để phản ánh đúng năng lực và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này.

Mẫu CV tài chính - ngân hàng chuẩn là gì?

Mẫu CV tài chính - ngân hàng chuẩn cần bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết để nhà tuyển dụng có thể nắm được tổng quan về bạn, bao gồm thông tin liên lạc cũng như các kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy được.

Mẫu CV tài chính - ngân hàng nên ngắn gọn và làm nổi bật kỹ năng
Mẫu CV tài chính - ngân hàng nên ngắn gọn và làm nổi bật kỹ năng

Lưu ý, đối với loại CV này, bạn nên trình bày ngắn gọn, tối đa hai trang. Bạn cần sử dụng font chữ dễ nhìn, dễ đọc và sắp xếp bố cục hợp lý, làm nổi bật lên kỹ năng chuyên môn của bạn.

Mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp được thiết kế giúp các bạn sinh viên thể hiện bản thân và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Qua đó, bạn có thể thử sức cho các vị trí thực tập hay công việc bán thời gian phù hợp với chuyên ngành và sở thích của bản thân, ngay cả khi chưa có kinh nghiệm.

Sinh viên chưa tốt nghiệp nên làm nổi bật học vấn và hoạt động ngoại khóa trong CV
Sinh viên chưa tốt nghiệp nên làm nổi bật học vấn và hoạt động ngoại khóa trong CV

Lưu ý rằng, đối với mẫu CV này, bạn nên tập trung thể hiện mục tiêu, định hướng của bản thân phù hợp với yêu cầu công việc thay vì những kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, việc thể hiện sở thích cá nhân cũng là yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của bạn.

Cách viết CV dành cho sinh viên mới ra trường

CV dành cho sinh viên mới ra trường là mẫu hồ sơ nhằm giới thiệu bản thân cho nhà tuyển dụng, thu hút sự chú ý cũng như thuyết phục rằng bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đang ứng tuyển. Ưu điểm của loại CV này thường rất phong phú, đa dạng về hình thức trình bày cũng như kinh nghiệm thực chiến.

Mẫu CV cho sinh viên mới ra trường nên tập trung vào khả năng cống hiến
Mẫu CV cho sinh viên mới ra trường nên tập trung vào khả năng cống hiến

Ngoài ra, CV cần được trình bày một cách ngắn gọn và lựa chọn những chi tiết đắt giá nhất. Bạn tuyệt đối không được tham lam, viết dài dòng, lan man mà không hiệu quả trong việc thể hiện bản thân dù cho kinh nghiệm có phong phú.

Cách viết mẫu CV cho sinh viên đi thực tập

Để thể hiện bản thân và thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn vào vị trí thực tập, bạn cần chuẩn bị cho mình một CV tốt. Về cơ bản, mẫu CV này không có quá nhiều khác biệt so với các mẫu CV xin việc thông thường, vẫn cần đảm bảo về mặt chính xác thông tin.

Sinh viên thực tập cần chuẩn bị CV chỉn chu, thể hiện tinh thần học hỏi cao
Sinh viên thực tập cần chuẩn bị CV chỉn chu, thể hiện tinh thần học hỏi cao

Lưu ý rằng, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy lấp đầy khoảng trống đó bằng thành tích học tập, các chứng chỉ hay hoạt động ngoại khóa. Một sự chuẩn bị chỉn chu và tinh thần ham học hỏi sẽ giúp bạn đạt được cơ hội mong muốn.

Cách viết mẫu CV xin học bổng du học chuẩn

Mục tiêu của CV xin học bổng du học thường để thể hiện bản thân một cách toàn diện và ấn tượng nhất, thuyết phục rằng bạn xứng đáng nhận học bổng. CV này sẽ là một trong những yếu tố quyết định thành bại của quá trình xin học bổng, vì thế, bạn cần phải chuẩn bị một bản CV đúng chuẩn, hoàn hảo nhất.

CV xin học bổng nên chú trọng vào phần học vấn
CV xin học bổng nên chú trọng vào phần học vấn

Đối với CV xin học bổng, dù không có quy định về ngôn ngữ, song tiếng Anh luôn là sự lựa chọn tối ưu để thể hiện trình độ của bạn. Bạn cũng cần chú ý tập trung vào học vấn của bản thân, đính kèm bằng cấp và chứng chỉ để CV trở nên sáng giá và nổi bật hơn cả.

Cách viết mẫu CV cho người đã có kinh nghiệm

Khác với CV cho thực tập sinh hay sinh viên mới tốt nghiệp, sự cạnh tranh giữa những người có kinh nghiệm với nhau luôn vô cùng gay gắt. Chính vì thế, sở hữu một CV tốt sẽ giúp bạn có được lợi thế, tăng cơ hội được chú ý và tiến vào sâu hơn những vòng tiếp theo của quy trình tuyển dụng.

Bạn nên tránh cách viết CV lan man, dài dòng đối với phần kinh nghiệm
Bạn nên tránh cách viết CV lan man, dài dòng đối với phần kinh nghiệm

Tuy nhiên, đối với mẫu CV này, ứng viên thường hay mắc sai lầm, lạm dụng kinh nghiệm và trình bày một cách lan man, thậm chí thừa thãi. Điều này sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến bạn đánh mất cơ hội của mình.

2.4. Lỗi sai thường gặp khi viết CV xin việc là gì?

Việc để xảy ra những sai sót trong quá trình làm CV là điều tuyệt đối cần tránh nếu bạn không muốn đánh mất đi những cơ hội của mình. Bạn có thể tham khảo những lỗi sai sau đây để đảm bảo CV của mình chỉn chu nhất:

  • Lỗi chính tả, ngữ pháp: Việc mắc lỗi chính tả hay ngữ pháp sẽ khiến bạn bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp và chỉn chu trong công việc.

  • Lỗi font chữ, trình bày dài dòng: Bạn không nên lạm dụng các kinh nghiệm và kỹ năng để tránh tình trạng thừa thãi thông tin không cần thiết.

  • Sắp xếp thứ tự chưa hợp lý: Cách triển khai bố cục của CV sẽ phần nào thể hiện tư duy của bạn. Vì thế, bạn không nên sắp xếp nội dung một cách tùy hứng mà cần tuân theo logic nhất định.

  • Không đề cập tới các kỹ năng mềm: Việc thể hiện các kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng chuyên môn sẽ giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

  • Hình thức trình bày màu mè, lòe loẹt: CV quá màu mè, thêm thắt họa tiết thừa thãi sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.

  • Lỗi về nội dung: Thông tin đưa ra thiếu chính xác, sáo rỗng,... đặc biệt là thông tin cá nhân khiến bạn đánh mất đi cơ hội bởi nhà tuyển dụng không thể liên lạc ngay cả khi CV đạt yêu cầu.

Bạn cũng có thể nghe chia sẻ, tư vấn về lỗi sai thường gặp phải khi viết CV xin việc đến từ các chuyên gia am hiểu kiến thức trong mảng lĩnh vực tuyển dụng, đào tạo.

Trong đó, Giang Ơi là một YouTuber nổi tiếng chia sẻ về nhiều lĩnh vực như du học, giảm cân, làm đẹp... Với học vấn cao và sở hữu IELTS 8.5 speaking, cô tốt nghiệp Thạc sĩ Marketing thời trang quốc tế tại Đại học Coventry, London. Sức ảnh hưởng của cô được thể hiện qua hơn 1,5 triệu subscribers trên kênh YouTube cá nhân. Hãy tham khảo các video của Giang Ơi để biết cách xây dựng một CV đúng chuẩn.

Link Youtube Giang Ơi: TẠI ĐÂY

2.5. Mẹo viết mẫu CV xin việc hay là như thế nào?

Bên cạnh việc tuân thủ những nguyên tắc trong xây dựng CV, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây để giúp CV thêm ấn tượng:

Ngôn ngữ sử dụng trong CV như thế nào phù hợp?

Bạn nên sử dụng ngôn từ chuẩn chỉ, có chừng mực, đồng thời đảm bảo không có lỗi chính tả hay ngữ pháp. Bạn cũng nên sử dụng thống nhất ngôn ngữ trong CV để truyền đạt một cách chính xác nhất tới nhà tuyển dụng.

Cách trình bày bố cục CV sao cho khoa học, dễ nhìn?

Bạn nên sắp xếp bố cục CV theo trình tự rõ ràng, bao gồm đầy đủ các mục theo thứ tự lớn hoặc nhỏ khác nhau. Bạn có thể chia nhỏ các ý chính để nhà tuyển dụng nắm bắt được các thông tin một cách trọn vẹn nhất.

Sử dụng Font chữ nào phù hợp cho CV xin việc?

Đối với CV xin việc, bạn nên sử dụng những fonts chữ rõ ràng, có tính chất formal như Times New Roman, Arial, Garamond,... Hãy tránh dùng những font có quá nhiều đường nét uốn lượn như Courier, Comic San,... nếu bạn không muốn bị đánh giá là thiếu nghiêm túc.

Làm thế nào để kiểm tra lỗi chính tả trong CV?

Kiểm tra lỗi chính tả trong CV là bước quan trọng để đảm bảo sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Để kiểm tra lỗi chính tả, bạn nên đọc lại CV nhiều lần để phát hiện lỗi hoặc nhờ bạn bè, người thân xem xét. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ kiểm tra chính tả trực tuyến như Grammarly, Slick Write,...

Sử dụng từ khóa trong CV như thế nào cho hiệu quả?

Để sử dụng từ khóa trong CV một cách hiệu quả nhất, bạn nên phân tích kỹ mô tả công việc được cung cấp để xác định các từ khóa chính liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm và các đầu công việc mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Sau đó, bạn nên tích hợp các từ khóa này vào các phần quan trọng của CV như mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm và đảm bảo sử dụng một cách tự nhiên.

Có nên đính kèm Portfolio cùng với CV?

Câu trả lời là CÓ. Nếu có khả năng, bạn nên đính kèm theo Portfolio bởi so với CV truyền thống, Portfolio sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ hơn bởi sự trực quan, sinh động và tạo hiệu ứng thị giác hấp dẫn. CV theo phong cách này không những giảm bớt cảm giác nhàm chán mà còn giúp bạn thể hiện khả năng thiết kế cũng như trình bày thông tin một cách dễ dàng.

Để đến gần hơn với công việc mơ ước, bạn có thể lắng nghe chia sẻ của chuyên gia Giang Ơi về bí quyết viết mẫu CV đẹp, CV xin việc hay chinh phục nhà tuyển dụng TẠI ĐÂY.

2.6. Lưu ý quan trọng khi viết CV là gì?

Lưu tâm đến những chú ý quan trọng sau đây sẽ giúp bạn tạo nên một CV chất lượng nhất:

Có nên viết CV quá dài không?

Bạn không nên viết CV quá dài. CV bản chất là một bản tóm tắt những thông tin tổng quan nhất về thông tin cá nhân, kinh nghiệm, kỹ năng,... của ứng viên. Việc “nhồi nhét” quá nhiều thông tin sẽ khiến người đọc cảm thấy ngợp, lan man và mất đi hứng thú. Đối với CV xin việc, độ dài từ 1 - 2 trang là phù hợp, bạn chỉ nên chọn lọc những thông tin đắt giá nhất để đưa vào CV của mình.

Nên gửi CV file word hay CV dạng .PDF?

Bản mềm CV xin việc được khuyến khích gửi theo dạng PDF. Định dạng này sẽ giúp CV không bị lỗi font chữ, cỡ chữ. Ngoài ra, bố cục và thiết kế trình bày cũng được giữ nguyên trạng, hạn chế tối đa nguy cơ bị xô lệch. Bạn chỉ nên gửi CV file word đối với những bản đơn giản, không có nhiều chi tiết, hay khi được nhà tuyển dụng yêu cầu.

Một CV thiếu trung thực sẽ như thế nào?

Một số doanh nghiệp sẽ có phương thức sàng lọc CV vô cùng nghiêm ngặt để phát hiện nếu ứng viên cố định “bịa” CV nhằm có một profile “xịn sò” hơn nhằm tăng lợi thế cạnh tranh. Thông thường, việc nhận biết CV thiếu trung thực đối với các doanh nghiệp thường không khó.

Nếu CV có nội dung sáo rỗng, mô tả một cách chung chung, khái quát, mơ hồ, điều này cho thấy các ứng viên đang không trung thực trong việc trình bày. Bên cạnh đó, nhiều CV đưa ra những kinh nghiệm và con số “khổng lồ”, nhà tuyển dụng cũng có thể phát hiện rằng đây là một CV bất thường.

Thường xuyên nhảy việc có ảnh hưởng tới CV xin việc?

Nhảy việc có những ảnh hưởng nhất định tới CV xin việc. Nếu CV thể hiện bạn đã thay đổi công việc quá nhiều trong một thời gian ngắn, điều này có thể bị đánh giá là không trung thành, nhiệt tình và tâm huyết. Bởi lẽ, nhà tuyển dụng thường có xu hướng lựa chọn các ứng viên có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp để tối thiểu hóa chi phí tuyển dụng. Bạn có thể bị đánh trượt nếu không đáp ứng được yêu cầu này. Thậm chí, bạn có thể bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm, hạn chế về năng lực chuyên môn.

Những cụm từ ngữ nào không nên dùng trong mẫu CV?

Việc lựa chọn ngôn từ phù hợp trong CV rất cần thiết. Để tạo CV chất lượng, bạn nên tránh dùng các từ sáo rỗng như “sáng tạo”, “có kinh nghiệm”, “có tinh thần làm việc”... Thay vào đó, hãy định lượng hóa bằng các ấn phẩm, số liệu hoặc minh chứng cụ thể về công việc đã làm.

Nên in 1 mặt hay 2 mặt CV?

Trên thực tế, không có quy định chính xác về việc bạn nên in CV 1 hay 2 mặt. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng đều khuyến khích ứng viên nên in CV 1 mặt khi nộp đơn xin việc. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi hồ sơ ứng viên, đồng thời có thể ghi chú khi cần thiết.

Mẫu CV xin việc có cần ảnh không?

Thông thường, ảnh không phải mục bắt buộc cần có trong CV, ngoại trừ các công việc cần đánh giá về ngoại hình. Tuy nhiên, đính kèm hình ảnh trên CV xin việc sẽ khiến CV của bạn ấn tượng và thu hút hơn đối với nhà tuyển dụng. Bạn nên đảm bảo ảnh có mức độ chuyên nghiệp và nghiêm túc nhất định. Tốt hơn hết, bạn nên đính kèm ảnh thẻ, chụp chính diện và không qua chỉnh sửa quá nhiều.

2.7. Cách gửi CV qua email xin việc như thế nào?

Một trong những cách thức phổ biến nhất khi gửi CV cho nhà tuyển dụng là gửi thông qua email. Nếu còn những thắc mắc hay gặp khó khăn trong quá trình này, bạn có thể tham khảo phương thức nộp CV như sau:

Bước 1: Bạn nên trình bày một lá thư, thường được gọi là Cover Letter gửi kèm với CV cho nhà tuyển dụng với hình thức như:

  • Tiêu đề: Thư ứng tuyển + tên vị trí + tên công ty - Họ và tên của bạn

  • Lời mở đầu: Kính gửi Bộ phận tuyển dụng + tên công ty bạn muốn ứng tuyển.

  • Nội dung: Giới thiệu sơ lược về thông tin cá nhân như họ và tên, đồng thời nêu ngắn gọn lý do bạn muốn ứng tuyển vào công ty cũng như năng lực cá nhân có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Bạn cũng có thể bày tỏ mong muốn được làm việc và cống hiến với những kỹ năng của bản thân.

Bước 2: Đính kèm CV bên dưới Cover Letter của bạn với định dạng .PDF.

Bước 3: Kiểm tra lại một lượt CV, địa chỉ email của bạn và công ty cũng như chính tả, ngữ pháp của Cover Letter, sau đó nhấn nút gửi nếu đã sẵn sàng.

Xem thêm: MẪU CV XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP, TOP CV MẪU ĐẸP CHO MỌI NGÀNH NGHỀ

2.8. CV, Cover Letter, Resume khác nhau như thế nào?

Ở Việt Nam, nhiều người chỉ quen với thuật ngữ CV nên đôi khi thường nhầm lẫn chúng với Cover Letter hay Resume. Trên thực tế, 3 thuật ngữ này không phải là một. Bạn có thể tham khảo và phân biệt thông qua bảng so sánh dưới đây:

Khái niệm

Nội dung

Độ dài

Cách trình bày

Mục đích

Nơi sử dụng

CV

Viết tắt của “Curriculum Vitae”, dịch sơ là “sơ yếu lý lịch”.

Trình bày một cách tổng quan về quá trình phát triển, học tập và làm việc.

Không có giới hạn, phù hợp nhất là 1 - 2 trang.

Trình bày thông tin theo thứ tự thời gian, ngắn gọn, súc tích.

Apply học bổng, nghiên cứu sinh, xin việc.

Apply tại các nước như: Anh, New Zealand, các nước châu Âu và Đông Nam Á.

Cover Letter

Được gọi là thư xin việc.

Thể hiện sơ lược kỹ năng, bày tỏ mong muốn đối với công việc ứng tuyển.

Khoảng 10 - 20 dòng.

Truyền đạt một cách hàm súc nhất.

Thể hiện mong muốn ứng tuyển, thường đính kèm với CV và Resume.

Sử dụng ở mọi nơi, đính kèm cùng CV và Resume.

Resume

Bắt nguồn từ “résumé” trong tiếng Pháp, dịch là “tiểu sử sơ lược”.

Tập trung vào học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm tương đương vị trí tuyển dụng.

1 - 2 trang.

Trình bày bắt mắt, thể hiện được cá tính bản thân cũng như đặc trưng của ngành nghề.

Thường dùng khi xin việc, được điều chỉnh theo JD.

Phổ biến ở các nước: Nhật, Canada, Úc, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản.

CV và Resume trên thực tế có nhiều điểm khác biệt
CV và Resume trên thực tế có nhiều điểm khác biệt

2.9. Tại sao nên tạo CV online tại Job3s?

Những lý do bạn nên chọn tạo CV online trên Job3s bao gồm:

  • Nhiều mẫu CV đẹp, phù hợp với nhu cầu của từng công việc hay vị trí ứng tuyển.

  • Cho phép tạo CV online miễn phí.

  • Dễ dàng thao tác, chỉnh sửa nhanh chóng chỉ trong vài phút.

  • Nhận được gợi ý tham khảo về cách viết CV đối với từng ngành nghề.

  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Anh, Việt, Nhật,...

2.10. Tạo CV online trên Job3s như thế nào?

Tạo CV online trên Job3s cũng vô cùng dễ dàng. Bạn có thể tạo một CV đẹp, độc đáo và đúng chuẩn chỉ với thao tác vỏn vẹn ba bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chọn ngôn ngữ, thay đổi tiêu chí gợi ý và lựa chọn mẫu CV phù hợp với nhu cầu của bạn.

  • Bước 2: Chọn mẫu CV ưng ý và tiến hành chỉnh sửa.

  • Bước 3: Lưu CV và tải về dưới dạng PDF. Bạn cũng có thể gửi trực tiếp cho nhà tuyển dụng thông qua link.

2.11. CV và Portfolio khác nhau như thế nào?

CV và Portfolio trên thực tế có những sự khác biệt như sau:

  • Lĩnh vực sử dụng: CV có thể được sử dụng trong hầu hết mọi ngành nghề, trong khi đó, Portfolio thường được dùng phổ biến trong các lĩnh vực đặc thù như thiết kế, quảng cáo, truyền thông,...

  • Nội dung: CV là bản tóm tắt thông tin về ứng viên, kỹ năng và kinh nghiệm đối với vị trí ứng tuyển. Portfolio tập trung vào việc thể hiện các sản phẩm, dự án bạn đã thực hiện trước đó dưới dạng ảnh, video hay website,...

  • Độ dài: Độ dài của CV là từ 1 - 2 trang, trong khi Portfolio không bị giới hạn về độ dài.

  • Thiết kế: CV thường được thiết kế theo format nhất định, trong khi Portfolio cho bạn thỏa sức sáng tạo về hình thức trình bày.

  • Format: CV thường được trình bày dưới dạng văn bản với định dạng PDF, trong khi đó Portfolio có thể kèm thêm hình ảnh, video, trang web,...

3. Kết luận

CV viết tắt của"Curriculum Vitae", là bản sơ yếu lý lịch tóm tắt các thông tin cơ bản của người xin việc, bao gồm thông tin liên hệ, trình độ học vấn, những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan tới vị trí muốn ứng tuyển. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc, song chưa biết cách tạo nên một CV đúng chuẩn thì hãy tham khảo công cụ tạo CV miễn phí tại Job3s để nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat