Lịch sử xu hướng tuyển dụng trên thế giới và Việt Nam

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 04/04/2024 23:45:00 +07:00
Khi thị trường tuyển dụng và việc làm đang ngày càng phát triển rầm rộ, việc tìm hiểu lịch sử xu hướng tuyển dụng không chỉ giúp các chuyên gia nhân sự đánh giá được tình hình của thị trường mà còn góp phần giúp ứng viên lựa chọn ngành nghề phù hợp.

1. Lịch sử xu hướng tuyển dụng của thế giới

Muốn hiểu rõ hơn về lịch sử xu hướng tuyển dụng trước tiên bạn cần biết thế nào là xu hướng tuyển dụng. Hiểu một cách đơn giản thì xu hướng tuyển dụng là mong muốn, phong cách và xu hướng tìm kiếm, lựa chọn, giữ chân nhân sự trong các doanh nghiệp hoặc thậm chí là cả thị trường lao động.

Như vậy lịch sử xu hướng tuyển dụng được hiểu là toàn bộ phương pháp, quy trình, xu hướng và chiến lược tuyển dụng trong từng giai đoạn khác nhau. Xu hướng tuyển dụng có tác động rất lớn đến toàn bộ quy trình tuyển dụng của một doanh nghiệp, thậm chí tác động đến cả hình thức làm việc của khu vực, quốc gia.

Xu hướng tuyển dụng trên thế giới bắt đầu từ khá sớm, gắn liền với các giai đoạn của nền kinh tế thế giới, cụ thể:

Giai đoạn trước 1950: Xu hướng chủ yếu là tuyển dụng truyền thống

Đây là giai đoạn thị trường lao động tương đối nhộn nhịp, phần lớn nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh do sự phát triển của nền kinh tế và công nghiệp sau chiến tranh, các quốc gia và doanh nghiệp đều muốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất để khắc phục hậu quả.

Xu hướng tuyển dụng ở giai đoạn này vẫn cực kỳ truyền thống, chủ yếu thông qua quan hệ giới thiệu giữa người này với người khác. Ngoài ra, một hình thức tuyển dụng phổ biến là đăng tin trên báo chí.

Giai đoạn từ 1960 - cuối những năm 1980: Xu hướng môi giới lao động lên ngôi

Việc tuyển dụng thông qua các mối quan hệ cá nhân không phát huy được hiệu quả khi nhu cầu về lao động ngày càng tăng đã thúc đẩy một hình thức tuyển dụng mới ra đời, đó là môi giới lao động.

Dịch vụ này nhanh chóng trở thành xu thế tuyển dụng trong giai đoạn đó, tuy nhiên còn sơ khai khi chủ yếu vẫn thông qua sức mạnh của việc quảng cáo và đăng trên các tạp chí hàng ngày.

Giai đoạn từ đầu những năm 1990 - 2000: Xu hướng tuyển dụng thông qua Internet ngày càng nở rộ

Nếu giai đoạn trước, tuyển dụng trực tuyến chỉ mới bắt đầu hình thành và phát triển thì giai đoạn này thực sự được coi là giai đoạn bùng nổ. Tuyển dụng trực tuyến xuất hiện trên khắp các nền tảng, nhanh chóng vượt qua các phương thức tuyển dụng truyền thống xưa cũ, phổ biến trên toàn thế giới.

Sự xuất hiện của internet và máy tính thực sự mang đến một cuộc cách mạng trong tất cả các ngành nghề và lĩnh vực, bao gồm cả tuyển dụng.

Xu hướng tuyển dụng thay đổi và dịch chuyển từ hình thức môi giới trực tiếp đến tuyển dụng trực tuyến. Các nền tảng tuyển dụng bắt đầu được sử dụng internet làm công cụ để thu hút và tìm kiếm ứng viên, thậm chí sử dụng cả mạng nội bộ để quản lý hồ sơ của người lao động.

Tuyển dụng thông qua Internet là một trong những giai đoạn quan trọng của lịch sử xu hướng tuyển dụng
Tuyển dụng thông qua Internet là một trong những giai đoạn quan trọng của lịch sử xu hướng tuyển dụng

Giai đoạn từ 2000 - 2010: Xu hướng tuyển dụng trên mạng xã hội

Tuyển dụng trực tuyến vẫn tiếp tục là xu hướng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên hình thức này ngày càng phát triển và có nhiều biến thể, mở ra một xu hướng tuyển dụng mới là tuyển dụng trên mạng xã hội.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Instagram… Mạng xã hội cũng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược tuyển dụng của nhân sự, mở rộng mạng lưới tuyển dụng một cách toàn diện.

Giai đoạn từ 2010 - 2020: Tuyển dụng thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến

Nhu cầu tuyển dụng không còn bị giới hạn trong một quốc gia hay khu vực mà ngày càng có mở rộng ra toàn cầu, kết hợp với sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy xu hướng tuyển dụng trực tuyến thông qua phỏng vấn qua video.

Giai đoạn ban đầu, hình thức tuyển dụng này chỉ có ở một số quốc gia, khu vực hay một số công ty đa quốc gia. Tuy nhiên hình thức này thực sự trở thành xu thế và ngày càng nổi bật hơn khi đại dịch Covid-19 nổ ra, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi hình thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, trong đó có cả quy trình tuyển dụng.

Hình thức tuyển dụng trực tuyến qua video ngày càng khẳng định được những lợi ích cho doanh nghiệp nên nhanh chóng trở thành xu thế tuyển dụng mới trong giai đoạn này.

Giai đoạn từ 2020: Tuyển dụng bằng AI - Dấu ấn mới trong dòng chảy lịch sử xu hướng tuyển dụng

Công nghệ AI ngày càng phát triển và tác động đến rất nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có tuyển dụng. Xu hướng ứng dụng công nghệ AI vào tuyển dụng trực tuyến bắt đầu trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở thị trường châu Âu và châu Mỹ. Xu thế này đang phát triển và lan rộng ra nhiều quốc gia, được đánh giá là sẽ tác động rất lớn đến thị trường tuyển dụng lao động.

AI được tích hợp vào website chủ yếu để giải quyết các vấn đề liên quan đến phân tích dữ liệu, tự động đăng tin quảng cáo hay có khả năng tự tìm và khai thác dữ liệu từ nhiều nguồn thông tin.

Tuy nhiên trong tương lai công nghệ AI chắc chắn sẽ được hoàn thiện hơn nữa bởi tuyển dụng bằng AI là xu hướng bền vững, có nhiều khả năng phát triển và có thể theo kịp những nhu cầu ngày càng phức tạp của thị trường lao động.

Xem thêm: Talent Acquisition là gì? Tại sao Talent Acquisition trở thành xu hướng tuyển dụng mới?

2. Lịch sử xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam

Lịch sử xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam về cơ bản bám sát theo tiến trình của lịch sử xu hướng tuyển dụng thế giới, tuy nhiên vẫn có những nét riêng phù hợp với dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Dưới đây là các giai đoạn về lịch sử xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam:

Giai đoạn trước năm 1980: Xu hướng tuyển dụng theo chỉ tiêu và sự quản lý từ Nhà nước

Trước khi chuyển hẳn sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam vẫn duy trì nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung. Xu hướng tuyển dụng chủ yếu theo chỉ tiêu và sự quản lý từ Nhà nước.

Hình thức tuyển dụng chủ yếu thông qua việc đăng tuyển, tổ chức thi hoặc hỏi mời. Tuy nhiên hình thức tuyển dụng này cần đáp ứng rất nhiều yêu cầu, đặc biệt là tiêu chí về tư tưởng chính trị.

Giai đoạn từ 1980 - 1990: Xu hướng tuyển dụng truyền thống

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của nước ta, khi nền kinh tế được “mở cửa”, chuyển từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các công ty được tự do hoạt động, gia nhập vào thị trường nên hoạt động tuyển dụng cũng vì thế trở nên nhộn nhịp hơn so với giai đoạn trước. Không còn xu hướng tuyển dụng theo chỉ tiêu, các doanh nghiệp bắt đầu tuyển dụng dựa trên nhu cầu và tình hình sản xuất.

Dù vậy, xu hường tuyển dụng ở giai đoạn này vẫn tương đối truyền thống, thường được tuyển dụng thông qua các cơ sở đào tạo và giáo dục nghề hoặc giới thiệu dựa trên các mối quan hệ cá nhân.

Giai đoạn từ 1990 - 2000: Xu hướng tuyển dụng thông qua môi giới việc làm

Đây là thời kỳ nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế, đồng thời học tập được nhiều công nghệ mới.

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế mang đến nhu cầu về nguồn nhân lực, tuyển dụng truyền thống thông qua giới thiệu hay các trường đại học không còn đáp ứng đủ nhu cầu, bởi vậy dần xuất hiện các công ty môi giới việc làm.

Các công ty headhunter từng vô cùng nở rộ và phát triển
Trong lịch sử xu hướng tuyển dụng, các công ty headhunter từng vô cùng nở rộ và phát triển

Giai đoạn từ 2000 - 2010: Xu hướng tuyển dụng qua Internet

Xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam nhanh chóng học tập và bắt kịp với xu hướng của thế giới, đặc biệt là khi internet và các mạng xã hội phát triển ngày càng rộng rãi và phổ biến.

Cũng giống như xu hướng trên thế giới, ban đầu các doanh nghiệp chỉ đăng tin tuyển dụng trực tuyến như website, rồi dần dần phát triển ngay trên các nền tảng tuyển dụng trực tuyến.

Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam ở giai đoạn này có thể kể đến VietnamWorks, Jobstreet Vietnam, CareerBuilder…

Giai đoạn từ 2010 - 2019: Xu hướng tuyển dụng qua mạng xã hội

Cuối giai đoạn trước, nhiều doanh nghiệp đã nghĩ đến việc ứng dụng các mạng xã hội vào quá trình tuyển dụng, tuy nhiên số lượng chưa có nhiều.

Hình thức tuyển dụng này chỉ thực sự trở nên phổ biến trong giai đoạn từ 2010 - 2020, hoạt động tuyển dụng diễn ra sôi nổi trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Zalo…

Nhiều doanh nghiệp còn sử dụng các mạng xã hội này như một kênh hữu ích để tuyển dụng.

Mạng xã hội cũng là một trong những kênh tuyển dụng hữu ích
Mạng xã hội cũng là một trong những kênh tuyển dụng hữu ích

Giai đoạn từ 2019 đến 2023: Xu hướng tuyển dụng và phỏng vấn qua video

Tương tự như tác động với thế giới, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển dụng tại Việt Nam, tạo ra nhiều xu thế tuyển dụng mới.

Tình hình dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi hình thức làm việc và cả tuyển dụng. Thay vì gặp gỡ và phỏng vấn trực tiếp, toàn bộ quá trình từ tìm kiếm, phỏng vấn và đánh giá ứng viên sẽ được thực hiện thông qua các biện pháp và phương thức trực tuyến.

Đặc biệt, dù hiện nay các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện phương thức tuyển dụng và phỏng vấn qua video, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Giai đoạn từ 2023 trở đi: Xu hướng tuyển dụng bằng AI

Bắt kịp với xu thế tuyển dụng của thế giới, công nghệ AI đã dần xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên hình thức tuyển dụng này ở Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu, chưa thực sự nở rộ và phát triển. Trên thị trường mới chỉ có 1 vài đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ AI vào tuyển dụng, tuy nhiên chức năng cũng còn hạn chế và vẫn cần phát triển thêm.

Job3s.vn tự hào là một trong số ít đơn vị tuyển dụng trên thị trường tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tuyển dụng. Đội ngũ chuyên gia của nền tảng này đã phát triển và ứng dụng được hơn 20 loại AI vào quy trình tuyển dụng, giúp đẩy nhanh quá trình kết nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Turnover rate là gì và những điều nhà tuyển dụng cần biết

3. Những xu hướng tuyển dụng trong năm 2024

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về nhân sự, trong năm 2024, xu hướng tuyển dụng trên thị trường tiếp tục phát triển những xu hướng của giai đoạn 2023, đồng thời có một số biến chuyển mới liên quan đến công nghệ.

Những xu hướng dự kiến sẽ nở rộ trong năm nay có thể kể đến:

  • Mở rộng phạm vi tuyển dụng trên toàn cầu, không bị giới hạn về địa lý.
  • Tăng cường quá trình tối ưu và tự động hóa nhân sự.
  • Chú trọng đến tính chuyên biệt của hoạt động tuyển dụng.
  • Tiếp tục phát triển xu hướng phỏng vấn trực tuyến.
  • Tăng cường ứng dụng AI vào tuyển dụng.
  • Tiếp tục duy trì hình thức tuyển dụng từ xa.
  • Đơn giản hóa quá trình tuyển dụng để đẩy nhanh hiệu quả tìm kiếm ứng viên.
Tuyển dụng bằng AI được dự đoán là xu hướng tuyển dụng mới
Tuyển dụng bằng AI được dự đoán là xu hướng mới trong dòng chảy lịch sử xu hướng tuyển dụng

Hiểu được lịch sử xu hướng tuyển dụng sẽ giúp cho các chuyên gia, nhà tuyển dụng xác định được tình hình của thị trường, từ đó vận dụng để đưa ra chiến lược phát triển nhân sự phù hợp với hình thức tuyển dụng tân tiến nhất.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat