Xử lý máy tính bị đơ không tắt được nguồn khẩn cấp với 7 cách sau

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Ba, 26/03/2024 13:06:00 +07:00
Trong quá trình sử dụng, người dùng dễ gặp phải tình trạng máy tính bị đơ không tắt được nguồn. Mặc dù đây không phải là lỗi quá nghiêm trọng nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài sẽ khiến laptop xuống cấp nhanh chóng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý máy tính bị đơ là rất quan trọng.

1. Nguyên nhân khiến máy tính bị đơ không tắt được nguồn

Nhiều người cho rằng máy tính bị đơ là do sử dụng trong thời gian dài dẫn đến máy làm việc quá công sức. Tuy nhiên, tình trạng laptop không tắt được nguồn là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, cụ thể như:

1.1. Do virus xâm nhập

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến máy tính bị đơ không tắt được nguồn là do sự xâm nhập của Virus. Nó sẽ khiến cho hệ điều hành của máy bị lỗi và xuất hiện tình trạng máy treo.

Để hạn chế việc laptop “đình công” thì bạn nên hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng máy. Đồng thời, khi tải ứng dụng hoặc truy cập vào Website lạ thì nên kiểm tra cũng như mở trình quét Virus.

Sự xâm nhập của Virus là nguyên nhân khiến máy tính bị đơ không tắt được nguồn
Sự xâm nhập của Virus là nguyên nhân khiến máy tính bị đơ không tắt được nguồn

1.2. Hệ thống tản nhiệt bị hỏng

Hệ thống tản nhiệt là bộ phận quan trọng giúp điều tiết nhiệt độ khi máy đang hoạt động. Trong trường hợp hệ thống bị hỏng hoặc hiệu suất tản nhiệt kém sẽ làm cho máy nóng lên.

Điều này khiến máy bị đơ và bạn không thể thực hiện bất kỳ một thao tác nào trên laptop. Chính vì vậy, bạn cần chú trọng hơn trong việc vệ sinh hệ thống tản nhiệt, đảm bảo bộ phần này luôn hoạt động ổn định.

1.3. Dung lượng RAM ít

Dung lượng RAM quá ít so với nhu cầu tải dữ liệu và ứng dụng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy tính bị đơ không tắt được nguồn. Trong trường hợp bạn lấy xuống nhiều dữ liệu nhưng dung lượng RAM lại quá ít sẽ khiến cho quá trình tải bị cản trở và máy rất dễ bị treo màn hình.

Dung lượng RAM tỉ lệ nghịch với số lượng dữ liệu tải về rất dễ khiến máy bị đơ
Dung lượng RAM tỉ lệ nghịch với số lượng dữ liệu tải về rất dễ khiến máy bị đơ

1.4. Card màn hình bị đơ

Trong quá trình sửa chữa laptop, nhân viên đã thay card màn hình không phù hợp với dòng máy cũng là nguyên nhân khiến máy bị đơ và không thể tắt được nguồn. Nhất là đối với những người thường xuyên dựng phim ảnh hoặc thiết kế đồ họa thì đây là tình trạng vô cùng phổ biến.

Chính vì vậy, để hạn chế lỗi này bị trong quá trình chọn card màn hình, bạn cần phải kiểm tra và cân nhắc thật kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp. Điều này sẽ đảm bảo máy tính của bạn có thể hoạt động một cách ổn định và không gặp bất kỳ lỗi vặt nào liên quan tới card màn hình.

2. Máy tính bị đơ không tắt được nguồn có thể tự sửa ở nhà được không?

Nhiều người cho rằng, máy tính bị đơ chỉ là một lỗi nhỏ và có thể tự sửa ở nhà. Trong các trường hợp máy bị lỗi nhẹ, bạn có thể tìm hiểu và tự mình sửa chữa ở nhà. Tuy nhiên, nếu bạn là người không giỏi về công nghệ thì nên ưu tiên việc mang máy đến tiệm hoặc trung tâm để sửa chữa.

Việc tự sửa ở nhà sẽ khiến bạn không thể biết được tình trạng hoạt động của máy như thế nào, có chỗ nào bị vấn đề hay không. Trong trường hợp máy gặp phải những lỗi nặng, nếu bạn sửa không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống, thậm chí là mất toàn bộ dữ liệu trong máy.

Nếu tự sửa ở nhà, bạn sẽ không biết được tình trạng hoạt động của máy
Nếu tự sửa ở nhà, bạn sẽ không biết được tình trạng hoạt động của máy

3. Cách xử lý máy tính bị đơ không tắt được nguồn

Một trong những cách phổ biến nhất để xử lý máy tính bị đơ là khởi động lại máy. Cách này có thể thực hiện tại nhà, áp dụng trong trường hợp lần đầu máy bị treo. Tuy nhiên, nếu sau khi khởi động lại mà máy vẫn bị đơ không tắt nguồn được thì không nên lặp lại thao tác nhiều lần mà phải tìm cách xử lý khác. Cụ thể như:

3.1. Vệ sinh sạch sẽ laptop

Việc vệ sinh sạch sẽ laptop là một trong số những cách giải quyết tình trạng máy bị đơ rất hiệu quả. Nhất là trong trường hợp hệ thống tản nhiệt hoạt động kém hiệu suất. Khi vệ sinh thiết bị, bạn nên mang máy đến tiệm để nhân viên kiểm tra cũng như làm sạch máy kỹ càng hơn.

Với những dụng cụ vê sinh chuyên dụng, máy tính sẽ được loại bỏ các bụi bẩn, nhất là vết bụi bám lâu ngày trên hệ thống tản nhiệt. Ngoài ra, thanh Ram và Mainboard cũng sẽ được làm sạch, hiệu suất làm việc của máy sẽ ổn định và nâng cao hơn gấp nhiều lần.

Vệ sinh máy tính thường xuyên sẽ hạn chế bụi bám trên máy
Vệ sinh máy tính thường xuyên sẽ hạn chế bụi bám trên máy

Đặc biệt, khi vệ sinh laptop thì bạn nên tìm hiểu những thợ sửa có trình độ và chuyên môn cao. Điều này sẽ đảm bảo sự an toàn cho máy và linh kiện khi thợ tháo và lắp laptop.

3.2. Kiểm tra chuột và bàn phím của máy tính

Nếu bạn đang sử dụng chuột không dây để điều khiển máy tính thì nên thường xuyên kiểm tra để tránh tình trạng chuột hết pin. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho máy tính bị đơ, không thể sử dụng được. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bàn phím và chuột có dây xem có trật cắm hoặc bị lỏng hay không.

3.4. Cập nhật hệ điều hành

Thực tế hiện nay, kể cả những người dùng máy tính lâu năm vẫn thường làm ngơ trước tình trạng máy tính bị đơ. Nhiều người vẫn giữ thói quen khi máy bị lỗi hoặc đơ thì chỉ cần khởi động lại là xong. Điều này khiến cho laptop mất đi độ mượt, ngày càng chậm và lag. Chính vì vậy, việc thường xuyên cập nhật các phần mềm là điều vô cùng cần thiết.

Thao tác này không chỉ giúp các phần mềm luôn hoạt động ổn định mà còn tăng khả năng quét virus, đảm máy máy tính luôn được bảo vệ một cách cẩn thận và an toàn. Nhất là đối với những phần mềm phải trả phí thì việc cập nhập phần mềm thường xuyên sẽ mang hết hiệu quả diệt virus vô cùng tốt và hạn chế tình trạng máy tính bị đơ không tắt được nguồn.

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành khiến cho máy tính hoạt động ổn định
Thường xuyên cập nhật hệ điều hành khiến cho máy tính hoạt động ổn định

3.5. Nâng cấp RAM

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến máy tính bị đơ là do RAM hết dung lượng. Chính vì vậy, việc nâng cấp Ram là điều vô cùng cần thiết, giảm thiểu tối đa tình trạng laptop bị treo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra và xóa bớt một số chương trình chạy nền để giải phóng dung lượng và làm nhẹ máy.

3.6. Thay ổ cứng

Đối với việc thay ổ cứng để máy tính chạy mượt hơn thì trước hết bạn cần phải kiểm tra ổ cứng của máy thuộc loại nào. Nếu laptop của bạn đang sử dụng ổ cứng HDD truyền thống thì cần phải thay ổ khác. Ổ cứng này có dung lượng nhỏ, không thể lưu trữ được nhiều thông tin cũng như tốc độ xử lý dữ liệu không qua nhanh.

Vì vậy, muốn máy tính mượt và nhanh thì bạn nên cân nhắc việc thay mới ổ cứng loại SSD. Loại ổ này có dung lượng lớn, không chỉ có tốc độ xử lý nhanh mà còn có thể tăng hiệu năng hoạt động của máy tính. Tuy nhiên, giá thành của ổ cứng SSD tương đối cao, Vì thế, trước khi quyết định thay ổ cứng thì bạn nên cân nhắc về tài chính cũng như mục đích sử dụng của mình.

Thay ổ cứng sẽ giúp cho máy tính chạy mượt hơn
Thay ổ cứng sẽ giúp cho máy tính chạy mượt hơn

Xem thêm: Cách Cày View Youtube Hiệu Quả, Tăng View Youtube Cực Nhanh Trên Điện Thoại, Máy Tính

3.7. Khởi động card màn hình

Để khởi động lại card màn hình, bạn nhấn tổ hợp “Ctrl + Shift + Windows + B”. Cách này được áp dụng trong trường hợp nguyên nhân máy tính bị đơ không tắt được nguồn xuất phát từ card màn hình.

Tổ hợp Ctrl + Shift + Windows + B sẽ giúp bạn khởi động lại toàn bộ card đồ họa thông qua cách gửi lệnh đến Windows giúp driver tự khởi động lại. Áp dụng cách này không chỉ giúp bạn xử lý tình trạng máy bị đơ mà mà khắc phục một số lỗi ở card đồ họa.

Để khởi động lại card màn hình, bạn nhấn tổ hợp “Ctrl + Shift + Windows + B”
Để khởi động lại card màn hình, bạn nhấn tổ hợp “Ctrl + Shift + Windows + B”

4. Hướng dẫn cách tắt nguồn máy tính khi bị đơ

Trong trường hợp bạn không thể đến các địa chỉ sửa chữa máy tính kịp thời thì có thể áp dụng các cách tắt nguồn máy tính được chúng tôi gợi ý sau đây:

4.1. Nhấn giữ nút nguồn

Nếu đang sử dụng mà máy tính bị treo, không thể tiếp tục thao tác thì bạn có thể ấn giữ nút nguồn khoảng 3 - 5 giây để tắt máy. Sau đó khoảng 3 - 4 phút, bạn bật máy và tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng trong các trường hợp khẩn cấp như đang làm dở công việc quan trong. Việc nhấn giữ nút nguồn để tắt máy không được khuyến cáo nhiều, bạn không nên làm dụng cách này vì nó rất dễ gây nên nhiều sự cố hoặc vấn đề nghiêm trọng.

Xem thêm: Cách Cài Tiếng Việt Cho Telegram Trên Cả Điện Thoại Và Máy Tính Chỉ Trong 1 Phút

4.2. Dùng phím tắt

Trong trường hợp bạn không thể tắt nguồn máy thì có thể sử dụng tổ hợp phím tắt để tắt màn hình và xử lý tình trạng máy đơ. Để có thể tắt màn hình, bạn có thể thực hiện một trong những cách sau, cụ thể như:

Cách 1: Để tắt màn hình, bạn nhấn tổ hợp “Windows + C + Shift + B”. Sau đó, bạn cần đợi khoảng 4 - 5 giây rồi khởi động lại màn hình.

Bạn nhấn tổ hợp “Windows + C + Shift + B” để tắt màn hình
Bạn nhấn tổ hợp “Windows + C + Shift + B” để tắt màn hình

Cách 2: Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để xử lý tình trạng máy tính bị đơ không tắt được nguồn. Sau khi nhấn tổ hợp, màn hình sẽ hiện lên “Task Manager”. Bạn chỉ cần tắt tất cả các ứng dụng, trang web đang sử dụng để máy tính có thể hoạt động lại bình thường.

Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để xử lý tình trạng máy tính bị đơ
Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để xử lý tình trạng máy tính bị đơ

Cách 3: Nếu bạn không thể thực hiện 2 cách trên thì có thể sử dụng tổ hợp phím "Alt + Tab". Tổ hợp này sẽ làm cho màn hình máy tính chuyển sang một phần mềm. Cách này được áp dụng trong trường hợp máy tính bị treo ở một ứng dụng mà bạn đang dùng.

Sử dụng Alt + Tab để màn hình máy tính chuyển sang một phần mềm khác
Sử dụng Alt + Tab để màn hình máy tính chuyển sang một phần mềm khác

Cách 4: Trong một số trường hợp máy tính bị đơ không tắt được nguồn, bạn có thể chọn “Khởi động lại bằng chế độ Safe mode”. Các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” ( áp dụng cho hệ điều hành Windows 7) để có thể mở chế độ Safe mode.
Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để có thể mở chế độ Safe mode
Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để có thể mở chế độ Safe mode
  • Bước 2: Sau khi nhấn tổ hợp phím, bạn chọn ứng dụng khiến cho máy tính bị đơ. Tiếp theo, bạn click chuột phải và chọn “End Task” để tiến hành đóng ứng dụng. Đợi khoảng vài phút rồi khởi động lại ứng dụng, bạn có thể sử dụng nó một cách bình thường.
Bạn chọn “End Task” để tiến hành đóng ứng dụng khiến máy tính bị đơ
Bạn chọn “End Task” để tiến hành đóng ứng dụng khiến máy tính bị đơ

5. Làm thế nào để hạn chế máy tính bị đơ không tắt được nguồn?

Máy tính bị đơ không tắt được nguồn thường xuất phát từ những nguyên nhân đơn giản như không vệ sinh máy hoặc sử dụng không cẩn thận. Thậm chí những người sử dụng laptop lâu năm cũng thường hay mắc phải những lỗi khiến hệ thống máy bị ảnh hưởng trầm trọng.

Vậy làm thế nào để máy tính có thể hoạt động ổn định và không bị đơ? Cùng chúng tôi bỏ túi ngay một số mẹo giúp laptop của bạn hạn chế tình trạng đơ, không tắt được nguồn qua chia sẻ dưới đây:

  • Thường xuyên vệ sinh máy, đảm bảo hệ thống tản nhiệt không bị bám bụi.

  • Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn nên chọn những RAM phù hợp, điều này sẽ tránh được tình trạng dữ liệu trong RAM quá tải khiến cho máy load chậm hoặc bị đơ.

Chọn RAM có dung lượng phù hợp sẽ giảm thiểu tình trạng máy bị đơ
Chọn RAM có dung lượng phù hợp sẽ giảm thiểu tình trạng máy bị đơ
  • Khi tải những ứng dụng tốn phí, bạn cần phải bật trình duyệt virus để hạn chế tình trạng máy tính bị virus nguy hiểm xâm nhập, không chỉ bị đánh cắp dữ liệu mà máy tính còn bị đơ, không tắt được nguồn.

  • Quan trọng nhất là bạn không để nhiều ứng dụng hoạt động trong cùng một lúc, điều này sẽ khiến máy tính quá tải và rất dễ bị treo máy. Vì thế mà hãy tắt các ứng dụng không cần thiết trước khi mở một cái mới.

6. Dấu hiệu nhận biết máy tính chưa được tắt hoàn toàn

Nhiều người vẫn thường hay có thói quen sử dụng tính năng Shutdown để tắt máy tính. Tuy nhiên, cách này không thể làm máy tính tắt hoàn toàn. Mặc dù màn hình đã tắt nhưng quạt mainboard còn chạy, đèn tín hiệu vẫn sáng.

Việc sử dụng tính năng Shutdown để tắt máy là điều không nên làm. Nó không chỉ khiến máy tính chưa được tắt hoàn toàn mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ điều hành và các linh kiện phần cứng của máy. Giải pháp được để ra là bạn nên nhấn giữ nút nguồn trong khoản từ 4 - 5s để có thể tắt hoàn toàn máy tính.

Máy tính bị đơ không tắt được nguồn là một trong những tình trạng phổ biến và cực kỳ nguy hiểm cho máy. Tuy nhiên, nhiều người dùng chủ quan, không kịp thời sửa chữa khiến hệ điều hành của laptop bị hỏng nghiêm trọng. Điều này khiến quá trình sử dụng máy bị cản trở rất nhiều. Chính vì thế, nếu không muốn máy tính bị đơ thì bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh nó một cách cẩn thận.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat