Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 06/07/2024 22:12:00 +07:00
Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.

1. Sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu hiểu đơn giản là tài liệu mà mỗi gia đình sẽ được cơ quan công an cấp nhằm mục đích quản lý nhân khẩu, xác định nơi cư trú, cũng như thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đời sống của các thành viên trong gia đình. Sổ hộ khẩu thường có đầy đủ thông tin của mỗi thành viên và có người chịu trách nhiệm chính là chủ hộ.

Tìm hiểu sổ hộ khẩu là gì?
Tìm hiểu sổ hộ khẩu là gì?

2. Phân loại sổ hộ khẩu thường gặp

Sổ hộ khẩu là gì thường có hai loại gồm sổ hộ khẩu thường trú ( KT1) và sổ hộ khẩu tạm trú( KT2, KT3, KT4). Trong đó:

2.1. Sổ hộ khẩu KT1

Sổ hộ khẩu KT1 là loại sổ được cấp cho các hộ gia đình có nơi cư trú hợp pháp, lâu dài và thường xuyên tại một địa phương nhất định.Thông tin thường trú này thường được ghi rõ trên căn cước công dân, chứng minh nhân dân.

Xem thêm: Hộ Khẩu Thường Trú Là Gì? Xác Định Chuẩn Theo Quy Định Mới Nhất

2.2. Sổ tạm trú KT2, KT3, KT4

Sổ tạm trú là những loại sổ được cấp cho người dân đang có nhu cầu sinh sống, làm việc tại địa phương khác. Với nơi thường trú trong thời gian ít nhất là từ 6 tháng trở lên, sổ tạm trú này sẽ có thời hạn tối đa trong vòng 24 tháng thì bạn cần phải làm lại.

Sổ tạm trú được phân chia thành các loại như:

  • Sổ KT2: Là sổ tạm trú dài hạn được cấp cho công dân Việt Nam nếu bạn đã có hộ khẩu thường trú ở một huyện và sinh sống ở huyện khác cùng tỉnh thì cần làm sổ KT2.

  • Sổ KT3: Đây là sổ tạm trú dài hạn được cấp cho công dân có hộ khẩu thường trú tại một tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nhưng có nhu cầu sinh sống, làm việc lâu dài tại một tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương khác.

  • Sổ KT4: Đây là sổ tạm trú ngắn hạn được cấp cho công dân có hộ khẩu thường trú tại một tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nhưng có nhu cầu sinh sống, làm việc tạm thời tại một tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương khác trong thời gian ngắn.

Phân loại sổ hộ khẩu thường gặp
Phân loại sổ hộ khẩu thường gặp

3. Tìm hiểu cấu tạo của sổ hộ khẩu là gì?

Cấu tạo sổ hộ khẩu là gì? Số hộ khẩu gồm 20 trang do bộ công an in và phát hành dưới khổ giấy nhỏ 120mmx 165mm. Sổ hộ khẩu được ký hiệu HK08 bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin cá nhân: Sổ hộ khẩu sẽ chứa các thông tin gồm ngày tháng năm sinh, họ tên được viết bằng chữ hoa có dấu. Ngoài ra sổ hộ khẩu còn bao gồm thông tin về số căn cước hoặc chứng minh theo giấy tờ khai sinh. Cùng với đó là một số thông tin về nghề nghiệp, nơi công tác cũng được ghi rõ ràng và cụ thể chi tiết. Cùng với đó là các thông tin như nơi sinh, quê quán, dân tộc, quốc tịch trong sổ.
  • Bản khai nhân khẩu: Trong bản khai nhân khẩu sẽ có thông tin từ trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cùng một vài thông tin tóm tắt về bản thân ở những khoảng thời gian nhất định. Các thông tin về tiền án tiền sự nếu có cũng được ghi rõ ở bản kê khai này.
  • Phiếu thay đổi hộ khẩu: Phiếu này sẽ ghi rõ quan hệ của công dân đó với chủ hộ cũng như tóm tắt ý kiến của chủ hộ.
Cấu tạo của sổ hộ khẩu
Cấu tạo của sổ hộ khẩu theo quy định

4. Những thủ tục bắt buộc cần sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Đây là loại giấy tờ vô cùng quan trọng bởi bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu trong rất nhiều công việc như:

4.1. Xác định nơi cư trú

Sổ hộ khẩu sẽ giúp bạn xác minh đây là nơi cư trú hợp pháp của mình. Nó cũng là thông tin quan trọng để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nơi cư trú như: đăng ký kết hôn, giấy khai tử, khai sinh, thẻ căn cước…

4.2. Quyền chuyển nhượng, mua bán và sở hữu đất

Để thực hiện các giao dịch về đất đai như: chuyển nhượng, mua bán, thừa kế, cho tặng,.... thì sổ hộ khẩu chính là một trong những giấy tờ cần thiết bắt buộc phải có. Việc không có sổ hộ khẩu hoặc thông tin trong sổ hộ khẩu không chính xác có thể dẫn đến việc không thể hoàn tất các thủ tục giao dịch đất đai.

4.3. Các thủ tục hành chính và giấy tờ

Sổ hộ khẩu là gì và dùng trong trường hợp nào? Ngoài các trường hợp nói trên, sổ hộ khẩu còn được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính khác như: xin cấp giấy phép kinh doanh, xin cấp visa, xin nhập học,...

Khi có sổ hộ khẩu cũng là một bằng chứng về nơi cư trú, giúp bảo vệ công dân trong các dịch vụ công cộng như y tế, an ninh, giáo dục... Khi có loại giấy tờ này, công dân sẽ có nhiều lợi ích trong việc hưởng đầy đủ các quyền lợi và chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Những thủ tục bắt buộc cần sổ hộ khẩu
Có rất nhiều thủ tục hành chính bắt buộc cần sổ hộ khẩu

5. Thời gian và quy trình để được cấp sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì và thời gian cấp là bao lâu? Đây là cuốn sổ không thể thiếu nếu bạn muốn thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính, dân sự một cách hợp pháp theo đúng luật cư trú được nhà nước quy định. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được thủ tục đăng ký cấp sổ hộ khẩu giúp tiết kiệm thời gian. Vì vậy, bạn cần nắm được các bước thủ tục dưới đây:

5.1. Quy trình cấp sổ hộ khẩu

  • Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký cấp sổ hộ khẩu: Nếu ở khu vực thành phố trực thuộc trung ương, bạn cần nộp hồ sơ tại công an quận huyện, thị xã. Nếu sinh sống tại tỉnh bạn có thể nộp hồ sơ các địa điểm như công an xã, huyện hoặc công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh đó.

  • Các loại giấy tờ trong bộ hồ sơ đăng ký thường trú.

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu hoặc bản khai nhân khẩu: Phiếu này được lấy theo mẫu quy định của cơ quan Công an.

  • Giấy chuyển khẩu được quy định tại điều 28 trong luật cư trú của nhà nước ta.

  • Một số loại giấy tờ, tài liệu có khả năng chứng minh về chỗ ở hợp pháp theo quy định tại Điều 20 trong luật cư trú của nhà nước đưa ra.

5.2. Thời gian để được cấp sổ hộ khẩu

Ngoài thông tin sổ hộ khẩu là gì, nhiều người lo lắng về việc không biết khi nào được cấp sổ hộ khẩu sau khi đã hoàn tất các quy trình xin cấp. Trong thời gian 15 ngày tính từ khi nộp đủ hồ sơ và được phê duyệt, bạn sẽ nhận được sổ hộ khẩu. Trường hợp sau 15 ngày mà bạn không được cấp sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ báo lý do vì sao chưa thể cấp để bạn nhanh chóng khắc phục.

Cần thực hiện thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu theo quy định
Cần thực hiện thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu theo quy định

6. Sổ hộ khẩu giấy còn hiệu lực không?

Theo quy định tại Luật Cư trú nhà nước ta đưa ra thì sổ hộ khẩu giấy đã chính thức hết hiệu lực từ ngày 01/01/2023. Thay vào đó các thông tin về địa điểm cư trú của các công dân đã được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Do vậy sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị sử dụng trong việc xác định nơi cư trú và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú.

Sổ hộ khẩu giấy còn hiệu lực hay không
Sổ hộ khẩu giấy hiện đã hết hiệu lực

6.1. Sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực thì cần làm thế nào?

Khi sổ hộ khẩu là gì hết hiệu lực, các công dân cần thực hiện một số việc làm sau:

  • Cập nhật thông tin cư trú vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đối với người có thẻ căn cước công dân gắn chip thì thông tin cư trú của bạn đã được cập nhật tự động vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi bạn được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip. Đối với những trường hợp chưa có thẻ căn cước gắn chip hoặc thẻ căn cước đã có nhưng chưa gắn chip thì cần đến cơ quan có thẩm quyền để khai báo hoặc cập nhật thông tin cư trú.

  • Sử dụng các hình thức thay thế sổ hộ khẩu giấy

Khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực, công dân có thể sử dụng các hình thức thay thế như sử dụng căn cước công dân gắn chip. Đây là hình thức chính thức và có giá trị pháp lý cao nhất để chứng minh nơi cư trú. Ngoài ra, có thể sử dụng giấy xác nhận đăng ký thường trú. Loại giấy này sẽ do cơ quan Công an cấp, có giá trị trong vòng 6 tháng.

Trường hợp không mang theo các giấy tờ trên, bạn có thể sử dụng hộ chiếu nếu có.

  • Thay đổi thông tin khi có thay đổi về cư trú

Nếu có bất kỳ thông tin gì về việc thay đổi nơi cư trú lâu dài, bạn cần khai báo bằng cách đến ngay cơ quan có thẩm quyền. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi cần cập nhật thông tin thay đổi mới để được xác nhận và giải quyết.

Cần đăng ký mới khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực
Cần đăng ký mới khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực

6.2. Hướng dẫn cách đăng ký sổ hộ khẩu

Để đăng ký sổ hộ khẩu là gì bạn cần thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan công an có thẩm quyền.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại công an xã nơi bạn đăng ký thường trú theo hai cách. Trong đó bạn có thể nộp trực tiếp tại địa điểm là công an xã. Cách còn lại là nộp online qua các cổng dịch vụ công trực tuyến được nhà nước công bố.
  • Bước 3: Tiếp theo bạn cần bổ sung hồ sơ nếu được cơ quan thẩm quyền yêu cầu. Sau đó công dân sẽ nhận giấy tiếp nhận hồ sơ được hẹn trả kết quả khi hồ sơ đã hợp lệ.
  • Bước 4: Tiếp theo người đăng ký cấp sổ hộ khẩu sẽ cần nộp một khoản lệ phí đăng ký cư trú dựa theo quy định của mỗi địa phương.
  • Bước 5: Theo Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, bạn sẽ đến để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú hoặc được cấp sổ hộ khẩu theo đúng quy định.

Như vậy chắc hẳn bạn đã nắm rõ hơn sổ hổ khẩu là gì cùng thủ tục, các bước xin cấp sổ hộ khẩu. Hy vọng bạn sẽ ý thức được vai trò, tầm quan trọng của loại giấy tờ này để chủ động hơn trong các thủ tục hành chính, công việc kinh doanh, buôn bán của mình.

Xem thêm: Cách Viết Hoàn Cảnh Gia Đình Trong Sơ Yếu Lý Lịch

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat