7/5 là ngày gì? Những sự kiện lý thú về ngày 7/5 có thể bạn chưa biết

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 04/03/2024 19:30:00 +07:00
7/5 là ngày gì? Tháng 5 hàng năm có rất nhiều ngày lễ, sự kiện lớn và quan trọng trong nước cũng như trên thế giới. Đặc biệt là ngày 7/5, một trong những ngày vô cùng ý nghĩa với đồng bào, dân tộc Việt. Bạn đã biết 7/5 là ngày gì hay chưa? Cùng job3s tìm hiểu, khám phá ngay trong bài viết sau.

1. Ngày 7/5 là ngày gì? Ngày lễ kỷ niệm trọng đại đối với dân tộc Việt Nam

Ngày 7/5 là ngày gì? Ngày 7 tháng 5 năm 1954 xưa, Việt Nam đã giành được thắng lợi đầy vẻ vang trước thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ. Chính chiến thắng này đã góp phần đập tan hết mọi sự cố gắng, nỗ lực của Pháp về chiến lược quân sự tối cao.

Thậm chí, những can thiệp của Mỹ dành cho Pháp giai đoạn này cũng không còn ý nghĩa hay có hiệu quả. Sau sự kiện 7/5/1954, chúng ta đã bắt buộc nhà cầm quyền Pháp phải ký hiệp định Geneva (7/1954).

Hiệp định quy ước rõ ràng, công khai với thế giới rằng, Pháp công nhận Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền. Ngoài ra, ta còn hỗ trợ “những anh em” khác trong 3 nước Đông Dương (Lào, Campuchia) được thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Đồng thời, cột mốc này cũng chính là thời điểm kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ của nhân dân ta. Do đó, 7/5 được xem như bước ngoặt tuyệt vời mà mỗi người con Việt Nam đều nên ghi nhớ, khắc sâu.

Giải đáp ngày 7/5 là ngày gì, có những sự kiện thú vị nào?
Giải đáp ngày 7/5 là ngày gì, có những sự kiện thú vị nào?

2. Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954

Ngày 7/5 là ngày gì, ý nghĩa ra sao? Trong lịch sử dựng nước và giữ nước Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 là một đỉnh cao chói lọi. Có thể nói, ngày này mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt vừa vẻ vang vừa vĩ đại, hào hùng.

Chính ngày 7/5 đã giáng một đòn quyết định mạnh mẽ làm thay đổi cục diện chiến tranh trên toàn thế giới. Nó khiến các nước khác đang lăm le Việt Nam phải dè chừng, kiêng nể đôi phần, kể cả cường quốc lớn như Mỹ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng làm gia tăng thêm niềm tự hào, nâng cao lòng tự tôn dân tộc ta. Sự kiện cho thấy tài năng lãnh đạo và hướng đi đúng đắn của Đảng Cộng Sản Việt Nam và Bác Hồ.

Chúng ta có thể ca ngợi và hoàn toàn yên tâm đặt hết niềm tin tưởng vào Đảng để có một cuộc sống hòa bình. Cuối cùng, sự kiện còn mang một tầm vóc thời đại, cổ vũ tinh thần cho các phong trào đấu tranh vì nhân loại khác.

7/5 là ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ - Sự kiện trọng đại của nước Việt Nam ta
7/5 là ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ - Sự kiện trọng đại của nước Việt Nam ta

Bí ẩn các ngày có trong tháng 5

1/5 là ngày gì

2/5 là ngày gì

3/5 là ngày gì

4/5 là ngày gì

5/5 là ngày gì

6/5 là ngày gì

7/5 là ngày gì

8/5 là ngày gì

9/5 là ngày gì

10/5 là ngày gì

11/5 là ngày gì

12/5 là ngày gì

13/5 là ngày gì

14/5 là ngày gì

15/5 là ngày gì

16/5 là ngày gì

17/5 là ngày gì

18/5 là ngày gì

19/5 là ngày gì

20/5 là ngày gì

21/5 là ngày gì

22/5 là ngày gì

23/5 là ngày gì

24/5 là ngày gì

25/5 là ngày gì

26/5 là ngày gì

27/5 là ngày gì

28/5 là ngày gì

29/5 là ngày gì

30/5 là ngày gì

31/5 là ngày gì

3. Một số sự kiện lịch sử trên thế giới có liên quan đến ngày 7/5 là ngày gì?

Ngày 7/5 là ngày gì và đã diễn ra những sự kiện nào? Bên cạnh thắng lợi rạng rỡ của toàn dân Việt Nam, ngày 7/5 trên thế giới cũng từng diễn ra nhiều sự kiện lớn. Có thể kể đến một số sự kiện như sau:

  • Sự kiện cựu hoàng Hồ Hạ Hách Liên Xương bị Bắc Ngụy sát hại vào ngày 7/5/434.
  • Sự kiện Nga - Nhật ký kết bản hiệp ước Sankt - Peterburg (7/5/1875), chính thức công nhận đảo Sakhalin thuộc về Nga. Trong khi đó quần đảo Kuril thuộc về Nhật Bản.
  • Ngày 7/5/1915, tàu du lịch Lusitania của Anh bị tàu ngầm hải quân của phát xít Đức bắn chìm không có cảnh báo. Sự kiện khiến hơn 1.000 người chết đầy thương tâm.
  • Ngày 7/5/1945 trọng đại, đại tướng Đức Alfred Jodl đã tiến hành ký kết hiệp định dừng tham chiến tại chiến tranh thế giới thứ 2 tại Reims. Theo đó, Đức đầu hàng vô điều kiện và có hiệu lực ngay ngày hôm sau (8/5/1945).
  • Sự kiện chiến tranh Kosovo bùng nổ vào ngày 7/5/1999. Máy bay Hoa Kỳ đã oanh tạc đại sứ quán Trung Quốc tại Beograd, Serbia dẫn đến 3 người thiệt mạng và hơn 20 người thương vong.
  • Ngày 7/5/2000, tổng thống Vladimir Putin chính thức nhậm chức tổng thống Liên Bang Nga, mở ra nhiều dấu ấn lịch sử mới cho thế giới.
Có rất nhiều sự kiện liên quan đến 7/5
Có rất nhiều sự kiện quốc tế liên quan đến 7/5

4. Những ngày lễ đặc biệt trong tháng 5 bạn nên biết

Ngày 7/5 là ngày gì, ngoài ngày này trong tháng 5 còn những ngày nào đặc biệt? Như đã nói, tháng 5 hàng năm còn rất nhiều ngày lễ quan trọng khác ngoài ngày 7/5, cả trong nước và quốc tế. Cụ thể:

4.1. Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, dưới đây là những ngày lễ trọng đại trong tháng 5 mà cả nước đều hưởng ứng và biết đến. Chúng bao gồm:

  • Ngày thành lập đội thiếu niên tiền phong (15/5)

Ngày 15/5/1941, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã được Bác Hồ và Đảng Cộng Sản ra quyết định thành lập. Sự kiện diễn ra tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Đây cũng chính là tiền thân của Hội Nhi đồng cứu quốc sau này, nơi tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu niên nhi đồng. Đội Đội Thiếu niên Tiền phong hiện do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách quản lý và hướng dẫn.

Vào ngày kỷ niệm, cả nước diễn ra các chương trình chào mừng như biểu diễn văn nghệ, thi thể thao, thi đua học tập,...

  • Ngày sinh nhật của lãnh tụ Hồ Chí Minh (19/5)

Cũng trong tháng 5 này, nước ta đón chào ngày lễ lớn đó là ngày 19/5, ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Cả cuộc đời Bác là non nước, núi sông, là nhân dân Việt Nam và sự nghiệp cách mạng, không có gia đình, con cái.

Vì vậy, ngày Bác sinh ra, cả nước đều xem như ngày sinh nhật của vị cha già của tổ quốc, hân hoan tổ chức. Nhiều chương trình tưởng nhớ, nhắc nhở về Bác được truyền tải để thế hệ mai sau luôn ghi khắc và biết ơn Bác.

19/5 là ngày sinh của chủ tịch vĩ đại Hồ Chí Minh
19/5 là ngày sinh của chủ tịch vĩ đại Hồ Chí Minh

4.2. Trên thế giới

Ngày 7/5 là ngày gì? Trên thế giới, tháng 5 cũng được chọn làm tháng có rất nhiều ngày lễ kỷ niệm thú vị, chẳng hạn như:

  • Quốc tế lao động (1/5)

Ngày 1/5 hàng năm là ngày quốc tế lao động (International Workers’ Day), áp dụng với mọi quốc gia, kể cả Việt Nam. Ngày này bắt nguồn từ cuộc chiến đình công của tầng lớp công nhân ở Chicago (Mỹ).

Họ đòi lại quyền lợi cho chính mình, yêu cầu ngày làm việc 8 giờ, nghỉ 8 giờ và có 8 giờ để vui chơi. Chính vì vậy, ngày lễ được xem như kỷ niệm mừng sự kiện thắng lợi và biểu dương tinh thần đoàn kết của những người lao động với nhau.

  • Ngày tự do báo chí (3/5)

Ngày 3/5 được chọn làm ngày quốc tế tự do báo chí do tổ chức Liên Hợp Quốc thông qua và thành lập. Vào ngày này, mọi người sẽ tuyên truyền, hưởng ứng để nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của tự do báo chí, ngôn luận trên khắp thế giới.

  • Ngày của mẹ (Ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5)

Ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 chính là ngày của mẹ, là ngày chúng ta cùng nhau tôn vinh những hi sinh của mẹ dành cho con cái, gia đình. Và năm 2024 này, ngày 12/5 chính là ngày bạn có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn, tình yêu thương với người đã sinh ra mình.

Vào ngày lễ, bạn có thể chọn những món quà, bó hoa hay một bữa ăn tự tay mình nấu gửi đến mẹ.

Những hoạt động ý nghĩa vào ngày của mẹ
Có rất nhiều hoạt động ý nghĩa vào ngày của mẹ
  • Ngày chữ thập đỏ quốc tế (8/5)

Henry Dunant là người đã khởi xướng nên phong trào chữ thập đỏ, một phong trào nhân đạo lớn nhất thế giới. Chính vì thế, người ta chọn ngày sinh của ông (ngày 8/5) để làm ngày Chữ thập đỏ Quốc tế.

Điều này không chỉ ghi nhớ công ơn của ông mà còn nhân rộng giá trị nhân văn mà ông đã tạo lập.

  • Ngày quốc tế gia đình (15/5)

Ngày 15/5 được chọn làm ngày Quốc tế Gia đình (International Day of Families) được nhiều người trên thế giới hưởng ứng. Vào ngày này, mọi người sẽ quây quần bên mái ấm của mình nhằm tôn vinh, gia tăng nhận thức về tầm quan trọng của gia đình đối với mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội.

5. Ngày 7/5 là ngày gì, khám phá tử vi ngày 7/5/2024

Ngày 7/5/2024 rơi vào ngày 29/3/2024 âm lịch, nhằm ngày Tân Mùi, tháng Mậu Thìn, năm Giáp Thìn. Đây được xem là ngày Huyền Vũ, không quá tốt để xuất hành, khởi công, dễ gặp phiền phức, rủi ro hay cãi vã.

Nếu bạn buộc phải xuất hành hay tiến hành công việc vào ngày này, hãy hạn chế hết mức có thể điềm xấu của nó bằng cách chọn những giờ hoàng đạo tốt với mệnh cách của mình. Chẳng hạn như: Giờ Dần (3 - 5 giờ), giờ Mão (5 - 7 giờ), Giờ Tỵ (9 - 11 giờ), giờ Thân (15 - 17 giờ) hay giờ Tuất (19 - 21 giờ) và giờ Hợi (21 - 23 giờ).

Ngày 7/5 là ngày Huyền Vũ, không nên xuất hành
Ngày 7/5 là ngày Huyền Vũ, không nên xuất hành

6. Người sinh ngày 7/5 thuộc cung mệnh gì, luận đoán tính cách, vận mệnh

Những người sinh vào ngày 7/5 thuộc cung Kim Ngưu, cung hoàng đạo thứ 2 trong 12 cung hoàng đạo. Cung này có hình dáng một con trâu đực, đứng cố định bên cạnh cung Thiên Yết, Bảo Bình và Sư Tử.

Kim Ngưu có nét tính cách khá mạnh mẽ, kiên định và rất khó bị lung lay trong cuộc sống. Người sinh ra nhằm ngày này luôn có một khát vọng, lý tưởng lớn lao và hết lòng theo đuổi nó cho đến khi đạt được.

Tuy nhiên, Kim Ngưu lại không hiếu chiến hay háo thắng mà cực kỳ tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ càng. Họ không vì lợi ích của bản thân mình mà trục lợi người khác, thậm chí họ còn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ.

Cung Kim Ngưu được xem là một trong những cung hoàng đạo có sức bền tốt, giải quyết khối lượng công việc đáng nể. Chính vì vậy, cuộc đời Kim Ngưu luôn luôn suôn sẻ, thuận lợi, dễ thành công, lại được nhiều người yêu thương, quý mến.

Người sinh ngày 7/5 thuộc cung Kim Ngưu
Người sinh ngày 7/5 thuộc cung Kim Ngưu

Sau khi biết ngày 7/5 là ngày gì, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn khác về ngày này trong lịch sử. Đây có thể nói là một ngày kỷ niệm ý nghĩa, đáng tự hào đối với đồng bào Việt Nam.

Một số sự kiện lý thú trên thế giới cũng có liên quan đến ngày 7/5 đặc biệt này. Bạn có thể tham khảo thêm để gia tăng thêm nguồn kiến thức, vốn hiểu biết của mình về lịch sử. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lưu lại một số ngày lễ lớn khác trong tháng 5 sắp tới để có kế hoạch riêng phù hợp cho bản thân.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? Kim Ngưu sở hữu tính cách hòa đồng, vui vẻ, thực tế và luôn biết cách quan tâm những người xung quanh. Họ sống rất quy tắc và cực kỳ giỏi trong việc quản lý tiền bạc, chi tiêu. Trong công việc, Kim Ngưu đôi lúc hơi bướng bỉnh, điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ xung quanh cung này.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat