Những câu nói hay về đạo làm con, đọc để thấm thía

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Ba, 26/03/2024 06:34:00 +07:00
Công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ thật không gì có thể cân đo đong đếm được. Những câu nói hay về đạo làm con dưới đây giúp bạn biết trân trọng hơn công lao của cha mẹ, từ đó báo hiếu đấng sinh thành thật xứng đáng.

1. Đạo làm con là gì?

Trước khi biết được những câu nói hay về đạo làm con bạn cần tìm hiểu đạo làm con là gì. Đạo làm con là những chuẩn mực về trách nhiệm, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ. Là biểu hiện của sự tôn trọng, thương yêu, hiếu thảo mà con cái dành cho đấng sinh thành. Đây là một truyền thống tốt đẹp lâu đời thấm nhuần trong tâm hồn người Việt.

Việc sống đúng và làm theo đạo làm con đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ gia đình. Nhờ những cử chỉ, hành động đó, gia đình trở nên gắn bó, yêu thương và cách biệt thế hệ được xóa nhòa.

Hiểu rõ đạo làm con còn giúp bạn nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở này chắc chắn sẽ ngày càng nhân văn và tiến bộ.

Đạo làm con là những chuẩn mực về trách nhiệm, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ
Đạo làm con là những chuẩn mực về trách nhiệm, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ

2. Những phẩm chất cần có của đứa con đối với gia đình

Để hiểu được hết ý nghĩa trong những câu nói hay về đạo làm con, cần phải biết những phẩm chất cần có của đứa con trong gia đình. Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ phải là người định hướng nhân cách cho con. Dạy con biết yêu thương, tôn trọng mọi người, biết phân biệt phải trái đúng sai, biết làm người tử tế. Trong đó, những phẩm chất cần có của đứa con đối với gia đình phải kể đến:

2.1. Tôn trọng ông bà, cha mẹ và những người xung quanh

Đối với đứa con trong gia đình, sự tôn trọng là yếu tố tiên quyết. Con cái cần tôn trọng những người lớn tuổi trong gia đình nói riêng và ngoài xã hội nói chung. Cần biết cách giao tiếp, cư xử sao cho lễ phép và đứng mực.

2.2. Biết yêu thương và quan tâm

Yêu thương là một phần thiết yếu của cuộc sống, đặc biệt là với con cái dành cho người thân trong gia đình. Biết yêu thương cha mẹ, người thân ruột thịt của mình chính là bước đầu tiên để con biết cảm thông những mảnh đời trong xã hội.

Đừng ngại thể hiện tình cảm đối với cha mẹ, một lời nói, một cái ôm hay bất cứ hành động yêu thương nào chắc chắn sẽ khiến cha mẹ vui lòng.

Biết yêu thương cha mẹ chính là bước đầu tiên để con biết cảm thông những mảnh đời trong xã hội
Biết yêu thương cha mẹ chính là bước đầu tiên để con biết cảm thông những mảnh đời trong xã hội

2.3. Lòng biết ơn

Một phẩm chất đặc biệt quan trọng của con cái đối với gia đình chính là lòng biết ơn. Biết ơn công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Biết ơn mỗi ngày đều được sống vui vẻ và khỏe mạnh. Biết ơn những giá trị mà cha mẹ và cuộc đời đã mang đến cho con. Học được cách biết ơn, khiến ta thấy cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

2.4. Tính kiên nhẫn

Kiên nhẫn không chỉ là phẩm chất cần có trong gia đình mà còn là yếu tố dẫn đến thành công. Trong gia đình, con cái hãy kiên nhẫn với cha mẹ của mình. Cần nhớ rằng, cha mẹ đã kiên nhẫn dạy con tập đi, tập ăn, tập nói thì việc con cái giúp đỡ cha mẹ sử dụng các thiết bị điện tử trong thời đại công nghệ không có gì là khó khăn cả bởi kỹ năng và sự am hiểu của đấng sinh thành về chúng khá hạn chế. Dạy con đức tính kiên nhẫn khi còn nhỏ, không chỉ giúp con thành người tử tế mà còn góp phần quan trọng vào sự thành công của con sau này.

2.5. Lòng hiếu thảo

Lòng hiếu thảo của con cái dành cho cha mẹ được thể hiện từ những điều vô cùng đơn giản: Cố gắng học giỏi để cha mẹ vui lòng, sắp xếp thời gian để ở bên bố mẹ nhiều hơn, thường xuyên trò chuyện tâm sự với cha mẹ đến những điều cao cả lớn lao hơn như đưa cha mẹ đi thăm khám sức khỏe định kỳ, đỡ đần tài chính cho cha mẹ.

3. Những câu nói hay về đạo làm con

Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và cao quý nhất. Những câu nói hay về đạo làm con dưới đây giúp bạn bạn thấm thía hơn về thứ tình cảm đó.

3.1. Những câu da cao, tục ngữ về đạo làm con

Từ xa xưa, ông bà ta đã gửi gắm đạo làm con qua những câu ca dao, tục ngữ. Những câu nói hay về đạo làm con này đã đi vào tiềm thức của mỗi con người qua tiếng ru của bà, của mẹ. Trong đó, có những câu ca dao quen thuộc như:

Những câu ca dao tục ngữ về đạo làm con
Những câu nói hay về đạo làm con được gửi gắm qua ca dao
Những câu ca dao về đạo làm con đã có từ ngàn đời
Những câu nói hay về đạo làm con đã có từ ngàn đời
Đạo làm con đã được đưa vào tiềm thức mỗi người qua lời ru của mẹ
Đạo làm con đã được đưa vào tiềm thức mỗi người qua lời ru của mẹ
Đọc để thấm thía đạo làm con
Đọc để thấm thía việc hiếu thuận với cha mẹ mình
Những câu nói hay về đạo làm con được gửi gắm qua ca dao
Đạo làm con chính là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người

3.2. Những châm ngôn hay về đạo làm con

Những câu nói hay về đạo làm con còn được truyền tải bằng những câu châm ngôn như:

  • Tất cả chúng ta đều mang ơn sinh - dưỡng của cha mẹ. Tuổi đời của người con dù kéo dài đến 1000 năm, 1 năm hay chỉ 1 ngày có mặt trên đời, đều có công sinh thành và nuôi dưỡng vô điều kiện của cha mẹ.

  • Sự thành công của một con người không phải được tính bằng tiền tài, địa vị, danh vọng mà thành công được đo bằng sự hiếu dưỡng với cha mẹ.

  • Đức Phật đã dạy rằng người con hiếu thảo cần chăm sóc cha mẹ, biết lo cho cha mẹ đặc biệt là khi ốm đau.

  • Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cha mẹ có ra sao, chúng ta vẫn hiếu thuận, khi đó mới thực sự là người con có hiếu.

  • Tội lỗi, sai lầm lớn nhất của con người đó là bất hiếu.

  • Con chỉ mong mình không nhổ được sợi tóc nào bạc trắng của cha mẹ, để biết rằng cha mẹ vẫn ở bên con lâu nữa.

  • Thương cha thương mẹ đừng để trong lòng mà hãy thể hiện tình yêu đó khi còn có thể.

Những câu châm ngôn về đạo làm con vô cùng thấm thía, xúc động
Những câu châm ngôn về đạo làm con vô cùng thấm thía, xúc động
  • Sự vô ơn chính là điều đáng khinh nhất, trong đó sự vô ơn lâu đời và phổ biến nhất chính là sự vô ơn của con cái với cha mẹ.

  • Ai kính trọng cha mẹ mình thì sẽ được chính con cái của mình kính trọng.

  • Bố mẹ của mình, dù cho có nhiều khuyết điểm đi chăng nữa thì vẫn là người thân quan trọng nhất của mình. Đừng để mất đi rồi, mới hiểu được hai chữ trân trọng.

  • Mình là sự tiếp nối của cha mẹ và mình sẽ mang cha mẹ đi về tương lai. Phải biết mỉm cười cho mẹ, biết thở cho cha, biết bước đi cho cả hai người. Sự nối tiếp đó chính là biểu hiện rõ nhất của lòng hiếu.

  • Có ba điều hiếu, thứ nhất là đại hiệu tức tôn trọng cha mẹ. Tiếp đến là không được làm nhục cha mẹ và cuối cùng thấp nhất là nuôi được cha mẹ.

  • Con cái hiếu thuận, cha mẹ vui lòng, gia đình hòa thuận, muôn việc ắt thành.

  • Con cái nhà tử tế, nếu cha giận thì sợ ít nhưng cha không nói gì mới là sợ nhiều.

  • Ta hãy tôn vinh cha, mẹ trong tim. Bụt đã dạy: Thời chưa có bụt, bước ra đời thờ mẹ, thờ cha cũng chính là thờ bụt.

  • Con cái ngoan ngoãn sẽ mang lại hạnh phúc cho mẹ cha. Ngược lại, con cái hư hỏng, chính là kẻ đào mồ chôn mẹ cha của chúng.

  • Đừng phung phí tài sản khi gia đình còn túng thiếu. Đừng vì tiền bạc mà bất hiếu với nhị vị sinh thành.

  • Khốn nạn thay những kẻ quên mình là con cái.

Tội lỗi lớn nhất chính là bất hiếu
Tội lỗi lớn nhất chính là bất hiếu

Xem thêm: Tổng Hợp Những Câu Nói Mặn Như Muối, Cách Nói Chuyện Hài Hước Cực Kỳ Đơn Giản

4. Cách gắn kết tình cảm giữa con cái và cha mẹ

Khi đã hiểu được những câu nói hay về đạo làm con, bạn nên tìm hiểu làm thế nào để gắn kết giữa con cái với cha mẹ của mình. Tình cảm giữa con cái và cha mẹ bền chặt hơn nhờ việc duy trì các thói quen đơn giản hàng ngày, cụ thể như sau:

4.1. Ăn cùng nhau

Theo nghiên cứu, việc con cái và cha mẹ thường xuyên ăn cùng nhau sẽ mang lại những lợi ích tích cực, đặc biệt là về sức khỏe thể chất và tinh thần. Hãy cố gắng dành thời gian ăn uống bên gia đình nhiều nhất có thể. Sau một ngày làm việc vất vả, việc cả gia đình quây quần ăn bữa cơm ấm áp là điều vô cùng tuyệt vời. Thỉnh thoảng, gia đình có thể đổi gió bằng những bữa ăn ngoài ở nhà hàng quán xá, miễn là có sự tham gia đông đủ của các thành viên.

4.2. Dành thời gian nói chuyện

Trò chuyện là sợi dây vô hình gắn kết tất cả các thành viên. Gia đình nên tận dụng thời gian bên nhau để trò chuyện chia sẻ. Ví dụ, trong khoảng thời gian ăn uống cùng nhau cũng là lúc để trò chuyện tâm sự về một ngày dài làm việc vất vả. Từ đó con cái hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, cha mẹ biết được những áp lực của con cái, giúp gia đình thêm gắn kết với nhau hơn.

Dành thời gian ăn uống, trò chuyện cùng nhau để kết nối con cái với cha mẹ
Dành thời gian ăn uống, trò chuyện cùng nhau để kết nối con cái với cha mẹ

4.3. Cùng nhau làm việc nhà

Việc nhà là công việc chung của tất cả thành viên trong gia đình chứ không riêng gì người mẹ người vợ. Bởi vậy, con cái nên học cách đỡ đần công việc nhà cho bố mẹ. Điều này vừa gắn kết tình cảm gia đình, vừa là cách để tự chăm sóc bản thân sau này. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ nên hướng dẫn con cái làm việc nhà.

4.4. Lên kế hoạch đi chơi

Những chuyến đi chơi dù là ngắn ngày hay dài ngày đều rất có ý nghĩa với gia đình. Việc đi chơi cùng nhau không chỉ giúp thành viên trong gia đình loại bỏ căng thẳng mà còn khiến cả nhà vui vẻ, gần gũi với nhau hơn. Ngoài ra, gia đình cũng có thể dành thời gian đi dạo phố, mua sắm, uống cà phê vào những buổi cuối tuần vừa đổi gió lại có dịp ngắm phố phường.

Những chuyến đi chơi rất có ý nghĩa với gia đình
Những chuyến đi chơi rất có ý nghĩa với gia đình

4.5. Bình đẳng và tôn trọng nhau

Thông qua những câu nói hay về đạo làm con, ta nhận ra rằng việc tôn trọng lẫn nhau là nền tảng cho sự hạnh phúc. Do đó, điều quan trọng là phải biết lắng nghe và thấu hiểu. Tôn trọng quan điểm cá nhân của bố mẹ và con cái, từ đó đề xuất ra phương án phù hợp nhất. Có như vậy, mới hạn chế mâu thuẫn bất đồng trong tình cảm gia đình.

4.6. Luôn động viên và chia sẻ khó khăn

Những lời động viên chính là động lực để vươn lên trong cuộc sống. Khi một thành viên gặp khó khăn nhất định, gia đình phải là những người đầu tiên giúp đỡ, an ủi động viên. Mặt khác, với những thành tựu gặt hái được, một lời chúc mừng khích lệ từ bố mẹ, con cái chính là niềm vui lớn nhất.

Xem thêm: Tổng Hợp Những Câu Nói Mặn Như Muối, Cách Nói Chuyện Hài Hước Cực Kỳ Đơn Giản

Những câu nói hay về đạo làm con không chỉ ẩn chứa bài học giúp ta lớn khôn mỗi ngày mà còn là cách để tuyên truyền những giá trị tốt đẹp đến đời sau. Con cái phải biết hiểu thuận với cha mẹ mới là điều phải làm trong cuộc sống này.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat