Hướng dẫn cách làm nọng heo nướng ngũ vị chuẩn vị, thơm ngon khó cưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 11/01/2024 10:42:00 +07:00
Nọng heo nướng ngũ vị là món nướng tủ của nhiều người. Nọng heo là phần thịt nằm ở phần yếm dưới cổ heo, có nhiều vân mỡ trắng xen kẽ với thịt nạc, khi nướng lên sẽ có vị béo ngậy, giòn sần sật và vô cùng thơm ngon. Lưu ngay công thức chuẩn này để trổ tài với gia đình mỗi dịp cuối tuần bạn nhé.

1. Nọng heo là gì?

Nọng heo là phần thịt ở trên má của con heo, giá nọng heo trên thị trường hiện nay lên đến gần nửa triệu một cân nhưng vẫn rất hiếm có hàng để mua. Phần thịt nọng heo này được rất nhiều chị em nội chợ yêu thích và tìm kiếm.

Thịt nọng heo là phần thịt ở hai bên má của con heo sau khi được lọc bỏ mỡ. Thớ thịt heo nạc xen kẽ với các vân mỡ mỏng mờ vì vậy, phần thịt này khi ăn vừa mềm lại giòn. Khi chế biến phần thịt này rất mọng nước mà không hề ngấy mỡ, không những nhanh chín mà hương vị còn thơm ngọt hơn hẳn mọi phần thịt của heo.

Nọng heo là phần thịt ở trên má của con heo
Nọng heo là phần thịt ở trên má của con heo

Xem thêm: Cách Ướp Thịt Nướng Nồi Chiên Không Dầu Ngon Khó Cưỡng

2. Giá trị dinh dưỡng nọng heo nướng ngũ vị

Nọng heo nướng ngũ vị thành phần chính bao gồm phần thịt nọng heo và các gia vị ngũ vị hương. Khi được kết hợp tạo nên món ăn có giá trị dinh dưỡng cao như:

  • Theo các chuyên gia, 100g phần thịt nọng heo nướng ngũ vị cung cấp cho cơ thể: 300-350 kcal năng lượng, chất béo 25-30g, protein 10-15g, carbohydrate 2g, chất xơ 1g, cholesterol 50-60g. Cùng với một số vitamin và khoáng chất như vitamin B12, sắt và kẽm có thể được tìm thấy trong nọng heo nướng ngũ vị, nhưng số lượng chúng không lớn.

  • Thịt nọng heo giàu các chất như: thiamine, kẽm và selen. Thiamine là một trong các vitamin B có vai trò thiết yếu trong sự duy trì, phát triển của các chức năng của cơ thể khác nhau.

  • Vitamin B6, sắt hay niacin giúp cơ thể diễn ra chu trình trao đổi các chất được thuận lợi và khỏe mạnh hơn. Việc duy trì các khối lượng cơ bắp rất cần thiết cho sức khỏe dù ở độ tuổi nào. Khi không có một chế độ tập luyện và ăn uống điều độ, các bộ phận của cơ thể sẽ thoái hóa dần đặc biệt là cơ bắp.

  • Bổ sung thịt heo trong chế độ ăn là cách giúp cung cấp đủ một lượng protein chất lượng cho cơ thể và giúp duy trì các khối lượng cơ bắp.

Bổ sung thịt heo trong chế độ ăn là cách giúp cung cấp đủ một lượng protein chất lượng cho cơ thể​
Bổ sung thịt heo trong chế độ ăn là cách giúp cung cấp đủ một lượng protein chất lượng cho cơ thể​

3. Cách làm nọng heo nướng ngũ vị

Cách làm nọng heo nướng ngũ vị sự kết hợp hoàn hảo giữa các gia vị truyền thống và nọng heo giòn mềm cũng không quá khó. Trước tiên, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt nọng heo: 500g

  • Sả: 5 nhánh

  • Hành tím: 4 củ

  • Dầu mè

  • Dầu điều

  • Ngũ vị hương

  • Mật ong

  • Gia vị đi kèm: hạt tiêu, đường, nước mắm, màu điều,...

Cách chọn mua nọng heo thơm ngon

  • Để chọn được miếng nọng heo ngon đầu tiên bạn cần quan sát màu sắc. Nếu thịt nạc nọng ngon và sạch sẽ thấy có màu hồng nhạt hơi đỏ thẫm. Bạn cần lưu ý phân biệt những loại lợn siêu nạc cũng có màu đỏ sậm nhìn rất khác lạ, phần thịt lợn nếu bị nhiễm sán cũng sẽ có màu đỏ đậm.
  • Khi ấn tay lên miếng thịt thấy phần thịt nọng săn chắc có độ đàn hồi tốt. Ấn đầu ngón tay vào miếng thịt không thấy để lại vết lõm hay không bị chảy dịch, các mặt cắt thịt nọng heo còn khô ráo đó là miếng thịt ngon. Ngược lại, khi bạn ấn tay lên miếng thịt 30 giây sau thịt vẫn còn vết lõm thấy nhão và hơi dính tay thì không nên mua.
  • Phần thịt nọng ngon khi luộc lên thấy lớp váng mỡ to, trong nổi lên trên, có mùi thơm tự nhiên. Còn nếu luộc lên thấy thịt có mùi hôi và sủi bọt nhiều thì đó là miếng thịt nọng heo không ngon.
Cách làm nọng heo nướng ngũ vị sự kết hợp hoàn hảo giữa các gia vị truyền thống và nọng heo giòn mềm
Cách làm nọng heo nướng ngũ vị sự kết hợp hoàn hảo giữa các gia vị truyền thống và nọng heo giòn mềm

3.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Nọng heo sau khi mua về, dùng dao để thái bớt mỡ rồi đem đi rửa cho thật sạch với nước. Dùng muối hạt để xát vào các mặt của thịt nọng heo, rửa lại với nước 2-3 lần. Có thể để nguyên cả miếng hoặc cắt thịt nọng heo thành các thanh dài tùy ý.

  • Hành tím và tỏi bóc sạch vỏ, cắt bỏ gốc rồi băm nhuyễn, cho 1 thìa canh nước vào hành tỏi băm rồi dùng khăn xô để vắt lấy phần nước cốt. Tiếp tục giã nhuyễn khoảng 2 nhánh sả, tương tự hành là tỏi cũng vắt lấy phần nước cốt, còn lại 2 nhánh sả thì nhặt bỏ phần bên ngoài rồi đập dập.

  • Chuẩn bị nước sốt ngũ vị để ướp thịt nọng heo. Cho lần lượt các gia vị vào bát sữa đặc, mạch nha mỗi loại ½ thìa cà phê, hạt nêm, tiêu xay, ngũ vị hương, ớt bột, mật ong, dầu mè mỗi loại 1 thìa cà phê. Cùng với nước cốt hành tím, tỏi và sả, thêm tiếp dầu hào 2 thìa canh, nước mắm 1 thìa canh, đường 1 thìa canh, màu điều 1 thìa canh, trộn đều tất cả cho tan.

  • Bắc chảo lên bếp, bật bếp ở lửa vừa và đợi chả nóng thì đổ hỗn hợp nước sốt vào chảo. Đun đến khi sôi và thấy phần nước sốt hơi sánh lại, các nguyên liệu đã tan hết thì tắt bếp, để nguội.

  • Lấy phần nước sốt sánh mịn thoa lên đều các mặt của thịt nọng heo và ướp thịt trong khoảng 1 tiếng để cho gia vị thấm đều vào thịt. Chỉ ướp khoảng ⅔ số nước sốt có, phần còn lại sẽ dùng để quét lên thịt trong quá trình nướng. Nếu có thời gian, bạn có thể để thịt ướp qua đêm cho thịt đậm đà và ngấm gia vị hơn.

Nọng heo sau khi mua về, dùng dao để thái bớt mỡ rồi đem đi rửa cho thật sạch với nước
Nọng heo sau khi mua về, dùng dao để thái bớt mỡ rồi đem đi rửa cho thật sạch với nước

3.3. Cách làm nọng heo nướng ngũ vị đơn giản

Món nọng heo nướng ngũ vị có thể nướng trên than hoa, nếu không có bếp nướng than hoa, cho thể thay thế bằng lò nướng hay nồi chiên không dầu. Thịt đem nướng ở nhiệt độ là 200 độ C và thời gian là 12 phút cho từng mặt của miếng thịt. Tiếp theo, bạn lấy thịt ra rồi phết đều nước sốt còn lại lên thịt nọng heo và nướng tiếp khoảng 1 - 2 phút cho từng mặt là hoàn thành.

Lấy thịt ra rồi phết đều nước sốt còn lại lên thịt nọng heo và nướng tiếp khoảng 1 - 2 phút cho từng mặt
Lấy thịt ra rồi phết đều nước sốt còn lại lên thịt nọng heo và nướng tiếp khoảng 1 - 2 phút cho từng mặt

3.4. Thành phẩm nọng heo nướng ngũ vị thơm nức cả căn bếp

Món nọng heo nướng ngũ vị sau khi hoàn thành có miếng thịt vàng nâu óng ánh, thơm lừng. Bạn hãy dọn món nọng heo nướng ngũ vị ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng và đừng quên ăn kèm theo các loại rau sống và nước mắm pha chua ngọt để tạo thêm hương vị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ được vị dai giòn của phần thịt nọng heo, hơi béo nhẹ, vô cùng đậm đà.

Món nọng heo nướng ngũ vị có miếng thịt vàng nâu óng ánh, thơm lừng
Món nọng heo nướng ngũ vị có miếng thịt vàng nâu óng ánh, thơm lừng

4. Bảo quản nọng heo nướng ngũ vị sao cho chuẩn?

Sau khi nọng heo đã được nướng, để phần thịt nướng nguội hoàn toàn trước khi bảo quản. Sau đó, bạn có thể bảo quản thịt nọng heo nướng ngũ vị trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 0-4°C. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và duy trì độ tươi ngon của món ăn.

Đặt phần thịt nọng heo nướng ngũ vị vào trong hộp đựng thực phẩm kín để ngăn không khí và mùi của các loại thực phẩm khác xâm nhập vào món ăn. Nếu không có hộp kín, bạn hãy sử dụng túi ni lông hoặc bọc nó trong lớp giấy nhôm và túi đựng thực phẩm.

Nọng heo nướng ngũ vị có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 3-4 ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên ăn nọng heo nướng ngũ vị trong vòng 2-3 ngày sau khi nướng.

Nếu muốn bảo quản món ăn lâu hơn, bạn có thể để đông lạnh. Trước khi đông lạnh, bạn hãy để món ăn đã nguội hoàn toàn. Đặt phần thịt nọng heo nướng ngũ vị trong túi ni lông hoặc bọc kín trong giấy nhôm để ngăn không khí và ẩm thực phẩm xâm nhập. Nọng heo nướng ngũ vị có thể được bảo quản trong tủ đông từ 1-2 tháng. Khi muốn dùng, bạn hãy để món ăn giã đông trong ngăn mát tủ lạnh trước khi nướng lại.

Trước khi sử dụng nọng heo nướng ngũ vị đã bảo quản, bạn hãy kiểm tra xem nó còn tươi không. Nếu có mùi hôi, màu sắc hoặc vết bẩn không bình thường, bạn không nên sử dụng tiếp.

Cách làm nọng heo nướng ngũ vị thơm ngon, bổ dưỡng
Cách làm nọng heo nướng ngũ vị thơm ngon, bổ dưỡng

5. Các món ngon làm bằng thịt nọng heo

Nọng heo là một phần thịt đặc biệt của con heo và được nhiều người yêu thích. Chúng cũng được chế biến và kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

  • Nọng heo xào kiểu Thái: Thịt nọng heo xào kiểu Thái sau khi được xào sẽ có hương vị đậm đà, phần thịt nọng heo mềm béo, kết hợp với mùi thơm đặc trưng của quế và tỏi. Đây sẽ là món ăn mà cả gia đình đều hài lòng, đặc biệt khi ăn cùng cơm nóng thì còn gì tuyệt bằng.

  • Nọng heo làm xá xíu: Đây là một món ăn được nhiều người yêu thích. Món thịt nọng heo làm xá xíu có phần thịt mềm mịn được ướp cùng cá gia vị đậm đà, mang đến một hương vị đặc trưng rất đặc biệt. Món ăn này thường được thưởng thức cùng với cơm trắng và giúp bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Nọng heo chiên sả: Món nọng heo chiên sả được chế biến từ phần thịt nọng heo được tẩm ướp gia vị và sả rồi đem chiên lên. Khi hoàn thành sẽ có màu vàng đẹp mắt, hương thơm đặc trưng của sả. Phần thịt mềm béo được tẩm ướp gia vị đậm đà, rất hấp dẫn. Bạn có thể dùng món thịt nọng heo chiên sả với cơm hoặc bún ăn kèm rất cuốn.

  • Thịt nọng heo rim mắm và đường: Món thịt nọng heo được rim cùng với mắm và đường có vị vừa mặn mặn lại vừa ngọt ngọt rất cuốn hút. Đặc biệt những ngày se lạnh, món ăn này sẽ rất phù hợp khi thưởng thức với gia đình.

  • Thịt nọng heo xào với kim chi: Thịt nọng heo khi được xào cùng với kim chi sẽ tạo nên một món ăn lạ miệng và độc đáo. Thịt nọng heo mềm béo kết hợp với vị chua cay của kim chi giòn giòn, tạo nên hương vị rất cân bằng giữa chua, cay, mặn, ngọt.

Nọng heo nướng ngũ vị có hương vị đậm đà, thơm ngon và là sự kết hợp hoàn hảo của thịt nọng heo với các gia vị
Nọng heo nướng ngũ vị có hương vị đậm đà, thơm ngon và là sự kết hợp hoàn hảo của thịt nọng heo với các gia vị

Xem thêm: 3 Cách Ướp Thịt Ba Chỉ Nướng Chuẩn Vị Mà Các Nhà Hàng Luôn Muốn Giấu Bạn

Cách làm nọng heo nướng ngũ vị chỉ với vài bước đơn giản, có thể làm ngay tại nhà. Món ăn này có hương vị đậm đà, thơm ngon và là sự kết hợp hoàn hảo của thịt nọng heo với các gia vị đi kèm. Chúc các bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat