Mô hình kinh doanh là gì? 4 bước quan trọng giúp xây dựng mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 24/05/2024 23:30:00 +07:00
Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh được là một khái niệm trừu tượng chỉ cách thức một doanh nghiệp hoạt động và tạo ra giá trị cùng lợi nhuận. Mô hình kinh doanh thông minh và phù hợp là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công bao gồm: khả năng phát triển, tỉ lên bán hàng và phần trăm lợi của của doanh nghiệp.

1. Mô hình kinh doanh là gì?

Khái niệm mô hình kinh doanh là gì không còn quá xa lạ đối với những người làm việc trong lĩnh vực kinh tế, tài chính. Hiểu một cách đơn giản thì mô hình kinh doanh là bản thiết kế chi tiết cách hoạt động của một doanh nghiệp, nhằm tạo ra giá trị và thu lợi nhuận. Bất kỳ công ty, tổ chức lâu đời hay mới khởi nghiệp, đều cần xác định rõ tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào, hướng cung cấp cho khách hàng, từ đó kiếm được tiền.

Mô hình kinh doanh có vai trò đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp, giúp thu hút vốn đầu tư, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên. Đặc biệt, với những doanh nghiệp lâu đời, họ có thể dựa vào mô hình này để dự đoán xu hướng, thách thức ở hiện tại và trong tương lai.

Toàn bộ quy trình hoặc chính sách kinh doanh mà công ty đang áp dụng, thực hiện theo đều là một phần của mô hình kinh doanh. Xác định được sản phẩm, dịch vụ, thị trường mục tiêu hay khoản chi phí dự kiến sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục đích là kinh doanh có lãi.

Nếu muốn mở công ty, trước tiên bạn cần tìm hiểu mô hình kinh doanh là gì?
Nếu muốn mở công ty, trước tiên bạn cần tìm hiểu mô hình kinh doanh là gì?

Xem thêm: Kinh doanh thương mại là gì? Tương lai rộng mở với thu nhập rủng rỉnh

2. Thành phần cơ bản của mô hình kinh doanh là gì?

Để hiểu được đầy đủ bản chất của mô hình kinh doanh là gì bạn cần tìm hiểu về thành phần cơ bản của mô hình này, cũng như tìm hiểu về xác định chi tiết cách thức hoạt động của doanh nghiệp để tạo ra giá trị và lợi nhuận. Dưới đây là các thành phần cơ bản của một mô hình kinh doanh:

Khách hàng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là ai? Những người này có nhu cầu và mong muốn gì? Việc xác định rõ đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực, phát triển đồng thời được sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Giá trị cung cấp

Người làm lãnh đạo cần xác định được giá trị mà khách hàng nhận được từ mô hình kinh doanh là gì. Giá trị này có thể là giá trị vật chất, giá trị tinh thần hoặc cả hai.

Kênh phân phối

Doanh nghiệp cần giải đáp được công ty mình phân phối sản phẩm hay dịch vụ như thế nào. Kênh phân phối là cách thức doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay khách hàng, thông qua bán lẻ trực tiếp, trực tuyến, đại lý hay nhượng quyền,…

Mối quan hệ khách hàng

Mối quan hệ với khách hàng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong một mô hình kinh doanh. Khi đã xác định được tệp khách hàng của mình, doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động nhằm tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Nguồn thu nhập

Vấn đề được quan tâm nhất là doanh nghiệp kiếm tiền từ đâu, kiếm tiền như thế nào. Đây là cách công ty tạo ra lợi nhuận từ việc bán hàng, thu phí dịch vụ hay phí đăng ký sử dụng dịch vụ.

Cấu trúc chi phí

Bên cạnh khoản thu, doanh nghiệp cũng cần quan tâm sẽ chi tiêu cho những gì, đâu là những khoản cần chi. Công ty cần xác định cách thức phân bổ chi phí, xác định rõ cấu trúc để kiểm soát chi phí và tối ưu lợi nhuận.

Nhà lãnh đạo cần hiểu rõ thành phần cơ bản của mô hình kinh doanh là gì
Nhà lãnh đạo cần hiểu rõ thành phần cơ bản của mô hình kinh doanh là gì

3. Vai trò của mô hình kinh doanh đối với doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh là nền tảng cho mục tiêu, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc xây dựng, xác định cách thức vận hành sẽ giúp doanh nghiệp biết được đâu là mục tiêu cần hướng tới, từ đó lên chiến lược phù hợp theo từng thời điểm.

Một mô hình kinh doanh hiệu quả còn tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ cùng ngành, những điểm cộng có thể đến từ giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, kênh phân phối, mối quan hệ khách hàng...

Có một sự thật không thể chối bỏ là các nhà đầu tư hay nhân sự có kỹ năng chuyên môn luôn đánh giá cao công ty có mô hình kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững. Vậy nên, đừng ngại đầu tư thời gian vào việc nghiên cứu mô hình kinh doanh phù hợp với tiêu chí phát triển, văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khi xác định được mô hình kinh doanh cũng mang lại lợi ích cho chính họ, đánh giá được hiệu quả hoạt động thời gian qua như thế nào. Phân tích kỹ lưỡng mô hình giúp chủ doanh nghiệp, cấp quản lý biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó có hướng điều chỉnh hoặc phát huy.

Mô hình kinh doanh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp

4. Bốn bước xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

Mô hình kinh doanh không phải lúc nào cũng cần cố định, đi theo xuyên suốt một quy trình từ khi thành lập. Tính linh hoạt và thích nghi luôn được khuyến khích, đảm bảo hoạt động sản xuất và bán hàng diễn ra hiệu quả.

Vậy các bước để có thể xây dựng ra được một mô hình kinh doanh là gì?

4.1. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Bước đầu tiên cho ra mô hình kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp, ban lãnh đạo cần nghiên cứu và phân tích thị trường. Cần xác định rõ lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu xây dựng mô hình kinh doanh là gì, tiếp đến thu thập thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh.

Bạn cũng có thể áp dụng đồng thời việc phân tích SWOT để biết đâu là điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) của loại hình kinh doanh đang xây dựng, phát triển. Đây là ma trận kinh doanh nổi tiếng, những doanh nghiệp muốn thay đổi tình hình cũng có thể áp dụng.

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm để xây dựng mô hình kinh doanh
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm để xây dựng mô hình kinh doanh

4.2. Xây dựng mô hình kinh doanh

Doanh nghiệp cần xác định rõ giá trị sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng. Mô tả cụ thể cách thức hoạt động, công ty sẽ cung cấp sản phẩm hay dịch vụ như thế nào, bao gồm từ khâu sản xuất đến chiến dịch quảng cáo, phân phối ra sao.

Tiếp đến, xây dựng chiến lược về giá cả, đặt mức chi phí sản phẩm hay dịch vụ sản phẩm sao cho hợp lý và cạnh tranh so với đối thủ. Đồng thời xác định phân khúc thị trường, tức khách hàng mục tiêu, hãy đưa ra mô tả về họ.

Chỉ khi xác định được mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp mới xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp
Chỉ khi xác định được mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp mới xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp

4.3. Phát triển kế hoạch tiếp thị

Ở bước thứ 3, doanh nghiệp tiến hành xác định cách tiếp cận khách hàng và cách thức quảng cáo hàng hóa của mình. Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp, có thể tìm hiểu truyền hình, mạng xã hội, trực tiếp, email marketing hoặc SEO.

Tiếp đến, đội ngũ nhân sự doanh nghiệp đi vào triển khai nội dung quảng cáo và chiến dịch bán hàng để thu hút, giữ chân khách hàng. Một nội dung hiệu quả có thể kêu gọi hành động hoặc trả lời câu hỏi của khách hàng, bao gồm nguồn gốc thích hợp, duy nhất, ngắn gọn và đúng định dạng.

Tiếp thị cũng là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu
Tiếp thị cũng là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu

4.4. Giám sát và tối ưu hóa

Ở bước cuối cùng xác định mô hình kinh doanh là gì, doanh nghiệp cần giám sát hiệu suất và tối ưu hóa chiến dịch. Hiện nay có nhiều công cụ để bạn theo dõi, đánh giá tình hình chiến dịch bán hàng. Dựa vào thông tin này, bạn có thể điều chỉnh để tối ưu hiệu suất, nâng cao lợi nhuận.

Xem thêm: Holding Company là gì? Các lợi thế của mô hình công ty Holding

5. Doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển theo mô hình kinh doanh nào?

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển theo nhiều mô hình kinh doanh, trong đó nổi bật:

Tên mô hình

Ví dụ

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok... là những mô hình kinh doanh thành công tại Việt Nam, họ kết nối người bán và người mua thông qua giao dịch trực tuyến. Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ doanh số bán hàng, nhờ sự dễ dàng từ khâu tìm kiếm đến mua sắm, thanh toán.

Kinh doanh dịch vụ vận chuyển

Đặt trong bối cảnh nền tảng mua sắm trực tuyến bùng nổ, nhu cầu giao hàng tận nơi tăng cao, mô hình kinh doanh vận chuyển đáng được quan tâm. Với loại hình này, doanh nghiệp sẽ tập trung cung cấp dịch vụ về vận chuyển, đội ngũ lao động gồm người giao hàng và quản lý kho bãi.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức cộng tác giữa người tham gia và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Người tham gia vào mô hình này có cơ hội nhận một khoản hoa hồng khi giới thiệu hàng hóa của đơn vị sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Agency

Agency cung cấp dịch vụ tư vấn, giải pháp Marketing cho các công ty, tổ chức không có đội ngũ chuyên môn. Để phát triển mô hình kinh doanh này, bạn cần tìm kiếm những chuyên gia có kiến thức, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo và triển khai chiến lược một cách hiệu quả.

Nhượng quyền

Nhượng quyền là mô hình cho phép bên nhượng quyền bàn giao công nghệ, thương hiệu, dịch vụ cho bên nhân. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam, do sở hữu nhiều lợi ích có sẵn như bộ nhận diện thương hiệu, dây chuyền sản xuất.

Trên đây là là một số mô hình kinh doanh đang được phát triển tại Việt Nam, đã cho thấy tính hiệu quả. Song, để phát triển thì cần thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thị trường thay vì chạy theo xu hướng, vừa không tạo giá trị vừa mất cân bằng chi phí.
Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau
Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau

6. Mô hình kinh doanh nào được yêu thích nhất hiện nay?

Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh nhượng quyền là mô hình kinh doanh phổ biến nhất, quen thuộc với nhiều người mới bắt đầu. Phía nhượng quyền sẽ ủy thác bên nhận nhượng quyền được phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, bí quyết kinh doanh,... và thu phí trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhượng quyền thương mại là một trong những mô hình phổ biến được nhiều người lựa chọn
Nhượng quyền thương mại là một trong những mô hình phổ biến được nhiều người lựa chọn

Chuỗi cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam có thể kể đến Mixue, KFC, Lotteria, Kichi Kichi, Starbucks, Subway, McDonald's,... Với loại hình kinh doanh này, chủ công ty hay doanh nghiệp sẽ được đào tạo, hướng dẫn và hỗ trợ, hạn chế rủi ro thua lỗ, đảm bảo doanh thu khi đi vào vận hành.

Bài viết vừa giải đáp mô hình kinh doanh là gì, thành phần cơ bản và các bước xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Với những thông tin chia sẻ nêu trên, job3s hy vọng đã phần nào giúp bạn xác định được loại hình kinh doanh phù hợp công ty của mình.

Bài viết liên quan
PPL là gì? Nắm rõ ưu và nhược điểm chiến lược PPL giúp doanh nghiệp đẩy mạnh marketing

PPL là gì? Nắm rõ ưu và nhược điểm chiến lược PPL giúp doanh nghiệp đẩy mạnh marketing

PPL là một thuật ngữ được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp điện tử. Trong marketing, PPL mang hàm ý khác. Vậy, PPL là gì? PPL là chiến lược truyền thông marketing. Hiểu và áp dụng kênh ứng dụng phù hợp, chiến lược PPL sẽ mang đến hiệu quả ngoài mong đợi, giúp doanh nghiệp có được tệp khách hàng tiềm năng.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

Hướng dẫn chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03 là mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật mới nhất hiện nay, giúp cá nhân kê khai đầy đủ nhất về thông tin cá nhân. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng, cần sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như xin việc, nhập học,… Do đó, người kê khai cần ghi đủ và chính xác thông tin tại các mục.
Xem thêm »
Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách các trường đại học ở Đà Nẵng được rất nhiều người quan tâm. Là thành phố lớn của khu vực miền Trung, Đà Nẵng hiện không chỉ là trung tâm kinh tế, du lịch mà còn là một trung tâm giáo dục của cả nước. Dưới đây là danh sách các trường đại học cao đẳng chi tiết tại thành phố này, phụ huynh và các bạn trẻ có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Xem thêm »
Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Thủ Đô Hà Nội là nơi tập trung nhiều nhất các trường đại học và học viện ở miền Bắc. Không những thế, các trường đại học ở Hà Nội cũng luôn nằm trong danh sách các trường top đầu của Việt Nam. Do đó, rất nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học đều mong muốn có thể đến thủ đô học tập và tìm kiếm cơ hội. Dưới đây, job3s sẽ giới thiệu đến các bạn top 10 trường được đánh giá tốt nhất nơi đây.
Xem thêm »
Fem là gì? 02 ý nghĩa của thuật ngữ này ít người biết đến

Fem là gì? 02 ý nghĩa của thuật ngữ này ít người biết đến

Với nền văn hóa hội nhập toàn cầu hiện nay, LGBT không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng Fem là gì và liên quan thế nào đến LBGT thì không phải ai cũng hiểu rõ. Ngoài ra, thuật ngữ này còn được dùng trong kỹ thuật với một ý nghĩa khác. Để tìm hiểu thêm về điều này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào? Nền kinh tế của nước ta ngày càng phát triển, cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng biết con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp. Ngành nghề nào sẽ phù hợp với phái đẹp? Tất cả sẽ được job3s giải đáp trong nội dung dưới đây.
Xem thêm »
Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Cách xin nghỉ việc đột xuất vừa khéo léo vừa thể hiện sự chuyên nghiệp là điều được nhiều người quan tâm. Nếu xin nghỉ không khéo, bạn có thể gây ấn tượng xấu với sếp, thậm chí bị từ chối yêu cầu. Ngược lại, cách xin nghỉ lịch sự với lý do thuyết phục giúp bạn dễ dàng được chấp thuận mà không ảnh hưởng đến công việc hay các mối quan hệ.
Xem thêm »
Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Nắm bắt xu hướng nghề nghiệp chủ đạo, các ngành nghề tương lai tiềm năng là cách để các bạn trẻ đáp ứng được nhu cầu xã hội và có được cơ hội nghề nghiệp tốt nhất sau này. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đổi mới liên tục như hiện nay, nhiều ngành nghề sẽ có nguy cơ đào thải. Nếu bạn đang thắc mắc các ngành nghề có triển vọng trong tương lai gồm những gì, đừng bỏ qua top 10 mà job3s giới thiệu dưới đây.
Xem thêm »
Trọng số là gì? Tính ứng dụng siêu cấp trong nhiều lĩnh vực có thể bạn chưa biết

Trọng số là gì? Tính ứng dụng siêu cấp trong nhiều lĩnh vực có thể bạn chưa biết

Trọng số là gì? Có lẽ, trong cuộc sống, không phải ai cũng biết đến khái niệm trọng số hoặc khi nghe đến cũng sẽ nghĩ rằng trọng số là một công thức liên quan đến toán học. Tuy nhiên, trên thực tế trọng số được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Để hiểu hơn về trọng số là gì, mời bạn cùng đón đọc những thông tin vô cùng hữu ích trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Slot là gì? Mách bạn ý nghĩa cực thú vị không phải ai cũng biết

Slot là gì? Mách bạn ý nghĩa cực thú vị không phải ai cũng biết

Slot là gì có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Slot về cơ bản là một từ tiếng Anh không chỉ được sử dụng nhiều trong giao tiếp đời sống mà còn xuất hiện cả ở trong các lĩnh vực như hàng không, máy tính,… Để giúp bạn giải đáp câu hỏi slot nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ mách bạn những ý nghĩa cực thú vị của từ này cũng như cách dùng sao cho đúng và phù hợp nhất.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat