10+ lợi ích và tác hại của Internet ít ai biết: Nhớ điều này để bảo mật thông tin

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Sáu, 22/03/2024 14:24:00 +07:00
Nắm rõ các thông tin về lợi ích và tác hại của Internet không chỉ giúp chúng ta tạo được mạng lưới bạn bè rộng khắp trên khắp thế giới mà nó còn là nơi chứa nguồn thông tin hữu ích để trả lời cho những câu hỏi khó trong công việc và cuộc sống.

1. Internet là gì?

Trước khi tìm hiểu những lợi ích và tác hại của Internet, chúng ta sẽ cần có những thông tin cơ bản về khái niệm Internet.

Theo đó, đây là hệ thống mạng thông tin cho phép kết nối các thiết bị điện tử và mạng máy tính với nhau. Sự xuất hiện của mạng di động này đã cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin trên các trang web, sử dụng dịch vụ trực tuyến. Bên cạnh đó, nhờ Internet, người dùng có thể truyền tải thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau như: tin nhắn, video call, email…

 lợi ích và tác hại của Internet
Internet cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin trên các trang web

2. Lịch sử của Internet

Để có thể hiểu rõ lợi ích và tác hại của Internet, người dùng cần có những hiểu biết nhất định về lịch sử ra đời của hệ thống mạng này.

Trên thực tế, mạng Internet chúng ta sử dụng hiện nay được phát triển từ dự án ARPANET bởi các nhà khoa học đến từ Hoa Kỳ. Đến năm 1974, giới nghiên cứu đã thống nhất gọi tên hệ thống mạng toàn cầu này là Internet.

Năm 1980 được coi là mốc lịch sử quan trọng của Internet bởi sự kiện tổ chức khoa học quốc gia Mỹ NSF thành lập mạng liên kết các trung tâm máy tính lớn với nhau gọi là NSFNET.

2 năm sau, giao thức TCP/IP được chuẩn hóa và đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hình thành hệ thống mạng kết nối các thiết bị có chung giao thức trên phạm vi toàn cầu.

Năm 1984, Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng mạng ARPANET một cách phổ biến trong bộ phận quân sự của mình. Điều này đã mang đến một lợi thế cực lớn trong việc triển khai chiến dịch quân sự ở quy mô lớn của quân đội Hoa Kỳ.

Từ 1995 cho đến nay, Internet đã dần trở thành một thành phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống.

Internet trở thành một thành phần không thể thiếu trong đời sống
Internet trở thành một thành phần không thể thiếu trong đời sống

Xem thêm: Mù Công Nghệ Đến Đâu Cũng Sẽ Biết Cách Xoá Tin Nhắn Trên Instagram

3. Internet hoạt động với cơ chế như thế nào?

Để có thể trả lời được câu hỏi về những lợi ích và tác hại của internet, chúng ta cũng nên tìm hiểu về cơ chế hoạt động của mạng viễn thông này.

Tương tự với mạng máy tính, Internet bao gồm các bộ định tuyến, hệ thống cáp, bộ lắp đặt và modem. Đồng thời, mỗi gói dữ liệu internet sẽ hoạt động dựa trên những giao thức nhất định.

Hiểu một cách đơn giản thì mạng Internet tựa như một mạng lưới cáp vật lý được phân bổ rộng rãi trên khắp toàn cầu, bao gồm: cáp truyền hình, cáp quang và dây cáp đồng điện thoại.

Để truy cập vào một trang web/ứng dụng nào đó, thiết bị của người dùng (có thể là điện thoại, máy tính, máy tính bảng…) sẽ gửi một yêu cầu đến server (hay hệ thống máy chủ), sau đó server sẽ phản hồi để hiển thị kết quả trên giao diện người dùng chỉ sau vài giây. Trong đó, server được hiểu là không gian lưu trữ thông tin, dữ liệu của trang web trên internet.

Lợi ích và tác hại của Internet luôn tồn tại song hành cùng nhau
Lợi ích và tác hại của Internet luôn tồn tại song hành cùng nhau

4. Internet và Wifi khác nhau như thế nào?

Khi tìm hiểu lợi ích và tác hại của internet, người dùng cũng cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa Internet và Wifi để tránh những nhầm lẫn không đáng có.

Hiểu đơn giản, Internet là một mạng liên kết của hàng triệu mạng máy tính trên khắp thế giới được kết nối qua cáp, vệ tinh, đường dây điện thoại hoặc kết nối không dây - tất cả đều giao tiếp bằng một ngôn ngữ chung duy nhất được gọi là bộ giao thức liên mạng.

WiFi là công nghệ mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến để tạo điều kiện giao tiếp giữa các thiết bị lân cận trong một phạm vi nhất định.

Tóm lại, đây là hai thuật ngữ khác biệt. Người dùng có thể dễ dàng phân biệt được lợi ích và tác hại của Internet và sự khác nhau giữa Internet và Wifi dựa vào bảng thông tin dưới đây:

Đặc điểm

Internet

Wifi

Khái niệm

Là một mạng lưới các mạng sử dụng cáp/ đường dây điện thoại/ vệ tinh/ kết nối không dây để kết nối hàng triệu máy tính với nhau tạo thành một hệ thống liên kết, giúp chia sẻ thông tin dễ dàng.

Là công nghệ mạng không dây giúp laptop, điện thoại thông minh, các thiết bị khác có tích hợp wifi kết nối Internet dễ dàng.

Công nghệ

Internet là một mạng viễn thông giống như một hạ tầng mạng dùng bộ giao thức (TCP/IP) để kết nối các thiết bị trên toàn cầu, cho phép người dùng truy cập dữ liệu hoặc thông tin từ các máy tính khác.

Wifi là công nghệ mạng không dây tiêu chuẩn sử dụng sóng vô tuyến để gửi và nhận tín hiệu từ các thiết bị ở gần. Đây là một phương tiện cung cấp khả năng truy cập Internet, là một giao thức mạng cho phép các thiết bị giao tiếp không dây.

Cách hoạt động

Sử dụng một loạt các quy tắc xác định trước do bộ TCP/IP điều chỉnh để truyền thông tin. Các giao thức này cung cấp một ngôn ngữ chung mà cả hai thiết bị có thể hiểu và sử dụng để truyền dữ liệu.

Sử dụng sóng tần số vô tuyến để gửi và nhận thông tin qua mạng giống như điện thoại thông minh. Phần quan trọng nhất của wifi là điểm truy cập. Điểm truy cập là một địa điểm thực tế mà mọi người có thể sử dụng wifi. Để có thể kết nối wifi, các thiết bị phải được trang bị bộ điều hợp mạng không dây.

5. Vai trò, lợi ích của Internet

Song song với việc tìm hiểu lợi ích và tác hại của internet, bạn cũng không nên bỏ qua những tiện ích vượt trội của hệ thống mạng này đem lại. Dưới đây là những vai trò của internet mà bạn có thể tham khảo:

  • Kho lưu trữ thông tin “khủng”: Internet được ví là một kho tàng kiến thức vô tận với hệ thống thông tin được cập nhật liên tục. Nhờ Internet, việc tìm kiếm thông tin đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

  • Tạo môi trường kinh doanh số: Thông qua mạng Internet, người bán và người mua có thể dễ dàng trao đổi, làm việc với nhau mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Đồng thời, Internet mang lại cho các công ty, doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới với chi phí tối ưu nhất.

  • Mang đến thế giới giải trí tuyệt vời: Ngoài chức năng tìm kiếm thông tin, Internet còn tạo nên không gian giải trí tuyệt vời. Người dùng có thể nghe nhạc, chơi game, xem phim, đọc truyện.

  • Kết nối với bất kỳ ai: Mạng Internet cho phép bạn kết nối với bất kỳ ai, dù là cách biệt về ngôn ngữ, thế hệ và vị trí địa lý. Chỉ với một cú click chuột, bạn có thể nhắn tin, gọi điện thoại hay video call với người bạn ở phía bên kia địa cầu. Không chỉ thế, bạn còn có thể mở rộng mạng lưới mối quan hệ xã hội và tiếp cận các cơ hội việc làm trên internet một cách dễ dàng.

  • Cơ hội việc làm và kiếm tiền dễ dàng: Trên môi trường Internet, người dùng có thể bán hàng online, tham gia vào các chương trình tiếp thị liên kết. Ngoài ra, các nền tảng như YouTube và Twitch còn cho phép chúng ta kiếm tiền thông qua việc tạo nội dung video hoặc phát trực tiếp thu hút người xem.

Thông qua mạng Internet, người bán và người mua có thể dễ dàng trao đổi thông tin mà không cần gặp mặt
Thông qua mạng Internet, người bán và người mua có thể dễ dàng trao đổi thông tin mà không cần gặp mặt

6. Tác hại của Internet

Không thể phủ nhận vai trò tuyệt vời mà mạng Internet mang lại cho người dùng, tuy nhiên, lợi ích và tác hại của Internet luôn tồn tại song hành cùng nhau. Dưới đây là những tác hại của Internet có thể bạn chưa biết:

  • Nghiện công nghệ và Internet: Mạng Internet chính là "con dao hai lưỡi” khiến người dùng bị nghiện và gây lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

  • Gia tăng về vấn đề bạo lực trên mạng: Thường xuyên tiếp xúc với các video mang tính bạo lực trên mạng gây ảnh hưởng đến tâm lý người dùng. Về lâu dài, các vấn đề kể trên sẽ tác động đáng kể đến con người và là nguyên nhân của các căn bệnh tâm lý.

  • Giảm sự kết nối và tương tác trực tiếp: Nhờ Internet, con người có thể dễ dàng kết nối, tương tác và mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, điều này lại khiến chúng ta quên đi cách giao tiếp ngoài đời thực.

  • Tác hại của Internet làm giới hạn khả năng sáng tạo: Mọi thông tin chúng ta cần đều dễ dàng có thể tìm kiếm trên Internet, điều này vô tình khiến con người trở nên thụ động, lười biếng, ỉ nại vào nguồn thông tin sẵn có.

  • Nguy cơ an ninh thông tin: Internet là một hệ thống mạng trải rộng khắp toàn cầu nên việc phải đối mặt với các nguy cơ về an ninh mạng là điều không thể tránh khỏi.

  • Tác hại của Internet đến việc suy giảm não bộ: Sử dụng Internet để làm việc, học tập và giải trí trong thời gian dài sẽ khiến cho não bộ bị “quá tải” vì không có thời gian nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của người dùng nếu tiếp tục duy trì thói quen xấu trong thời gian dài.

  • Tác động đến quyền riêng tư: Với sự phát triển của Internet, thông tin cá nhân của chúng ta có thể bị lộ ra ngoài một cách dễ dàng. Việc theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân để tiếp thị hoặc bán cho bên thứ ba đã trở thành một vấn đề nan giải.

Người dùng cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin trên mạng Internet
Người dùng cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin trên mạng Internet

Xem thêm:4 Cách Hạn Chế Trên Instagram Mà Người Khác Không Biết Được

6. Các trình duyệt Internet phổ biến nhất

Ngoài việc biết lợi ích và tác hại của internet, bạn cũng cần tìm hiểu về các trình duyệt phổ biến hiện nay.

6.1. Trình duyệt Google Chrome

Đây là trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Google Chrome ra đời từ 2008 và nhanh chóng sở hữu số lượng người truy cập khủng nhờ vào các ưu điểm nổi bật như: giao diện thân thiện, dễ sử dụng, khả năng đồng bộ dữ liệu cao, tích hợp đa dạng tiện ích cùng tốc độ duyệt web cực kỳ nhanh chóng, ổn định.

6.2. Trình duyệt Cốc Cốc

"Bỏ túi" những lợi ích và tác hại của Internet cùng những thông tin về trình duyệt Cốc Cốc sẽ giúp người dùng có nhiều trải nghiệm tiện ích. Tại Việt Nam, Cốc Cốc là trình duyệt web được sử dụng phổ biến hàng đầu – chỉ đứng sau Google Chrome. Nhìn chung, Cốc Cốc khá giống với Google Chrome – từ giao diện cho đến tính năng vì cùng sử dụng mã nguồn mở Chromium.

6.3. Trình duyệt Mozilla Firefox

Trước khi Cốc Cốc ra đời, Mozilla Firefox từng là một trong những đối thủ nặng ký của Google Chrome tại Việt Nam. Hiện nay, dù sức hot của Mozilla Firefox đã có sự suy giảm, nhưng trình duyệt này vẫn được xếp vào danh sách những trình duyệt có lượng tải về cao nhất trên Internet.

6.4. Trình duyệt Safari

Safari là trình duyệt được thiết kế cho những thiết bị thuộc hệ điều hành iOS và MacOS. Cùng với sự thông dụng của các dòng sản phẩm đến từ Apple, Safari đang dần trở thành một trong những trình duyệt được sử dụng nhiều bởi tính ổn định và độ bảo mật cao.

6.5. Trình duyệt Microsoft Edge

Microsoft Edge là trình duyệt web được phát triển dựa trên mã nguồn mở Chromium. Với các tính năng nổi trội như: Tốc độ duyệt web nhanh, độ bảo mật cao, quét mã QR dễ dàng... Microsoft Edge được nhiều người dùng ưa chuộng.

Microsoft Edge được nhiều người dùng ưa chuộng
Microsoft Edge được nhiều người dùng ưa chuộng

7. Top các ứng dụng mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Bên cạnh việc giải mã các lợi ích và tác hại của internet, người dùng cũng nên có những hiểu biết tổng quát nhất về các ứng dụng mạng xã hội hiện nay để sử dụng tối đa các tiện ích.

Hiện nay có rất nhiều mạng xã hội phổ biến, có thể kể đến như Facebook, Google+, Zalo, Viber, Twitter, Youtube, Instagram,… Mỗi ứng dụng đều có những tính năng ưu việt riêng, tuy nhiên điểm chung của chúng đều cho phép người dùng có thể kết nối với nhau để tạo nên mạng lưới thông tin đa chiều và toàn diện.

Có thể nói, tìm hiểu chi tiết về lợi ích và tác hại của Internet sẽ giúp bạn biết được những ưu nhược điểm của hệ thống mạng thông tin này mang lại. Đồng thời, có cách sử dụng hợp lý, tránh lạm dụng Internet để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực từ nền tảng này.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat