Apple là gì? Bật mí 1001 điều bạn chưa biết về hệ sinh thái công nghệ khổng lồ này

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Bảy, 02/03/2024 08:11:00 +07:00
Hiện nay vẫn có khá nhiều khách hàng hoang mang không biết Apple là gì dù các sản phẩm của thương hiệu này được sử dụng khá phổ biến. Đây là công ty công nghệ đa quốc gia với nhiều trụ sở tại các nước lớn, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm công nghệ nổi tiếng như: Iphone, Ipad,...

1. Apple là gì?

Hiện nay, các dòng sản phẩm công nghệ thông minh thành công nhận về nhiều sự quan tâm đặc biệt của người dùng. Trong đó, Apple có thể nói là một trong những “ông hoàng công nghệ” nhận về nhiều đánh giá tích cực và lượt người yêu thích lớn.

Apple được biết đến là công ty chuyên về các sản phẩm công nghệ đa quốc gia, đây chính là lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi Apple là gì. Apple có trụ sở được đặt tại các nước nổi tiếng hàng đầu như: Cupertino, California, Hoa Kỳ giúp tăng thêm cơ hội tiếp cận đến với người dùng. Apple được thành lập từ 1/4/1976 với người sáng lập là Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne.

Trải qua sự cố gắng phấn đấu và phát triển không ngừng, đến nay Apple đã thành công trở thành một trong những công ty công nghệ lớn hàng đầu trên toàn thế giới. Tại đây nổi tiếng với các dòng sản phẩm công nghệ thông minh như: iPhone, Mac, iPad, Apple Watch kèm theo đó là các dịch vụ như: App Store, iTunes và Apple Music.

Hầu hết các sản phẩm của Apple đều khiến người dùng phải mê mẩn bởi thiết kế sản phẩm độc đáo cùng giao diện tinh tế. Bên cạnh đó, công ty này còn tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ và nhiều dịch vụ tích hợp cho người dùng. Nhờ thế, công ty dần trở thành một trong các doanh nghiệp có giá trị thị trường đứng đầu trên thế giới.

Apple là gì
Apple chính là một trong những thương hiệu công nghệ phát triển hàng đầu

2. CEO Apple là ai?

Không chỉ thắc mắc Apple là gì, CEO của Apple là ai cũng là vấn đề được nhiều người dùng đặt ra. Tồn tại suốt 40 năm, Apple đã có đến 7 vị CEO khác nhau. Trong đó, Steve Jobs và Tim Cook chính là hai cái tên nổi bật nhất. Bởi cả hai đều thành công giúp Apple gặt hái được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

Vào ngày 4 tháng 7 năm 1997, Jobs đã đưa ra lời thuyết phục đến với hội đồng quản trị của Apple về việc sa thải Amelio và bổ nhiệm ông vào vị trí CEO tạm thời. Vào năm 1998, Jobs đã đưa ra lời mời Tim Cook về cùng làm việc cho công ty của mình nhằm mở rộng hoạt động và nâng quy mô của Apple ra toàn thế giới.

Cho đến 2007, Steve Jobs đã giới thiệu và cho ra mắt chiếc điện thoại làm thay đổi cả thế giới đó chính là Iphone. Sau đó, vào ngày 24/8/2011 Tim Cook đã chính thức thay thế Steve Jobs và trở thành CEO của công ty này. Chỉ sau 4 năm, ông đã đem về cho Apple khoản doanh thu vô cùng ấn tượng và hướng Apple đến con đường công ty nghìn tỷ USD.

CEO của Apple - Người đã giúp Apple đạt được thành công như hiện nay
Tim Cook - CEO của Apple, người đã giúp Apple đạt được thành công như hiện nay

Xem thêm: Xingtu Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tải Và Sử Dụng Hiệu Quả Đảm Bảo 100% Thành Công

3. Lịch sử phát triển của Apple

Sau khi tìm hiểu về Apple là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo về lịch sử phát triển của Apple để biết rõ hơn về công ty này.

3.1. Thành lập và Macintosh ban đầu (1976 - 1980)

Mặc dù biết được Apple là gì, thế nhưng không phải ai cũng biết được thời gian thành lập của công ty này. Giai đoạn từ năm 1976 đến 1980 là thời điểm Apple bắt đầu thành lập và đang trên con đường phát triển. Cụ thể, vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 công ty công nghệ Apple đã được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne.

Thời điểm này họ đã sản xuất ra dòng máy tính đầu tiên - Apple I (garage của Jobs). Đến năm 1977, Apple II đã được ra mắt, từ đây dòng sản phẩm này đã trở thành một trong những mẫu máy tính cá nhân đầu tiên với khả năng hiển thị màu cực kỳ hiện đại.

3.2. Macintosh và Lisa (1984 - 1990)

Dù đã tìm hiểu Apple là gì và biết được sự thành công của thương hiệu này, nhưng chắc hẳn bạn không biết rằng Apple cũng có thời kỳ rơi vào khủng hoảng.

Sau thời gian nỗ lực tìm được chỗ đứng trên thị trường thì đến năm 1984 Apple đã cho ra mắt thêm dòng máy tính cá nhân với giao diện đồ họa đầu tiên với tên gọi là Macintosh. Thế nhưng, dòng sản phẩm này lại không đạt được thành công thương mại lớn từ đầu. Tuy nhiên, nó vẫn là dấu ấn đánh dấu cho việc mở ra một thế giới mới trong việc dùng máy tính.

Trong cùng năm này, máy tính Lisa cũng được Apple cho ra đời và đến năm 1985, Steve Job đã rời khỏi Apple sau một số mâu thuẫn nội bộ. Thời điểm từ 1991 - 1996 có thể nói là thập kỷ khó khăn cùng với đó là sự trở lại của Steve Jobs.

Sự cạnh tranh của Microsoft kèm theo đó là dòng sản phẩm Macintosh ngay khi ra mắt đã không đạt được sự phát triển như mong muốn, Apple đã phải đương đầu với khó khăn lớn nhất từ khi ra mắt thị trường. Đến năm 1996, NeXT Computer - Công ty do Steve Jobs tự sáng lập sau khi rời khỏi Apple do mâu thuẫn được Apple mua lại, từ đây Jpbs cũng trở lại làm việc với Apple.

3.3. Cách mạng iPod, iPhone và iPad (1997 - 2010)

Nếu đã biết được Apple là gì, chắc hẳn bạn cũng đã biết đến các dòng sản phẩm phát triển của công ty này như: iPod, iPhone và iPad. Hãy cùng tìm hiểu về quá trình thành lập các dòng sản phẩm này, cụ thể như sau:

  • Năm 1998: Apple đã cho ra mắt sản phẩm iMac, đây là loại máy tính cá nhân có thiết kế cực kỳ mới lạ cùng màu sắc vô cùng đa dạng.

  • Năm 2001: iPod được Apple cho ra mắt, đây là thiết bị nghe nhạc số gắn liền với nền tảng mua nhạc trực tuyến chính là iTunes.

  • Năm 2007: Dòng sản phẩm iPhone chính thức được ra mắt, chính sự kiện này đã làm thay đổi toàn diện về cách dùng điện thoại và giao tiếp.

  • Năm 2010: Tiếp tục đưa ra giới thiệu về dòng sản phẩm iPad, máy tính bảng.

Dòng sản phẩm iMac được ra mắt vào năm 1998 làm thay đổi thế giới máy tính
Dòng sản phẩm iMac được ra mắt vào năm 1998 làm thay đổi thế giới máy tính

3.4. Đổi mới liên tục và mở rộng hệ sinh thái (2011 - Hiện tại)

Khi đã nắm được Apple là gì và những giai đoạn khủng hoảng mà công ty này gặp phải, bạn cũng nên tham khảo về giai đoạn đổi mới liên tục của công ty này. Đến năm 2011, Steve Jobs qua đời và Tim Cook trở thành CEO mới của Apple. Công ty đã tiếp tục đổi mới và liên tục cho ra mắt thị trường thêm nhiều phiên bản iPhone, iPad, MacBook. Ngoài ra còn có thêm các dịch vụ đa dạng như: Apple Music, iCloud và Apple Watch.

Không dừng lại ở đó, đến năm 2020 Apple đã cho ra mắt dòng chip tự phát triển Apple Silicon cho Mac. Dòng chip này được ra mắt với mục đích thay thế cho việc sử dụng chip Intel và đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn tiếp tục đặt trọng điểm phát triển của mình vào quyền riêng tư và sự bảo mật, những dự án liên quan đến năng lượng.

4. Tình hình kinh doanh hiện tại của Apple

Song song với việc tìm hiểu Apple là gì, tham khảo tình hình kinh doanh hiện tại của Apple cũng là một hành động thông minh trước khi lựa chọn mua các dòng sản phẩm của thương hiệu này.

Apple đã công bố kết quả tài chính cho quý ba kết thúc từ ngày 1/7/2023 với mức doanh thu quý là 81,8 tỷ USD (đã giảm 1% so với năm trước). Bên cạnh đó, thu nhập theo quý trên mỗi cổ phiếu cũng đạt đến 1,26 USD (tăng 5% so với năm ngoái).

Theo như lời chia sẻ của Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri, Apple đã thành công trong việc tạo ra dòng tiền lưu chuyển rất mạnh mẽ thông qua hoạt động kinh doanh (26 tỷ USD) trong quý này. Đồng thời, công ty vẫn tiếp tục đầu tư và phát triển các kế hoạch tăng trưởng dài hạn và trả cổ tức hơn 24 tỷ USD cho các thành phần cổ đông trong công ty.

Theo như Hội đồng Quản trị của Apple tuyên bố, họ sẽ chia cổ tức cho mỗi cổ phiếu phổ thông của công ty bằng tiền mặt khoảng 0,24 USD. Đồng thời, những cổ tức này sẽ được trả vào 17/8/2023.

5. Các dòng sản phẩm của Apple

Trong quá trình tìm hiểu Apple là gì bạn sẽ biết được các dòng sản phẩm của công ty rất đa dạng, bao gồm:

  • Mac: Đây là dòng máy tính cá nhân chạy hệ điều hành macOS như: MacBook (Laptop), Mac mini (Máy tính để bàn nhỏ gọn), Mac Pro (Máy tính cho người dùng chuyên nghiệp) và iMac (Máy tính để bàn).

  • iPhone: Dòng điện thoại thông minh này được ra mắt trên thị trường với nhiều phiên bản khác nhau cùng tính năng nổi bật cực kỳ phong phú. Ngoai ra, nó còn được sử dụng hệ điều hành iOS vô cùng hiện đại.

Các dòng iPhone với thiết kế tinh tế, hiện đại chinh phục người dùng
Các dòng iPhone với thiết kế tinh tế, hiện đại chinh phục người dùng
  • iPad: Dòng máy tính bảng này được phát triển với kích thước và cấu hình khác nhau và sử dụng hệ điều hành chính là iPadOS. IPad ra đời với mục đích phục vụ cho nhu cầu học tập, giải trí làm việc của người dùng.
  • Apple Watch: Dòng đồng hồ thông minh của Apple được sử dụng hệ điều hành watchOS. Đây là hệ điều hành khá thông minh với khả năng theo dõi hoạt động thể chất, đo nhịp tim và thông báo từ điện thoại di động. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ và tích hợp với hệ thống sinh thái, các ứng dụng của Apple.

  • Apple TV: Loại thiết bị truyền hình thông minh này của Apple Tv hỗ trợ người dùng trong việc xem các nội dung trực tuyến hay chơi game, xem phim. Không chỉ vậy, nó còn có thể chạy trên hệ điều hành tvOS và kết nối với các dịch vụ giải trí khác.

  • Apple AirTag: Thiết bị này được thiết kế thông minh với chức năng giúp bạn tìm lại những vật phẩm đã mất như: Ví tiền, chìa khóa,... qua ứng dụng Find My của Apple.

Apple AirTag với tính năng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm đồ bị mất
Apple AirTag với tính năng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm đồ bị mất
  • Vision Pro: Đây chính là một chiếc kính thực tế ảo được ra mắt trong sự kiện WWDC 2023. Kính Vision Pro. Thiết bị này được chạy trên hệ điều hành visionOS với thiết kế đặc biệt, nó có thể điều khiển bằng tay, bằng mắt và giọng nói.
  • Các dịch vụ: Apple không chỉ cung cấp các dòng sản phẩm đa dạng mà còn có thêm nhiều dịch vụ mới, ví dụ như: iTunes, App Store, iCloud, Apple Pay và nhiều dịch vụ khác.

Xem thêm: Airplay Là Gì? Bật Mí Các Tính Năng Và Cách Sử Dụng Chưa Ai Nói Cho Bạn Biết

6. Điểm danh các đối thủ của Apple hiện nay

Ngoài Apple là gì, các đối thủ cạnh tranh của công ty công nghệ hàng đầu này cũng nhận được sự quan tâm không kém từ người dùng, bao gồm:

  • Samsung - Tập đoàn toàn cầu của Hàn Quốc cực kỳ nổi tiếng trong lĩnh vực điện tử.

  • Xiaomi - Công ty chuyên thiết kế và sản xuất điện tử của Trung Quốc với trụ sở chính ở Bắc Kinh. Đây là công ty chuyên cung cấp các dòng thiết bị tiêu dùng và thiết bị máy tính.

  • Vivo - công ty công nghệ Trung Quốc, công ty này thuộc sở hữu của BBK Electronics hoạt động chính trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất điện thoại, phụ kiện thông minh.

  • Oppo được biết đến là công ty con thuộc sở hữu của BBK Electronics Corporation. Thương hiệu này chủ yếu sản xuất các loại điện thoại thông minh cực kỳ phát triển.

  • Huawei, dù chỉ là một doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc với trụ sở chính ở Thâm Quyến nhưng thương hiệu này cũng khá phát triển trong ngành công nghiệp viễn thông.

 Huawei là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Apple
Huawei là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Apple

Xem thêm:

airplay là gì

Always on display là gì

apple là gì

ip lock là gì

Tóm lại, tham khảo Apple là gì sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn về công ty chuyên sản xuất, phân phối các sản phẩm công nghệ nổi tiếng này. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu các dòng sản phẩm thông minh phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat