Đóng góp bởi: CEO Tony Vũ
Ngày xuất bản: Thứ Năm, 02/05/2024 12:22:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
8 phút đọc

Thảo mai là gì? Dấu hiệu cho thấy bạn nên tránh xa loại người này càng sớm càng tốt

Tìm hiểu thảo mai là gì trong công việc và đời sống giúp bạn dễ dàng nhận biết được những người có tính cách như vậy để hạn chế tiếp xúc và bảo vệ bản thân không gặp phải những rắc rối hay bị họ lợi dụng lòng tốt để trục lợi.

1. Thảo mai là gì?

Để hiểu rõ hơn về định nghĩa thảo mai là gì, bạn hãy xem ngay các cách giải thích dưới đây.

1.1. Trong đời sống

Thảo mai trong tiếng Việt được coi là một từ lóng dùng để chỉ người sống giả tạo, không thành thật. Người thảo mai thường có tính cách hai mặt, bề ngoài luôn tỏ ra thân thiện, tốt bụng nhưng bên trong lại nham hiểm, suy nghĩ những hành động không tốt.

1.2. Thảo mai tiếng Anh là gì?

Thảo mai tiếng anh là:

  • Fake naivety.

  • Pretend being foolish.

1.3. Thảo mai tiếng Trung là gì?

Thảo mai trong tiếng Trung thường sử dụng từ: 油條 (Yóutiáo) để chỉ những người sống không chân thật.

1.4. Thảo mai là gì trong Đông y?

Thảo mai trong Đông y là tên của một loại quả dùng làm thuốc. Quả có hình dạng như tim gà, màu đỏ, cùi mềm và có vị chua ngọt. Loại quả này có thể dùng để điều trị thiếu máu, họ phế quản và chứng táo bón.

Thảo mai là gì
Thảo mai là tên của một loại quả dùng làm thuốc trong Đông y

2. Nguồn gốc ra đời của cụm từ thảo mai

Sau khi đã biết thảo mai là gì, nhiều người cũng thắc mắc về nguồn gốc của cụm từ này. Thực tế cho thấy không có một tài liệu nào chỉ ra được nguồn gốc đúng nhất của "thảo mai". Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng thuật ngữ này được xuất hiện trong câu ca dao "Thảo Mai rao bán chỉ vàng/Vào đến giữa làng lại bán chỉ xanh".

Theo đó, Thảo Mai là tên của cô gái xuất hiện trong bài ca dao. Cô gái này buôn bán nhưng lại không thật thà, miệng rao chỉ vàng nhưng thực chất lại bán chỉ xanh. Theo thời gian, câu ca dao này được phổ biến rộng rãi và cụm từ thảo mai được dùng để ám chỉ việc làm không trung thực của cô gái. Do vậy, nhiều người đã sử dụng từ thảo mai thay cho giả tạo để nói giảm nói tránh.

Nhiều người đã sử dụng từ thảo mai thay cho giả tạo để nói giảm nói tránh
Nhiều người đã sử dụng từ thảo mai thay cho giả tạo để nói giảm nói tránh

3. Dấu hiệu nhận biết người thảo mai

Qua thông tin thảo mai là gì, bạn có thể biết thêm về các dấu hiệu nhận biết một người thảo mai qua tính cách và biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày, cụ thể là:

  • Luôn khen ngợi người khác một cách quá mức: Người thảo mai có thể nói những lời khen sáo rỗng, không chân thành hoặc thậm chí là giả tạo. Ví dụ, họ có thể nói “Bạn thật tuyệt vời!” với một người mà họ thực sự không nghĩ như vậy.

  • Thường xuyên nói xấu sau lưng người khác: Họ có thể nói những điều tiêu cực về người khác khi không có họ ở đó, nhưng lại tỏ ra thân thiện và tốt bụng khi ở trước mặt họ. Điều này có thể khiến người khác cảm thấy bị tổn thương và không tin tưởng.

  • Luôn muốn được chú ý và khen ngợi: Những người thảo mai có thể cố gắng thu hút sự chú ý của người khác bằng cách nói những điều phóng đại về bản thân hoặc bằng cách làm những điều gây chú ý. Tuy nhiên, họ lại không muốn làm việc gì để xứng đáng với sự chú ý đó.

  • Luôn tỏ ra mình là người hoàn hảo: Họ có thể cố gắng che giấu khuyết điểm của mình và thể hiện bản thân như một người không có lỗi lầm. Điều này có thể khiến người khác cảm thấy họ không đáng tin cậy.

Người thảo mai luôn nói xấu sau lưng người khác nhưng trước mặt lại tỏ ra thân thiện
Người thảo mai luôn nói xấu sau lưng người khác nhưng trước mặt lại tỏ ra thân thiện

4. Cách đối phó với những người thảo mai

Khi đã nắm được định nghĩa thảo mai là gì, nhiều người cần có biện pháp đối phó khéo léo với những người thảo mai trong các tương tác xã hội.

4.1. Đừng quá tin tưởng họ

Theo khái niệm thảo mai nghĩa là gì có thể thấy người thảo mai thường rất hay đưa ra những lời khen ngợi quá mức nhưng thực sự trong lòng lại không có ý đó. Do đó, điều quan trọng là bạn cần tỉnh táo và không bị lừa dối bởi những lời họ nói. Nếu bạn cảm thấy lời khen đó không trân thành thì đừng nên tin tưởng.

4.2. Không để họ lợi dụng bạn

Những người sẽ có xu hướng lợi dụng bạn để đạt được mục đích của bản thân là một dấu hiệu trả lời rõ ràng cho câu hỏi thảo mai là gì. Vậy nên để tránh trường hợp này, bạn cần tỉnh táo và không để cho họ chiếm dụng lòng tốt của bạn bằng việc cân nhắc kỹ trước khi giúp đỡ họ.

Nếu cảm thấy bạn đang bị lợi dụng lòng tốt hãy tỉnh táo và cân nhắc trước khi giúp đỡ ai đó
Nếu cảm thấy bạn đang bị lợi dụng lòng tốt hãy tỉnh táo và cân nhắc trước khi giúp đỡ ai đó

4.3. Xem xét phản hồi mang tính xây dựng

Đôi khi người thảo mai cũng có thể đưa ra những phản hồi có tính xây dựng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc cẩn thận và phân biệt được đâu là lời nói mang tính xây dựng, đâu là những lời chỉ trích, hạ thấp bạn. Nếu thật sự đó là lời nói có tính tích cực, bạn có thể lắng nghe để hoàn thiện. Ngược lại, nếu nhận thấy đó là những lời hạ bệ, bạn không nên quan tâm đến chúng quá nhiều.

4.4. Duy trì ranh giới với người thảo mai

Dựa vào định nghĩa thảo mai là gì, bạn có thể nhận thức được ai đó là người có tính cách này để duy trì ranh giới với họ. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ được bản thân khỏi những tác động mang tính tiêu cực và luôn ở trạng thái bình tĩnh. Đặc biệt là việc giữ khoảng cách với người thảo mai trong mối quan hệ xã hội hay môi trường làm việc sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung vào mục tiêu và giá trị bản thân để không bị xáo trộn bởi yếu tố bên ngoài.

Trong công việc nên giữ khoảng cách với những người thảo mai để không bị họ tác động
Trong công việc nên giữ khoảng cách với những người thảo mai để không bị họ tác động

5. Đừng nhầm lẫn giữa thảo mai và khéo léo

Không chỉ quan tâm đến khái niệm thảo mai có nghĩa là gì, bạn cũng cần phân biệt được thảo mai và khéo léo bởi chúng đều có đặc điểm chung là thuyết phục người đối diện lắng nghe bằng hành động hoặc lời nói.

Những người khéo léo trong giao tiếp thường biết cách xử sự đúng mực. Họ luôn ưu tiên công việc nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng, phải phép với mọi người xung quanh. Họ ít khi buông những lời đàm tiếu, phán xét về ai đó. Đặc biệt, ở họ không có sự thiên vị cho bất cứ người nào. Khi thấy người thân, đồng nghiệp gặt hái được thành công trong cuộc sống hoặc công việc, họ sẽ là người chúc mừng. Họ luôn coi đó là điều đáng để học hỏi và trau dồi.

Ngược lại, những người có tính cách thảo mai sẽ luôn dè chừng về thành tích mà người khác đạt được. Họ không chỉ có mong muốn phấn đấu mà luôn tìm cách để dìm đối phương xuống bằng hành động nói xấu hoặc ‘’đâm sau lưng’’.

Những người khéo léo thường ứng xử và giao tiếp đúng mực
Những người khéo léo thường ứng xử và giao tiếp đúng mực

6. Có nên thảo mai trong công việc?

Biết được thảo mai là gì, nhiều người lại trở nên băn khoăn về việc có nên thảo mai trong công việc hay không. Khi đặt câu hỏi này có thể bạn đang đứng trước hai lựa chọn là lợi ích và sống là chính mình tại nơi làm việc. Tuy nhiên, có một câu nói đùa lại khá thích hợp cho thắc mắc đó là ‘’Người trường thành tại sao phải lựa chọn 1 trong 2, mình chọn cả 2’’.

Ban đầu, bạn hãy cứ để cán cân nghiêng về một phía tùy từng trường hợp và thời điểm trong sự nghiệp mà bạn lựa chọn. Khi đã trưởng thành hơn theo năm tháng, bạn sẽ tự biết cách điều chỉnh bản thân để đưa cán cân trở về trạng thái cân bằng. Bản chất của thảo mai không xấu hoàn toàn; tùy thuộc vào mức độ mà bạn tạo lập cho bản thân.

Bất kể là ai đi làm đều quan tâm đến quyền lợi, vậy nên việc hiểu rõ mình muốn gì, phù hợp với điều gì là chìa khóa để có đáp án chính xác cho câu hỏi có nên thảo mai trong môi trường công sở để được việc. Bạn có thể thảo mai hoặc không, miễn là hài lòng với phiên bản này của chính mình.

Trong công việc bạn cần biết lựa chọn khéo léo giữa việc thảo mai hay không trong từng trường hợp
Trong công việc bạn cần biết lựa chọn khéo léo giữa việc thảo mai hay không trong từng trường hợp

7. Những mẹo giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong môi trường công sở

Song song với việc biết định nghĩa thảo mai là gì, bạn có thể ‘’bỏ túi’’ ngay một số cách tạo ấn tượng tốt trong môi trường công sở để có được tâm thế thoải mái, vui vẻ khi làm việc.

7. 1. Vận dụng các nghi thức công sở một cách phù hợp

Bạn hãy luôn chú ý từ những việc nhỏ như cách sử dụng e-mail, xử lý những văn bản, sử dụng điện thoại di động trong khi làm việc,... đến những chuẩn mực ứng xử với đồng nghiệp và cấp trên để tạo được ấn tượng với mọi người trong công sở.

7.2. Đối mặt với những sai lầm

Khi bạn mắc sai lầm trong công việc hãy dũng cảm đối mặt. Việc làm khiến bạn tạo được ấn tượng tốt với mọi người đó là nhận trách nhiệm và đề nghị giải pháp sửa chữa sai lầm. Sếp có thể không hài lòng với chuyện này nhưng ít nhất họ có thể biết được những phản ứng tích cực của bạn.

7.3. Vượt qua cuộc khủng hoảng

Đứng trước sự khủng hoảng trong công việc, bạn không thể ‘’buông xuôi’’ đứng nhìn mà hãy luôn thể hiện tinh thần sẵn sàng xông pha hành động. Bạn cần duy trì sự nỗ lực cùng cả công ty vượt qua cuộc khủng hoảng tạm thời, bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Đối mặt với khủng hoảng công việc bạn không nên tỏ thái độ buông xuôi, bỏ cuộc
Đối mặt với khủng hoảng công việc bạn không nên tỏ thái độ buông xuôi, bỏ cuộc

7.4. Biết những chủ đề nào nên tránh

Trong văn phòng, bạn nên tránh nói những chủ đề không phù hợp hoặc nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, sức khỏe và những vấn đề cá nhân. Đây đều là những chủ đề được nhiều người lựa chọn khi giao tiếp, tuy nhiên lại dễ gây ra những tranh luận không đáng có, vậy nên bạn cần hạn chế nhắc đến chúng khi nói chuyện cùng đồng nghiệp hoặc cấp trên.

7. 5. Quản lý thời gian một cách hiệu quả

Khả năng hoàn thành dự án đúng hạn sẽ giúp bạn để lại ấn tượng thực sự tốt đẹp với sếp và đồng nghiệp. Bạn nên chứng tỏ rằng bạn biết cách quản lý thời gian hiệu quả bằng việc giao nộp dự án đúng hạn thậm chí sớm hơn.

7.6. Trang phục phù hợp

Đối với các trang phục mặc đi làm hàng ngày, bạn nên lựa chọn phong cách lịch sự, nghiêm túc nhưng vẫn giữ được sự năng động thể hiện được cá tính của bản thân.

Bạn nên lựa chọn những trang phục lịch sự, nghiêm túc khi đến nơi làm việc để gây được ấn tượng
Bạn nên lựa chọn những trang phục lịch sự, nghiêm túc khi đến nơi làm việc để gây được ấn tượng tốt

7.7. Tránh xúc phạm tới các đồng nghiệp

Bạn hãy luôn thể hiện sự tôn trọng đối với các đồng nghiệp khác. Bởi với các hành vi cư xử thô lỗ, bất lịch sự sẽ khiến bạn trở nên mất điểm trong mắt những đồng nghiệp và cả lãnh đạo. Điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho bạn trong quá trình làm việc.

Việc tìm hiểu định nghĩa thảo mai là gì sẽ giúp bạn phân biệt được người có tính cách này để đưa ra những xử sự cho phù hợp, tránh bị họ lợi dụng lòng tốt. Đồng thời, bạn cũng sẽ biết cách sử dụng hợp lý cụm từ lóng này đúng với hoàn cảnh hơn.

Xem thêm:

Mẫu CV hot theo ngành nghề