Gợi ý cách nấu chè bột lọc Huế chuẩn vị cực kì dễ làm tại nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 04/03/2024 10:08:00 +07:00
Cách nấu chè bột lọc Huế đơn giản nhưng phải cần có bí quyết riêng. Đây là một món ăn tráng miệng đặc trưng của vùng đất cố đô Huế với hương vị lạ miệng, dai giòn độc đáo. Tham khảo ngay công thức cực chuẩn bên dưới của job3s để chiêu đãi cả gia đình ngày cuối tuần bạn nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng món chè bột lọc Huế

Món chè bột lọc Huế không chỉ mang lại hương vị đặc trưng mà còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Dưới đây là một số giá trị dinh dưỡng của món chè này:

  • Bột lọc: Cung cấp tinh bột - nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Đậu xanh: Giàu chất xơ và protein, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và bổ sung axit amin cần thiết cho cơ thể.
  • Heo quay: Chứa canxi và sắt, hai dưỡng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe xương và hồng cầu.
  • Các vitamin nhóm B: Có trong heo quay, giúp cải thiện chức năng thần kinh và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2. Cách nấu chè bột lọc Huế

Người dân xứ Huế là những người cầu kỳ, tỉ mỉ nên trong suốt quá trình nấu món chè bột lọc Huế từ khâu chuẩn bị nguyên liệu tới các bước nấu họ đều cẩn trọng, khéo léo để tạo ra một món ăn tròn vị nhất.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè bột lọc Huế

Dưới đây là nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu món chè bột lọc Huế cho khẩu phần 4 người ăn:

Nguyên liệu

Dụng cụ

150gr bột năng

Thau lớn

150gr thịt heo quay

Nồi nấu chè

20gr gừng

30gr lá dứa

1 muỗng canh dầu ăn

100gr đường phèn

60gr đường trắng

1 muỗng cà phê

80ml nước sôi

600ml nước lọc

Cách chọn mua thịt heo quay

  • Thịt quay là phần nhân của bánh bột lọc, đóng vai trò quan trọng quyết định cách nấu món chè bột lọc Huế có thành công hay không. Vì thế bạn nên chọn mua kĩ càng những miếng thịt heo quay ngon, giòn thơm. Thịt heo quay ngon được làm từ thịt heo tươi, khi quay chính da thường có màu vàng tự nhiên, ăn thử thấy thịt dai thơm thấm đẫm gia vị. Mỡ thịt tươi màu trắng, không có những lốm đốm đỏ, ngửi không có mùi hôi hay bất thường.
  • Ngoài ra để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn cũng có thể tự làm thịt heo quay tại nhà. Bạn nên chọn miếng thịt ở vị trí bụng, có thịt nạc và thịt mỡ đan xen nhau, để cho ra được những miếng heo quay chất lượng, đảm bảo hương vị thơm ngon của món chè bột lọc.
Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện cách nấu chè bột lọc Huế đúng chuẩn
Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện cách nấu chè bột lọc Huế đúng chuẩn

2.2. Cách nấu chè bột lọc Huế đơn giản

Bước 1: Làm nhân thịt heo quay

  • Đầu tiên chúng ta cần sơ chế thịt heo quay sau khi mua. Cắt nhỏ miếng thịt thành hạt lựu rồi cho vào nồi nước sôi đun trong vòng 5 phút để khử mùi và vi khuẩn. Sau khi đun xong, bạn lấy rây vớt thịt heo quay ra, chờ cho thật ráo nước để đến bước xào dầu không bị bắn.
  • Sau đó bạn bắc chảo lên bếp, vặn lửa nhỏ xào thịt heo với 50gr đường. Chú ý nên đảo đều tay để không bị cháy hay thịt heo bị vón cục. Để lửa nhỏ rim đến khi đường và thịt hoà quyện vào thì tắt bếp.

Mẹo: Bạn có thể thay thế đường cát trắng bằng đường giảm cân để giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể.

Nhân thịt heo thơm giòn sẽ giúp món chè thơm ngon hơn bao giờ hết
Nhân thịt heo thơm giòn sẽ góp phần rất lớn cho sự thành công trong cách nấu chè bột lọc Huế

Bước 2: Làm viên bánh bột lọc

Nhào bột

Bạn lấy một cái bát lớn cho bột năng cùng thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường trắng, và 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khuấy đều cho đến khi các thành phần hoà quyện rồi đổ từ từ 80ml nước sôi vào bát hỗn hợp trên, khuấy đều bằng muỗng cho đến khi hỗn hợp keo lại. Tiếp tục lấy tay nhào đều cho đến khi tạo thành một khối bột mịn, dẻo và không dính tay.

Cho lượng nước vừa phải nhào đều tay để vỏ bánh ngon
Cho lượng nước vừa phải nhào đều tay để vỏ bánh ngon

Bọc nhân bột lọc heo quay

Sau khi chuẩn bị xong, bạn chia bột ra thành nhiều phần nhỏ khác nhau, se bột thành khối dài rồi cắt ra thành những miếng nhỏ. Bạn tiếp tục lấy những miếng nhỏ vừa cắt cho vào giữa lòng bàn tay, vo tròn lại rồi ấn dẹp ra. Lấy 1 phần nhân heo quay đã sơ chế trên cho vào giữa rồi gói chặt tay sao cho bột bao kín hết phần thịt.

Bọc nhân thật kỹ tránh khi nấu bánh mềm rã khiến món ăn thất bại
Bọc nhân thật kỹ tránh khi nấu bánh mềm rã khiến món ăn thất bại

Nấu chín bột lọc

  • Sau khi bọc nhân bánh bột lọc xong, bạn đun sôi 1 nồi nước, cho từ từ những viên bột lọc vào luộc khoảng 30 phút trên lửa vừa. Nấu cho đến khi các viên bột lọc nổi lên trên mặt nước và thấy vỏ bánh trong cùng màu hổ phách của nhân thịt quay là được.
  • Sau đó bạn tắt bếp, đậy nắp nồi và ủ thêm 15 phút nữa rồi dùng vá lỗ vớt ra. Viên bột lọc vớt ra thì ngâm ngay vào bát nước lạnh để bánh dai ngon và không dính vào nhau. Như vậy đã xong phần viên bánh.

Lưu ý: Bạn không nên dùng nước luộc bột làm nước nấu chè vì như thế sẽ làm cho nước chè bị đục, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bát chè bột lọc thành phẩm.

Bột lọc cần chín vừa tới không nên nấu lâu vì sẽ khiến bột dai
Bột lọc cần chín vừa tới không nên nấu lâu vì sẽ khiến bột dai

Bước 3: Nấu nước chè bột lọc

  • Về phần nấu nước chan cho món chè. Bạn hãy mang gừng đã chuẩn bị cạo sạch vỏ, đem rửa sạch rồi thái sợi. Lá dứa rửa sạch, để ráo rồi buộc lại thành bó. Sau đó, bạn cho 600ml nước vào nồi đun cùng 1/2 muỗng cà phê muối, 100gr đường phèn, 30gr lá dứa trên lửa lớn để nước sôi.
  • Khi đường tan hết, nước chè sôi lên thì bạn cho bột lọc cùng gừng đã thái sợi vào nồi, khuấy đều và đun thêm 10 phút nữa rồi tắt bếp. Nêm nếm sao cho độ ngọt vừa miệng theo sở thích rồi múc chè ra bát vậy là hoàn thành cách nấu chè bột lọc Huế đơn giản.
Nước chè bột lọc thơm ngon là linh hồn của món chè
Nước chè bột lọc thơm ngon là linh hồn của món chè

Mẹo: Để tăng độ thơm ngon, ngọt bùi của món chè bạn có thể rắc một chút hạt mè hoặc dừa khô vào giúp món ăn trở nên hấp dẫn người thưởng thức hơn. Bạn cũng có thể biến tấu thêm một ít trân châu dai dai, thạch sương sáo mềm thơm hay hạt sen thơm bùi bổ dưỡng để tạo hương vị mới lạ cho món chè.

Bước 4: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè bột lọc Huế

Thành phẩm của món chè bột lọc heo quay cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

  • Màu sắc: Vỏ bột lọc cần phải trong suốt, đẹp mắt, không có vết đen, không bị vỡ vụn và phải đều màu nhau. Phần nhân heo quay bên trong không được cháy khét.
  • Hương vị: Chè phải có vị ngọt tự nhiên từ đường, thơm mùi lá dứa kết hợp cùng vị béo của nhân heo quay. Chất lượng của món chè được đánh giá qua sự hòa quyện và cân đối giữa các thành phần tạo nên hương vị cân bằng và hấp dẫn giữa vị ngọt và mặn đặc trưng vốn có của món chè.
Bát chè thành phẩm của cách nấu chè bột lọc Huế đúng điệu
Bát chè thành phẩm của cách nấu chè bột lọc Huế đúng điệu

>>> Xem thêm: Bỏ Túi Cách Nấu Chè Bột Lọc Thơm Ngon Hết Ý, Ăn Không Ngớt Tay

3. Những câu hỏi thường gặp xoay quanh cách nấu chè bột lọc Huế

Bên cạnh việc tìm hiểu cách nấu chè bột lọc Huế như thế nào cho chuẩn vị thì cũng có khá nhiều câu hỏi xoay quanh món chè này. Cùng job3s giải đáp các thắc mắc nhé!

3.1. Cách bảo quản chè bột lọc Huế khi không dùng hết

Bạn nên thưởng thức món ăn ngay sau khi nấu để giữ được hương vị, mùi thơm đúng điệu nhất của chè. Bảo quản chè trong tủ lạnh nếu bạn muốn để lâu, tuy nhiên vẫn nên ưu tiên sử dụng trong ngày để món chè bột lọc xứ Huế chuẩn vị và an toàn với sức khoẻ nhất.

3.2. Chè bột lọc Huế bao nhiêu calo

Trung bình một chén chè bột lọc Huế chứa khoảng 90 calo. Mặc dù lượng calo không quá cao, nhưng bạn cần lưu ý đến lượng đường và chất béo. Đối với những người quan tâm đến cân nặng, cần kiểm soát lượng ăn thì bạn nên hạn chế ăn quá nhiều chè. Bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống với các hoạt động thể chất để có thể duy trì cân nặng và tối ưu hóa sức khỏe. Ngoài ra, việc chọn chè không đường hoặc ít đường cũng là một cách tốt để bạn giảm lượng đường tiêu thụ trong cơ thể.

3.3. Những ai cần tránh ăn nhiều chè bột lọc

Có một số nhóm người cần cân nhắc khi ăn chè bột lọc để ổn định sức khỏe và tránh các vấn đề liên quan đến đường huyết, cân nặng. Nếu bạn ở trong những trường hợp sau đây thì cần hạn chế sử dụng quá nhiều món chè này:

  • Người đang giảm cân: Chè bột lọc Huế chứa khá nhiều đường và chất béo nên có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

  • Người mắc các bệnh về đường huyết: Những người đang bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cần phải giảm lượng đường đáng kể trong chè hoặc hạn chế ăn chè bột lọc Huế nói riêng và các loại chè khác nói chung.

  • Người có Cholesterol trong máu cao hoặc các vấn đề về tim mạch: Chất béo từ heo quay có thể tăng lượng cholesterol. Do đó, những người đang gặp tình trạng cholesterol cao hoặc tim mạch không nên ăn những món chè này.

  • Người gặp các vấn đề về dạ dày: Người gặp vấn đề về dạ dày nên đặc biệt cẩn trọng khi ăn chè bột lọc heo quay. Bởi trong heo quay chứa nhiều dầu mỡ nên dễ kích thích tăng tiết axit dạ dày, khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

3.4. Nguồn gốc chè bột lọc Huế

Chè bột lọc Huế là món chè đặc sản của người dân xứ Huế. Theo các nghệ nhân ẩm thực Huế, món chè này là sự giao thoa hai nền ẩm thực vùng đất cố đô và Campuchia xưa. Món chè là sự kết hợp hài hoà giữa mặn và ngọt - hai hương vị tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng với bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người dân xứ Huế đã đem lại một trải nghiệm vị giác tuyệt vời cho người ăn.

>>> Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Bột Lọc Đậu Xanh Không Cần Nhiều Nguyên Liệu Cầu Kì

Cách nấu chè bột lọc Huế khá đơn giản, nguyên liệu cũng không quá cầu kỳ, bạn có thể thử. Món chè có vị mặn ngọt đan xen vô cùng ấn tượng, với vỏ bánh dai mềm, nhân giòn và thơm béo, tất cả sẽ khiến bạn ngất ngay từ lần đầu thưởng thức. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa hãy cùng job3s vào bếp ngay để nấu ngay món chè thơm ngon chuẩn vị xứ Huế mộng mơ nào.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat