Tìm hiểu về khấu trừ thuế GTGT và một số lưu ý không nên bỏ qua

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 30/06/2024 21:45:00 +07:00
Khấu trừ thuế GTGT là phương pháp được dùng để xác định số thuế phải đóng cho cơ quan thuế đối với những sản phẩm có thuế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Vậy nên, bài viết này job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng và các điều kiện khấu trừ thuế VAT.

Khấu trừ thuế GTGT là phương pháp được sử dụng để xác định số tiền thuế cần phải nộp vào ngân sách cho nhà nước đối với những mặt hàng có thuế. Phương pháp khấu trừ thuế là phương pháp được dùng đối với tất cả các loại thuế hiện nay, thuế sẽ không nộp trực tiếp cho cơ quan thuế mà sẽ được trừ vào chi phí mua hàng hoặc trừ vào thu nhập của mỗi người.

Phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng được quy định tại khoản 1, điều 10, luật giá trị gia tăng 2008 (có sửa đổi bổ sung 2013) như sau:

  • Đối với người mua hàng hoá: Doanh nghiệp sẽ là người chịu thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá và dịch vụ đầu vào, đó được gọi là thuế giá trị gia tăng đầu vào. Số thuế giá trị gia tăng ghi trên hoá đơn chính là số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.

  • Đối với người bán hàng: Người mua hàng sẽ là người chịu thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng đó, đây gọi là thuế giá trị gia tăng đầu ra. Số thuế giá trị gia tăng hàng hoá bán ra chính là số thuế giá trị gia tăng đầu ra.

Tổng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ đi tổng thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chính bằng số thuế mà doanh nghiệp phải nộp.

Khấu trừ thuế gtgt là phương pháp được sử dụng để xác định số tiền thuế cần nộp cho cơ quan thuế
Khấu trừ thuế GTGT là phương pháp được sử dụng để xác định số tiền thuế cần nộp cho cơ quan thuế

Khấu trừ thuế GTGT có đặc điểm riêng và vai trò hết sức quan trọng đối với các cơ quan quản lý thuế. Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng cần hiểu được các điều kiện để được khấu trừ thuế gtgt đầu vào.

2.1. Đặc điểm khấu trừ thuế VAT

  • Việc khấu trừ thuế GTGT sẽ trả về kết quả là một con số cụ thể mà người nộp thuế cần nộp cho nhà nước.

  • Khấu trừ thuế GTGT đầu vào chính là thuế VAT được khấu trừ dựa trên tổng số lượng hàng hóa mà doanh nghiệp mua vào.

  • Khấu trừ thuế GTGT đầu ra chính là thuế VAT được khấu trừ dựa trên tổng số lượng hàng hóa mà doanh nghiệp bán ra.

2.2. Khấu trừ thuế VAT có vai trò gì?

  • Việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng chính là dùng thuế đánh trực tiếp và người tiêu dùng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cuối cùng.

  • Thông qua việc khấu trừ thuế GTGT, các cơ quan thuế dễ dàng thu thuế và quản lý thuế tốt hơn.

  • Việc khấu trừ thuế GTGT giúp cho quá trình hạch toán diễn ra một cách minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

2.3. điều kiện khấu trừ thuế GTGT

Luật GTGT 2008 (có sửa đổi bổ sung 2013), tại khoản 2 điều 12 có quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT như sau:

  • Bắt buộc phải có hoá đơn VAT mua hàng, dịch vụ nộp thuế VAT ở khâu nhập khẩu.

  • Hàng hoá, dịch vụ có giá trị trên 20 triệu đồng và có chứng từ thanh toán thì mới được khấu trừ thuế GTGT.

  • Dịch vụ và hàng hoá dùng để xuất khẩu, cần phải có hợp đồng ký với nước ngoài về việc bán hàng hoá, và cung cấp dịch vụ.

Lưu ý: Nếu mua hàng hoá, dịch vụ từ doanh nghiệp với giá dưới 20 triệu đồng thì chỉ khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với những khách hàng thanh toán qua ngân hàng và có chứng từ xác nhận. Nếu doanh nghiệp không hoạt trong lĩnh vực vận tải mà mua xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có giá trên 1,6 tỷ đồng thì chỉ được khấu trừ giá trị gia tăng theo quy định dưới 1,6 tỷ đồng và không được khấu trừ số tiền chênh lệch đó.

Điều kiện để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật
Điều kiện để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật

2.4. Một số nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Đối với những mặt hàng mang tính chất cho, biếu, tặng, khuyến mãi,... có chịu thuế thì thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ toàn bộ tính cả thuế giá trị gia tăng đầu vào bị tổn thất nhưng không được bồi thường.

Đối với những hàng hoá phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh không chịu thuế thì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Các hoạt động thuế viện trợ thì vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Đối với những tài sản cố định như máy móc, thiết bị, … thì thuế giá trị gia tăng đầu vào tính vào nguyên giá hoặc chi phí được khấu trừ và không được khấu trừ.

Đối với các doanh nghiệp không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với các hoá đơn không đúng quy định, không ghi đầy đủ mã số thuế, thiếu địa chỉ người mua và bán, hay là những hoá đơn giả, tẩy xoá, sai thực tế.

Xem thêm: Kết Chuyển Thuế GTGT Là Gì? Nguyên Tắc Và Các Bước Kết Chuyển Thuế GTGT Cuối Kỳ

Doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động kinh doanh hàng hoá và dịch vụ với doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm, thực hiện đầy đủ các chế độ về kế toán, kiểm toán, chứng từ hoá đơn theo quy định của pháp luật.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hoá và dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng, thì thuế giá trị gia tăng đầu vào sẽ được khấu trừ toàn bộ bao gồm cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường đối với những hàng hóa hay dịch vụ chịu thuế bị thiệt hại, tổn thất.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hoá và dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và không phải chịu thuế giá trị gia tăng thì chỉ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa hay dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh hàng hoá có chịu thuế giá trị gia tăng.

Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế GTGT: Tổng số thuế giá trị gia tăng phải nộp cho cơ quan thuế bằng tổng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.

Trong đó: Số thuế giá trị gia tăng đầu ra chính bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hoá và dịch vụ được ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng. Thuế giá trị gia tăng được ghi trên hoá đơn bằng giá tính thuế của hàng hoá và dịch vụ chịu thuế bán ra nhân cho thuế suất giá trị gia tăng của hàng hoá và dịch vụ đó. Tuỳ thuộc vào loại hàng hoá và dịch vụ mà thuế giá trị gia tăng sẽ có mức từ 0%, 5% và 10%.

Đối với những trường hợp dùng chứng từ ghi giá thanh toán là giá đã tính thuế VAT thì thuế VAT đầu ra chính bằng giá thanh toán trừ giá chưa có thuế. Trong đó, giá chưa có thuế giá trị gia tăng bằng giá thanh toán chia cho 1 cộng thuế suất của hàng hoá và dịch vụ đó.

Tìm hiểu về phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp tư nhân
Tìm hiểu về phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp tư nhân

Đối với những doanh nghiệp mua bán vàng bạc, đá quý thì phải tiến hành hạch toán riêng hoạt động này để nộp thuế theo phương pháp trực tiếp.

Đối với doanh nghiệp đang nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế GTGT có nhiều chi nhánh, nếu chi nhánh đó nằm trong trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng riêng theo quy định của pháp luật thì phương pháp tính thuế của chi nhánh này sẽ dựa trên phương pháp tính thuế của chính doanh nghiệp đó.

Đối với các doanh nghiệp tư nhân mới thành lập không nằm trong các trường hợp đăng ký tư nguyện sử dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT thì sẽ phải dùng phương pháp trực tiếp.

  1. Doanh nghiệp được phép lập hồ sơ đề nghị khấu trừ thuế VAT.

  2. Được phép đăng ký nộp thuế theo hình thức khấu trừ thuế VAT.

  3. Được phép khiếu nại đối với những hành vi thực hiện khấu trừ thuế sai quy định của pháp luật ban hành.

  4. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ mà cơ quan thuế yêu cầu. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc, chính xác và đầy đủ những quy định về kế toán, hoá đơn và chứng từ.

Xem thêm: Thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT): Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết

Dưới đây là 2 câu hỏi về khấu trừ thuế giá trị gia tăng, job3s đã giúp bạn giải đáp toàn bộ câu hỏi này một cách chi tiết nhất.

Câu 1: Đối với những hóa đơn có trị giá từ 20 triệu đồng trở xuống, thực hiện giao dịch nhiều lần trong một ngày thì có được sử dụng tiền mặt để thanh toán hay không?

Đối với trường hợp hoá đơn dưới 20 triệu đồng nhưng một ngày giao dịch nhiều lần thì tổng tiền sẽ lớn hơn 20 triệu đồng nên không được thanh toán bằng tiền mặt mà vẫn phải thanh toán qua ngân hàng và phải có giấy xác nhận giao dịch với ngân hàng. Vì những hoá đơn giao dịch qua ngân hàng sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, còn nếu thanh toán bằng tiền mặt thì sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng.

Câu 2: Đối với trường hợp hoá đơn có giá trị lớn hơn 20 triệu đồng thì phải giải quyết như thế nào?

Dựa trên quy định của pháp luật tại điều 4, thông tư 96/2015/TT-BTC, nếu doanh nghiệp nào thanh toán tiền mặt đối với những hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng sẽ phải kê khai và giảm chi phí đối với giá trị của hoá đơn đã được thanh toán.

Khấu trừ thuế gtgt là phương pháp tính thuế bắt buộc phải sử dụng
Khấu trừ thuế GTGT là phương pháp tính thuế bắt buộc phải sử dụng

Trên đây là toàn bộ thông tin về khấu trừ thuế GTGT mà job3s đã tổng hợp lại. Phương pháp khấu trừ thuế VAT được đa số các doanh nghiệp tư nhân áp dụng. Vì phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp khấu trừ được số thuế GTGT đầu vào khi sắm sửa thiết bị hay mua hàng hóa. Mong rằng những thông tin này hữu ích đối với bạn, giúp bạn hiểu sâu hơn về khấu trừ thuế giá trị gia tăng, cũng như điều kiện và các phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng.

Bài viết liên quan
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »
Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những hạng mục thuế quan trọng để doanh nghiệp tính toán thuế GTGT (VAT). Trong đó, thuế suất thuế GTGT là căn cứ quan trọng để tính toán thuế. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại thuế suất thuế này cũng như các xác định định mức thuế tương ứng với sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm »
Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Tờ khai thuế GTGT là văn bản theo mẫu được Bộ Tài chính quy định để người nộp thuế dựa vào đó mà kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp. Đây là một phần quan trọng trong công tác kế toán và tài chính của mỗi công ty. Cách khai thuế GTGT như thế nào sẽ được job3s chia sẻ chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì và xác định như thế nào? Có thể nói, đây là khái niệm không hề xa lạ với người dân Việt Nam nhưng không dễ để có thể hiểu đúng và đủ về hộ khẩu thường trú. Dưới đây, job3s sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về hộ khẩu thường trú theo quy định mới nhất.
Xem thêm »
Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Những bạn kế toán làm trong các công ty xuất nhập khẩu cần phải nắm rõ thuế GTGT hàng nhập khẩu để đảm bảo hoàn thành công việc. Không giống với hàng trong nước, các quy định thuế suất với hàng nhập khẩu sẽ có những vấn đề riêng, thủ tục quy trình riêng biệt. Dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về loại thuế GTGT đặc biệt này.
Xem thêm »
5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

Trong bài viết này, hãy cùng job3s tìm hiểu về bài tập tính thuế giá trị gia tăng thông qua hướng dẫn chi tiết và các ví dụ minh họa cụ thể. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những loại thuế quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải nắm vững. Việc tính toán chính xác số tiền thuế GTGT cần nộp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng mà người lao động cần nắm rõ. Trong đó, biểu thuế lũy tiến là phương pháp tính thuế TNCN phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về biểu thuế lũy tiến, cách tính và những lưu ý khi áp dụng, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Tìm hiểu các bài tập thuế thu nhập cá nhân thường gặp và hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết chính xác nhất. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của mỗi người. Trong bài viết này, job3s sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành một số bài tập thuế thu nhập cá nhân củng cố kiến thức, kỹ năng tính toán thuế TNCN.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn chi tiết các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân

Việc tìm hiểu và áp dụng đúng các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp bạn tối ưu hóa số tiền thuế phải nộp, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết các khoản giảm trừ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính toán và kê khai thuế một cách chính xác nhất.
Xem thêm »
Tài khoản kế toán ngân hàng là gì? Các loại tài khoản và nguyên tắc hạch toán

Tài khoản kế toán ngân hàng là gì? Các loại tài khoản và nguyên tắc hạch toán

Hệ thống tài khoản kế toán ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc ghi chép, phản ánh tình hình tài chính và quản lý hoạt động tiền tệ của các ngân hàng. Để hiểu rõ hơn về hệ thống này, bài viết sẽ giải thích khái niệm, phân loại các tài khoản chính và trình bày nguyên tắc hạch toán chi tiết.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat