a. Kiểm soát vận hành/tuân thủ
- Kiểm soát các quy trình, quy định có điểm chưa phù hợp dẫn đến bị lợi dụng/lãng phí, thất thoát. Cảnh báo các kẽ hở trong quy trình, nghiệp vụ và phối hợp với Phòng ban, Bộ phận đề xuất phương hướng khắc phục, hoàn thiện.
- Kiểm soát rủi ro về bảo mật thông tin, bí mật kinh doanh, công nghệ thông tin
b. Kiểm soát tài chính và kiểm toán
- Kiểm soát rủi ro về thất thoát tiền, hàng hóa, tài sản tại chi nhánh
- Kiểm soát rủi ro về mặt hệ thống của phòng tài chính kế toán: nghiệp vụ, chủ quan
c. Kiểm soát ngành hàng, thu mua
-Kiểm soát đầu vào các hồ sơ mua sắm hoặc chi phí, đầu tư, thanh toán theo phạm vi quy định, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến ngành hàng, thu mua :
+ Hàng hóa bị nhập giá cao
+ Mua hàng sai về số lượng, chủng loại dẫn đến tồn kho lớn, hàng hỏng hủy nhiều
+ Lựa chọn nhà cung cấp chưa phù hợp
+ Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo các tiêu chuẩn QC, QS,...
-Kiểm soát công tác kiểm kê hàng hóa tại các cơ sở
d. Kiểm soát rủi ro về pháp lý
- Kiểm soát rủi ro về PCCC, VSATTP, truyền thông, an toàn sức khỏe (Nhân viên & Khách hàng), quyền trẻ em,…
- Kiểm soát rủi ro về pháp luật: thuế, lao động,…
e. Xây dựng đội nhóm, cơ cấu tổ chức và MTCV của Phòng Kiểm soát nội bộ
- Xây dựng đội ngũ nhân sự phòng: cơ cấu tổ chức, mô tả công việc.
-Phân bổ công việc phù hợp với năng lực của từng thành viên trong phòng
-Hướng dẫn, đào tạo, dẫn dắt nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn và phát triển, thăng tiến cho nhân viên trong phòng
-Chịu trách nhiệm quản lý, giám sát chất lượng công việc của bộ phận
- Đánh giá kết quả công việc của các thành viên trong nhóm
- Xây dựng và duy trì văn hóa làm việc của đội nhóm đồng nhất với văn hóa công ty