Những loại quả không nên thắp hương kẻo phạm thần linh: Kiêng kỵ nhất là quả số 4

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 20/11/2023 22:39:00 +07:00
Bạn có biết những loại quả không nên thắp hương để tránh vào đại kỵ? Thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp văn hóa, tâm linh truyền thống của người Việt. Trong đó, việc thắp hương bái lễ chiếm vai trò quan trọng, thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng nên dùng trong nghi thức thờ cúng. Một số loại quả lại mang ý nghĩa xấu, thậm chí có thể mạo phạm đến các vị thần linh nếu sử dụng không đúng cách.

1. Việc dâng hoa quả lên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào?

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, việc dâng hoa quả lên bàn thờ tổ tiên vào các dịp lễ, Tết hay ngày giỗ có ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc. Đây không chỉ là nghi thức thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo mà còn là cách gửi gắm ước nguyện, cầu mong sự gia hộ của tổ tiên đối với con cháu.

Thông thường các loại hoa quả được chọn là những loại ngon nhất, đẹp mắt nhất để dâng lên bàn thờ, thể hiện lòng thành, hiếu kính dành cho tổ tiên. Hoa tươi và trái cây to tròn, chín mọng là dấu hiệu của sự tròn đầy, viên mãn.

Việc dâng hoa quả lên bàn thờ thể hiện lòng thành kính, cầu mong gia tiên phù hộ con cháu
Việc dâng hoa quả lên bàn thờ thể hiện lòng thành kính, cầu mong gia tiên phù hộ con cháu

Ngoài ra, mâm ngũ quả gồm đủ 5 loại quả còn mang ý nghĩa cầu mong cho gia đình được "ngũ túc đầy đủ" về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi loại quả lại tượng trưng cho một điều may mắn riêng mà con cháu kỳ vọng vào tổ tiên sẽ chứng giám và phù hộ độ trì cho các thành viên trong gia đình. Chính vì thế, nhiều gia chủ xem trọng việc tìm hiểu nên bày quả nào, những loại quả không nên thắp hương để việc cúng kiếng được thành tâm nhất.

2. Danh sách những loại quả không nên thắp hương trên bàn thờ gia chủ nhất định phải nhớ

Việc chưng quả lên ban thờ phải tuân thủ theo nguyên tắc nhất định để tránh phạm thần linh và mang lại may mắn, bình an và tài lộc cho gia chủ. Và tất nhiên không phải quả nào cũng có thể bày cúng trên bàn thờ tổ tiên được. Theo đó, các gia đình cần lưu ý danh sách những loại quả không nên thắp hương sau đây:

2.1. Hoa quả giả

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, việc lựa chọn hoa quả giả để bày lên ban thờ là điều nghiêm cấm và không nên sử dụng trong việc cúng bái. Những loại quả không nên thắp hương này đều không có hương thơm, màu sắc nhã nhặn tự nhiên như hoa quả thật. Chúng không thể thể hiện được sự tôn trọng, lòng thành kính của người sống dành cho người đã khuất.

Tuyệt đối không thắp hương bằng hoa quả giả
Tuyệt đối không thắp hương bằng hoa quả giả

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, các vị tổ tiên chỉ có thể hưởng được hương khí từ những sản vật thiên nhiên, “ăn hương, ăn hoa” chứ không thể cảm nhận được với đồ giả mạo. Vậy nên, bày hoa quả giải còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với tổ tiên, ảnh hưởng xấu đến vận may, tài lộc của gia chủ.

2.2. Các loại quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát mặt đất như dưa hấu, dứa, cà chua,... thường dễ bị ô nhiễm bởi tạp khí, bụi bẩn. Trong khi đó, khu vực thờ cúng cần được giữ gìn sạch sẽ, trang nghiêm. Việc để những loại quả dễ bị ô uế sẽ ảnh hưởng đến sự tôn kính. Vậy nên đây là những loại quả này không nên thắp hương, bày mâm cúng bái mà gia chủ nhất định phải ghi nhớ.

Xem thêm: Nên Thắp Hương Vào Ngày 30 Hay Mùng 1? Cẩn Thận Kẻo Bề Trên Trách Phạt

2.3. Quả có mùi quá nồng

Ngoài hình thái bên ngoài, yếu tố mùi hương của quả cũng rất quan trọng. Theo quan niệm dân gian, khu vực thờ cúng cần có không khí trang nghiêm, thanh khiết. Vì vậy, người ta không nên dùng những loại quả có mùi quá nồng như sầu riêng, mít. Thay vào đó, nên chọn những loại quả có mùi thơm nhẹ nhàng, không gây khó chịu.

Quả có mùi nồng nằm trong danh sách những loại quả không nên thắp hương
Quả có mùi nồng nằm trong danh sách những loại quả không nên thắp hương

2.4. Các loại quả đắng, chua và cay

Những loại quả có vị đắng, chua và cay như me, khổ qua, ớt, khế,... thường được liên tưởng tới những khó khăn, sóng gió trong cuộc sống. Chúng tượng trưng cho sự đắng cay, chua xót. Vì vậy, các quả này sẽ xếp vào những loại quả không nên thắp hương và thay vào đó nên dùng các loại quả có vị ngọt, tươi ngon, thể hiện cho những điều may mắn, hạnh phúc.

2.5. Các loại quá già hoặc quá chín

Những loại quả đã già cỗi hoặc quá chín mềm rất dễ bị thối, hỏng. Ngoài ra, các quả này còn có thể thu hút côn trùng gây mất vệ sinh. Vậy nên, tuyệt đối không để các loại quả như chuối chín mềm, đu đủ chín nẫu,... lên bàn thờ. Thay vào đó, nên chọn những loại quả tươi ngon, vừa chín tới độ để tạo cảm giác trang nghiêm, sạch sẽ cho không gian thờ cúng.

Quả quá già hoặc quá chín dễ bị thối, hỏng nên tránh bày lên ban thờ
Quả quá già hoặc quá chín dễ bị thối, hỏng nên tránh bày lên ban thờ

3. Lưu ngay các loại quả nên thắp hương cho bề trên gia tăng tài lộc

Có thể thấy việc chọn lựa những loại quả đặt lên bàn thờ khi thắp hương có ý nghĩa rất quan trọng bởi mỗi loại quả lại gửi gắm một thông điệp riêng mà người sống muốn trao gửi đến với tổ tiên. Sau khi biết được những loại quả không nên thắp hương, gia chủ nên bỏ túi các loại quả thích hợp sau đây để đem đến nhiều thuận lợi, tốt lành nhất cho các thành viên có trong gia đình.

  • Quả chuối với hình dáng cong queo tượng trưng cho sự linh hoạt, mềm dẻo. Chuối còn mang ý nghĩa về sự thu hút tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, không nên dùng chuối trong tháng Cô Hồn hay đi tảo mộ.

  • Quả táo với ý nghĩa về sự bình yên, hòa thuận. Màu sắc của táo cũng gửi gắm thông điệp riêng như táo đỏ (may mắn), táo xanh (bình an), táo vàng (phú quý).

  • Quả lựu với hạt nhiều mọng nước biểu trưng cho sự tròn đầy, viên mãn. Lựu còn mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở, lộc con cái.

  • Quả Phật thủ tượng trưng cho sự trọn vẹn, bình an và hạnh phúc.

  • Quả dứa có hương thơm nhẹ nhàng, hình dáng độc đáo, mang ý nghĩa về tài lộc, may mắn.

  • Quả cam tươi tắn, màu sắc rực rỡ, tượng trưng cho niềm vui, sự lạc quan. Cam còn có tác dụng xua đuổi tà khí.

  • Quả bưởi với âm gần "con trai" có ý nghĩa cầu con người thọ. Bưởi còn mang lại may mắn, thịnh vượng.

  • Quả xoài có âm gần "dồi dào" trong tiếng Việt. Xoài biểu trưng cho cuộc sống đầy đủ, sung túc không lo thiếu thốn.

  • Quả nho là biểu tượng của sự phong phú về lương thực. Nho còn mang ý nghĩa cầu cho gia chủ được thành công, thuận lợi trong sự nghiệp.

  • Quả đào với màu hồng phơn phớt, đào thể hiện sự trường thọ, giàu sang phú quý. Đào còn là biểu tượng của sự bất tử.

Nên chọn các loại quả tươi, ngon đặt lên bàn thờ để thắp hương, cúng bái
Nên chọn các loại quả tươi, ngon đặt lên bàn thờ để thắp hương, cúng bái

Xem thêm: Quan Thế Âm Bồ Tát Là Nam Hay Nữ? Biết Rõ Để Thờ Cúng Mang Đến Tài Vận

4. Bỏ túi lưu ý quan trọng nhất khi thắp hương lên bàn thờ tổ tiên

Thắp hương đúng cách trên bàn thờ ông bà tổ tiên là điều rất quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt. Để tránh điều cấm kỵ và giữ gìn nét đẹp truyền thống, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

  • Giữ thái độ thành kính, tôn trọng khi thắp hương để cầu sự che chở của tổ tiên.

  • Trang phục phải lịch sự, không mặc quá hở hang trước bàn thờ.

  • Tuân thủ các nguyên tắc về lựa chọn hoa quả, lễ vật đúng theo truyền thống và tuyệt đối không chọn những loại quả không nên thắp hương.

  • Giữ gìn không gian thờ cúng sạch sẽ và ngăn nắp nhưng tránh di chuyển vật dụng lung tung.

  • Không nói to, cử chỉ thiếu tôn trọng trước bàn thờ.

  • Thành tâm, để tâm khi thắp hương chứ không qua loa đại khái.

Thờ cúng là nghi lễ linh thiêng tồn tại từ bao đời nay. Vậy nên các gia chủ cần chú ý tránh chọn những loại quả không nên thắp hương để hạn chế rước xui xẻo cho bản thân cũng như gia đình. Hãy thành tâm cúng bái và chuẩn bị mâm lễ hoa quả đầy đủ, hợp phong thủy để thể hiện lòng thành với ông bà tổ tiên một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat