Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Bảy, 18/05/2024 20:57:00 +07:00
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

1. Tại sao cần phải tỉa chân nhang?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Hàng năm, vào những dịp như Tết hay các ngày lễ, người ta thường chuẩn bị lễ cúng và làm sạch bàn thờ tổ tiên. Việc này thể hiện sự tôn trọng, lòng thành kính đối với tổ tiên và các vị thần. Đồng thời, đây cũng là một cách để loại bỏ những điều không may trong năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới bình an, hạnh phúc và sum họp gia đình.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bát hương quá đầy có thể gây ra nguy cơ cháy nổ do tàn nhang rơi xuống. Chân nhang không thể rụng vào bát hương, điều này có thể làm mất đi sự linh ứng khi thắp hương. Vì vậy, việc tỉa chân nhang và làm sạch bát hương là rất quan trọng.

Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt
Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt

2. Thời gian tỉa chân nhang phù hợp trong năm

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Sau khi tham dự lễ cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời, các gia đình sẽ bận rộn chuẩn bị cho Tết bằng việc soạn sửa và mua sắm đồ cúng. Trong truyền thống của người Việt, ngoài các lễ cúng thần linh, việc rút tỉa chân hương cũng được xem là một nghi lễ quan trọng.

Theo các chuyên gia văn hóa và phong thủy, trong suốt năm, người ta thường hạn chế can thiệp vào bàn thờ để tránh ảnh hưởng đến mặt tâm linh. Do đó, khi ông Công ông Táo lên Thiên đình vào ngày 23, mọi người mới tranh thủ dọn dẹp bàn thờ trong khi ông vắng nhà.

Thói quen rút tỉa chân hương và dọn dẹp bàn thờ Thần Tài, Gia tiên thường bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp, tùy thuộc vào phong tục và điều kiện cụ thể của từng gia đình.

Chẳng hạn do điều kiện cuộc sống và công việc hiện đại, nhiều gia đình đặc biệt là gia đình trẻ, thường thực hiện việc này vào ngày 29 hoặc 30 Tết. Trong khi đó, ở miền Bắc, nhiều gia đình vẫn tuân theo thói quen rút tỉa chân hương trong dịp lễ cúng ông Công ông Táo.

Trong truyền thống của người Việt, việc rút tỉa chân hương cũng được coi là một nghi lễ quan trọng
Trong truyền thống của người Việt, việc rút tỉa chân hương cũng được coi là một nghi lễ quan trọng

Xem thêm: Rút Chân Nhang Thần Tài Vào Ngày Nào - Kiêng Kỵ 5 Điều Này Rước Ngay Tài Lộc

3. Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Trong việc lựa chọn thời điểm bao sái dịp cuối năm, có thể xem xét chọn ngày Thiên Xá, Trực Trừ, hoặc các ngày có Thiên Tinh tốt để tiến hành. Chuyên gia phong thủy đề xuất 3 ngày tốt nhất để rút tỉa chân hương trong năm 2024 là:

  • Ngày 02/02 dương lịch (nhằm ngày 23 tháng Chạp)

  • Ngày 06/02 dương lịch (nhằm ngày 27 tháng Chạp)

  • Ngày 08/02 dương lịch (nhằm ngày 29 tháng Chạp)

Việc chọn ngày có nhiều thiên tinh giúp thanh lọc không khí, tăng vượng khí cho bàn thờ, cũng như tối ưu hóa kết nối mong muốn và nguyện ước của gia đình.

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Cũng theo chuyên gia, ngày 23 tháng Chạp được biết đến là ngày Tư Mệnh Hoàng Đạo, cũng là một lựa chọn tốt để tỉa chân nhang và bao sái ban thờ. Mặc dù là ngày tiễn Táo quân chầu trời, nhưng vẫn được xem là thuận lợi cho nghi thức này. Nếu không thể thực hiện vào ngày này, có thể chọn một trong 3 ngày khác.

Trong trường hợp không thể sắp xếp vào các ngày đã đề xuất, bạn cần lựa chọn giờ thuận lợi trong ngày khác để thực hiện bao sái.

Tuy nhiên, lòng thành kính và tâm linh đối với phật thánh, thần linh, gia tiên vẫn là điều quan trọng nhất. Tuân thủ quy trình và tránh sai sót là điều cần chú ý khi thực hiện rút tỉa chân hương.

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Ngày 23 tháng chạp là ngày tốt để tỉa chân hương
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Ngày 23 tháng chạp là ngày tốt để tỉa chân hương

4. Các khung giờ đẹp để rút tỉa chân hương cuối năm 2024

Sau khi tìm hiểu tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 mời bạn tham khảo thêm các khung giờ đẹp để thực hiện hoạt động này. Ngày 21 âm (tức 31.1 dương lịch), lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra từ 5h10 đến 6h50, trong khi việc bao sái và rút tỉa chân hương được thực hiện từ 15h10 đến 16h50. Gia chủ các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi phù hợp với ngày này.

Ngày 22 âm (tức 1.2 dương lịch), lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra từ 5h10 đến 6h50. Có thể thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân hương từ 9h10 đến 10h50 hoặc từ 15h10 đến 16h50. Ngày này thích hợp cho các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu.

Ngày 23 âm (tức 2.2 dương lịch), lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra từ 9h10 đến 10h50. Việc bao sái và rút tỉa chân hương có thể được tiến hành từ 13h10 đến 14h50. Gia chủ các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi nên chọn ngày nay.

Từ ngày 24 âm (tức 3.2 dương lịch), chỉ thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân hương. Các hoạt động này được tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 13h10 đến 14h50. Các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi sẽ phù hợp với ngày này.

Ngày 25 âm (tức 4.2 dương lịch) đến ngày 27 tháng Chạp là ngày lập xuân, không nên thực hiện bao sái và rút tỉa chân hương.

Ngày 28 âm (tức 7.2 dương lịch), việc rút tỉa chân nhang diễn ra từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 9h10 đến 10h50, và từ 15h10 đến 16h50. Các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tỵ, Hợi nên lựa chọn ngày này.

Bạn nên chọn giờ đẹp để rút tỉa chân hương để mang lại may mắn
Bạn nên chọn giờ đẹp để rút tỉa chân hương để mang lại may mắn

5. Chọn người rút tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ Tết Nguyên đán 2024

Việc làm sạch bàn thờ trong dịp Tết được coi là một nhiệm vụ quan trọng hàng năm, vì vậy người thực hiện công việc này rất được coi trọng.

Người chịu trách nhiệm tỉa chân hương cần phải có tính cẩn thận, thận trọng, sạch sẽ, tỉ mỉ và chu đáo.

Nhiều gia đình mời thầy hoặc pháp sư đến để bái thỉnh tỉa chân hương. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc tỉa chân hương, dọn dẹp tại nhà nên để cho chính gia chủ thực hiện với đủ các phẩm chất nêu trên.

Trước khi bắt đầu lau dọn bàn thờ, người thực hiện phải tắm rửa sạch sẽ, sau đó thắp hương lên bàn thờ và ngỏ lời xin phép tổ tiên, thần linh.

Xem thêm: Cách Rút Bớt Chân Hương Và Vệ Sinh Bàn Thờ Chuẩn Để Không Bị Bề Trên Quở Trách

6. Cần chuẩn bị gì để rút tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 và cần chuẩn bị các vật dụng gì? Dưới đây là những thứ bạn cần chuẩn bị để hoàn thành công việc tỉa chân hương:

  • Khăn sạch.

  • Nước sạch.

  • Giấy sạch.

  • Nước ngũ hương (hoặc nước rượu gừng, tinh dầu quế).

  • 1 chiếc thìa sạch (dùng để xúc bớt tàn nhang trong bát hương khi tàn đầy).

  • Chậu sạch.

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của từng gia đình mà chuẩn bị các vật phẩm như đĩa hoa quả, bánh kẹo để thắp hương cúng bái tổ tiên, thần linh. Hành động này là để xin phép đấng siêu nhiên cho việc dọn dẹp bàn thờ trong nhà nói chung và tỉa chân hương nói riêng.

Gia chủ cần chuẩn bị một tấm vải sạch hoặc giấy đỏ, đèn nến và đồ trang trí để đặt lên bàn thờ, sau khi hương cháy hết, họ sẽ bắt đầu công việc.

Trước tiên, gia chủ nên dọn dẹp từ trên xuống dưới. Hoa giả có thể được rửa sạch hoặc thay mới nếu có điều kiện và lau dọn sạch sẽ phía trên.

Các vật dụng khác như đỉnh đồng, lọ hoa... cũng cần được hạ xuống để lau rửa sạch sẽ.

Sau đó, gia chủ thực hiện việc rút tỉa chân hương như sau:

  • Trải giấy sạch ra, từ từ nhổ chân hương bỏ ra giấy. Trên bàn thờ, bát hương là nơi quan trọng nhất, nơi kết nối với các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và thể hiện sự thành kính của mọi người. Khi lau dọn bàn thờ, cần tránh di chuyển bát hương. Một tay nhổ chân hương, tay còn lại giữ chặt bát hương để tránh làm vỡ sẽ không may mắn.
  • Sau khi nhổ chân hương, gia chủ dùng thìa sạch xúc bớt tàn hương quá đầy trong lư hương ra và nén lại gọn gàng.
  • Sử dụng nước ngũ hương đổ vào chậu sạch để giặt khăn lau lư hương và bàn thờ. Nếu nhà có 3 bát hương thì thứ tự lau dọn sẽ là: Ở giữa, bên trái, bên phải.
  • Khi hoàn tất, chọn 3 hoặc 5 chân hương mới nhất cắm vào mỗi bát hương.
  • Cuối cùng, thắp nến hương lên bàn thờ tổ tiên, thần linh như lời báo cáo về việc dọn dẹp đã hoàn tất.
Gia đình có thể chuẩn bị các vật phẩm như hoa quả, bánh kẹo để thắp hương cúng bái tổ tiên, thần linh trước khi tỉa chân nhang
Gia đình có thể chuẩn bị các vật phẩm như hoa quả, bánh kẹo để thắp hương cúng bái tổ tiên, thần linh trước khi tỉa chân nhang

7. Những điều cần lưu ý khi tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để nhận nhiều lộc?

Sau khi biết được tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 thì để đảm bảo công việc suôn sẻ, may mắn trong năm mới, bạn cần tuân thủ một số quy định sau đây:

  • Sau khi đọc văn khấn và xin phép tổ tiên, gia chủ nên rút từng chiếc chân nhang một cho đến khi còn số lượng chân hương đẹp và ý nghĩa nhất, như 15, 17, 19 cho số lẻ; hoặc 25, 27, 29 cho những người kinh doanh lớn để mang lại phúc lợi cho năm sau.

  • Chân hương sau khi rút nên chôn vào gốc cây trong vườn nhà hoặc đốt thành tro và thả xuống sông. Tuyệt đối không được vứt chân hương vào bãi rác hoặc những nơi ô uế.

  • Khi tỉa chân hương, gia chủ cần thận trọng và không được làm xê dịch bát hương hoặc bàn thờ. Trong quá trình rút chân hương, một tay giữ bát hương và một tay nhẹ nhàng rút chân hương.

  • Việc lau chùi bàn thờ cần bắt đầu bằng việc lau sạch mặt của bát hương đầu tiên trước. Sau đó mới lau các vật dụng thờ khác. Khi hoàn thành, cần thắp hương để báo hiếu các cụ và thần linh.

  • Trong quá trình lau dọn bàn thờ và phòng thờ, cần tránh ánh sáng mặt trời chiếu vào bàn thờ gây hại đến linh khí và vi phạm Dương Quang Sát.

  • Trang phục khi thực hiện các nghi lễ cần sạch sẽ, gọn gàng, lịch sự và tránh ăn mặc lố lăng, gợi cảm để duy trì sự uy nghiêm và trang trọng trong thờ cúng.

Trên đây là những gợi ý về tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, việc tỉa chân nhang chỉ là một phần nhỏ trong việc cầu tài lộc, may mắn. Điều quan trọng nhất là bạn phải có một tâm hồn thanh tịnh, luôn hướng thiện và nỗ lực hết mình trong cuộc sống.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat