Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao thì sao? Mũi tẹt thành cao nhờ yếu tố này

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 07/04/2024 06:34:00 +07:00
Chiều cao xương sống mũi của bé ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền, dân tộc, dinh dưỡng. Tìm hiểu về hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp giúp bố mẹ biết được thể trạng sức khỏe của thai nhi, các tiêu chuẩn đánh giá chiều cao xương mũi em bé cũng như cách để cải thiện chiều cao của sống mũi cho con.

1. Tìm hiểu về chiều cao xương mũi em bé

Để biết được hình ảnh siêu âm em bé mũi cao có ý nghĩa gì, bố mẹ nên tìm hiểu về chiều cao xương sống mũi thai nhi và thời gian nào là thích hợp nhất để tiến hành đo xương sống mũi cho con.

1.1. Chiều cao xương mũi em bé là gì?

Chiều cao xương sống mũi thai nhi là một trong các chỉ số để chẩn đoán, sàng lọc nguy cơ mắc phải hội chứng Down ở em bé.

Trẻ mắc hội chứng Down thường có các biểu hiện: khuôn mặt phẳng, chiều cao xương mũi ngắn, nhỏ hơn mức bình thường, thậm chí không có xương mũi. Đây đều là những đặc điểm có thể phát hiện qua siêu âm.

Theo các chuyên gia, phần lớn những ca siêu âm không đo được chiều cao xương mũi em bé từ tuần 12 đều có khả năng mắc hội chứng Down. Tỷ lệ này càng chính xác hơn nếu tuần thứ 24 vẫn không đo được xương mũi của con hoặc chỉ số đo được thấp hơn tiêu chuẩn.

Chiều cao xương sống mũi thai nhi là một trong các chỉ số để chẩn đoán bệnh Down
Chiều cao xương sống mũi thai nhi là một trong các chỉ số để chẩn đoán bệnh Down

1.2. Thời gian chuẩn để đo xương sống mũi em bé

Việc đo chiều cao xương mũi em bé nên tiến hành khi thai nhi từ tuần 11 đến tuần 13 sáu ngày. Khi bước vào tuần thai thứ 12, mũi bé hình thành giống như một phần đường thở. Đây là thời điểm vàng để xem xét hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp. Bố mẹ cần theo dõi xương sống mũi của con liên tục đến khi bé được 28 - 32 tuần tuổi.

Chiều cao xương mũi trung bình của bé như sau:

Tuần thai 11

1,96mm

Tuần thai 12

2.37mm

Tuần thai 13

2,90mm

Tuần thai 14

3,44mm

Tuần thai 15

4,05mm

Tuần thai 20

≥ 4,05mm

Tuần thai 22

≥ 4,50mm ( nếu < 3,50mm được xác định là mũi ngắn, có nguy cơ mắc hội chứng Down)

Tiến hành siêu âm vào tuần 11 - 12 của thai kỳ có thể phát hiện được hai trường hợp bất thường về xương mũi em bé, cụ thể:

  • Bất sản một phần xương mũi: Chiều cao xương sống mũi em bé ngắn hơn tiêu chuẩn bình thường.

  • Bất sản xương mũi: Thai nhi không có phần xương mũi.

Trong trường hợp phát hiện con bất sản xương mũi hay bất sản một phần, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết như Double Test hoặc NIPT để làm cứ căn cứ chẩn đoán trẻ có mắc Down hay không. Nếu hình ảnh siêu âm và kết quả chẩn đoán cho ra nguy cơ cao, bác sĩ chỉ định chọc ối để kết luận tình trạng sức khỏe của bé.

Thai nhi có xương mũi ngắn hoặc không có xương mũi có nguy cơ mắc hội chứng Down
Thai nhi có xương mũi ngắn hoặc không có xương mũi có nguy cơ mắc hội chứng Down

2. Tiêu chuẩn đánh giá chiều cao xương sống mũi em bé

Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp, ngắn hay dài sẽ cho ra kết quả chính xác hơn nếu đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Đầu và cổ em bé nằm trên một đường thẳng. Giữa cằm và ngực có một khoảng trống.

  • Mặt em bé hướng về phía đầu dò.

  • Xương hàm trên tách rời vùng sống mũi.

  • Phần da phía trước xương mũi nằm song song với sóng siêu âm.

Tiêu chuẩn đánh giá chiều cao xương mũi em bé
Cần dựa vào tiêu chuẩn đánh giá chiều cao xương mũi em bé

3. Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao có ý nghĩa gì?

Như đã phân tích trên, xương sống mũi em bé là một trong các căn cứ chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh Down ở trẻ. Như vậy, hình ảnh siêu âm em bé mũi cao có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của con là tương đối khỏe mạnh, không có nguy cơ mắc hội chứng Down.

Nếu hình ảnh siêu âm cho ra kết quả mũi em bé thấp, ngắn bố mẹ cũng chớ nên lo lắng. Bởi thực tế, chiều cao xương mũi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố di truyền, dân tộc, dinh dưỡng và cả tuổi thai.

Do đó, cách tính chiều cao xương mũi cũng có những tiêu chí riêng. Bác sĩ sẽ cân nhắc chẩn đoán sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai kỳ.

Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao cho thấy tỷ lệ mắc bệnh Down thấp
Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao cho thấy tỷ lệ mắc bệnh Down thấp

4. Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao xương sống mũi của em bé

Như các bộ phận khác trên cơ thể thai nhi, hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như:

  • Gen di truyền: Bố mẹ có sống mũi cao dài thì khả năng em bé sinh ra cũng được sở hữu đặc điểm này. Ngược lại nhiều trường hợp cho kết quả siêu âm em bé mũi ngắn là do xương mũi bố mẹ ngắn chứ không phải có nguy cơ mắc bệnh Down.

  • Theo dân tộc, châu lục: Những người châu Âu, châu Mỹ thường có sống mũi cao hơn người châu Á.

  • Tuổi thai: Chỉ số xương sống mũi của em bé sẽ tăng tuyến tính dựa vào tuần tuổi của thai nhi cũng như tỷ lệ chiều dài mông vú của con.

Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp chưa thể khẳng định trẻ có mắc chứng Down hay khuyết tật bẩm sinh nào hay không. Tốt nhất, bố mẹ cần chủ động tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ. Họ sẽ dựa vào các yếu tố trên, đối chiếu với bảng chiều dài xương mũi tiêu chuẩn rồi kết luận xương mũi thai nhi bình thường hay ngắn nhỏ hoặc không có.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao sống mũi em bé
Hình ảnh siêu âm em bé mũi cao hay thấp phụ thuộc nhiều yếu tố

5. Cách để cải thiện chiều cao xương sống mũi em bé

Để con phát triển bình thường khỏe mạnh và có hình ảnh em bé siêu âm mũi cao, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

5.1. Có kế hoạch sinh đẻ hợp lý

Các nghiên cứu đều chỉ ra từ 20 - 35 tuổi là độ tuổi vàng để sinh con, giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh, biến chứng, rủi ro không mong muốn. Bởi vậy, bố mẹ nên hạn chế sinh con muộn (sau tuổi 35) đồng thời khám tổng quát trước khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi.

5.2. Khám thai định kỳ

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên thường xuyên khám thai định kỳ, tiêm các vắc-xin cần thiết và đặc biệt là siêu âm kiểm soát bệnh Down từ tuần thai 12. Đo chiều cao xương mũi và thực hiện các xét nghiệm là điều quan trọng nhằm phát hiện tình trạng sức khỏe em bé. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, mẹ cần liên hệ bác sĩ sản khoa ngay để có những hướng dẫn kịp thời.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên khám thai định kỳ
Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên khám thai định kỳ

5.3. Cân bằng yếu tố dinh dưỡng

Để con phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu cần đảm bảo sự cân đối của các nhóm chất dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất xơ, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Mẹ chú ý bổ sung đủ nước để dễ hấp thụ chất dinh dưỡng. Đặc biệt là bổ sung canxi trong giai đoạn mang thai, nhất là từ tuần thai thứ 12 giúp hệ xương của con được phát triển. Mẹ bầu cần lưu ý không sử dụng chất kích thích, thức ăn nhanh vì đây đều là những thực phẩm chứa các chất độc hại ngăn cản sự phát triển của sụn và xương.

5.4. Vận động đều đặn

Thai phụ có chế độ thể dục, vận động hợp lý trong suốt quá trình mang bầu vừa duy trì sức khỏe, vừa tạo điều kiện để con phát triển toàn diện. Mẹ bầu nên tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga. Tuy nhiên cần lưu ý không làm việc nặng, vận động hay tập thể thao quá sức để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thai phụ có chế độ thể dục đều đặn vừa tốt cho mẹ và cả thai nhi
Thai phụ có chế độ thể dục đều đặn vừa tốt cho mẹ và cả thai nhi

5.5. Giữ tinh thần thoải mái

Trong suốt thai kỳ, sức khỏe tinh thần của mẹ bầu hết sức quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hướng đến sức khỏe của sản phụ mà còn cả thai nhi. Do đó, cần hạn chế các yếu tố tiêu cực tác động khiến tinh thần mẹ bầu không được thoải mái, áp lực, lo âu, stress dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi thậm chí là tăng nguy cơ trầm cảm. Cần giữ cho thai phụ một tâm trạng vui vẻ, lạc quan, để bé con được chào đời khỏe mạnh.

Xem thêm: Nhảy Mũi, Hắt Xì Hơi: Điềm Báo Tâm Linh Nhất Định Không Được Bỏ Qua

6. Một số câu hỏi thường gặp

Bên cạnh những thông tin liên quan đến hình ảnh siêu âm em bé mũi cao, dưới đây là một số câu hỏi nhiều người quan tâm.

6.1. Bố mẹ mũi tẹt có thể sinh con mũi cao được không?

Chiều cao sống mũi là một trong những đặc điểm di truyền từ bố mẹ. Do đó, nếu cả bố và mẹ đều không có sống mũi cao, khả năng em bé sinh ra cũng sẽ có chiếc mũi thấp. Thế nhưng, nếu bố hoặc mẹ có dáng mũi cao, tỷ lệ em bé sinh ra được thừa hưởng ưu điểm này là 50%. Vì thế, nếu mẹ mũi tẹt nhưng bố mũi cao hoặc ngườc lại thì có thể sinh con mũi cao được.

Nếu bố hoặc mẹ có dáng mũi cao thì con sinh ra có thể có đặc điểm này
Nếu bố hoặc mẹ có dáng mũi cao thì con sinh ra có thể có đặc điểm này

6.2. Bé siêu âm mũi tẹt khi lớn lên mũi có cao được không?

Bé siêu âm mũi tẹt thì khi lớn lên mũi vẫn có thể cao được. Ảnh hưởng của gen di truyền có thể kéo dài đến giai đoạn trưởng thành và di truyền về sống mũi cũng không ngoại lệ. Bởi vậy, nếu em hình ảnh siêu âm em bé mũi tẹt thì lớn lên vẫn có khả năng có sống mũi cao nếu bố hoặc mẹ có đặc điểm này.

6.3. Vuốt mũi có giúp mũi trẻ cao lên được không?

Rất nhiều phụ huynh khi thấy mũi con mình tẹt hay có thói quen vuốt mũi để tăng chiều cao sống mũi của con. Thực tế, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc vuốt mũi giúp mũi cao hơn. Bởi vậy, không nên vuốt mũi cho trẻ sơ sinh vì điều này có thể gây tổn thương niêm mạc cũng như huyết quản của trẻ. Hãy để quá trình phát triển mũi của con diễn ra tự nhiên, không nên can thiệp bằng hành động vuốt mũi cho bé.

Bố mẹ không nên vuốt mũi cho bé
Bố mẹ không nên vuốt mũi cho bé

Xem thêm: Sự Thật Về Những Người Không Có Hoa Tay: Công Việc Suôn Sẻ Hay Tình Duyên Lận Đận

Chiều cao xương sống mũi thai nhi là một trong những căn cứ quan trọng nhằm chẩn đoán hội chứng Down ở trẻ. Biết được hình ảnh siêu âm ebm bé mũi cao hay thấp giúp bố mẹ phần nào biết được tình trạng sức khỏe của con. Tuy nhiên, bố mẹ cũng chớ lo lắng khi kết quả siêu âm cho ra chiếc mũi ngắn ởi còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xương sống mũi của bé, cần dựa vào những phương pháp khoa học để có kết luận chính xác hơn việc trẻ có mắc chứng Down hay không.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat