Khám phá ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ - Kiêng làm điều này để được bình an

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 20/11/2023 05:36:00 +07:00
Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ là gì? Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm ở một số nước Đông Á. Ở nước ta, ngày này còn được gọi là “Tết diệt sâu bọ”, mọi người bày mâm cúng với mong muốn giải trừ sâu bọ, bảo vệ mùa màng.

Ý nghĩa của tết Đoan Ngọ là gì? Đoan Ngọ là thời điểm bắt đầu giữa trưa, thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ. Đây là lúc dương khí đang thịnh. Ở nước ta, Tết Đoan Ngọ thường được mọi người gọi là “Tết diệt sâu bọ”. Hiểu đơn giản, ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ chính là ngày phát động diệt sâu bọ gây hại cây trồng.

Theo truyền thuyết, sau khi thu hoạch nông dân đang ăn mừng trúng mùa nhưng năm đó sâu bọ lại kéo đến ăn mất thực phẩm đã thu. Mọi người đang không biết cách nào giải nạn thì bỗng có một ông lão tự xưng là Đôi Truân, ông chỉ dân chúng lập đàn cúng trước nhà. Mọi người nghe theo thì một lúc sau sâu bọ tự chết hết.

Ông còn nói thêm: Hàng năm chỉ cần đúng ngày này làm theo những gì ông dặn thì sẽ trị được chúng. Và từ đó, vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm mọi người đều lập bàn cúng để giải trừ nạn sâu bọ. Dân chúng đặt cho ngày này là “Tết diệt sâu bọ”, thường cúng vào giờ Ngọ nên cũng có người gọi là “Tết Đoan Ngọ”.

Bên cạnh đó thì ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ còn là dịp giải trừ bệnh tật, ký sinh trong người. Người xưa có quan niệm vào ngày 5/5 các loại ký sinh gây hại thường ngoi lên. Và lúc này con người ăn những thức ăn có vị chua, vị chát để diệt trừ chúng.

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam là ngày lễ diệt sâu bọ phá hoại mùa màng, giải trừ bệnh tật
Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam là ngày lễ diệt sâu bọ phá hoại mùa màng, giải trừ bệnh tật

Để cầu mong gia đạo bình an, mọi việc hanh thông thì vào Tết Đoan Ngọ mọi người thường có tục lệ làm một số việc sau để tích phúc đức, trữ tài lộc:

  • Treo xương rồng ở cửa: Xương rồng theo quan niệm ông cha ta là một loại cây có công dụng trừ tà. Tết Đoan Ngọ nếu bạn treo cây xương rồng trước cửa nhà thì sẽ có nhiều phúc khí.

  • Quét dọn nhà cửa sạch sẽ: Nhà cửa lúc nào cũng cần sạch sẽ nhưng vào ngày mùng 5/5 thì việc làm này còn mang ý nghĩa đánh tan vận xui.

  • Tắm gội bằng thảo mộc: Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như lá bưởi, lá mùi già, tía tô, sả, chanh,... để tắm gội nhằm loại bỏ tà khí, phòng bệnh lúc giao mùa.

  • Diệt sâu bọ bằng thức ăn: Theo ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ thì mọi người thường ăn cơm rượu, bánh tro, hoa quả vào sáng sớm ngày 5/5 để "diệt sâu bọ" trong người.

  • Phóng sinh: Việc phóng sinh vô cùng ý nghĩa, giúp bản thân tích đức và là lời cầu chúc mọi sự bình an, gia đình khỏe mạnh.

Bày mâm cúng Tết Đoan Ngọ để rước điều may mắn
Bày mâm cúng Tết Đoan Ngọ để rước điều may mắn, loại bỏ vận xui

Xem thêm: Ngày 5/5 Là Ngày Gì? Các Hoạt Động Cần Có Cho Ngày Này Là Gì?

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ là để ngăn chặn sâu bọ phá hại mùa màng nên việc bày mâm cúng vô cùng quan trọng. Trong mâm cúng tổ tiên, ông bà bắt buộc phải có những thứ sau: Giấy tiền vàng mã, cơm rượu, hoa quả theo mùa (thường là vải, mận), bánh tro, xôi chè, hoa tươi, nhang đèn.

Ngoài những vật phẩm chung như trên thì ở mỗi vùng miền cũng có mâm cúng khác nhau:

  • Miền Bắc: Mâm cúng Tết Đoan Ngọ luôn có dưa hấu đỏ, rượu nếp và bánh tro. Ngoài ra nhiều gia đình thường sử dụng hoa sen và hoa cau để mâm lễ thêm phần thơm thảo, ý nghĩa.

  • Bắc Trung Bộ: Mọi người thường cúng thêm chè kê và thịt vịt.

  • Nam Trung Bộ: Mâm cúng buộc phải có xôi chè, trái cây nếu nhà có trồng thì cho trẻ con tự hái ăn để mang lại may mắn.

  • Miền Nam: Mâm cúng gồm chè trôi nước, bánh ú tro, xôi gấc.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ thường có cơm rượu, xôi, bánh tro
Mâm cúng Tết Đoan Ngọ thường có cơm rượu, xôi, bánh tro

Xem thêm: Tết Đoan Ngọ Ăn Gì? Hé Lộ Những Món Ăn Giúp Bài Trừ Xui Xẻo, Bệnh Tật

Ngoài những việc nên làm thì Tết Đoan Ngọ cũng có một số kiêng kị nhất định để tránh khỏi vận xui:

  • Không soi gương vào nửa đêm: Dân gian có quan niệm sau 12h khuya ngày mùng 5/5 là lúc âm khí hoạt động mạnh mẽ nên tuyệt đối tránh soi gương, chụp ảnh. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thu hút âm khí.

  • Tránh đến những nơi âm u: Ông bà thường dặn mọi người không nên dừng chân ở những nơi âm u như nghĩa trang, nhà tang lễ,... vào Tết Đoan Ngọ để tránh gặp điều không may mắn.

  • Tránh làm mất tiền, rơi tiền: Nếu mất tiền ngày này cũng như bạn tự đánh rơi tài lộc khiến vận may bị đi xuống.

  • Kỵ để dép lộn xộn: Giày dép trong Hán tự đồng âm với từ “tà” vì vậy nếu để lộn xộn có thể chiêu dụ tà khí.

Tết Đoan Ngọ kiêng kỵ soi gương vào nửa đêm
Tết Đoan Ngọ kiêng kỵ soi gương vào nửa đêm, không đến những nơi âm u

Như vậy, Tết Đoan Ngọ là ngày Tết giữa năm được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ vừa là ngày tưởng nhớ tổ tiên, cầu mong mùa màng không bị sâu bọ phá hoại, vừa là ngày cầu sức khỏe, tài lộc. Đây là một truyền thống từ lâu đời ở nước ta, trở thành dịp sum họp gia đình sau nửa năm làm việc, đi xa.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat