Nhà tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng chiêu mộ nhân tài hiệu quả nhất

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 25/05/2024 07:00:00 +07:00
Nhà tuyển dụng là thuật ngữ không còn xa lạ với người lao động. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nhà tuyển dụng là gì và vì sao họ lại đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành tốt một doanh nghiệp. Cùng các chuyên gia của job3s tìm hiểu chi tiết về vị trí này trong bài viết sau.

1. Nhà tuyển dụng là gì?

Nhà tuyển dụng là gì? Hiểu một cách đơn giản thì họ là một cá nhân hoặc tổ chức hoạt động trong doanh nghiệp, có nhiệm vụ tìm kiếm nhân sự cho công ty. Công việc chính của nhà tuyển dụng có thể kể đến:

  • Tìm kiếm ứng viên theo tiêu chí của các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp.

  • Xác định điều kiện tuyển dụng cho ứng viên, đưa ra mức lương, chế độ bảo hiểm, chế độ phúc lợi khác một cách chính xác, rõ ràng và minh bạch.

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết cán bộ nhân viên trong công ty.

  • Luôn tương tác với từng nhân viên, sẵn sàng giải đáp và giải quyết các vấn đề, thủ tục khi tuyển dụng.

Ứng viên khi tìm việc, tham gia phỏng vấn sẽ tiếp xúc trực tiếp với chuyên viên tuyển dụng của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ cung cấp đến bạn bản mô tả công việc, hướng dẫn từng bước ứng tuyển và phỏng vấn với bộ phận chuyên môn.

Nhà tuyển dụng có trách nhiệm thông báo kết quả cho ứng viên sau buổi phỏng vấn, nếu trúng tuyển sẽ gửi thư mời nhận việc và đón tiếp tại công ty. Đây cũng là bộ phận hỗ trợ người ứng tuyển hoàn tất các thủ tục đầu vào, xác nhận bạn chính thức trở thành nhân sự công ty.

Doanh nghiệp nào hiện nay cũng cần nhà tuyển dụng
Doanh nghiệp nào hiện nay cũng cần nhà tuyển dụng

2. Vai trò của nhà tuyển dụng là gì?

Doanh nghiệp muốn vận hành trơn tru, phát triển bền vững cần có những nhân sự ưu tú, phù hợp với mô hình kinh doanh. Nếu khâu tuyển dụng không làm tốt có thể dẫn tới tình trạng giảm doanh thu vì khuyết thiếu các vị trí quan trọng.

Đến đây, bạn có thể hiểu rõ vai trò của nhà tuyển dụng là gì đối với một doanh nghiệp. Rộng hơn cả phạm vi trong một doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thị trường lao động, cụ thể:

2.1. Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có vai trò:

  • Góp phần giúp doanh nghiệp tìm được nguồn nhân lực có trình độ, năng lực, kinh nghiệp phù hợp, đảm bảo quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, đạt hiệu quả cao.

  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hệ thống nhân sự tốt từ chuyên môn đến thái độ làm việc là một lợi thế vượt trội, quyết định đến lựa chọn của đối tác cũng như khách hàng.

  • Tiết kiệm chi phí đào tạo, tuyển dụng, thử việc... sự phù hợp giữa nhân sự và doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa rủi ro cũng như tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Vai trò của nhà tuyển dụng trong doanh nghiệp là vô cùng lớn
Vai trò của nhà tuyển dụng trong doanh nghiệp là vô cùng lớn

2.2. Đối với người lao động

Đối với người lao động, bộ phận tuyển dụng có chức năng:

  • Mở ra cơ hội làm việc phù hợp với trình độ, năng lực, sở thích cá nhân.

  • Thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân cũng như gia đình.

  • Phát triển bản thân ở nhiều khía cạnh, kiến thức, kỹ năng và năng lực, từ đó tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực theo đuổi.

Nhà tuyển dụng cũng là người kết nối người lao động với doanh nghiệp
Nhà tuyển dụng cũng là người kết nối người lao động với doanh nghiệp

Xem thêm: Turnover rate là gì và những điều nhà tuyển dụng cần biết

2.3. Đối với xã hội

Không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, nhà tuyển dụng còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội. Có thể nhắc đến:

  • Giảm tình trạng thất nghiệp, giúp ổn định xã hội vì một bộ phận lao động đã có việc làm.

  • Đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

  • Quá trình tuyển dụng giúp nâng cao dân trí, góp phần xây dựng xã hội văn minh và hiện đại.

Nhà tuyển dụng cũng góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp
Nhà tuyển dụng cũng góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp

3. Quy trình tuyển dụng hiệu quả

Tùy mô hình doanh nghiệp mà sẽ có quy trình tuyển dụng nhân sự khác nhau, đảm bảo tìm ra ứng viên phù hợp và gắn bó lâu dài với công việc. Vậy trong quy trình tuyển dụng thông thường, các công việc cơ bản của nhà tuyển dụng là gì? Họ có vai trò như thế nào?

Dưới đây là 9 bước tuyển dụng cơ bản:

  • Bước 1: Nhà tuyển dụng cần xác định được nhu cầu cụ thể về nhân sự mong muốn, từ số lượng, kỹ năng, kinh nghiệm, bằng cấp.

  • Bước 2: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng cụ thể, bao gồm vị trí cần tuyển, kỹ năng, kinh nghiệm và thời gian đóng đơn ứng tuyển.

  • Bước 3: Phác thảo bản mô tả công việc cho từng vị trí tuyển dụng, tại đây nêu được nhiệm vụ, trách nhiệm, kỹ năng và yêu cầu cần thiết cho công việc. Đồng thời quảng bá doanh nghiệp, môi trường làm việc, văn hóa nội bộ, chế độ, lương thưởng,...

  • Bước 4: Tìm kiếm ứng viên trên các nền tảng, mỗi nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau, ví dụ như đăng tải tin trên các nền tảng mạng xã hội, website tuyển dụng hoặc thuê dịch vụ từ bên thứ 3.

  • Bước 5: Sàng lọc hồ sơ được gửi về, nhà tuyển dụng cần xem xét ứng viên dựa trên tiêu chí đề ra. Đây là bước quan trọng, giúp giới hạn số lượng ứng viên tiềm năng cho buổi phỏng vấn tiếp theo.

  • Bước 6: Xếp lịch phỏng vấn với các ứng viên được chọn, có thể thực hiện bằng các phương thức như trao đổi qua điện thoại, phỏng vấn trực tuyến hoặc trực tiếp để đánh giá kỹ năng phù hợp với vị trí tuyển dụng.

  • Bước 7: Đánh giá ứng viên dựa trên kết quả phỏng vấn, các tiêu chí bên cạnh như kỹ năng, kinh nghiệm, khả năng tương thích với công việc và văn hóa tổ chức.

  • Bước 8: Gửi thư mời nhận việc với ứng viên phù hợp, thông báo quyền lợi và điều kiện của công việc như thời gian, địa điểm, mức lương. Yêu cầu xứng viên xác nhận thời gian bắt đầu công việc.

  • Bước 9: Onboarding là giai đoạn tiếp nhận và hướng dẫn ứng viên vào công ty, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết. Giới thiệu ứng viên với đội ngũ nhân sự cũ, thúc đẩy quá trình tương tác và hỗ trợ trong công việc.

Hiểu rõ quy trình làm việc của nhà tuyển dụng là gì sẽ giúp nhà tuyển dụng hoàn thành công việc một cách hiệu quả, dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp với vị trí mong muốn.

Nhà tuyển dụng là một mắt xích không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng
Nhà tuyển dụng là một mắt xích không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng

4. Tiêu chí chọn ứng viên của nhà tuyển dụng là gì?

Tiêu chí chọn ứng viên của nhà tuyển dụng là gì? Thực tế không có một quy chuẩn nhất định cho việc chọn ứng viên, mỗi doanh nghiệp hoặc nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các tiêu chuẩn riêng phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

Tuy nhiên dựa trên quá trình nghiên cứu và khảo sát ở nhiều nhà tuyển dụng, job3s.vn nhận thấy có một số tiêu chí thường được nhà tuyển dụng quan tâm và coi đó là điều kiện để lựa chọn ứng viên, cụ thể:

  • Thái độ của ứng viên: Đây luôn được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nhân sự. Nhà tuyển dụng thường chú ý đến các đặc điểm như khả năng giao tiếp, phẩm chất hay thái độ của ứng viên trong buổi phỏng vấn để phần nào đánh giá sự phù hợp của họ đối với doanh nghiệp.

  • Cách ứng viên trả lời câu hỏi: Ứng viên càng có câu trả lời tự tin, rõ ràng và chính xác sẽ càng dễ dàng gây thiện cảm với nhà tuyển dụng. Nhiều chuyên gia tuyển dụng chia sẻ, họ thường lặp đi lặp lại cùng một dạng câu hỏi cho một vị trí tuyển dụng, thông qua câu trả lời của ứng viên để sàng lọc ra người phù hợp.

  • Sự chủ động của ứng viên với vị trí ứng tuyển: Doanh nghiệp luôn chú trọng đến những ứng viên có tinh thần chủ động, chịu khó tìm tòi và có ý chí quyết tâm.

  • Có định hướng tương lai rõ ràng: Ứng viên có định hướng tương lai rõ ràng chắc chắn sẽ gây được thiện cảm tốt hơn với nhà tuyển dụng.

  • Có ngoại hình gọn gàng, lịch sự.

Hiểu rõ tiêu chí chọn ứng viên của nhà tuyển dụng là gì sẽ giúp bạn nâng cao khả năng thành công
Hiểu rõ tiêu chí chọn ứng viên của nhà tuyển dụng là gì sẽ giúp bạn nâng cao khả năng thành công

Xem thêm: Hướng dẫn viết CV môi trường - xử lý chất thải ghi điểm với nhà tuyển dụng

5. Cách ứng xử chuyên nghiệp khi gặp nhà tuyển dụng

Bạn đã được tìm hiểu nhà tuyển dụng là gì, mục đích và vai trò của họ đối với doanh nghiệp, người lao động và xã hội. Vậy, là một ứng viên, bạn cần làm gì để ghi điểm với nhà tuyển dụng?

Bên cạnh đội ngũ nhân sự chuyên môn của phòng ban, nhà tuyển dụng cũng là người quyết định đến ứng viên có chính thức trở thành nhân sự chính thức hay không. Bạn có thể tham khảo mẹo ứng xử trước, trong và sau khi phỏng vấn dưới đây:

Giai đoạn

Mẹo ứng xử

Trước khi phỏng vấn

Để thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, ứng viên cần chuẩn bị CV trình bày thông tin rõ ràng, mạch lạc và thu hút.

Ở bước này, bạn nên thể hiện ra những kỹ năng, kinh nghiệm nổi bật của bản thân. Hiện nay, có nhiều mẫu CV được tạo sẵn, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học mà nhà tuyển dụng cần.

Đừng quên nhờ bạn bè, đồng nghiệp hoặc cấp trên đóng vai nhà tuyển dụng để xem xét CV, đặt ra các câu hỏi thường gặp và xác định xem dụng ý của nhà tuyển dụng là gì, từ đó đưa ra câu trả lời phù hợp.

Trong khi phỏng vấn

Nếu được liên hệ hẹn phỏng vấn, bạn có thể chuẩn bị sẵn những kinh nghiệm, giá trị của bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình mà không phải ứng viên khác.

Khi tham gia phỏng vấn, bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, ưu tiên quần dài, áo sơ mi, đi giày, màu sắc trang nhã. Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ, hồ sơ mà nhà tuyển dụng yêu cầu, nếu thiếu cần chủ động báo lại trước khi phỏng vấn.

Sau khi phỏng vấn

Sau buổi phỏng vấn, bạn có thể được nhận email mời nhận việc hoặc từ chối. Dù như thế nào, bạn cũng đều cần trả lời với thái độ hòa nhã, cầu tiến.

Trong một số trường hợp, thái độ hơn trình độ. Ứng viên thể hiện được sự cầu tiến và tầm nhìn phát triển công việc tương lai sẽ thu hút nhà tuyển dụng. Dù vậy, bạn cũng không nên quá áp lực khiến tinh thần căng thẳng, không thể hiện tốt kỹ năng cũng như trình độ của bản thân.

Bạn cần ứng xử khéo léo khi giao tiếp với nhà tuyển dụng
Bạn cần ứng xử khéo léo khi giao tiếp với nhà tuyển dụng

6. Câu hỏi nhà tuyển dụng thường đặt khi phỏng vấn

Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn, bạn có thể tham khảo cách trả lời trước cho các câu hỏi thường gặp. Hãy cố gắng nắm bắt và tìm hiểu dụng ý thực sự của nhà tuyển dụng là gì để đưa ra câu trả lời đúng trọng tâm.

Dưới đây là một số vấn đề nhà tuyển dụng thường quan tâm và hướng dẫn cách trả lời mà bạn có thể tham khảo:

  • Giới thiệu bản thân: Hãy giới thiệu ngắn gọn nền tảng học vấn, kinh nghiệm làm việc và dự án nổi bật.

  • Điểm yếu của bạn: Có thể trả lời bằng cách nêu thiếu sót một kỹ năng nào đó, kèm theo mục tiêu cải thiện trong thời gian tới.

  • Điểm mạnh của bạn: Đưa ra những dẫn chứng và kết quả đã đạt được, ví dụ như dự án đã từng tham gia.

  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nhà tuyển dụng muốn nghe về sự trung thành, gắn bó lâu dài với công ty và giá trị mà bạn tạo ra.

  • Tại sao nghỉ việc ở công ty cũ: Nhà tuyển dụng đang muốn xem xét mức độ khéo léo trong giao tiếp của bạn. Bạn nên trả lời trung thực một cách tương đối, ví dụ như tìm kiếm một môi trường thách thức hơn để phát triển tương lai.

  • Bạn đối phó với những rắc rối, trở ngại công việc như thế nào: Nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn phản ứng với khó khăn, công việc. Ứng viên nên thể hiện rằng bản thân không xử lý vấn đề một cách cảm tính, đề cao tính linh hoạt và quyết đoán.

  • Mức lương mong muốn: Hãy nên để nhà tuyển dụng tự đề cập đến bạn, khi đó, bạn sẽ hỏi ngược lại về rank lương dự kiến. Đừng quên đàm phán, nỗ lực thuyết phục nhà tuyển dụng.

  • Giới thiệu sơ lược về gia đình: Một câu hỏi đánh giá mức độ cam kết với doanh nghiệp, vì nhà tuyển dụng không muốn một nhân sự mới bị xao nhãng vì cưới, mang bầu hay sinh con.

  • Khi nào bạn đi làm được: Câu hỏi này bạn nên trả lời chính xác thời gian nhận việc, ngày mai, ngày kia hay đầu tuần sau. Tuyệt đối không rời lịch quá xa, nhà tuyển dụng có thể sẽ tìm kiếm ứng viên mới thay thế.

  • Câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng: Bạn nên chuẩn bị trước một số câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng, đừng nói “không” vì họ sẽ đánh giá bạn không quan tâm đến công ty.

Chuẩn bị trước câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp bạn tự tin hơn trước nhà tuyển dụng
Danh sách câu hỏi nhà tuyển dụng thường hỏi phổ biến nhất

Có thể thấy, trong quá trình tìm việc, ứng viên sẽ được kết nối trực tiếp với nhà tuyển dụng, cụ thể là phòng nhân sự hoặc chuyên viên tuyển dụng. Họ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ ứng viên ngay từ những khâu ban đầu đến sau buổi phỏng vấn. Hiểu rõ nhà tuyển dụng là gì sẽ giúp bạn có cách ứng xử chuyên nghiệp và phù hợp từ đó tăng cơ hội trúng tuyển vào vị trí mà mình mong muốn.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat