Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Những điều bạn nên biết khi lựa chọn ngành nghề này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 08/06/2024 21:45:00 +07:00
Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Quản lý nhân sự tiếng Anh là Human resource management. Hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều cần đến người quản lý nhân sự nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho công việc. Ngành nghề này mang đến cơ hội việc làm cho các bạn trẻ nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đồng thời đòi hỏi các kiến thức và kỹ năng quan trọng.

1. Ngành quản lý nhân sự tiếng anh là gì?

Để có được nguồn nhân lực chất lượng và làm việc hiệu quả thì việc quản lý nhân sự là rất quan trọng. Vì vậy, trong cơ cấu của mỗi doanh nghiệp không thể thiếu bộ phận này.

Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, ngành này được gọi là Personnel management hoặc Human resource management. Đây là hai cụm từ khá phổ biến trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực. Việc quản lý đội ngũ nhân viên một cách hiệu quả và bài bản sẽ thúc đẩy tiến độ công việc, đồng thời mang lại kết quả tốt nhất.

Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Tên tiếng Anh của ngành này là Personnel manager hoặc Human resource management
Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Tên tiếng Anh của ngành này là Personnel manager hoặc Human resource management

2. Khái quát về ngành quản lý nhân sự

Sau khi đã hiểu được ngành quản lý nhân sự tiếng Anh là gì thì bạn nên tìm hiểu sâu hơn về định nghĩa cũng như những vị trí công việc phổ biến. Điều đó sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về quản lý nhân sự, từ đó đưa ra quyết định phù hợp khi lựa chọn theo đuổi ngành nghề này.

2.1. Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Human resource management là việc quản trị con người trong một tổ chức hay doanh nghiệp. Người nắm giữ vị trí này có nhiệm vụ thu hút những nhân viên tiềm năng, đồng thời khai thác và sử dụng có hiệu quả năng lực, sở trường của họ nhằm đạt được các mục tiêu và duy trì chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, quản lý nhân sự còn được xem là sợi dây liên kết các nhà quản trị cấp cao với nhân viên và nhân viên các phòng ban với nhau. Điều này sẽ tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, gắn kết và gần gũi.

Vì vậy, bộ phận này đóng một vai trò lớn trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp dù đang kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào. Do đó, người làm công việc quản lý nhân sự cần có sự am hiểu về tâm lý người lao động cũng như đáp ứng được trình độ chuyên môn phù hợp với từng vị trí trong ngành.

​Người quản lý nhân sự sẽ giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng kết nối với nhân viên của mình
​Người quản lý nhân sự sẽ giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng kết nối với nhân viên của mình

Xem thêm:Quản Trị Nhân Sự Là Gì? Khám Phá Tiềm Năng, Nắm Bắt Cơ Hội

2.2. Các vị trí công việc trong ngành quản lý nhân sự

Ngành quản lý nhân sự được phân chia thành nhiều vị trí khác nhau tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp. Vì thế, bạn có thể lựa chọn vị trí phù hợp với đam mê và năng lực của mình.

Dưới đây là một số công việc trong ngành quản lý nhân sự mà bạn nên tham khảo.

Nhân viên tuyển dụng nhân sự

Nhân viên tuyển dụng trong ngành quản lý nhân sự tiếng anh là gì? Người nắm giữ vị trí này tiếng anh là personnel recruitment (/ˌpɜrsəˈnɛl rəˈkrutmənt/) sẽ đồng hành cùng với ứng viên trong suốt quá trình làm việc tại công ty. Cụ thể, bạn là người trực tiếp tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ và đánh giá năng lực đầu vào cũng như trình độ chuyên môn của các ứng viên.

Ngoài ra, bạn còn đảm nhận nhiệm vụ giới thiệu các chính sách, quy định của công ty, đồng thời quản lý và sắp xếp công việc cho những người trúng tuyển. Điều này sẽ giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc và đồng nghiệp trong công ty.

Đặc biệt, để thu hút được những ứng viên tiềm năng và đáp ứng được tiêu chí mà công ty đưa ra, nhân viên tuyển dụng nhân sự cần phải tạo mối liên hệ với các trường cao đẳng, đại học. Nhờ đó, việc tìm kiếm những bạn sinh viên có tố chất và kỹ năng phù hợp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Chuyên viên đào tạo nhân sự

Chuyên viên đào tạo nhân sự trong ngành quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Chuyên viên đào tạo nhân sự tiếng anh là Training Specialist (ˈtreɪnɪŋ ˈspɛʃələst/). Nhiệm vụ chính của vị trí này là xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo dài hạn cho đội ngũ nhân viên trong công ty, nhất là các nhân viên mới gia nhập.

Nhân viên đào tạo và phát triển nhân sự sẽ là người trực tiếp hướng dẫn và bồi dưỡng chuyên môn cho toàn bộ nhân viên thông qua các khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm. Họ sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đánh giá quá trình phát triển của nhân viên để nắm được năng lực làm việc, điểm mạnh và điểm yếu của từng người.

Sau đó, người đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện phân tích hiệu quả của chương trình đào tạo và chất lượng nhân viên sau khi được bồi dưỡng, từ đó đề xuất kế hoạch tái đào tạo phù hợp với từng phòng ban.

Nhân viên quản lý tiền lương

Nhân viên quản lý tiền lương trong ngành quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Nhân viên quản lý tiền lương tiếng anh là wages clerk. Bên cạnh các vị trí làm việc trực tiếp với nhân sự trong công ty thì vị trí nhân viên quản lý tiền lương cũng rất quan trọng. Đây là những người phụ trách chế độ lương thưởng, bảo hiểm, trợ cấp và các phúc lợi khác của người lao động.

Để đảm nhận được vị trí này, bạn cần có kiến thức và kỹ năng quản lý chi phí, ngân sách, hợp đồng lao động cũng như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề hiệu quả.

3. Những yếu tố để trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi

Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Human resource management là vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng quan trọng. Để có thể thăng tiến nhanh chóng trong lĩnh vực quản lý nhân sự, bạn cần trang bị đầy đủ và thường xuyên trau dồi thêm những yếu tố sau đây:

3.1. Kiến thức chuyên môn

Không chỉ ngành nhân sự mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đề cao kiến thức chuyên môn. Đây là yếu tố cần thiết để bạn chứng tỏ năng lực bản thân, đồng thời tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy, nếu muốn trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi thì việc đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn là điều bạn nên liên tục thực hiện.

Đối với vị trí nhân sự, bạn cần nắm vững những kiến thức như:

  • Dự đoán nhu cầu và sự phát triển ở hiện tại và trong tương lai của doanh nghiệp để lên kế hoạch tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên phù hợp với định hướng, mục tiêu mà công ty đặt ra.
  • Thực hiện triển khai các buổi phỏng vấn tuyển dụng và xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn để khai thác tiềm năng của ứng viên, từ đó lựa chọn được nhân tố mới cho từng phòng ban.
  • Hướng dẫn, quản lý nhân viên mới giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc và văn hóa của doanh nghiệp.
  • Xây dựng chiến lược quản lý nhân sự và tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên. Điều này giúp đảm bảo gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, nhờ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty.
​Kiến thức chuyên môn sâu rộng là yếu tố giúp bạn trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi
​Kiến thức chuyên môn sâu rộng là yếu tố giúp bạn trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi

3.2. Tâm huyết với nghề

Là vị trí có khối lượng công việc rất lớn khi phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhân viên của các phòng ban khác, người quản lý nhân sự sẽ trải qua nhiều áp lực lớn. Vì vậy, bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cần phải dành nhiều tâm huyết với công việc và nỗ lực kiên trì thì mới theo đuổi được nghề nhân sự trong lâu dài.

3.3. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Kỹ năng giao tiếp tiếng anh là Communication skills. Đây là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến con đường thành công trong lĩnh vực HRM. Đối với một nhà quản lý nhân sự giỏi, giao tiếp ở đây không chỉ được thể hiện bằng lời nói mà còn nằm ở khả năng nắm bắt tâm lý đối phương qua ánh mắt, cử chỉ và hành động.

Nhờ kỹ năng này, người quản lý nhân sự sẽ tạo được sự gắn kết giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên. Sự truyền đạt rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu giúp cho mọi hoạt động trong công ty diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

​Người quản lý nhân sự giỏi cần giao tiếp tốt với nhân viên
​Người quản lý nhân sự giỏi cần giao tiếp tốt với nhân viên

3.4. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phám trong quản lý nhân sự tiếng Anh là gì, có cần thiết không? Kỹ năng đàm phán tiếng anh là Negotiation skills. Người đảm nhận vị trí quản lý trong lĩnh vực HRM không thể thiếu kỹ năng đàm phán. Kỹ năng này rất quan trọng trong việc thu hút người tài làm việc cho công ty. Người làm nhân sự sẽ phải thương lượng, đàm phán với ứng viên về mức lương, thưởng phù hợp.

Bên cạnh đó, việc đàm phán còn diễn ra khi công ty muốn giữ chân nhân sự cũ. Lúc này, nhà quản lý nhân sự cần thuyết phục nhân viên bằng cách đưa ra đề xuất về chính sách đãi ngộ, chế độ lương thưởng mới hoặc giải quyết những xung đột khác xảy ra giữa hai bên.

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục của nhà quản lý nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân sự phù hợp
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục của nhà quản lý nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân sự phù hợp

3.5. Biết cách tạo động lực cho nhân viên

Việc tạo động lực cho nhân viên là điều mà người làm nhân sự không nên bỏ qua. Điều này sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên để họ phấn đấu mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

Động lực có thể đến từ việc tuyên dương, khen ngợi hoặc trao phần thưởng về vật chất. Nhà quản lý nhân sự sau khi đánh giá quá trình làm việc của nhân viên thì có thể đề xuất lên lãnh đạo công ty để thưởng xứng đáng cho người có thành tích nổi bật.

Người quản lý nhân sự cần biết cách nâng cao tinh thần làm việc và cống hiến hết mình của nhân viên
Người quản lý nhân sự cần biết cách nâng cao tinh thần làm việc và cống hiến hết mình của nhân viên

4. Cơ hội và thách thức của ngành quản lý nhân sự

Qua những nội dung đã được đề cập ở trên, bạn đã hiểu được quản lý nhân sự tiếng Anh là gì cùng những thông tin liên quan đến nghề nhân sự. Mặc dù nghề nghiệp này mang đến cho bạn nhiều cơ hội nhưng cũng không thể tránh khỏi nhiều thách thức.

4.1. Cơ hội

Dù đang hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào thì trong cơ cấu tổ chức của mỗi doanh nghiệp đều không thể thiếu bộ phận nhân sự. Người làm vị trí này nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp nên họ có đóng góp rất lớn trong việc đưa ra chiến lược đào tạo và phát triển nhân sự, từ đó mang đến những nhân viên tài năng cho công ty.

Vì vậy, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ muốn dấn thân vào ngành quản lý nhân sự. Bên cạnh đó, nếu bạn xây dựng và quản lý tốt nguồn nhân lực, đồng thời phát hiện ra được các nhân tố tiềm năng cho công ty thì bạn có thể có được sự thăng tiến vượt bậc trên con đường sự nghiệp. Trong đó, bạn có cơ hội tiến đến các vị trí cao như quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc nhân sự.

4.2. Thách thức

Người làm trong lĩnh vực HRM luôn phải tìm cách cân bằng lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì vậy, nhà quản lý nhân sự không chỉ cần trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn phải rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Khi xảy ra xung đột giữa các bên, người làm nhân sự cần phải tìm cách tháo gỡ những vướng mắc và đưa ra giải pháp phù hợp. Sự khó khăn nằm ở việc làm thế nào để tạo sự đoàn kết trong doanh nghiệp và gây dựng một môi trường làm việc thân thiện, cùng nhau phát triển.

Ngoài ra, vấn đề cải thiện chất lượng nhân sự đang có dấu hiệu đi xuống hay việc giữ chân người tài có mong muốn rời đi cũng là điều khiến nhà quản lý nhân sự gặp khó khăn.

Quản lý nhân sự tiếng Anh là gì? Ngành quản lý nhân sự có tên tiếng Anh là Human resource management. Vị trí này rất quan trọng trong một doanh nghiệp bởi vai trò kết nối nhân viên và các nhà lãnh đạo. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng của ngành quản lý nhân sự là rất lớn. Tuy nhiên, để đạt được cấp bậc quản lý, bạn cần phải trau dồi nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như có nhiều đóng góp lớn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổng Hợp 10+ Chứng Chỉ Quản Trị Nhân Sự Giúp Nâng Tầm Sự Nghiệp HR

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat