Tiết Lập hạ là gì? Nguồn dương khí phát triển, thích hợp để làm chuyện đại sự

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 26/02/2024 08:58:00 +07:00
Tiết Lập hạ là gì? Tiết Lập hạ là 1 trong 24 tiết khí theo cách tính lịch âm. Đây là thời điểm khí hậu có nhiều thay đổi, nhiệt độ tăng cao và thời tiết nóng bức. Trong khoảng thời gian này, luồng khí dương phát triển rõ rệt, mang đến năng lượng và sức sống cho muôn loài, thích hợp để làm việc đại sự.

1. Tiết Lập hạ là gì? Ý nghĩa của tiết Lập hạ

Lập hạ (立夏) là thuật ngữ trong Âm lịch Trung Quốc để chỉ thời điểm chuyển mùa từ Xuân sang Hạ. Thời điểm diễn ra tiết Lập hạ thường rơi vào khoảng từ ngày 5 – 6/5 Dương lịch. Ngày Lập Hạ đại diện cho sự thay đổi khí hậu và các hiện tượng tự nhiên trong mùa Hạ, như tăng nhiệt độ, mưa nhiều hơn và sự sinh trưởng mạnh mẽ của cây cỏ.

Có thể hiểu đơn giản, “Lập” có nghĩa là đánh dấu, bắt đầu; “hạ” có nghĩa là mùa hè. Vì vậy, “Lập hạ” được hiểu là “sự bắt đầu của mùa hè”. Lúc này, thời tiết sẽ có một số thay đổi như khí hậu nóng bức, ngày dài hơn đêm.

Tiết Lập hạ là thời khắc đầu nguồn cho quá trình tiến hóa, vận động và biến đổi của vũ trụ, thế giới sống, nhân sinh quan và ngũ hành của năng lượng khí, âm - dương. Khí dương phát triển hơn ở khí Lập hạ, còn khí âm bị suy yếu. Dương tượng trưng cho tài lộc, sự sinh sôi và phát triển. Nhờ vậy, các loài động vật trong mùa hè thường trở nên năng động hơn, nhiệt độ và mức ánh sáng cũng ở ngưỡng cao.

Lập hạ là thời điểm bắt đầu của mùa hè
Lập hạ là thời điểm bắt đầu của mùa hè

>>> Xem thêm: Tiết Xuân phân - thời gian làm việc trọng đại gì cũng thuận lợi

2. Đặc điểm của tiết Lập hạ

Tiết Lập hạ là thời điểm quan trọng khi mặt đất nhận được một lượng bức xạ mặt trời lớn hơn bán cầu Bắc ngả về phía Mặt trời, dẫn đến tăng nhiệt độ và xảy ra hiện tượng ngày dài đêm ngắn. Trong tiết khí này, gió mùa Đông Nam và gió Mậu Dịch trở nên mạnh mẽ hơn, đem theo hơi nước từ đại dương vào đất liền, gây ra những cơn mưa lớn và dày đặc. Đây là quá trình quan trọng trong chu kỳ thủy văn và cung cấp nước cho cây trồng, hệ sinh thái thực vật.

Cây cối có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tiết Lập hạ nhờ lượng mưa và nhiệt độ phù hợp để sinh trưởng. Quá trình quang hợp diễn ra mạnh mẽ giúp cây khỏe mạnh và tươi tốt. Đây cũng là thời điểm để chuẩn bị thu hoạch mùa màng nên hoạt động nông nghiệp và chăm sóc cây trồng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

2. Tiếp Lập hạ năm 2024 rơi vào ngày nào?

Theo lịch tiết khí, tiết Lập hạ năm 2024 sẽ rơi vào ngày 05/05/2024 Dương lịch (tức 27/03/2024 Âm lịch). Đây là ngày Kỷ Tỵ, tháng Mậu Thìn và năm Giáp Thìn. Mặt khác, ngày Lập hạ đầu tiên còn là ngày Bạch Hổ Kiếp, thích hợp xuất hành, cầu tài được như ý muốn, đi hướng Nam hoặc Bắc đều thuận lợi.

Ngày Lập hạ 2024 rơi vào mùng 05/05 (tức 27/3 Âm lịch)
Ngày Lập hạ 2024 rơi vào mùng 05/05 (tức 27/3 Âm lịch)

>>> Xem thêm: Lập xuân 2024 là ngày nào? Những điều nên làm để cả năm may mắn, sung túc

3. Xem thông tin ngày giờ tốt cho ngày Lập hạ 2024

Ngày Lập hạ tốt với các tuổi Dần, Tuất, Mùi và xấu với các tuổi Nhâm Tý, Bính Tý, Giáp Thân, Giáp Dần. Do đó, người tuổi này nên nắm bắt cơ hội, xem ngày giờ tốt để tiến hành làm chuyện đại sự.

3.1. Giờ tốt/xấu cho ngày Lập hạ 2024

Theo chuyên gia phong thủy, các khung giờ tốt/xấu trong ngày này bao gồm:

Giờ tốt

Giờ xấu

Giờ Sửu (1h - 3h)

Giờ Tý (23h - 1h)

Giờ Thìn (7h - 9h)

Giờ Dần (3h - 5h)

Giờ Ngọ (11h - 13h)

Giờ Mão (5h - 7h)

Giờ Mùi (13h - 15h)

Giờ Tỵ (9h - 11h)

Giờ Tuất (19h - 21h)

Giờ Thân (15h - 17h)

Giờ Hợi (21h - 23h)

Giờ Dậu (17h - 19h)

3.2. Giờ xuất hành ngày Lập hạ 2024

Việc chọn giờ xuất hành trong ngày Lập hạ có thể ảnh hưởng đến may mắn và thành công của chuyến đi. Dưới đây là một số khung giờ nên xuất hành vào ngày này:

Giờ xuất hành

Ý nghĩa

  • 23h - 1h

  • 11h - 13h

  • Thời gian tốt, mang lại may mắn và thành công.

  • Buôn bán có lợi, mọi việc hòa hợp.

  • Người bị bệnh sẽ hồi phục, gia đình mạnh khỏe.

  • 3h - 5h

  • 15h - 17h

  • Mọi việc đều tốt, đặc biệt là khi cầu tài về hướng Tây và Nam.

  • Nhà cửa yên bình, những người đi xe đều bình an.

  • 5h - 7h

  • 17h - 19h

  • Có niềm vui sắp tới.

  • Cầu tài nên đi theo hướng Nam, đi việc quan gặp nhiều may mắn.

  • Người xuất hành bình an.

  • Chăn nuôi thuận lợi, người đi có tin vui về.

5. Dự đoán vận mệnh của người sinh vào tiết Lập hạ

Người sinh vào tiết khí này thường khá vất vả, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Dù chăm chỉ làm lụng, họ vẫn không được hưởng nhiều bổng lộc, tiền bạc hao hụt. Mặt khác, đường tình duyên của người sinh vào tiết khí này lại tương đối thuận lợi, viên mãn, tìm được ý trung nhân tâm đầu ý hợp, nguyện chung sống cả đời.

Người sinh vào tiết Lập hạ thường có đời sống hôn nhân viên mãn
Người sinh vào tiết Lập hạ thường có đời sống hôn nhân viên mãn

6. Một số việc nên làm và không nên làm trong tiết Lập hạ

Thay đổi tiết khí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vận may và tài lộc. Do đó, bạn nên lưu ý một số việc nên làm và không nên làm dưới đây để tránh gặp xui xẻo:

Việc nên làm

Việc không nên làm

Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, giải trừ, thẩm mỹ, chữa bệnh, động thổ, đổ mái, sửa kho, đào đất, an táng, cải táng.

San đường

7. Những lưu ý khi đón tiết Lập hạ

Để cải thiện sức khỏe và vận khí khi vào tiết mùa hạ, bạn có thể thực hành một số công việc sau:

  • Uống đủ nước

  • Chú ý phòng bệnh cho cây trồng và vật nuôi

  • Thực hiện vệ sinh nhà cửa thường xuyên

  • Tránh đi từ phòng điều hòa ra trời nắng ngay vì dễ bị sốc nhiệt

Uống đủ nước để cải thiện sức khỏe vào tiết Lập hạ
Uống đủ nước để cải thiện sức khỏe vào tiết Lập hạ

Tất tần tật mọi thông tin liên quan về tiết Lập hạ năm 2024 đã được job3s giải đáp bên trên. Do đó, bạn có thể lên kế hoạch trước cho những dự định trong tương lai để thu hút may mắn, tài lộc. Đồng thời, tiết khí này cũng là dấu hiệu cho thấy thời tiết bắt đầu sang mùa, chuyển trời, vì vậy bạn nên chú ý sức khỏe của bản thân trong thời gian tới.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat