20+ câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh, buông khổ đau, tìm an yên

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 17/03/2024 19:20:00 +07:00
Những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh mang tính chữa lành hữu hiệu. Lắng nghe từng câu, thấm đẫm từng từ để nhận ra rằng, cuộc sống này thực ra vô cùng đơn giản. Chỉ cần buông bỏ muộn phiền, lòng ắt vô ưu. Chỉ cần tâm bình an, mọi sự ắt có lối thoát.

1. Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Vị Phật trong lòng của chúng sanh

Trước khi tìm hiểu những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh, mời bạn đến với các thông tin về vị thiền sư này. Nhà sư Thích Nhất Hạnh có tên thật là Nguyễn Xuân Bảo. Thầy sinh ngày 11/10/1926 tại Thừa Thiên Huế, tạ thế ngày 22/1/2022 tại Tổ đình Từ Hiếu, TP Huế. Đây là nơi đánh dấu con đường tu của Thầy.

Năm 1949, tức là 23 tuổi, Thích Nhất Hạnh đã trở thành nhà Sư. Đến năm 1961, thầy chính thức rời Việt Nam sang Mỹ để nghiên cứu đề tài “Tôn giáo học so sánh”, mở ra con đường thực hành và giảng dạy Phật giáo ở phương Tây.

Sau khi trở về, thầy đã thành lập nên rất nhiều tổ chức:

  • Viện Đại học Vạn Hạnh
  • Nhà xuất bản Lá Bối
  • Tuần san Hải Triều Âm
  • Trường thanh niên phụng sự xã hội
  • Dòng tu Tiếp Hiện

Trong đó, Trường thành niên phụng sự xã hội là một tổ chức hỗ trợ tái thiết nông thôn. Có đến hơn 10,000 cộng tác viên của trường hoạt động truyền bá và hỗ trợ giáo lý Phật pháp cho người dân. Mọi hoạt động truyền bá đều được thực hiện trên nguyên tắc bất bạo động và từ bi của đạo Phật.

Sau năm 1967 Thầy đã bị lưu đày khỏi lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa vì tỏ thái độ phản đối chiến tranh. Đến năm 1973, Hiệp định Paris được ký kết nhưng ông vẫn bị từ chối việc trở về Việt Nam.

Thầy Thích Nhất Hạnh đã sống lưu vong tại Pháp hơn 40 năm, thành lập hàng chục tư viện cũng như trung tâm tu tập. Trong đó, Tu viện Làng Mai chính là nơi ông đã gắn bó phần lớn cuộc đời mình.

Không chỉ ở Pháp, thiền sư Thích Nhất Hạnh còn đi khắp thế giới để diễn thuyết, trò chuyện về đạo, về đời. Và sau nhiều năm không thể trở về quê hương, ông đã được về nước lần đầu vào năm 2005, chọn Tổ đình Từ Hiếu làm nơi sinh sống cho đến khi qua đời.

Thầy Thích Nhất Hạnh được đánh giá là một trong những người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất đến sự phát triển của Phật giáo phương Tây. Thậm chí, thầy còn được xem là người có ảnh hưởng lớn thứ 2 và chỉ xếp sau Đạt lai Lạt ma.

Thích Nhất Hạnh không chỉ là một thiền sư. Ông còn là một nhà thơ, nhà văn, giảng viên, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội cho hòa bình. Ông đã xuất bản hơn 100 cuốn sách và có đến 40 cuốn bằng tiếng Anh. Tài hoa, trí tuệ, từ bi của ông được hàng triệu người biết đến, và vì vậy, những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của những người yêu thương, kính ngưỡng ông.

Thầy Thích Nhất Hạnh - Bậc thiền sư tài hoa, trí huệ được người đời kính ngưỡng
Thầy Thích Nhất Hạnh - Bậc thiền sư tài hoa, trí huệ được người đời kính ngưỡng

2. Vì sao những câu nói của thầy Thích Nhất Hạnh được nhiều người tìm hiểu?

Là một bậc chân tu với đạo hạnh hơn người, Thích Nhất Hạnh trở thành tấm gương sáng cho lòng yêu chuộng hòa bình, cho hình ảnh con người thuần hậu, từ bi. Những bài giảng của ông luôn có nhiều những ý hay, câu đẹp, trở thành biểu tượng và được người đời dõi theo, thực hành.

Những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh trở thành đề tài để nhiều người phân tích về đời, về đạo. Hầu hết chúng đều có tác dụng chữa lành rất lớn. Tất cả những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh đều là những gì mà Thầy đã đúc kết trong suốt quá trình tu hành của mình. Thông qua đó, muốn truyền đến mọi người nguồn năng lượng tích cực nhất.

Thầy Thích Nhất Hạnh từng nói, thông qua tình yêu mà tôi dành cho bạn, tôi muốn lan tỏa và bảy tỏ tình yêu của mình đến với toàn nhân loại, toàn chúng sinh và toàn vũ trụ. Khi chúng ta sống cùng nhau, tôi muốn tôi học được cách để có thể yêu thương muôn loài. Và khi tôi yêu bạn, tôi nhận thấy rằng tôi sẽ có thể dễ dàng cảm thấu và yêu thương muôn người, muôn loài trên trái đất này. Đó chính là thông điệp thực sự của cái gọi là tình yêu, sự sống.

Chính vì vậy, phàm là những người có thiên hướng theo Phật đều rất thích nghe những bài giảng và những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh. Những lời nói của người có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tình yêu cuộc sống và đức độ từ bi của người chính là bảo chứng lớn nhất cho thấy những gì người phát ngôn đều là những ý đẹp lời hay, những kim chỉ nam thực sự cho ai đang mất phương hướng trên cuộc đời.

Những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh luôn được mọi người quan tâm, áp dụng cho cuộc sống
Những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh luôn được mọi người quan tâm, áp dụng cho cuộc sống

3. Tổng hợp hơn 20 câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trong suốt cuộc đời 80 năm tu hành của mình, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã có đến hàng trăm nghìn buổi nói chuyện và giảng đạo. Thầy có nhiều câu nói hay được nhiều người tâm đắc. Trong đó có thể tổng hợp một vài câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh điển hình như sau:

3.1. Câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh về tình yêu

  • Bạn cho rằng bạn yêu ai đó thật lòng? Nhưng nếu bạn không dành nhiều thời gian cho người đó thì chắc chắn đó không phải là tình yêu đích thực.
  • Bạn phải yêu theo cách mà người bạn yêu luôn cảm thấy được sự tự do trong tình yêu đó.
  • Tình yêu đích thực sẽ không có chỗ cho lòng kiêu hãnh.
  • Nếu bạn nói Tôi yêu bạn, điều này có nghĩa là bạn sẽ mang đến cho người ấy sự bình yên và niềm hạnh phúc. Muốn làm được điều này, trước tiên bạn phải là người bình yên và hạnh phúc, trở thành điều mà bạn muốn trước khi đem nó cho người.
Những câu nói về tình yêu của Thầy Thích Nhất Hạnh đong đầy ý nghĩa
Những câu nói về tình yêu của Thầy Thích Nhất Hạnh đong đầy ý nghĩa

3.2. Những câu nói về sự bình yên trong cuộc sống

  • Tôi luôn tự hứa với bản thân mình rằng hãy tận hưởng trọn vẹn từng phút giây trong cuộc sống mỗi ngày.
  • Tâm trí của bạn có thể đi muôn phương, nhưng với mỗi bước đi, chỉ cần tâm bình yên thì gió sẽ thổi, hoa sẽ nở.
  • Sống trong hiện tại, ở chính phút giây này. Và tôi biết rằng đó chính là khoảnh khắc duy nhất trong cuộc đời.
  • Bình yên không phải là chờ đợi bạn xong việc nào đó thì bạn sẽ được nó. Bình yên chính là tận hưởng từng phút giây của hiện tại. Thời điểm hiện tại mới chính là giá trị vĩnh cửu nhất và nếu bạn không bình yên trong hiện tại, bạn sẽ khó hy vọng được rằng mình sẽ bình yên vào một ngày nào đó, vì vốn dĩ luôn có một điều gì đó sẽ xảy ra sau khoảnh khắc hiện tại này.
  • Hãy từ từ, chậm rãi và đều đặn thưởng thức ly trà của bạn. Hãy tưởng tượng, nó là trục quay của trái đất, mọi thứ đều diễn ra theo cách mà nó phải như thế, không vội vã đuổi theo tương lai. Đó mới chính là cách để cảm nhận cuộc sống vẹn toàn nhất.
  • Những điều tồi tệ thì đừng nên làm. Những điều tốt đẹp thì hãy cố gắng làm. Từng ngày cố gắng thanh lọc và làm dịu tâm trí của mình, thực hành điều này là đã làm theo điều dạy của tất cả chư Phật.
1 trong 20 câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh về sự bình yên
1 trong 20 câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh về sự bình yên

3.3. Câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về khổ đau

  • Sen mọc trong bùn. Nơi nào không có bùn cũng không thể thấy được sen. Cũng như vậy, khổ đau và hạnh phúc đều song hành với nhau. Bạn không thể chạy trốn khổ đau để đi tìm hạnh phúc. Điều này có khác gì bạn tìm sen ở nơi không có bùn? Chỉ có tiếp xúc được khổ đau và lắng nghe nó thì chúng ta mới có thể phát hiện được tình yêu, phát hiện được sự hiểu biết sâu sắc. Và đó mới là chất liệu làm nên hạnh phúc của cuộc đời.
  • Những hạt giống khổ đau trong mỗi người có rất nhiều. Bạn không thể chờ đợi không còn khổ đau để tận hưởng hạnh phúc, vì hạt giống luôn sinh sôi nảy nở và cuộc sống luôn có những đau khổ bất ngờ.
  • Vĩnh cửu không phải là nhân tố khiến con người đau khổ. Chính bởi vì con người mong cầu mọi thứ vĩnh cửu nên tự biến mình trở nên đau khổ, vì chẳng có điều nào có thể đáp ứng được mong muốn đó.

Xem thêm: Tụng Bát Nhã Tâm Kinh Có Tác Dụng Gì? Ngọn Đuốc Sáng Soi Con Đường Giác Ngộ

3.4. Những câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về tha thứ

  • Trồng cây mà cây không lớn, bạn đổ lỗi cho cây ư? Sai rồi, phải tìm từ nguyên nhân hạt giống, đất, cách chăm sóc của mình.
  • Từ bi không phải danh từ, nó là động từ, và cần sự hành động.
  • Buông bỏ sẽ giúp chúng ta vươn đến tự do. Và khi tự do, chúng ta sẽ tất yếu có được hạnh phúc.
  • Thấu hiểu chính là một cách gọi khác của tình yêu, của tình thương. Khi bạn thấu hiểu nỗi đau khổ của người khác, đó chính là bạn đã yêu thương họ và sẽ là món quà lớn nhất mà bạn có thể dành cho họ.
Hãy nhớ từ bi là động từ!
Hãy nhớ từ bi là động từ!

3.5. Tổng hợp các câu nói về hòa bình

  • Coi ai đó là kẻ thù và vạch ranh giới với họ? Điều này chưa bao giờ hữu ích. Thậm chí nó cũng vô nghĩa dù người đó có những hành động bạo lực. Chỉ có tình yêu thương mới có thể hướng con người đi theo xu hướng phi bạo lực, đến với hòa bình.
  • Khi giận dữ, hãy hít thở sâu. Bạn sẽ làm dịu được cơn giận. Hãy chạm vào cơn giận bằng năng lượng của chánh niệm để hóa giải nó và mang lại sự an yên cho mình, cho người.

4. Vận dụng những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh như thế nào?

Có thể thấy, những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh chính là những bài học giá trị về cách sống, cách làm người, cách điều khiển tâm trí để hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ.

Ngẫm những câu nói của người, lan tỏa chúng, cuộc đời sẽ thêm niềm vui. Khổ đau hay hạnh phúc đều là những khoảng khắc ngắn ngủi của cuộc đời và chúng ta không thể tìm được cảm xúc ấy trong tương lai thêm bất cứ lần nào nữa. Vì vậy, hãy sống hết mình cho hiện tại, yêu thương và thứ tha. Đó chính là mang lại hòa bình cho thế giới này.

Dù đã đi xa, nhưng những câu nói hay của thầy Thích Nhất Hạnh vẫn luôn cháy sáng trong từng tâm tưởng của người Việt. Những lời hay ý đẹp của thầy là kim chỉ nam để chúng sanh hướng đến mặt trời, rũ bỏ những muộn phiền sau lưng. Và từ đó, chúng ta tìm được sự an yên trong lòng, sẵn sàng đối diện với bất cứ thách thức nào của cuộc đời.

Xem thêm:Top 50+ Những Câu Nói Của Phật Về Nhân Duyên Đáng Suy Ngẫm

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? Kim Ngưu sở hữu tính cách hòa đồng, vui vẻ, thực tế và luôn biết cách quan tâm những người xung quanh. Họ sống rất quy tắc và cực kỳ giỏi trong việc quản lý tiền bạc, chi tiêu. Trong công việc, Kim Ngưu đôi lúc hơi bướng bỉnh, điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ xung quanh cung này.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat