Cách nấu chè các loại đậu càng ăn càng nghiện lại vô cùng dễ làm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 28/12/2023 11:27:00 +07:00
Cách nấu chè các loại đậu gồm 2 cách phổ biến, cách nào cũng dễ học, dễ áp dụng. Nếu cách nấu chè các loại đậu nấu theo kiểu miền Bắc tập trung tôn lên sự ngọt bùi tự nhiên của các nguyên liệu chính thì công thức kiểu miền Nam là sự kết hợp hài hòa của nhiều hương vị khác nhau. Hãy chọn cách nấu mà bạn yêu thích để thực hành ngay thôi nào!

1. Cách nấu chè các loại đậu miền Bắc

Cách nấu chè các loại đậu miền Bắc tập trung vào hương vị ngọt bùi tự nhiên của các loại đậu, kết hợp với các nguyên liệu đi kèm giúp nâng tầm hương vị món chè dân dã.

Nguyên liệu cần thiết

  • 50 gram mỗi loại đậu (đậu đen, đỏ, xanh).
  • 80 gram đường phèn.
  • Vài nhánh lá dứa tươi.
  • 20 gram nước cốt dừa nguyên chất.
  • 100 gram cốm dẻo (tùy chọn).
  • 50 gram dừa khô (tùy chọn).
  • 50 gram lạc/đậu phộng.
  • 20 gram rau câu (tùy chọn).
Nguyên liệu tạo nên cách nấu chè các loại đậu miền Bắc dân dã
Nguyên liệu tạo nên cách nấu chè các loại đậu miền Bắc dân dã

Chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu đen, đậu đỏ, và đậu xanh sau khi được rửa sạch, đặt vào một tô và ngâm trong nước trong khoảng 6 - 8 giờ để chúng trở nên mềm và nhanh chín hơn. Khi đã ngâm đủ thời gian, nhẹ nhàng vớt đậu ra và tiếp tục rửa sạch để loại bỏ mọi tạp chất.
  • Đối với cốm, chỉ cần vo nhẹ với nước sạch và để ráo nước.
  • Để chuẩn bị bột năng, hãy khuấy tan nó trong 100ml nước đến khi hỗn hợp hoàn toàn tan, tránh tình trạng tạo thành cục.

Bước 2: Nấu chè các loại đậu

  • Bắt đầu bằng việc đặt lần lượt đậu xanh, đậu đỏ, và đậu đen vào ba nồi riêng biệt, mỗi nồi có khoảng 200ml nước. Giảm lửa xuống nhỏ và đun cho đến khi cả ba loại đậu nở ra và trở nên mềm, khoảng 30 - 40 phút.
  • Khi đậu xanh đã chín, thêm 2 thìa đường vào nồi. Sử dụng đũa để khuấy đều, sau đó từ từ đổ nước bột sắn dây đã pha trước đó vào, khuấy đều trong khoảng 3 phút rồi tắt bếp và để nguội.
  • Khi đậu đen đã chín, chắt nước đậu ra một bát. Thêm 100gr đường vào nồi, đun nhỏ lửa và khuấy đều để đường tan vào đậu. Đảo đều trong khoảng 1 đến 2 phút để đậu hấp thụ đường, sau đó tắt bếp. Quá trình nấu chè đậu đỏ cũng tương tự như việc nấu đậu đen.

Bước 3: Chế biến cốm

Cho cốm vào chảo, kèm theo 500ml nước và 1 thìa muối nhỏ để giúp cốm chín. Hãy ủ cốm trong khoảng 15-20 phút, và khi cảm thấy cốm đã chín, hãy thêm 100g đường vào.

Hoàn tất thành phẩm

Cuối cùng, hãy kết hợp tất cả thành một tác phẩm ẩm thực trong một chiếc ly. Rưới nhẹ nước cốt dừa, thêm một vài viên đá, và làm tươi mới hương vị bằng sự phong phú của dừa khô. Bạn chỉ cần ngồi thoải mái và thưởng thức tác phẩm chè 5 loại đậu thơm ngon và mát lạnh này. Vậy là bạn đã hoàn thành cách nấu chè các loại đậu miền Bắc thơm ngon rồi đó!

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Đen Với Nếp Thơm Ngon, Dẻo Mềm Miễn Chê

Cốc chè các loại đậu thơm ngon, bổ dưỡng
Cốc chè các loại đậu thơm ngon, bổ dưỡng

2. Cách nấu chè các loại đậu miền Nam

Cách nấu chè các loại đậu theo kiểu miền Nam sẽ có những hương vị phong phú hơn, đồng nghĩa với việc bạn cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu hơn một chút.

Nguyên liệu cần thiết

  • 150 gram đậu đen
  • 70 gram đậu xanh
  • 480 gram bột năng
  • 400 gram đường
  • 200ml nước cốt dừa tươi
  • 3 củ dền đỏ tươi
  • 50 gram cùi dừa mới nạo
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 10 gram dừa sấy
  • 1 muỗng dầu chuối
Nguyên liệu nấu chè các loại đậu miền Nam màu sắc
Nguyên liệu nấu chè các loại đậu miền Nam màu sắc

Chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu đen và đậu xanh cần được rửa sạch, ngâm nước từ 6-8 tiếng để trở nên mềm, bớt sượng, sau đó vo lại để loại bỏ tạp chất.
  • Cho 150g bột sắn dây và thêm 150ml nước vào tô. Sử dụng thìa để khuấy đều, đảm bảo bột sắn dây tan hoàn toàn.
  • Gọt vỏ cùi dừa, rửa sạch, và thái nhỏ hạt lựu.

Bước 2: Nấu chè các loại đậu

  • Bạn hấp đậu xanh trong khoảng 15 phút, giúp đậu xanh chín mềm. Sau đó, đun sôi 1 lít nước và thêm 200g đường vào nước nóng, khuấy đều cho đường tan rồi cho đậu xanh vào, chú ý vớt bọt nổi lên trên. Tiếp theo, thêm bột sắn dây đã trộn vào nồi, khuấy đều trong khoảng 3-5 phút. Chờ đến khi nồi chè đậu xanh có độ đặc vừa ý thì tắt bếp.
  • Đối với đậu đen, bạn cho vào nồi cùng 500ml nước, đun sôi trên lửa lớn. Sau đó, gạn nước đậu đen ra một bát, giữ lại phần hạt trong nồi. Tiếp theo, thêm 100gr đường vào nồi, bật bếp và sử dụng đũa để đảo đều, giúp đường ngấm vào đậu và ủ khoảng 3 phút để thêm vị ngọt.

Bước 3: Làm trân châu

  • Trân châu trắng: Bắc nồi lên bếp, đun sôi khoảng 200ml nước. Cho150g bột sắn dây vào một cái tô, rót nước nóng vào và khuấy nhanh để tạo thành khối bột nhẵn. Thêm một ít bột vào cùi dừa và nặn thành hình tròn. Đun sôi nước trong nồi khác, thả viên trân châu vào đun sôi đến khi thấy nổi lên là chín. Sau đó, đổ nước nóng vào tô để nguội, cho viên trân châu vào tô khác và thêm 50g đường, khuấy đều.
  • Trân châu đỏ: Đun sôi 200ml nước với củ dền trong nồi, sau khoảng 5 phút, vớt củ dền ra. Tiếp theo, đổ nước củ dền vào chảo và đun sôi lại, sau đó đổ vào 150g bột năng rồi nhào thành bột. Nặn trân châu đỏ giống như trân châu trắng, đun sôi trong nước nóng 5-7 phút, sau đó vớt ra tô nước lạnh để trân châu nở ra.

Hoàn tất thành phẩm

Bạn trình bày các nguyên liệu vào tô hoặc ly, thêm chút nước cốt dừa lên trên là đã hoàn thành. Một sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị đang chờ bạn khám phá và thưởng thức.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Bột Báng Nhừ Tơi, Thơm Nức Mũi Nhờ Bí Kíp Này

3. Các loại đậu ngon nhất để nấu chè truyền thống

Các loại đậu là nguyên liệu thường thấy trong những món chè truyền thống. Vậy nên, muốn chè ngon, bạn phải chọn được những loại đậu chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu các loại đậu hợp để nấu chè truyền thống nhé!

  • Đậu xanh: Đậu xanh là nguồn protein và chất xơ quan trọng. Đồng thời, đậu xanh cũng cung cấp magie, kali và sắt, là những khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Đậu xanh được sử dụng trong rất nhiều món chè truyền thống để tăng thêm hương vị ngọt bùi và mùi thơm thoang thoảng.
  • Đậu đỏ: Đậu đỏ có chứa vitamin B, chất xơ, protein, và còn có nhiều ưu điểm cho sức khỏe tim mạch, làn da khỏe mạnh. Đây là một nguyên liệu phổ biến trong chè truyền thống với sự mềm dẻo, bùi bùi dễ ăn.
  • Đậu đen: Đậu đen thường được ưa chuộng trong các món chè truyền thống bởi sự thơm ngon, ngọt ngào, có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.
  • Đậu trắng: Đậu trắng tuy không được sử nhiều trong các món chè truyền thống so với đậu xanh, đậu đỏ hay đậu đen, nhưng vẫn là nguyên liệu không thể thiếu trong một vài món chè đặc trưng.
Các loại đậu phổ biến trong món chè truyền thống Việt Nam
Các loại đậu phổ biến trong món chè truyền thống Việt Nam

Chè các loại đậu là một món ăn quen thuộc, dễ nấu, vụng đến mấy cũng có thể làm thành công. Hãy thử áp dụng theo công thức yêu thích ở trên, hoặc “đổi gió” với cách nấu chè các loại đậu mang đặc trưng vùng miền khác nhau, chắc chắn ai ăn cũng phải trầm trồ khen ngợi bạn đó!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat