Đến tháng có được đi chùa không? Chị em cần làm điều này để tránh phạm đại kỵ

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 10/11/2023 23:49:00 +07:00
Đến tháng có được đi chùa không luôn là chủ đề gây tranh cãi. Theo quan niệm truyền thống, đây được xem là khoảng thời gian mang nhiều uế khí, không nên đến các nơi thiêng liêng. Thế nhưng, Phật giáo lại khẳng định ngược lại rằng, miễn là giữ đúng lễ nghi, phụ nữ hoàn toàn có thể viếng chùa bình thường. Vậy thực câu chuyện này ra sao?

1. Đến tháng là gì? Ý nghĩa của ngày đèn đỏ của phụ nữ

Ngày đèn đỏ là cách gọi khác của ngày hành kinh, đến tháng ở phụ nữ. Đây là quãng thời gian trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng mà cơ thể tiết ra máu kinh, thường kéo dài từ 3-5 ngày, có thể lên đến 7 ngày. Kinh nguyệt bắt đầu từ lúc dậy thì cho đến gần thời kỳ mãn kinh.

Đến tháng là ngày hành kinh bình thường của phụ nữ trưởng thành
Đến tháng là ngày hành kinh bình thường của phụ nữ trưởng thành

Ngày đèn đỏ có ý nghĩa quan trọng, cho thấy sự trưởng thành về sinh lý và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể báo hiệu vấn đề về sinh sản hoặc tiền mãn kinh.

2. Giải đáp thắc mắc đến tháng có được đi chùa không theo quan niệm dân gian và đạo Phật

Việc phụ nữ đến tháng có được đi chùa không luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Truyền thống không ủng hộ việc này nhưng Phật giáo lại có cách nhìn khác. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn quan điểm của mỗi bên để có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn nhé.

2.1. Theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian Việt Nam từ xưa, phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt hàng tháng thường bị coi là mang nhiều uế khí, làm mất vẻ trang nghiêm của các nơi thờ tự. Chính vì thế, họ ít được khuyến khích tham gia các sinh hoạt tâm linh truyền thống như đi lễ chùa, đền, miếu trong thời kỳ này.

Quan niệm dân gian đến tháng có được đi chùa không ảnh hưởng đến vẻ trang nghiêm
Quan niệm dân gian đến tháng có được đi chùa không ảnh hưởng đến vẻ trang nghiêm

Một quan niệm khác cũng cho rằng, máu kinh nguyệt bị cho là mang sự ô uế, làm mất vẻ trang nghiêm của các nơi thờ tự. Sự hiện diện của phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt (đèn đỏ) ở chùa chiền có thể khiến các vị thần nổi giận, gây tai ương cho người đó. Chính vì thế, để đề phòng điều bất trắc, người xưa thường hạn chế phụ nữ đến nơi thờ cúng trong giai đoạn này.

Xem thêm: Nên Đi Chùa Vào Ngày Nào Thì Tốt Để Được Phật Độ Trì, Cả Đời Sống Sung Túc, Nhàn Hạ

2.2. Theo quan niệm Phật giáo

Trái với một số quan niệm dân gian, Phật giáo không hề cấm cản hay phân biệt đối xử với phụ nữ trong những ngày đến tháng khi đến chùa. Theo giáo pháp và lời dạy của Đức Phật, nam nữ đều bình đẳng trước thánh tượng Phật khi quy y Tam Bảo. Điều quan trọng nhất vẫn là tâm thành kính, chứ không phải giới tính hay điều kiện sinh lý của mỗi người.

Về mặt khoa học, cơ thể con người chỉ đạt được sự sạch sẽ tương đối, không liên quan gì đến kinh nguyệt. Vì vậy, không có lý do gì để cấm phụ nữ đến chùa vào thời điểm kinh nguyệt, miễn là họ giữ đúng lễ nghi và tôn trọng nơi thờ tự.

3. Lời khuyên khi đi chùa vào ngày đèn đỏ

Đền chùa, miếu mạo là những nơi thờ tự thiêng liêng. Dù là nam hay nữ, người đến viếng những nơi này đều cần lưu ý một số điều để tránh vi phạm lễ nghi. Ngoài việc quan tâm đến chuyện đến tháng có được đi chùa không, chị em phụ nữ muốn đi lễ chùa trong những ngày kinh nguyệt, cần chú ý những điều sau:

3.1. Chuẩn bị tâm thế

Trước khi đi lễ chùa dù là ngày thường hay ngày đặc biệt như ngày đèn đỏ, điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị tâm thế thật tốt. Bạn cần giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh để căng thẳng, lo âu chi phối, hãy dành thời gian tĩnh tâm, tập trung vào việc chiêm nghiệm và cầu nguyện chứ không nghĩ ngợi lung tung. Bạn cần giữ thái độ tôn trọng và lễ độ trước khi bước chân vào chùa. Như vậy, buổi lễ chùa của bạn mới thực sự có ý nghĩa trọn vẹn.

3.2. Chuẩn bị trang phục chỉn chu

Sau khi đã có lời đáp cho câu hỏi đến tháng có được đi chùa không thì một việc làm quan trọng khác khi đi chùa đó chính là chú ý tới trang phục của bạn. Dù bạn đi lễ chùa ngày nào đi chăng nữa cũng nên chú ý ăn mặc lịch sự, hạn chế mặc những bộ cánh hở hang, quá ngắn. Bạn nên chọn trang phục kín đáo nhưng vẫn thoải mái như quần dài, váy dài chấm gót. Nếu là ngày đèn đỏ, nữ giới càng nên chú ý cách ăn mặc giúp che chắn cơ thể tốt hơn. Màu sắc nhã nhặn, trang nhã cũng là điều nên lưu tâm.

Chuẩn bị trang phục chỉn chu, sạch sẽ khi đi chùa vào ngày đèn đỏ
Chuẩn bị trang phục chỉn chu, sạch sẽ khi đi chùa vào ngày đèn đỏ

3.3. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ là việc chắc chắn phải làm, đặc biệt là ngày đèn đỏ càng phải chú ý trước khi đi lễ chùa. Bạn hãy nhớ mang theo khăn sạch hoặc băng vệ sinh để sử dụng khi cần thiết. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi tham gia các nghi lễ tại chùa.

Xem thêm: Câu Chú Nam Mô A Di Đà Phật Là Gì? Ý Nghĩa Và Bí Mật Chưa Ai Bật Mí

3.4. Tuân thủ nội quy chùa

Khi đến chùa, mọi người cần tuân thủ các quy định như không ồn ào, không chạy nhảy, không leo trèo lên tượng Phật, luôn giữ thái độ thành kính trước các pho tượng thờ. Những điều này thể hiện sự tôn trọng đối với nơi thờ tự đồng thời giúp việc đi lễ chùa của bạn thuận lợi, trang nghiêm.

Chúng ta có thể thấy quan điểm về việc phụ nữ đến tháng có được đi chùa không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau giữa truyền thống và Phật giáo. Dù vậy với sự chuẩn bị tốt cả về thể chất, tinh thần và thái độ thành kính, phụ nữ hoàn toàn có thể tự tin đi lễ chùa trong những ngày này một cách thuận lợi.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat