Trổ tài với món canh nghêu nấu sấu thơm ngon, dịu mát cho mùa hè nóng nực

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/01/2024 10:49:00 +07:00
Món canh nghêu nấu sấu là món ăn dễ ăn và phù hợp với mọi người. Mùa hè này nếu không biết nấu món gì bạn hãy thử ngay công thức chuẩn cho món canh nghêu này nhé. Dù vụng đến mấy chắc chắn bạn cũng sẽ thành công ngay từ lần thử đầu tiên đấy.

1. Công dụng của canh nghêu nấu sấu đối với sức khỏe

Nghêu là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn của mỗi gia đình Việt. Bởi trong nghêu có hàm lượng chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, món canh nghêu nấu sấu được lựa chọn và là món ăn khoái khẩu của mọi người.

  • Nghêu có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng như: protein, lipid, sắt, canxi, cali, omega - 3, vitamin A, B1, B2…. giúp hỗ trợ tiêu hoá và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr thịt nghêu có chứa 10,8g chất đạm; 1,6g chất béo; nhiều vi tố nguyên lượng khác như kẽm, sắt, kali, iot, các vitamin B1, B16, B12 và vitamin C.

  • Nghêu có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, giúp phát triển chiều cao ở trẻ, giúp cơ thể bổ sung nhiều chất và giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống được các bệnh như: viêm khớp, răng lợi chắc khỏe, điều tiết nồng độ của đường trong máu và tốt cho tuyến giáp,…

  • Nghêu được dùng để nấu nhiều món ăn bổ dưỡng và thông dụng trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Khi kết hợp nghêu với sấu tạo thành món canh thanh mát, giải nhiệt cho mùa hè oi bức, vị ngọt lành tính của nghêu, thêm vị chua thanh từ sấu, chắc chắn sẽ mang đến cho mọi người một hương vị khó cưỡng và đặc biệt rất tốt cho sức khoẻ.

Canh nghêu nấu sấu được lựa chọn và là món ăn khoái khẩu của mọi người
Canh nghêu nấu sấu được lựa chọn và là món ăn khoái khẩu của mọi người

2. Cách làm canh nghêu nấu sấu chi tiết

Cách nấu canh nghêu nấu sấu từ những nguyên liệu quen thuộc như nghêu và sấu. Món canh nghêu nấu sấu khi ăn tạo ra vị chua chua, ngọt ngọt, thơm mát cho cả gia đình.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để thực hiện món canh nghêu nấu sấu cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 1kg nghêu

  • 5-7 quả sấu xanh

  • ½ quả dứa

  • 2 quả cà chua chín

  • Hành lá, hành tím, rau răm

  • Gia vị

Mẹo chọn nghêu tươi ngon

Để thực hiện thành công món canh từ nghêu thì khâu lựa chọn nguyên liệu là một phần quan trọng.

  • Nghêu tươi ngon, chắc thịt thường to và cầm chắc tay, còn khép miệng, có lớp vỏ cứng và lành lạnh. Tránh mua những con nghêu hở miệng, có mùi hôi.

  • Trong trường hợp nghêu vừa được bắt lên nhưng lại thấy mở miệng, bạn có thể kiểm tra nghêu còn sống không bằng cách chạm nhẹ vào vỏ. Nếu thấy chúng khép miệng lại hoặc động đậy thì chứng tỏ nghêu còn tươi sống và ngon.

  • Những con nghêu tươi ngon thưởng sẽ có vỏ nhìn khá cứng cáp, lành lặn và không vỡ, có kích thước to. Đây là những con nghêu có nhiều thịt hơn và cũng ngọt hơn nhiều so với những con nhỏ. Nên hạn chế chọn những con quá nhỏ, cầm lên nhẹ tay vì thịt ít, teo, ăn không ngon và ít dinh dưỡng.

  • Những con nghêu khi ngửi có thấy mùi hôi lạ bất thường có thể đây là những con nghêu đã bị chết vì vậy không nên mua.

Cách nấu canh nghêu nấu sấu từ những nguyên liệu quen thuộc như nghêu và sấu
Cách nấu canh nghêu nấu sấu từ những nguyên liệu quen thuộc như nghêu và sấu

Mẹo chọn sấu thơm, giòn

Bên cạnh lựa chọn nghêu tươi ngon, đừng quên chọn kĩ những quả sấu có vỏ hơi sần, độ già vừa đủ vì lúc này cùi sấu dày và giòn, hạt sấu nhỏ, tránh chọn những quả quá già nấu sẽ không ngon.

Cách nấu canh nghêu nấu sấu - mẹo chọn sấu tươi ngon
Cách nấu canh nghêu nấu sấu - mẹo chọn sấu tươi ngon

Xem thêm: Trổ Tài Nấu Chân Giò Om Sấu Mềm Thơm, Hấp Dẫn Cả Gia Đình

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Sơ chế nghêu

  • Nghêu sau khi mua, đem về rửa sạch thật kỹ với nước để loại bỏ tạp chất và đất cát. Sau đó ngâm nghêu trong hỗn hợp nước và muối cùng với một vài lát ớt trong 1-2 giờ rồi mang đi rửa lại với nước sạch.

  • Cho nghêu vào nồi ngập nước, đun sôi trên bếp cho đến khi nghêu mở hết miệng thì vớt ra, những con nghêu không mở miệng thì nên loại bỏ vì nó không được ngon. Tiếp đó dùng muốn hoặc nĩa lấy thịt nghêu bỏ ra chén riêng.

Chú ý: Không nên luộc nghêu quá lâu sẽ làm nghêu bị dai và mất đi vị ngọt tự nhiên. Phần nước luộc nghêu cho ra bát để lắng cặn rồi gạn lấy nước dùng trong.

 Không nên luộc nghêu quá lâu sẽ làm nghêu bị dai và mất đi vị ngọt tự nhiên
Không nên luộc nghêu quá lâu sẽ làm nghêu bị dai và mất đi vị ngọt tự nhiên

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

  • Sấu cạo sạch vỏ bên ngoài, rửa sạch vào dùng dao nhọn khứa quanh thân. Hành tím đem đi lột vỏ, cắt gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Cà chua thì mang đi rửa sạch với nước rồi cắt múi cau. Thơm thì gọt vỏ rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Rau răm, hành lá nhặt bỏ lá hư, rửa sạch và sau đó thái nhỏ.

Cách làm nghêu nấu sấu - sơ chế các nguyên liệu khác
Cách làm nghêu nấu sấu - sơ chế các nguyên liệu khác

2.3. Các bước làm canh nghêu nấu sấu chi tiết

Bước 1: Xào nghêu với cà chua

Bắt chảo lên bếp cho nóng, cho dầu và hành tím băm vào phi thơm. Sau đó cho nghêu vào, nhớ đảo đều tay. Tiếp đến cho vào lần lượt 15ml nước mắm, cà chua, 15mg hạt nêm và sấu. Nhớ xào đều tay cho đến khi phần thịt nghêu thấm gia vị thì tắt bếp.

Bước 2: Nấu nghêu với sấu

Cho nước luộc nghêu cùng với dứa vào nồi đun sôi khoảng 10-15 phút. Sau đó cho phần nghêu đã xào vào nồi canh, nấu thêm khoảng 2-3 phút.

Bước 3: Hoàn thành món canh nghêu nấu sấu

Nêm thêm tiêu xay, nước mắm và bột ngọt cho canh nghêu được đậm đà. Sau cùng cho hành lá và rau răm thái nhỏ vào nồi, tắt bếp, múc canh nghêu nấu sấu ra bát và thưởng thức. Canh nghêu chua nấu với sấu cho vị chua chua ngọt ngọt dùng với cơm nóng hoặc bún ngon hết sẩy.

Bắt chảo lên bếp cho nóng, cho dầu và hành tím băm vào phi thơm
Bắt chảo lên bếp cho nóng, cho dầu và hành tím băm vào phi thơm

2.4. Thành phẩm món canh nghêu nấu sấu hấp dẫn

Món canh nghêu nấu với sấu có vị chua thanh của sấu, vị ngọt nhẹ của nghêu hòa quyện với gia vị và mùi thơm hấp dẫn của các loại rau. Đây là một món canh giải nhiệt rất thanh mát và được ưa chuộng trong bữa cơm gia đình.

Nghêu với sấu đã tạo thành món canh thanh nhiệt, nhiều dưỡng chất. Bạn có thể biến tấu thêm khi kết hợp nghêu với những nguyên liệu khác để làm đa dạng. Các món canh trong thực đơn của gia đình như: canh nghêu nấu rau muống, canh nghêu nấu khế, canh nghêu nấu rau mồng tơi, hoặc đơn giản như nghêu nấu cùng dọc mùng cũng rất ngon và lạ miệng.

3. Cách nấu canh nghêu dọc mùng

Cách nấu canh nghêu dọc mùng đơn giản, bổ dưỡng. Vào bếp ngay để trổ tài món canh nghêu dọc mùng cho những người thân yêu.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Dọc mùng : 350gr

  • Nghêu : 500gr

  • 1 nửa trái dứa và vài trái đậu bắp, 1 trái cà chua

  • 2 thìa canh nước cốt me vắt, ớt sừng đỏ, tỏi băm nhỏ

  • Dầu ăn, nước mắm, bột nêm, mì chính, đường, tiêu băm nhỏ, hành lá

Canh nghêu dọc mùng với những nguyên liệu đơn giản
Canh nghêu dọc mùng với những nguyên liệu đơn giản

3.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Dọc mùng tước vỏ, rửa sạch bằng nước rồi thái mỏng. Cho muối vào bóp cho đến khi dọc mùng nhũn ra (chú ý: đeo găng tay vì dọc mùng có thể gây ngứa), thêm ít nước nóng thì sẽ nhanh hơn. Rửa qua nước lần nữa rồi bóp cho ráo nước.

  • Nghêu mua về đem rửa qua nước, rồi đem ngâm với một thau nước đã pha loãng một muỗng canh muối, để nghêu nhanh nhả chất bẩn, nên cắt thêm vài quả ớt sừng để ngâm cùng. Ngâm khoảng hơn 2 tiếng, mỗi tiếng thay nước ngâm một lần cho nghêu sạch đất.

  • Thơm gọt bỏ vỏ, khoét bỏ các mắt đã hình thành, cắt bỏ chùi và thái từng lát dày vừa ăn. Đậu bắp rửa sạch, thái từng đoạn vừa ăn. Cà chua rửa sạch, thái múi cau. Hành tỏi đập dập, băm nhỏ.

Thơm gọt bỏ vỏ, khoét bỏ các mắt đã hình thành, cắt bỏ chùi và thái từng lát dày vừa ăn
Thơm gọt bỏ vỏ, khoét bỏ các mắt đã hình thành, cắt bỏ chùi và thái từng lát dày vừa ăn

3.3. Cách nấu canh nghêu dọc mùng

  • Nghêu sau khi ngâm xong, đem đi rửa lại vài lần với nước sạch để đảm bảo không còn bị sạn. Tiếp theo, đổ nghêu vào nồi, cho nước vừa ngập hết nghêu rồi bắt lên bếp luộc khoảng 5 phút với lửa lớn để nghêu mở miệng. Khi nghêu chín thì vớt ra rổ, tách bỏ vỏ để lấy thịt. Giữ lại nước luộc ngao để nấu canh.

  • Đặt một chiếc nồi lớn lên bếp, đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa, nóng dầu thì cho tỏi băm vào phi thơm vàng, dậy mùi thì cho nhỏ lửa.

  • Sau đó, cho cà chua và đảo đều đến khi cà chua ra màu đẹp thì cho thịt nghêu vào xào, trộn đều nhẹ tay, tiến hành nêm gia vị : 2 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng canh đường và 1 muỗng cà phê hạt nêm cho thơm.

  • Ngâm và dầm me chua với ½ chén nước ấm để lấy nước chua. Khi thấy cà chua mềm thì đổ từ từ phần nước luộc nghêu và nước me cùng với thơm thái lát vào. Khi nước bắt đầu sôi tiếp tục cho dọc mùng, đậu bắp rồi nếm lại cho vừa ăn, nấu thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Khi thấy cà chua mềm thì đổ từ từ phần nước luộc nghêu và nước me cùng với thơm thái lát vào
Khi thấy cà chua mềm thì đổ từ từ phần nước luộc nghêu và nước me cùng với thơm thái lát vào

3.4. Thành phẩm canh nghêu dọc mùng thơm ngon

Vậy là bạn đã hoàn thiện món canh nghêu nấu chua với dọc mùng thơm ngon đã hoàn thành. Khi ăn, bạn chỉ cần múc canh ra bát, thêm chút ngò gai, rau ngổ cùng ớt sừng thái nhỏ vào để tăng hương vị.

Canh nghêu nấu dọc mùng khi ăn có vị chua chua, mát mát, dùng cùng với cơm thì tuyệt ngon. Món canh nghêu dọc mùng có hương vị thơm ngon hơi chua dịu mà lại không mất quá nhiều thời gian để chế biến. Với cách nấu này, tận dụng được nước nghêu ngọt mát cùng con nghêu đã được rửa sạch sẽ. Cà chua, dứa ngọt nhẹ sẽ giúp cả nhà có một bát canh thật ngon.

Canh nghêu nấu dọc mùng khi ăn có vị chua chua, mát mát, dùng cùng với cơm thì tuyệt ngon
Canh nghêu nấu dọc mùng khi ăn có vị chua chua, mát mát, dùng cùng với cơm thì tuyệt ngon

4. Một số lưu ý khi ăn canh nghêu nấu sấu

  • Canh nghêu nấu sấu rất bổ dưỡng, tuy nhiên một số người không nên dùng canh nghêu nấu sấu như: phụ nữ đang mang thai nên ăn ít và phải chế biến thật cẩn thận, người bị thận, bị bệnh gan, người bị bệnh gout, người bị dạ dày, người bị cảm lạnh. Đặc biệt những người bị dị ứng ăn trai, hến có thể bị rối loạn tiêu hóa.
  • Nghêu phải nấu kỹ vì trong nghêu có ẩn chứa ký sinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn nghêu, bởi vì giai đoạn này khả năng nhai của bé rất kém.
  • Tuyệt đối không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn canh nghêu hay cháo nghêu vì sẽ lạnh bụng, tiêu chảy. Ngoài ra việc làm này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi, protein có trong nghêu hoặc tạo thành chất không hòa tan gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn. Không nên nấu cháo nghêu với thực phẩm giàu Vitamin C, việc kết hợp này dễ gây ngộ độc.
  • Không nên ăn nghêu, hến và uống bia cùng lúc, bởi sẽ làm tăng tốc hình thành axit uric dư thừa tích tụ tại các khớp xương hoặc mô mềm,… điều này dẫn tới mắc các chứng gút hoặc viêm khớp xương ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Cách nấu canh nghêu nấu sấu thơm ngon, thanh mát, có lợi cho sức khỏe
Cách nấu canh nghêu nấu sấu thơm ngon, thanh mát, có lợi cho sức khỏe

Xem thêm: Ghi Nhớ Cách Nấu Cháo Nghêu Đậu Xanh Cực Đơn Giản Giúp Giải Nhiệt Cơ Thể

Nhìn chung, cách nấu canh nghêu nấu sấu thơm ngon, thanh mát, có lợi cho sức khỏe. Đây là món canh bổ dưỡng đặc biệt phù hợp cho những ngày hè nóng nực. Lưu ngay công thức cực chuẩn cho món canh này vào thực đơn cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat