Mách bạn những ý tưởng trang trí Tết bằng mành tre, tài lộc ùn ùn kéo đến

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 15/01/2024 14:38:00 +07:00
Trang trí Tết bằng mành tre là một ý tưởng tuyệt vời vừa đem lại may mắn cho gia đình, vừa giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng hơn trong ngày Tết. Không chỉ đơn giản là giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, trang trí bằng những vật liệu truyền thống sẽ giúp ngôi nhà của bạn thêm nổi bật hơn.

1. Trang trí Tết bằng mành tre là gì?

Trang trí Tết bằng mành tre là một xu hướng được ưa chuộng trong những năm trở lại đây. Nhiều người thường tìm kiếm mành trang trí mỗi dịp cận Tết hoặc các dịp lễ lớn của Việt Nam. Mành tre thường được làm từ những sợi tre tự nhiên, có thể được mài mịn và nhuộm màu để tạo ra những sản phẩm trang trí đẹp mắt.

Các sản phẩm trang trí Tết bằng mành tre có thể kể đến như: đèn lồng, bức tranh thư pháp, quạt tre, giỏ tre, đèn trang trí, và nhiều vật phẩm khác. Những sản phẩm này thường mang đến không khí ấm cúng, góp phần làm cho không gian nhà cửa trở nên lung linh và đồng thời, phản ánh được nét văn hóa truyền thống của người dân Việt trong dịp Tết.

Bên cạnh chất liệu tre quen thuộc, trúc hay cọ và nhiều loại nguyên liệu khác cũng được sử dụng rộng rãi để làm nền cho hoa mai hoa đào, câu đối đỏ,...

Xem thêm: Các Ngày Tết Trong Năm? 7 Ngày Tết Được Đông Đảo Người Dân Việt Nam Hưởng Ứng

Trang trí Tết bằng mành tre mang tính truyền thống nên được ưa chuộng
Trang trí Tết bằng mành tre mang tính truyền thống nên được ưa chuộng

2. Tại sao nên sử dụng tre để trang trí ngày Tết

Việc lựa chọn trang trí Tết bằng mành tre không chỉ giúp không gian của gia đình thêm phần ấm cúng và có nét truyền thống, mà còn đem lại nhiều lợi ích như sau:

  • Về yếu tố phong thủy: Tre vốn là một biểu tượng may mắn và đại diện cho tài lộc trong văn hóa dân gian Việt Nam. Vì vậy, việc trang trí Tết bằng mành tre được tin là đem lại điềm lành.

  • Về yếu tố kinh tế: So với nhiều loại nguyên liệu trang trí khác, tre có giá thành rẻ hơn nhưng vẫn phù hợp với các sự kiện mang tính chất lễ hội lớn như Tết. Gia chủ nhờ đó có thể tiết kiệm được một khoản kha khá trong quá trình làm mới nhà cửa, đón mừng năm mới.

Sử dụng mành tre để tô điểm đem lại may mắn lại tiết kiệm
Sử dụng mành tre để tô điểm đem lại may mắn lại tiết kiệm
  • Về yếu tố an toàn: Mành tre được làm từ chất liệu tự nhiên, nên không gây hại cho sức khỏe của người sử dụng và môi trường. Tre cũng đặc biệt không chứa các chất gây ô nhiễm nên là lựa chọn an toàn và phù hợp.

3. Chia sẻ bí quyết chọn mành tre trang trí Tết

Trang trí Tết bằng mành tre là một ý tưởng độc đáo nhưng không phải ai cũng biết cách hiện thực hoá điều này. Trước tiên, gia chủ cần phải biết cách lựa chọn trang trí mành Tết phù hợp dựa trên các yếu tố sau:

3.1. Dựa vào chất liệu

Chất liệu là yếu tố quan trọng hàng đầu bạn cần cân nhắc để trang trí không gian gia đình. Trang trí Tết bằng mành tre sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau như: mành tre làm từ 100% thiên nhiên, mành tre nhân tạo làm từ sợi nhựa,....

So với mành tre tự nhiên, loại nhân tạo đã khắc phục được một số nhược điểm như không dễ cháy, không dễ ẩm mốc hay mối mọt nên rất được yêu thích.

Chất liệu là vấn đề cần được cân nhắc đầu tiên khi chọn sản phẩm
Chất liệu là vấn đề cần được cân nhắc đầu tiên khi chọn sản phẩm

3.2. Dựa vào sở thích

Nhu cầu và sở thích của mỗi gia đình là hoàn toàn khác nhau. Bạn không cần phải chạy theo xu hướng chung của xã hội mà có thể xem xét dựa trên sở thích, các tiêu chuẩn riêng của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

3.3. Mục đích và vị trí sử dụng

Mục đích và vị trí sử dụng cũng là yếu tố đáng được cân nhắc để xem nên trang trí Tết bằng mành tre nào. Đối với vị trí sử dụng sẽ có loại ngoài trời và loại trong nhà.

Loại ngoài trời sẽ phát huy tác dụng tốt trong việc chắn bụi bẩn hay sương gió. Vì phải chịu tác động thường xuyên của nắng mưa, nên hãy ưu tiên sử dụng chất liệu tre trúc tự nhiên. Chúng không chỉ hấp thụ được nhiệt từ mặt trời, mà còn làm mát không gian bên trong của nhà ở. Gia chủ cũng cần chú ý nên phủ thêm một lớp PU mỏng bên ngoài của nan tre để hạn chế mối mọt và tăng tuổi thọ.

Riêng với loại trong nhà sẽ được đặt ở các vị trí nắng hay mưa chiếu trực tiếp như cạnh ban công hoặc ngoài cửa sổ. Vì vậy, hãy ưu tiên những mẫu được đan kín để phát huy tốt công năng.

Xem xét vị trí sử dụng để biết nên ưu tiên ngoài trời hay trong nhà
Xem xét vị trí sử dụng để biết nên ưu tiên ngoài trời hay trong nhà

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng sử dụng mành trang trí Tết để ngăn cách và tạo không gian riêng tư. Chính vì vậy, bạn có thể ưu tiên những mẫu có họa tiết độc đáo, cách điệu hơn để tạo điểm nhấn, cũng như không lo lắng vì không cần tiếp xúc với thời tiết quá nhiều.

3.4. Dựa vào giá cả

Cuối cùng, đối với giá cả cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định khi trang trí Tết bằng mành tre. Tùy thuộc vào điều kiện và khả năng tài chính, gia chủ có thể lựa chọn các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hoặc bình dân. Đương nhiên, những loại mành tre cao cấp hơn sẽ có khả năng che chắn, cách âm và làm mát tốt hơn so với những loại thường.

4. Tổng hợp những ý tưởng trang trí Tết bằng mành tre

Sau khi đã lựa chọn được mảnh tre trang trí Tết phù hợp, bạn còn chần chờ gì nữa mà không cùng gia đình bắt tay vào thực hiện một số ý tưởng trang trí độc đáo ngay sau đây:

4.1. Mành tre liễn Phúc đỏ

Mành tre liễn Phúc đỏ được làm từ tre nứa chuốt rồi đan mỏng lại với nhau dựa trên những sợi lát. Chúng được ưu tiên sử dụng để trang trí trong ngày Tết, bởi có thể làm nổi bật những vật phụ kiện trang trí bên trên. Bạn cũng có thể sử dụng một số những vật phẩm như câu đối đỏ, cành mai cành đào treo tường hay pháo hoa để gợi đến không khí Tết cổ ấm cúng.

Mành tre liễn Phúc đỏ được đan bằng sợi lát
Mành tre liễn Phúc đỏ được đan bằng sợi lát

4.2. Mành tre liễn cành đào lớn

Trang trí Tết bằng mành tre liễn cành đào lớn thường gây ấn tượng nhờ có hai câu đối cân xứng ở hai bên, kết hợp với những cành đào tươi thắm. Ở giữa sẽ trang trí thêm những chiếc bánh chưng, bánh tét hay những món ăn truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mảnh trang trí Tết này rất thích hợp để đặt ở nơi làm việc, ở cửa hàng để tạo ra một góc sống ảo cực đặc biệt cho người ghé thăm.

Trang trí Tết bằng mành tre liễn cành đào lớn sử dụng hai câu đối cân xứng hai bên
Trang trí Tết bằng mành tre liễn cành đào lớn sử dụng hai câu đối cân xứng hai bên

4.3. Mành tre liễn pháo đỏ

Trang trí mảnh Tết liễn pháo đỏ thường phù hợp để đặt tại nơi công sở hoặc các studio chụp hình hơn là ở nhà. Vẫn sử dụng những vật phẩm quen thuộc như: bánh chưng, bánh Tết, pháo đỏ, câu đố hay Hoa Mai nhưng cũng đủ tạo nên tính thẩm mỹ và nét riêng.

Mành trang trí liễn pháo đỏ phù hợp cho công sở hoặc studio chụp hình hơn
Mành trang trí liễn pháo đỏ phù hợp cho công sở hoặc studio chụp hình hơn

4.4. Mành tre câu đối đỏ trang trí Tết

Câu đối đỏ là một nhân tố không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, nên chắc chắn sẽ góp phần để gia tăng không khí Tết ngập tràn trong gia đình bạn. Để trang trí Tết bằng mành tre, thông thường sẽ sử dụng những câu đối như: “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự như ý”,... Các chi tiết điểm xuất xung quanh sẽ là bao lì xì đỏ, đồng tiền vàng,...

Câu đối đỏ là vật quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến
Câu đối đỏ là vật quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến

4.5. Mành tre đồng tiền vàng và chim én

Đồng tiền vàng may mắn kết hợp với cánh chim én tung bay, tô điểm thêm một ít cành đào tươi thắm ngụ ý đem lại một mùa xuân may mắn, đầy tài lộc cho gia chủ. Vẫn là những ý tưởng quen thuộc cùng những món đồ trang trí gần gũi nhưng cũng đủ khiến không khí Tết cận kề, ấm cúng hơn bao giờ hết.

Đồng tiền vàng cùng chim én đại diện cho may mắn trong năm mới
Đồng tiền vàng cùng chim én đại diện cho may mắn trong năm mới

4.6. Mành tre liễn Phúc, Lộc, Thọ

Mành tre trang trí Tết này được tạo ra bằng cách kết hợp các sợi tre nứa mảnh với nhau. Với mẫu thiết kế này, bạn có thể tạo ra những họa tiết đẹp như câu đối đỏ, pháo hoa và cành mai, làm cho không khí Tết truyền thống Việt Nam trở nên sống động hơn.

Trang trí Tết bằng mành tre Phúc, Lộc, Thọ đại diện cho một năm hạnh phúc, may mắn
Trang trí Tết bằng mành tre Phúc, Lộc, Thọ đại diện cho một năm hạnh phúc, may mắn

4.7. Mành tre viết thư pháp

Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật, yêu thích sáng tạo thì đừng nên bỏ qua ý tưởng trang trí bằng thư pháp. Bạn sử dụng vật phẩm này để treo hay làm quà trong dịp lễ Tết đều rất phù hợp. Thông thường, mẫu này sẽ dùng những loại mành trúc nan tăm tinh tế và kích thước nhỏ gọn.

Trang trí Tết bằng mành tre thư pháp phù hợp với những người yêu thích sáng tạo
Trang trí Tết bằng mành tre thư pháp phù hợp với những người yêu thích sáng tạo

Xem thêm: Mùng 1 Tết Nên Mặc Áo Màu Gì: Năm Mới May Mắn Gấp Bội Với Những Màu Này

5. Nên treo mành trang trí Tết ở đâu?

Sau khi đã khám phá một số ý tưởng nổi bật, chắc hẳn các bạn đang tự hỏi trang trí Tết bằng mành tre nên đặt ở vị trí nào là thích hợp nhất. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn ngay sau đây:

5.1. Cửa sổ

Khi treo ở cửa sổ để trang trí, mành tre này sẽ phải đảm đương thêm nhiệm vụ che chắn ánh sáng, che nắng mưa, che bụi bặm. Vì vậy, gia chủ nên sử dụng những loại mảnh có nàn tre mỏng. Ngoài ra, đừng quên sơn thêm một lớp PU bên ngoài để chống mối mọt, ẩm mốc.

5.2. Bàn thờ

Khi treo mành ở trên bàn thờ sẽ đem lại nhiều ý nghĩa khác nhau như mong muốn nhận nhiều điều tốt lành trong năm mới, xua đuổi những điều xui xẻo. Tuy nhiên, khi gia chủ đặt ở vị trí này cần lựa chọn hoa văn và các phụ kiện phù hợp để đảm bảo tính trang nghiêm.

Lựa chọn vị trí đặt như cửa chính, cửa sổ hay bàn thờ
Lựa chọn vị trí đặt như cửa chính, cửa sổ hay bàn thờ

5.3. Cửa chính

Cửa chính là nơi nhiều gia đình lựa chọn để trang trí Tết bằng mành tre nhất. Gia đình thường sử dụng để không gian vừa hiện đại, thoáng mát hơn lại vừa thay thế được cho các tấm cửa bằng nhôm.

6. Sử dụng thêm phụ kiện nào để trang trí Tết bằng mành tre?

Bên cạnh những vật phẩm được liệt kê ở trên và đã quá đỗi quen thuộc, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn thêm một số những phụ kiện khác để trang trí Tết bằng mành tre cho độc đáo hơn:

  • Hoa mai, hoa Đào, cúc mâm xôi, trúc khô..

  • Bàn ghế tre trang trí Tết kết hợp với đèn mây tre,...

  • Nón lá

  • Mẹt tre, thúng tre, quang gánh, giỏ mây đan,...

  • Dưa hấu, mâm ngũ quả,...

  • Pháo hoa, quạt giấy, câu đối đỏ, đồng tiền vàng,...

  • Bánh chưng, bánh Tết,...

  • Cỏ tranh, rơm rạ khô,...

Trang trí tết bằng mành tre phản ánh một nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đây là cơ hội để những người thân trong gia đình có thể thêm gắn kết với nhau, cầu chúc cho một năm mới bình an và nhiều may mắn. Hãy cùng gia đình bạn thử trang trí bằng những ý tưởng độc đáo, mới lạ đã được gợi ý trên đây nhé.

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat