Làm mưa làm gió với món gỏi cá nhệch ăn chuẩn bài cho mọi bữa tiệc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 06/02/2024 09:01:00 +07:00
Món gỏi cá nhệch được nhiều du khách mọi nơi nhắc đến mỗi khi đặt chân tới Ninh Bình. Với vị chua của giấm, xen lẫn với vị cay nồng của gia vị, món ăn này thực sự sẽ đưa bạn khám phá những trải nghiệm hương vị ẩm thực độc đáo. Hãy xắn tay vào bếp thử ngay cùng job3s công thức chuẩn vị cho món ăn này nào bạn ơi !

Món gỏi cá nhệch không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị thơm ngon độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng cao ở một món gỏi, cụ thể như sau:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Protein

18.9g

Chất béo

0.1g

Carbohydrate

0.1g

Canxi

39mg

Sắt

1.6mg

Phốt pho

0.15g

Vitamin B1

0.12mg

Vitamin B2

0.05mg

Vitamin PP

2.1mg

Dưới đây là một số lợi ích cho sức khỏe của gỏi cá nhệch:

  • Cung cấp protein dồi dào, giúp xây dựng và phát triển cơ bắp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Protein trong cá nhệch dễ hấp thu hơn so với protein trong thịt động vật khác, do đó rất tốt cho người già, trẻ em và những người có hệ tiêu hóa yếu.

  • Ít chất béo chủ yếu là axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch. Axit béo omega-3 giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác.

  • Cung cấp nhiều canxi giúp phát triển hệ xương khớp, răng miệng, và phòng ngừa loãng xương. Canxi trong cá nhệch dễ hấp thu hơn so với canxi trong các thực phẩm khác, do đó rất tốt cho người già, trẻ em và những người có nguy cơ loãng xương.

  • Sắt trong gỏi cá nhệch giúp ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. Sắt đặc biệt quan trọng cho phụ nữ mang thai, trẻ em và những người bị thiếu máu.

  • Gỏi cá nhệch còn chứa nhiều vitamin B1, B2, PP,... giúp chuyển hóa năng lượng, tăng cường hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ sức khỏe của da, mắt và tóc. Ngoài ra, gỏi cá nhệch còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu khác như kali, magie, selen,...Hướng dẫn cách làm gỏi cá nhệch

2. Hướng dẫn cách làm gỏi cá nhệch

Các nguyên liệu tưởng chừng cầu kì nhưng lại siêu đơn giản với các thành phần sau:

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị cho món gỏi cá nhệch

Nguyên liệu

Dụng cụ

5 con cá nhệch ( cỡ 1 kg)

Nồi to

150 gram thính

Dao

Riềng giã

Thớt

Vài nhánh sả

Rồ, rá

3 tép hành tím

Chậu nước

Tỏi

Chén/bát

Ớt sừng

Thìa múc canh

4 quả cà chua

Bao tay ni lông

300ml nước cốt chanh

Đũa

Lá chanh

Muôi thủng

Mắm tôm

Đĩa

Rau ăn kèm (khế, xà lách, dưa leo,...)

Thìa múc canh

½ muỗng dầu ăn

Bếp nấu

1 thìa cafe muối

Dao bào

Nguyên liệu cơ bản cho món gỏi cá nhệch
Nguyên liệu cơ bản cho món gỏi cá nhệch

Cách phân biệt và chọn cá nhệch ngon:

  • Cá nhệch, một loại cá mình trơn, thường có chiều dài trung bình khoảng 70cm, và có thể đạt đến 100cm. Đặc điểm của chúng là lưng màu nâu, trong khi bụng lại có màu nâu nhạt.

  • Chúng sống trong đủ loại môi trường nước, từ nước mặn đến nước lợ và nước ngọt, trong điều kiện thời tiết nhiệt đới.

  • Khi chọn mua cá nhệch tươi ngon, bạn nên lựa chọn những con vừa phải, tránh những con quá nhỏ hoặc quá lớn.

2.2. Cách làm món gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch là món ăn đã khiến thực khách nhớ mãi không quên. Công thức thực hiện món ăn này như sau:

Sơ chế

  • Để loại bỏ mùi tanh và làm sạch cá nhệch, sau khi mua về, loại bỏ nội tạng cùng phần đầu của cá nhệch.

  • Tiếp theo, đem cá đi rửa sạch bằng hỗn hợp gồm 2 muỗng canh muối và 2 muỗng canh giấm ăn. Chà sạch lớp vỏ với dung dịch muối giấm này trong khoảng 5 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

  • Sau bước rửa sạch nhớt cá, tiếp tục bằng cách cắt 2 khúc từ con cá, lột da và lọc xương ở phần còn lại để có sợi cá vừa ăn, có độ dày khoảng 1 lòng bàn tay.

Sơ chế cá nhệch là bước kì công đòi hỏi sự tỉ mẩn của người làm
Sơ chế cá nhệch là bước kì công đòi hỏi sự tỉ mẩn của người làm

Các cách khử tanh cá nhệch siêu hiệu quả:

  • Sử dụng tro bếp phủ xung quanh cá nhệch và cạo sạch lớp tro, một biện pháp hiệu quả để loại bỏ nhớt mà không làm thay đổi hương vị tự nhiên của cá nhệch.

  • Dùng muối chà xát lên bề mặt cá, sau đó tuốt nhiều lần theo chiều dài của nó với nước cốt chanh.

  • Sử dụng vôi để chà xát lên cá nhệch, sau đó tuốt nhiều lần trước khi rửa sạch bằng nước.

Xem thêm: Bí Quyết Làm Gỏi Cá Rô Không Tanh Mà Ai Cũng Có Thể Làm Được Tại Nhà

  • Rau ăn kèm rửa sạch và để ráo. Riềng được tách vỏ, cắt lát và sau đó giã nhuyễn, chỉ sử dụng một nửa của nó.

  • Ớt cắt thành các lát mỏng. Hành tím và tỏi được lột vỏ và cắt nhỏ gọn. Cà chua được rửa sạch và cắt thành những múi cau hấp dẫn. Lá chanh sau khi được làm sạch cũng được cắt nhỏ để tạo mùi thơm đặc trưng cho món gỏi này

  • Sả cắt bỏ gốc già và sau đó cắt thành các lát mỏng

Rửa sạch các nguyên liệu rau củ khác
Rửa sạch các nguyên liệu rau củ khác

Chế biến

  • Đặt dầu với 4 muỗng canh dầu lên bếp với ngọn lửa vừa. Đợi cho dầu nóng, bạn có thể bắt đầu quá trình chiên cá.

  • Đưa từng khúc cá vào chảo, và chiên chúng khoảng 20 phút cho đến khi mặt cá trở nên vàng đều cả hai mặt. Khi đã đạt được màu vàng hấp dẫn, hãy vớt cá ra để chúng ráo dầu.

  • Tiếp tục bước tiếp theo của quá trình chiên cá bằng cách thêm xương cá vào chảo và tiếp tục chiên trong khoảng 20 phút nữa, đến khi chúng trở nên giòn và màu vàng. Sau đó, tắt bếp.

Chiên thịt lẫn xương cá nhệch để chuẩn bị cho món gỏi này
Chiên thịt lẫn xương cá nhệch để chuẩn bị cho món gỏi này

Mách nhỏ:

  • Trước khi chiên cá, bạn hãy thoa một lớp nước cốt gừng lên chảo và sau đó mới thêm dầu ăn để chiên cá.

  • Phương pháp này không chỉ ngăn chặn hiện tượng cá chiên dính vào chả, mà đảm bảo độ giòn lâu của cá.

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thêm muối vào dầu trước khi chiên để ngăn chặn việc dầu văng ra khỏi chảo và đảm bảo cá không bị dính vào chảo.

  • Bạn đặt nồi lên bếp với lửa vừa, thêm vào đó 3 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã nóng, hãy thêm 1 nửa phần hành tím và tỏi, phi thơm mùi thơm ngon. Sau đó, cho thêm cà chua vào và xào nhẹ.

  • Khi cà chua đã mềm, thêm 300ml nước, 4,5 muỗng canh mẻ, và cá chiên. Bạn tiếp tụ khuấy đều và tắt bếp. Để hỗn hợp nguội, đưa nó vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó, đổ trở lại nồi và đun sôi lại.

  • Cho vào hỗn hợp 2,5 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê đường, nửa muỗng canh hạt nêm, 0,5 muỗng canh bột ngọt. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

  • Cuối cùng, bạn thêm 4 muỗng canh dầu ăn và 2 muỗng canh dầu điều vào, đảo đều và tắt bếp.

Chẻo ăn gỏi cá nhệch là một phần không thể thiếu tạo đậm vị
Chẻo ăn gỏi cá nhệch là một phần không thể thiếu tạo đậm vị

Thành phẩm

  • Bạn đưa cá vào tô, thêm vào sả, riềng, lá chanh, và bột thính gạo. Trộn đều để thính gạo bao phủ đều xung quanh miếng cá.

  • Sắp xếp cá ra đĩa, khi thưởng thức, cuốn mỗi miếng cá bên trong lá đinh lăng, lá từ bi, lá mơ, lá lốt, và lá sung. Thêm một chút riềng và ớt (tùy khẩu vị cá nhân), sau đó chấm kèm theo nước chẻo. Nếu muốn, bạn cũng có thể thêm mắm tôm để làm phong phú hương vị.

  • Khi ăn gỏi cá nhệch, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt thanh của thịt cá, vị chua cay mặn ngọt của nước mắm, vị giòn mát của rau thơm, vị bùi béo của lạc rang và vị cay nồng của ớt. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt bạn nhất định phải thử khi tới Ninh Bình.

Xem thêm: Cách Chế Biến Gỏi Cá Lóc Thơm Ngon Hết Ý

Hương vị ăn một lần là nhớ mãi của món gỏi cá nhệch
Hương vị ăn một lần là nhớ mãi của món gỏi cá nhệch

3. Gợi ý 5 món ngon từ cá nhệch

Loài cá có hình thù kỳ lạ này tuy không được phổ biến rộng rãi nhưng lại là nguyên liệu cho những món ăn đặc sản trứ danh, gây thương nhớ cho những ai đã từng thưởng thức. Hãy cùng khám phá 7 món ngon từ cá nhệch với hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời dưới đây nhé.

3.1. Lẩu cá nhệch

Vào những ngày se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi được quây quần bên gia đình, bạn bè thưởng thức món lẩu cá nhệch nóng hổi, nghi ngút khói. Nước lẩu ngọt thanh từ xương heo, vị cá nhệch dai dai, béo béo hòa quyện cùng cà chua, dứa, rau xanh tạo nên một món ăn giúp bạn ấm áp và xua tan đi cái lạnh ngày đông.

3.2. Cá nhệch kho chuối đậu

Đây là món ăn dân dã nhưng được nhiều người yêu thích trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Vị béo bùi của cá nhệch quyện với vị ngọt thanh của chuối xanh, bùi béo của đậu hũ, mặn mà của nước kho tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.

3.3. Cá nhệch nướng riềng mẻ

Đây là món ăn cực gây nghiện cho những ai yêu thích hương vị đậm đà. Vị thơm nồng của riềng mẻ, vị cay nồng của ớt, vị ngọt béo của cá nhệch hòa quyện tạo nên một món ăn khiến bạn nhớ mãi không quên.

3.4. Nem cá nhệch

Đây là một trong số những món nhậu ngon, hợp uống bia cho các dân nhậu. Vị béo bùi của cá nhệch quyện với vị chua cay của gia vị tạo nên món ăn gây thương nhớ, khiến bạn muốn thưởng thức mãi không thôi.

3.5. Cá nhệch xào sả ớt

Đây là một món ăn đưa cơm cho những ngày se lạnh. Sả và ớt, hai thành phần quan trọng khác, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc trưng của món cá nhệch xào sả ớt. Vị cay nồng của ớt, sả quyện với vị ngọt béo của cá nhệch tạo nên hương vị đánh thức mọi giác quan, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Các món ăn từ cá nhệch ăn vào là dính
Các món ăn từ cá nhệch đảm bảo ăn vào là dính

Gỏi cá nhệch là sự hòa quyện của vị ngậy, béo từ chẻo, kết hợp với vị ngọt bùi của cá và thêm vào đó là hương thơm đặc trưng của thính. Đặc trưng nhất là những hương vị nồng, thơm và cay từ riềng, sả làm bạn không cảm thấy ngán chút nào dù có ăn nhiều đến đâu. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không thêm ngay vào thực đơn gia đình mình món gỏi đầy hấp dẫn này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat