Ngày 30/4 1/5 là ngày gì? Những cột mốc quan trọng của hai ngày lễ đặc biệt

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 30/10/2023 11:00:00 +07:00
Ngày 30/4 1/5 là ngày gì? Ngày 30/4 và 1/5 là một dịp đặc biệt và trọng đại đối với cả nước, đây là thời gian lá cờ Việt Nam hiện diện trên khắp các phố phường, như một lời nhắc nhở đến công ơn và lòng tri ân vô cùng lớn đối với Tổ quốc. Vậy ngày ý nghĩa của hai ngày lễ quan trọng này là gì? Cùng job3s khám phá chi tiêt.

1. Ngày 30/4 1/5 là ngày gì?

Ngày 30/4 và 1/5 luôn được nhắc đến như là một dịp trọng đại của dân tộc. Hằng năm khi đến thời điểm, toàn thể người dân Việt Nam ai cũng hân hoan háo hức. Vậy ngày 30/4 1/5 là ngày gì? Tại sao lại quan trọng như thế?

1.1. Ngày 30/4 là ngày lễ gì?

Ngày 30/4 chính là ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước. Đây là một cột mốc quan trọng mang ý nghĩa đặc biệt với toàn dân, Đảng và quân đội. Trải qua một lịch sử chiến tranh cứu nước gian khổ và dài lâu, ngày 30/4/1975, cha ông ta đã hoàn toàn đánh bại sự thống trị của đế quốc Mỹ, vươn cao quốc kỳ Tổ quốc, tuyên bố sự thắng lợi hoàn toàn của Việt Nam.

Chiến thắng vang dội ngày 30/4 được coi là một thành tựu vĩ đại, đáng tự hào cho truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước hàng ngàn năm của cha ông ta. Vì vậy, mỗi khi đến ngày này, các hoạt động chào mừng được tổ chức nhằm tưởng niệm và ghi nhớ công lao của các anh hùng dân tộc.

Ngày 30/4 1/5 là ngày gì? 30/4 là ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước
Ngày 30/4 1/5 là ngày gì? 30/4 là ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước

>>Xem thêm: Ngày 5/5 Là Ngày Gì? Các Hoạt Động Cần Có Cho Ngày Này Là Gì?

1.2. Ngày 1/5 là ngày lễ gì?

Tiếp theo với thắc mắc ngày 30/4 1/5 là ngày gì? Hãy cùng tìm hiểu về ngày 1/5 - ngày Quốc tế Lao Động. Mỗi năm, ngày này được coi là một dịp vô cùng quan trọng đối với người lao động, công nhân và viên chức trên toàn quốc. Vào ngày 1/5/1930, toàn bộ dân chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tham gia biểu tình để đòi quyền lợi cho giai cấp công nông dân trong nước.

Đây là một dịp thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn bộ dân tộc với cộng đồng lao động quốc tế. Sự gia tăng đáng kể của cuộc biểu tình, sự phản kháng và áp đặt ngày càng khắc nghiệt đã khiến Quốc tế Cộng sản nhận thức và quyết định chọn ngày 1/5 là ngày nghỉ và biểu dương sự mạnh mẽ của lao động toàn cầu. Đó cũng là lý do và câu trả lời chính xác cho câu hỏi về ý nghĩa của ngày 1/5.

30/4 1/5 là ngày gì? 1/5 là ngày Quốc tế lao động
30/4 1/5 là ngày gì? 1/5 là ngày Quốc tế lao động

Bí ẩn các ngày có trong tháng 5

1/5 là ngày gì

2/5 là ngày gì

3/5 là ngày gì

4/5 là ngày gì

5/5 là ngày gì

6/5 là ngày gì

7/5 là ngày gì

8/5 là ngày gì

9/5 là ngày gì

10/5 là ngày gì

11/5 là ngày gì

12/5 là ngày gì

13/5 là ngày gì

14/5 là ngày gì

15/5 là ngày gì

16/5 là ngày gì

17/5 là ngày gì

18/5 là ngày gì

19/5 là ngày gì

20/5 là ngày gì

21/5 là ngày gì

22/5 là ngày gì

23/5 là ngày gì

24/5 là ngày gì

25/5 là ngày gì

26/5 là ngày gì

27/5 là ngày gì

28/5 là ngày gì

29/5 là ngày gì

30/5 là ngày gì

31/5 là ngày gì

2. Lịch sử của hai ngày 30/4 và 1/5 đối với dân tộc Việt Nam

Song song với việc tìm hiểu 30/4 1/5 là ngày gì? Hai ngày 30/4 và 1/5 đều đánh dấu những sự kiện lịch sử quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc đối với Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Mỗi ngày mang trong mình những giá trị và thông điệp riêng, tôn vinh những nỗ lực và đấu tranh của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ quyền lợi của mình.

2.1. Lịch sử ngày 30/4

Tìm hiểu ngày 30/4 1/5 là ngày gì giúp ta biết được ý nghĩa và lịch sử ra đời của dịp lễ đặc biệt. Vào cuối năm 1974 và đầu năm 1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng ra kế hoạch giải phóng miền Nam. Nhờ sự thay đổi nhanh chóng của lực lượng miền Nam, Bộ Chính trị đã nhấn mạnh rằng đây là thời điểm lý tưởng để tiến hành một cuộc tấn công nhanh chóng, thắng lợi và thống nhất đất nước.

Khi đến lúc thích hợp, toàn quân và toàn dân đã tập trung tất cả lực lượng, binh khí và tài nguyên để chung tay tiến về miền Nam. Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định sau đó đã được Trung ương Đảng đổi tên thành "Chiến dịch Hồ Chí Minh".

Ngày 30/4/1975 gắn liền với sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh
Ngày 30/4/1975 gắn liền với sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh

Dựa trên căn cứ và hệ thống phòng thủ tại những điểm quan trọng từ phía Đông, quân đội ta đã tiến công từ Xuân Lộc và Phan Rang để bảo vệ Sài Gòn. Chiến dịch này bắt đầu vào ngày 26/4, quân đội ta đã bắn tiếng súng đầu tiên và tiến vào trung tâm Sài Gòn.

Bằng cách chiếm giữ các cơ quan quản lý và vượt qua hệ thống phòng thủ của đối phương, đúng vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và binh lính của chúng ta đã tiến thẳng vào Dinh Độc Lập, khiến đối phương không thể tránh khỏi việc đầu hàng. Đến 11 giờ 30 phút, đại tá Bùi Quang Thận đã cắm lá cờ chiến thắng lên đỉnh Dinh Độc Lập.

>>Xem thêm: Ngày Tam Nương 2023 Gồm Những Ngày Nào? Tránh Ngay Để Không Hỏng Việc Đại Sự

2.2. Lịch sử ngày 1/5

Cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản bắt đầu khi Mác nhận ra tầm quan trọng của quyền lợi của công nhân lao động. Vào tháng 9 năm 1866, tại Hội nghị lần đầu tiên của Quốc tế Cộng Sản, khẩu hiệu "8 giờ làm việc" đã được đưa ra và yêu cầu này dần trở nên phổ biến trên toàn cầu. Từ đó, phong trào làm việc 8 giờ đã nảy nở và phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ.

Các cuộc biểu tình và diễn hành trên đường phố, đòi hỏi thực hiện nguyên tắc "8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ giải trí", đã thu hút một lượng lớn người tham gia. Cũng trong ngày đó, hơn 100.000 công nhân đã tổ chức cuộc đình công và không đến làm việc.

1/5 là ngày kỷ niệm quốc tế của giai cấp công nhân vô sản trên toàn thế giới
1/5 là ngày kỷ niệm quốc tế của giai cấp công nhân vô sản trên toàn thế giới

Các cuộc xung đột dữ dội đã xảy ra và được coi là cuộc nổi dậy mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử Mỹ. Ba năm sau đó, vào ngày 20/6/1889, Quốc tế Cộng Sản II dưới sự lãnh đạo của Frederic Engels đã quyết định lựa chọn ngày 1/5 hàng năm làm ngày kỷ niệm quốc tế của giai cấp công nhân vô sản trên toàn thế giới. Ý tưởng này đã dần được chấp nhận ở nhiều nơi trên thế giới.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, đất nước Việt Nam đã đạt được sự hòa bình và ấm no như ngày hôm nay nhờ vào những đóng góp bằng xương máu của thế hệ cha ông đi trước. Hy vọng rằng sau khi hiểu đọc bài viết của job3s và hiểu rõ ý nghĩa của ngày 30/4 1/5 là ngày gì​, bạn sẽ yêu quý và tự hào vì là một công dân của Tổ quốc.

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat