Mainstream là gì? Nghe nhiều nhưng không phải ai cũng biết

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Hai, 25/03/2024 06:04:00 +07:00
Từ mainstream là gì? Đây là thuật ngữ xuất hiện ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Theo từ điển Tiếng Anh, mainstream được hiểu là xu hướng chủ đạo. Ngoài ra, từ vựng này còn xuất hiện nhiều trong lĩnh vực âm nhạc với một ý nghĩa hoàn toàn khác.

1. Từ mainstream là gì trong tiếng anh?

Từ mainstream là gì? Mainstream (/ˈmeɪn.striːm/) là từ vựng diễn tả những quan điểm, hành động, ý tưởng, thái độ được coi là xu hướng chủ đạo, đang phổ biến thịnh hành vào thời điểm hiện tại. Thuật ngữ này khi đi kèm với danh từ chỉ tổ chức, đơn vị lại được hiểu là có uy tín hoặc chính quy. Mainstream có thể vừa là danh từ, vừa là động từ, vừa là tính từ.

Ngoài ra, để dễ hiểu mainstream là gì hơn, bạn cũng có thể tìm hiểu một số từ vựng đồng nghĩa với thuật ngữ này:

  • Normal/ Ordinary: bình thường

  • Conventional: thông thường

  • Orthodox: chính thống

  • Recognized: được công nhận

  • Common / popular: phổ biến

  • Prevailing: thịnh hành.

Xem thêm: Add Là Gì Trên Facebook? Cách Dùng Đúng Nhất Cho Chức Năng Này

Từ mainstream là gì? Nó được dịch là xu hướng chủ đạo
Từ mainstream là gì? Nó được dịch là xu hướng chủ đạo

2. Mainstream là gì trong âm nhạc?

Ngoài được dịch theo tiếng anh, mainstream là gì còn được hiểu theo ý nghĩa khác trong lĩnh vực âm nhạc. Với ngành âm nhạc, mainstream được dùng để chỉ các ca sĩ hoạt động nghệ thuật một cách chính thống. Những người nghệ sĩ này có chiến lược cá nhân rõ ràng nhằm thu hút người hâm mộ. Thuật ngữ “thị trường” hay “đại chúng” cũng có thể được sử dụng để ám chỉ những người nghệ sĩ có phong cách này.

Nghệ sĩ mainstream có xu hướng tạo ra những sản phẩm ấn tượng, dễ tiếp cận khán giả và đúng với thị hiếu của công chúng. Họ có thể biến hóa đa dạng với nhiều thể loại khác nhau từ pop, ballad, R&B, rap, rock,...Một số nghệ sĩ nổi tiếng được hiểu theo thuật ngữ này như: Sơn Tùng MTP, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên….

Nghệ sĩ mainstream tạo ra những sản phẩm âm nhạc ấn tượng, thịnh hành
Nghệ sĩ mainstream tạo ra những sản phẩm âm nhạc ấn tượng, thịnh hành

3. Phân biệt nghệ sĩ mainstream với nghệ sĩ indie

Mainstream và indie là những khái niệm được nghe rất nhiều trong thị trường âm nhạc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hai thuật ngữ này có gì khác nhau. Hiểu được mainstream là gì giúp bạn phân biệt được nghệ sĩ mainstream và nghệ sĩ indie, dựa trên phong cách âm nhạc, mức độ phổ biến và cách tiếp cận công chúng của họ.

Nghệ sĩ mainstream

Nghệ sĩ indie

Phổ biến: Nghệ sĩ mainstream được công chúng biết đến nhiều hơn trong thị trường âm nhạc.

Mức độ phổ biến của nghệ sĩ indie ít hơn so với mainstream. Họ có những đối tượng khán giả riêng, yêu thích âm nhạc của họ.

Hỗ trợ bởi công ty chủ quản: Họ được đặt dưới sự quản lý của một công ty, hợp tác với các nhãn hàng quảng cáo hoặc đơn vị tài trợ để sản xuất ca nhạc.

Chủ yếu hoạt động độc lập: Với những nghệ sĩ indie, họ thường là những ca, nhạc sĩ độc lập, chủ yếu tự sản xuất âm nhạc và tự do sáng tác nhằm thể hiện phong cách cá nhân chứ không giới hạn bởi thị trường.

Phong cách thịnh hành: Những nghệ sĩ mainstream có xu hướng sản xuất âm nhạc theo xu hướng thịnh hành nhằm tiếp cận, thu hút đông đảo công chúng yêu nhạc.

Phong cách đa dạng: Họ thể hiện sự đa dạng trong âm nhạc với nhiều phong cách khác nhau để làm nổi bật bản thân, không chạy theo xu hướng âm nhạc phổ biến.

Tiếp cận đại chúng lớn: Với sự đầu tư của công ty chủ quản, các nhãn hàng tài trợ quảng cáo, âm nhạc của nghệ sĩ mainstream dễ dàng tiếp cận với phần đông khán giả trên nhiều nền tảng khác nhau.

Tiếp cận đại chúng nhỏ hơn: Do mang đậm dấu ấn cá nhân trong các dự án âm nhạc, nghệ sĩ indie có độ tiếp cận đại chúng nhỏ hơn nhưng họ lại những người hâm mộ rất trung thành.

Người nổi tiếng được xem là nghệ sĩ mainstream ở Việt Nam là: Sơn Tùng MTP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Tăng Duy Tân, Hòa Minzy...

Những nghệ sĩ mang đậm “dáng dấp” indie Việt là: Lê Cát Trọng Lý, Trang, Vũ, Ngọt, Tiên Tiên, Cá Hồi Hoang,...

Phân biệt nghệ sĩ mainstream và nghệ sĩ indie
Nghệ sĩ mainstream và nghệ sĩ indie có nhiều điểm khác nhau

4. Các cụm từ liên quan đến Mainstream trong cuộc sống

Bên cạnh tìm hiểu mainstream là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu các cụm từ liên quan đến thuật ngữ này.

4.1. Mainstream jazz là gì?

Cũng là một thuật ngữ âm nhạc, mainstream jazz được hiểu là nhánh âm nhạc phổ biến trong nhạc jazz. Nó ám chỉ những ca khúc, bản nhạc mang đậm phong cách truyền thống của jazz được tái hiện lại một cách gần gũi và sống động.

Mainstream jazz bao gồm nhiều yếu tố như sự sáng tạo (improvisation), nhịp điệu (swing) cùng các nhạc cụ như saxophone, trumpet, drums, piano. Nghệ sĩ mainstream jazz có kiến thức vững vàng về thể loại jazz và có trình độ biểu diễn những bản nhạc jazz phức tạp, độ khó cao.

Mainstream jazz chỉ những bản nhạc mang đậm phong cách jazz
Mainstream jazz chỉ những bản nhạc mang đậm phong cách jazz

4.2. Mainstream media là gì?

Cụm từ mainstream media được dùng để chỉ các phương tiện truyền thông phổ biến và chính thống như báo chí, truyền hình, radio, tạp chí.

Mainstream media đóng vai trò truyền tải tin tức, thông tin, giải trí đến công chúng. Chúng được sở hữu và quản lý bởi nhà nước và các công ty truyền thông lớn. Với mức độ uy tín và được tiếp cận bởi đại đa số công chúng, mainstream media có khả năng ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ, thái độ của người theo dõi.

Mainstream media chỉ các phương tiện truyền thông chính thống
Mainstream media chỉ các phương tiện truyền thông chính thống

4.3. Mainstream society là gì?

Nếu mainstream là gì mang ý nghĩa chủ đạo, phổ biến thì khi đặt cạnh cùng society, cụm từ này được dịch sang nghĩa tiếng Việt là xã hội chủ đạo, nhằm chỉ những quan điểm phổ biến và được công nhận rộng rãi trong xã hội.

Mainstream society phản ánh những giá trị, niềm tin được định hình từ các yếu tố văn hóa, chính trị, tôn giáo, tín ngưỡng. Các quy tắc này được xem là chính thống và chuẩn mực. Các hành vi trong xã hội được xem xét dựa trên tiêu chuẩn chung đó.

4.4. Mainstream school là gì?

Một cụm từ liên quan đến mainstream rất hay được sử dụng là mainstream school. Cụm từ này mang nghĩa là trường học chính thống, nhằm chỉ những cơ sở giáo dục hoạt động dựa trên những tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mainstream school có giáo trình chuẩn và giảng dạy các môn học nền tảng như toán, văn, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ,...

Mainstream school được hiểu là các trường học chính thống theo Bộ Giáo dục và Đạo Tạo
Mainstream school được hiểu là các trường học chính thống theo Bộ Giáo dục và Đạo Tạo

Xem thêm: Check Legit Là Gì? Những Cách Kiểm Tra Chuẩn Chỉ Dân Chơi Chuyên Nghiệp Mới Biết

Nắm bắt được từ mainstream là gì, bạn sẽ hiểu vì sao thuật ngữ này được sử dụng ngày càng phổ biến. Không chỉ được hiểu theo nghĩa chủ đạo, từ vựng này trong lĩnh vực âm nhạc hay khi sử dụng cùng danh từ khác mang hàm nghĩa khác nhau, do đó cần tìm hiểu kĩ thuật ngữ mainstream để vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat