Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát là gì? Phạm các lỗi này ắt sẽ rơi vào nghiệp chướng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 02/11/2023 18:01:00 +07:00
Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát là những lời răn dạy của Đức Phật nhắn gửi đến chúng sinh, đồng thời có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với cộng đồng Phật tử. Bộ kinh giúp chúng ta thông giác trí tuệ, dạy con người thoát khỏi những sân si trần thế để tu tâm dưỡng tính, báo đáp công ơn của đấng sinh thành.

1. Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát là gì? Nguồn gốc Kinh Địa Tạng

Kinh Địa Tạng là một bộ kinh Phật giáo Đại thừa nói về hạnh nguyện rộng lớn của Đức Địa Tạng Bồ Tát - vị giáo chủ cõi U minh, nơi tiếp trợ và giúp đỡ cho chúng sinh ở thế giới bên kia.

Nguồn gốc của Kinh Địa Tạng bắt nguồn từ lòng hiếu thảo của Đức Phật với đấng sinh thành. Trước khi nhập Niết bàn, Đức Phật đã lập pháp hội tại cung trời Đao Lợi để độ thoát cho mẫu thân. Tại đây, người đã diễn nói Kinh Địa Tạng để cảm tạ đấng sinh thành.

Vào thế kỷ 17 ở triều đại nhà Đường, một đại sư Tam Tạng đã dịch bộ kinh từ tiếng Phạn sang tiếng Trung. Sau này, bộ kinh được Hòa thượng Trí Tịnh dịch từ Hán Tạng sang tiếng Việt và sử dụng rộng rãi ở các chùa chiền, tu viện của nước ta.

Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát bao gồm 13 tác phẩm với nội dung chủ yếu xoay quanh chữ “hiếu”, nói lên bổn phận của người sống với người đã quá vãng. Đây được gọi là một trong những bộ hiếu kinh nổi bật trong Đạo Phật.

Bên cạnh đó, kinh cũng nói đến nhân quả báo ứng ở thế giới bên kia để người Phật tử nương theo mà tu tập, giải thoát cho chính mình và người thân đã qua đời không rơi vào con đường ác.

Kinh Địa Tạng là bộ kinh được lưu truyền phổ biến tại các quốc gia Phật giáo
Kinh Địa Tạng là bộ kinh được lưu truyền phổ biến tại các quốc gia Phật giáo

Xem thêm: Vị Phật Nào Đứng Đầu Trong Tam Giới? Giải Mã Thế Giới Về Phật Pháp

2. Ý nghĩa sâu sắc của Kinh Địa Tạng Bồ Tát

Theo Đạo Phật, nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát được tóm tắt trong 8 chữ “hiếu đạo”, “độ sanh”, “bạt khổ”, “báo ân” bao hàm nhiều ý nghĩa sâu xa khác nhau. Cụ thể:

  • Hiếu đạo: bàn về lòng hiếu thảo, không chỉ là trách nhiệm, bổn phận và nghĩa vụ giữa con cái - cha mẹ mà còn là quy tắc, lễ nghĩa chung đối với nhân sinh xung quanh.

  • Độ sanh: bàn về 12 loài chúng sinh, cách giáo hóa và phát tâm Bồ Đề để sớm tu thành Phật quả. Đồng thời, bài học gieo nhân nào gặt quả nấy cũng được miêu tả sống động qua hình ảnh.

  • Bạt khổ: bàn về bể khổ và chỉ ra những điều làm chúng ta hạnh phúc của Niết Bàn.

  • Báo ân: bàn về sự báo đáp công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.

Có thể thấy, ý nghĩa nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát xoay quanh việc khai thác những điều tham lam, sân si nơi tự tâm của con người, từ đó khai thông cho chúng sinh, giúp loại bỏ tà đạo, tu tập nghiệp lành, giải trừ đi những vô minh tăm tối và trở về với Bổn Tôn Địa Tạng của chính mình.

Bên cạnh đó, ý nghĩa bộ kinh này còn thể hiện rằng, phải nhận ra được Bổn Tôn Địa Tạng, tức là Phật tính của chính mình thì mới có thể đập tan được địa ngục sân si, nghiệp báo và cứu giúp chúng sinh muôn loài.

Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc
Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc

3. Lợi ích khi tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát

Việc tụng Kinh Địa Tạng mang lại nhiều lợi ích lớn cho chúng sinh. Không chỉ giúp con người tu tâm dưỡng tính cho hiện tại mà nội dung bộ kinh còn ảnh hưởng đến cả kiếp sau của mỗi người.

Một số lợi ích khi tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát bao gồm:

  • Hô biến mong ước thành hiện thực, tất cả mọi chuyện sẽ được Bồ Tát phù hộ độ trì, đạt thành ý nguyện.

  • Hoạn nạn tiêu tan, thoát khỏi nghiệp chướng, tai ương và gặp nhiều may mắn.

  • Khi nhà có người mất, người nhà tụng Kinh Địa Tạng liên tục sẽ giúp cho người lâm chung đi đúng đường lối, chuyển kiếp luân hồi, không bị ma quỷ dẫn dắt.

  • Nhận ra được Bổn Tôn Địa Tạng của chính mình, hóa giải được địa ngục tham sân si và cứu giúp nhân thế.

  • Hóa kiếp, đổi đời, thoát khỏi thân phận nô lệ.

Để tụng Kinh Địa Tạng đúng cách, bạn phải rửa tay, súc miệng thơm tho và chuẩn bị y phục phù hợp nhất. Tư thế ngồi tụng cũng rất quan trọng, bạn cần giữ cho dáng người thẳng, lúc quỳ lạy cần giữ thân đoan trang, nghiêm túc và tụng kinh với âm thanh vừa đủ.

Bên cạnh đó, trong quá trình tụng kinh, bạn phải ứng dụng được những lời Đức Phật dạy vào trong cuộc sống. Nếu như ai tụng kinh nhưng vẫn không giải trừ được kiêu ngạo, sân si thì công đức của người đó sẽ sớm tiêu tan.

Tụng Kinh Địa Tạng mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho chúng sinh
Tụng Kinh Địa Tạng mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho chúng sinh

Xem thêm: Nằm Ngủ Nghe Kinh Có Tội Không? Nhận Được Phước Báu Hay Phạm Bất Kính?

Nội dung Kinh Địa Tạng Bồ Tát là những lời Phật răn dạy và nhắn gửi đến chúng sinh trần thế. Từng câu chữ đều ẩn chứa những ý nghĩa thâm sâu và vi diệu. Nếu như chỉ đọc qua 1 hoặc 2 lần, chúng ta sẽ khó có thể hiểu được hết hàm ý mà bộ kinh muốn truyền tải. Vì vậy, để thấu hiểu sâu sắc tất cả những lời Phật dạy, bạn cần bày tỏ hết tấm lòng thành kính, xóa bỏ tâm ác và tha thiết được thấm nhuần những lời lẽ đầy ý nghĩa khi có ý định tụng kinh.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat