Chặn mọi virus khi sử dụng một số trình duyệt web phổ biến hiện nay

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Ba, 26/03/2024 12:02:00 +07:00
Một số trình duyệt web phổ biến hiện nay gồm có Google Chrome, Cốc Cốc và Microsoft Edge. Chúng đều có những ưu nhược điểm và tính năng riêng để phù hợp với nhu cầu khác nhau của mỗi người dùng. Bên cạnh đó, các trình duyệt này cũng sẽ bảo vệ thiết bị của bạn trước virus, rò rỉ dữ liệu hay bảo mật quyền riêng tư.

1. Tìm hiểu trình duyệt web là gì?

Trình duyệt web là một ứng dụng phần mềm giúp người dùng truy cập thông tin trên World Wide Web (www). Mỗi trang web, hình ảnh, video ở đây đều sẽ được xác định bằng một URL riêng. Điều này cho phép chúng hiển thị khi được tìm kiếm, truy xuất. Các trình duyệt web sẽ đọc định dạng HTML và cho ra kết quả tìm kiếm. Do đó, cùng một trang, nội dung sẽ có thể hiển thị khác nhau. Sau đó, các thông tin, đường link sẽ được lưu lại ở lịch sử của phần mềm.

Trước đây, vào năm 1990 chỉ có duy nhất một trình ứng dụng tìm kiếm thông tin tên WorldWideWeb do Sir Tim Berners - Lee phát minh. Đến năm 1993, Mosaic ra đời và được xem là trình duyệt phổ biến nhất của thế giới vào thời điểm đó.

Tiếp đến là sự gia nhập của nhiều cái tên lớn trong thị trường công nghệ như Microsoft, Apple và Google. Để cuối cùng chúng ta có được một số trình duyệt web phổ biến hiện nay như Google Chrome, Web Opera, Cốc Cốc, Internet Explorer…

​Định nghĩa và lịch sử ra đời của trình duyệt web
​Định nghĩa và lịch sử ra đời của trình duyệt web

Xem thêm: Không Bị Gián Đoạn Khi Lướt Web Với 5 Cách Chặn Quảng Cáo Trên Điện Thoại Oppo

2. Một số trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay

Trên thị nay có rất nhiều ứng dụng được sử dụng để tìm kiếm nội dung, thông tin trên internet. Nhưng trong đó chỉ có khoảng 9 cái tên nổi tiếng và có lượt truy cập lớn. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn một số trình duyệt web phổ biến hiện nay:

2.1. Google Chrome

Google Chrome luôn xếp hạng đầu tiên khi bạn gõ cụm từ “một số trình duyệt web phổ biến hiện nay”. Mặc dù ra mắt thị trường rất muộn vào năm 2008 nhưng ứng dụng này đã nhanh chóng bắt kịp các sản phẩm trước đó. Chỉ sau 3 năm hoạt động, Google Chrome đã chiếm 16,5% thị phần và đứng thứ 3 toàn thế giới.

Ngày 21 tháng 5 năm 2012, Google Chrome đã vươn lên, trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới, vượt qua Internet Explorer. Cho đến hiện tại, ứng dụng này đã có nhiều phiên bản khác nhau phù hợp với từng hệ điều hành của máy tính và điện thoại.

Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này chính là khả năng đồng bộ hóa dữ liệu ngay lập tức giữa các thiết bị cùng chung tài khoản. Ngoài ra, người dùng còn được sử dụng nhiều dịch vụ miễn phí khác đi kèm như Google Drive, Google Docs, Google Photos. Tuy nhiên, ứng dụng này thường chiếm quá nhiều dung lượng RAM và khiến nhiều máy tính bị đơ, lag.

​Tìm hiểu về trình duyệt Google Chrome đứng đầu thế giới
​Tìm hiểu về trình duyệt Google Chrome đứng đầu thế giới

Xem thêm: Xóa Lịch Sử Đã Xem Trên Google Trên Điện Thoại: Làm Ngay Tránh Hậu Họa Sau Này

2.2. Cốc Cốc

Cái tên thứ 2 nằm trong danh sách một số trình duyệt web phổ biến hiện nay ở nước ta chính là Cốc Cốc. Sản phẩm này được tạo ra dành riêng cho thị trường Việt Nam nên có nhiều tính năng phù hợp với thói quen, nhu cầu sử dụng của người dân. Đặc biệt, phần mềm tốn Ram hơn Chrome nên phù hợp cho nhiều dòng máy và rất được ưa thích.

Bạn sẽ thấy được nhiều tính năng được hỗ trợ đi kèm như gõ tiếng Việt có dấu, soát lỗi chính tả, tăng tốc tải xuống, nút tắt truy cập facebook…Do sử dụng cùng một mã nguồn mở Chromium với nhiều trình duyệt lớn khác như Google Chrome, Edge và Opera nên độ an toàn, bảo mật của Cốc Cốc được đánh giá cao.

2.3. Mozilla Firefox

Mozilla Firefox hay còn được biết đến với tên gọi Firefox. Đây là một trình duyệt web sử dụng mã nguồn mở tự được quản lý bởi tập đoàn Tập đoàn Mozilla. Đã từng có thời điểm ứng dụng này chiếm thị phần lên tới 25% và đứng thứ 2 thế giới về độ phổ biến, chỉ sau Internet Explorer.

Trước khi xuất hiện Cốc Cốc thì đây là đối thủ cạnh tranh chính của Google Chrome tại Việt Nam. Cho đến hiện tại, Mozilla Firefox vẫn được lượng lớn người dùng sử dụng bởi đa dạng các tính năng, cho phép tùy chỉnh giao diện theo ý muốn. Tuy nhiên, trình tốc độ trình duyệt này còn chậm gây ra hạn chế cho quá trình truy cập internet.

​Mozilla Firefox phần mềm được nhiều người dùng thế giới ưa thích
​Mozilla Firefox phần mềm được nhiều người dùng thế giới ưa thích

2.4. Microsoft Edge

Trong danh sách một số trình duyệt web phổ biến hiện nay không thể thiếu được Microsoft Edge. Đây là một ứng dụng của Microsoft được phát hành vào năm 2015 như một phần của Windows 10, Xbox One và thay thế cho Internet Explorer. Phần mềm này đã nhanh chóng thu hút được nhiều người dùng nhờ tốc độ xử lý nhanh, giao diện đơn giản.

Microsoft Edge sử dụng bộ mã nguồn mở Chromium nên người dùng có thể dùng được các tiện ích tải về từ cửa hàng của Chrome. Ngoài ra, phần mềm này hỗ trợ được nhiều hệ điều hành, nền tảng khác nhau từ điện thoại đến máy tính.

2.5. Web Opera

Web Opera là sản phẩm được phát triển bởi Opera Software và sở hữu nhiều tính năng như gửi, nhận thư điện tử, tin nhắn trên IRC, quản lý tập tin, danh sách liên hệ, trò chuyện trực tuyến…Đặc biệt, ứng dụng còn có chương trình chặn quảng cáo giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất.

Web Opera có phiên bản mini không tốn quá nhiều dung lượng dành cho thiết bị di động. Mặt khác phần mềm này cũng hỗ trợ trên nhiều hệ điều hành của máy tính cá nhân như Microsoft Windows, Linux, Mac OS X, FreeBSD và cả điện thoại.

​Web Opera được đánh giá cao bởi độ an toàn, trải nghiệm tốt
​Web Opera được đánh giá cao bởi độ an toàn, trải nghiệm tốt

2.6. Safari

Ứng viên tiếp theo xuất hiện khi tìm kiếm một số trình duyệt web phổ biến hiện nay chính là Safari. Phần mềm này được tích hợp sẵn với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và macOS của Apple. Mặc dù có một số điểm không bằng Chrome nhưng nó vẫn có tốc độ tải nhanh và tính bảo mật cao.

Hiện tại Safari không còn bị giới hạn trên các thiết bị của Apple mà người dùng có thể tải và cài đặt cho nhiều hệ điều hành khác nữa. Nhờ đó mà đến tháng 4 năm 2021, trình duyệt này đứng xếp hạng chỉ sau Chrome, chiếm 19,4% toàn thế giới.

2.7. Torch Browser

Torch Browser là một trình duyệt web thay thế được tạo bằng mã nguồn Chromium và tích hợp các tính năng như phát đa phương tiện, mạng xã hội, tải xuống âm thanh, video thông qua phát trực tuyến và một BitTorrent client. Người dùng có thể cài đặt và chơi game miễn phí thông qua ứng dụng này.

Torch Browser được phát triển bởi Torch Media Inc nổi bật bởi chức năng cho phép người dùng chia sẻ trên Facebook và Twitter mà không cần phải chuyển đổi tab, cửa sổ. Tuy nhiên, trình duyệt này không tương thích với một số tiện ích mở rộng của Chrome.

​Torch Browser tích hợp đa dạng các tính năng
​Torch Browser tích hợp đa dạng các tính năng

2.8. Vivaldi

Trong một số trình duyệt web phổ biến hiện nay chúng ta không thể bỏ qua được Vivaldi. Phần mềm được tạo ra bởi cựu CEO của công ty Opera nhằm phục vụ tìm kiếm internet trên toàn thế giới, đặc biệt là người dùng cũ của Opera không hài lòng khi ứng dụng này chuyển bộ mã xử lý từ Presto sang Blink khiến nhiều tính năng bị loại bỏ.

Trình duyệt cung cấp nhiều tính năng cũ của Opera 12 và thêm nhiều điểm mới. Nên ngay từ những ngày đầu ra mắt năm 2015, Vivaldi đã nhận được nhiều sự quan tâm và có tới hơn 2 triệu lượt tải về.

2.9. Brave

Brave là một trình duyệt tự do nguồn mở được sử dụng Chromium của Brave Software Inc. Sản phẩm này được tạo dựng bởi các lập trình viên của JavaScript và Firefox nên có tính bảo mật cao và lượt tải về lớn. Điểm nổi bật nhất ở ứng dụng này chính là khả năng chặn quảng cáo, tìm kiếm riêng tư và thâm trí có hẳn VPN riêng.

Brave có công cụ tìm kiếm riêng của mình là Brave Search không để lại bất kỳ dấu vết gì trên internet. Ngoài ra, phần mềm còn tích hợp trình quản lý mật khẩu giúp nâng cấp kết nối sang giao thức HTTPS an toàn hơn. Cùng với đó khả năng chặn các thông tin, nội dung hay website độc hại…

​Brave nằm trong danh sách một số trình duyệt web phổ biến hiện nay
​Brave nằm trong danh sách một số trình duyệt web phổ biến hiện nay

3. Xếp hạng độ bảo mật của một số trình duyệt web phổ biến hiện nay

Khi khám phá về một số trình duyệt web phổ biến hiện nay, bạn sẽ nhận thấy tính bảo mật dữ liệu của các ứng dụng này rất được quan tâm. Và đây cũng là một trong số những yếu tố chính để người dùng cân nhắc lựa chọn ứng dụng.

3.1. Tiêu chí đánh giá

Để đánh giá tính bảo mật của các trình duyệt web sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Mô hình của tính năng bảo mật

  • Tính năng và độ phức tạp của hệ thống bảo mật

  • Các lỗ hổng bảo mật và lịch sử bị tấn công

3.2. Kết quả và xếp hạng

Dựa vào những tiêu chí trên mà các chuyên gia, tổ chức công nghệ hàng đầu đã đánh giá một số trình duyệt web phổ biến hiện nay như sau:

  • Google Chrome: Trình duyệt này được đánh giá cao nhất về tính bảo mật nhưng lại có số lỗ hổng được phát hiện rất lớn.

  • Mozilla Firefox: Độ an toàn của ứng dụng này không được đánh giá cao nhưng khả năng bảo mật riêng tư lại tốt. Họ sử dụng mã nguồn mở nên không thể che giấu bất kỳ điều gì hay phần mềm theo dõi nào.

  • Microsoft Edge: Đây là phiên bản nâng cấp và thay đổi của Microsoft Internet Explorer nên khả năng bảo mật đã tốt hơn. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, ứng dụng đã liên tục cập nhật bản vá lỗi mới. Do đó, tính bảo mật của nó không được đánh giá cao.

  • Opera: Phần mềm sở hữu nhiều tính năng bảo mật được tích hợp đầu tiên và đội ngũ có khả năng vá lỗ hổng, xử lý lỗi nhanh. Tuy nhiên do hiện tại thị phần không quá lớn nên khả năng đảm bảo riêng tư cũng không được nhiều người quan tâm.

  • Safari: Là sản phẩm của Apple nên độ bảo mật và độ riêng tư của trình duyệt này được đánh giá cao.

​Đánh giá an toàn và bảo mật của một số trình duyệt web phổ biến hiện nay
​Đánh giá an toàn và bảo mật của một số trình duyệt web phổ biến hiện nay

4. Một số câu hỏi liên quan đến các trình duyệt web phổ biến hiện nay

Bên cạnh tìm hiểu một số trình duyệt web phổ biến hiện nay, nhiều người dùng còn đặt ra một số câu hỏi liên quan. Vì thế, dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp các vấn đề đó một cách đơn giản nhất:

4.1. Phân biệt trình duyệt và công cụ tìm kiếm?

Rất nhiều người dùng nhầm lẫn 2 khái niệm này vì chúng thường gắn liền với nhau. Nhưng thực tế, trình duyệt web là ứng dụng được cài đặt trên máy tính, điện thoại. Trong khi, công cụ tìm kiếm chỉ là một phần của trình duyệt và hoạt động trên máy chủ được kết nối internet.

4.2. Google có phải là một trình duyệt không?

Google không phải là một trình duyệt mà phải là Google Chrome còn Google search là công cụ tìm kiếm. Vì sự phổ biến và cùng một nhà phát hành nên đôi khi mọi người nhầm lẫn những thông tin này.

4.3. Google chrome là công cụ tìm kiếm hay trình duyệt?

Google chrome hay gọi tắt với tên Chrome là một trình duyệt web mã nguồn miễn phí của công ty Google được ra mắt vào 2008 và đã phổ biến ra khắp thế giới. Phần mềm này không chỉ hỗ trợ nhiều nền tảng còn các tiêu chuẩn web như CSS và HTML5.

Tham khảo danh sách một số trình duyệt web phổ biến hiện nay là việc nên làm để bảo vệ bạn và thiết bị khỏi sự tấn công từ internet. Không những thế, việc có số lượng người dùng lớn cũng đảm bảo các ứng dụng này hoạt động ổn định và mang tới trải nghiệm tốt nhất.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat