Thuồng luồng có thật không? Những bí mật thú vị sẽ được bật mí ngay sau đây

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 18/03/2024 19:30:00 +07:00
Thuồng luồng có thật không? Từ cổ chí kim, dân gian ta đã lưu truyền không ít truyện thần thoại ly kỳ và hấp dẫn về thuồng luồng. Đây là loài vật hiện thân của sức mạnh vô biên khiến ai ai cũng phải khiếp sợ dù chỉ nghe kể. Bạn biết gì về thuồng luồng, thuồng luồng có thật không? Cùng job3s đi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết sau đây.

1. Thuồng luồng là loài vật như thế nào?

Thuồng luồng có thật không? Thuồng luồng còn được gọi với những cái tên khác như Giao Long (tiếng Hán) hay Water Monster (tiếng Anh). Đây là một loài thủy quái, quái vật có thân hình khổng lồ từng tồn tại trong các thời kỳ lịch sử xa xôi.

Người ta đồn đoán rằng, thuồng luồng rất dữ tợn và có sức mạnh vô cùng lớn, thường ẩn mình dưới vùng nước sâu. Nó có thể nuốt chửng bất kỳ con vật nào kể cả con người chỉ trong thời gian ngắn ngủi.

Con quái vật này có nhiều hình dáng khác nhau vô cùng đa dạng tùy theo từng quốc gia, dân tộc miêu tả. Trong nhiều câu chuyện dân gian châu Á thì thuồng luồng còn được tôn thờ như vua thủy tề, một thế lực đại diện cho thần linh, tiên thánh. Vậy thuồng luồng có thật không?

Thuồng luồng là loài thủy quái khổng lồ
Thuồng luồng là loài thủy quái khổng lồ

2. Thuồng luồng có thật không?

Thuồng luồng có thật không? Cho đến ngày nay, thuồng luồng có thật không vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp chính xác tuyệt đối. Đơn giản vì nó chỉ còn xuất hiện trong những câu chuyện truyền thuyết chứ không tồn tại giữa thời hiện đại.

Chẳng ai biết rõ và khẳng định chính xác về loài thủy quái đã từng có mặt trên đời. Có lẽ nó chính là rồng hay hà bá hoặc cũng có khi do trí tưởng tượng của người xưa thần hóa nên.

Trường hợp nếu có thật, thì theo nhiều chuyên gia, thuồng luồng có thể là những con vật sau đây:

2.1. Thuồng luồng là cá sấu

Thuồng luồng có thật không? Trong nhiều câu chuyện tâm linh, hình ảnh thuồng luồng được miêu tả tương tự như hình dáng một loài bò sát. Nó có 4 chân, có màu và đẻ trứng, da xù xì, sần sùi giống như một con cá sấu khổng lồ thời cổ đại.

Thủy quái thuồng luồng vô cùng đáng sợ với khả năng thống trị tất cả các loài vật dưới nước. Nó sẵn sàng tấn công tất cả tàu thuyền, con người ngang qua lãnh địa của mình.

2.2. Thuồng luồng chính là rùa mai mềm

Một số nơi lại cho rằng, thuồng luồng chính là một con giải (rùa, ba ba) khổng lồ. Nó có kích thước lớn cùng họ với loài rùa mai mềm ở Hồ Gươm hay rùa Đồng Mô, mang tên khoa học là Rafetus.

Con giải to như cái nong nia hay manh chiếu với cân nặng lên đến cả tạ, thậm chí nửa tấn. Rùa mai mềm thường đẻ trứng to như trứng ngỗng và mỗi khi đến mùa sinh sản, nó sẽ bò lên bãi cát phơi nắng.

2.3. Thuồng luồng - Rắn khổng lồ

Thuồng luồng chính là hiện thân của rắn khổng lồ, giả thuyết này được đa số mọi người tin tưởng hơn hẳn. Nó có hình dáng giống như loài trăn Anaconda nhưng to hơn gấp nhiều lần ở thời nguyên sơ.

Trên đầu chúng cũng có mào, sừng tương tự như hình ảnh những loài rồng trong truyền thuyết. Tuy nhiên, thuồng luồng lại có thân hình trơn bóng, dài hàng vạn dặm và chỉ thường cư trú bên dưới đại dương.

Thuồng luồng có thật không theo quan điểm của một số quốc gia khác
Mỗi người có quan niệm riêng về sự tồn tại của thuồng luồng

3. Các sự tích về thuồng luồng trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam

Thuồng luồng có thật không và có những sự tích nào về loài thủy quái này? Trong văn hóa dân gian Việt Nam, nhiều sinh vật, quái vật từng xuất hiện nhưng thuồng luồng thì khó có loài nào bì kịp. Nó nổi tiếng là sở hữu sức mạnh siêu nhiên thường rình rập con mồi rồi bất ngờ kéo xuống nước.

Chính vì vậy, thuồng luồng luôn trở thành nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, nhất là những người đi biển. Thế nhưng, truyền thuyết cũng cho rằng loài quái vật này có linh tính và chỉ làm hại kẻ ác.

Còn đối với người lương thiện, nó có thể sẽ dẫn đường chỉ lối để họ được an toàn hoặc giàu sang, phú quý. Đó là lý do người dân Việt Nam một số nơi cũng có thờ cúng linh vật linh thiêng này.

Có rất nhiều truyện kể Việt có hình ảnh thuồng luồng, có thể kể đến một số truyện tiêu biểu như sau:

3.1. Truyền thuyết về thuồng luồng và hoàng tử nhà Lý

Tương truyền từ thời vua Lý Thánh Tông trị vì (1054 - 1072) có ra ngoại thành du ngoạn gặp được nàng Hạo. Đây là người con gái xinh đẹp sinh ra ở đất Bồng Lai (thuộc Đan Phượng, Hà Nội ngày nay) vừa đến tuổi trăng tròn.

Nàng cùng dân chúng ra bên đường đón vua và được vua nhìn thấy, động lòng, nảy sinh tình cảm. Sau đó, nhà vua rước nàng về cung làm hoàng hậu chung sống kéo dài trong 4 năm trời.

Thế nhưng, hoàng hậu mãi vẫn không có con khiến lòng vua nôn nóng, sốt ruột. Một hôm vào ngày trời nóng bức, vua đưa hoàng hậu cùng các thị nữ ra tắm ở Hồ Tây thì gặp chuyện lạ.

Có một con thuồng luồng dài hơn 10 thước xuất hiện làm trời đất tối sầm liền ôm quấn lấy bà Hạo. Nó phun dãi rớt đầy người bà, lạ một điều là nước dãi có mùi thơm dễ chịu, sau đó thì biến mất.

Đêm này, vua nằm mộng thấy có người đến báo mộng rằng 3 năm sau giặc ngoại xâm sẽ đến đánh chiếm nước ta. Chính hoàng đế đã sai thủy thần đầu thai làm con vua, lãnh sứ mệnh sau này dẹp loạn cứu nước.

Nàng Hạo lập tức mang thai, mãi đến 13 tháng sau mới sinh được một người con trai thân hình to lớn. Sau lưng hoàng tử có đến 28 vết hằn như vảy rồng của thuồng luồng, chàng được vua đặt tên là Hoàng Lang.

Từ một đứa bé còn thơ dại, khi giặc Vĩnh Trinh nổi loạn ở vùng núi phía Bắc, Hoàng Lang bỗng nhiên ngồi dậy cất tiếng gọi mẹ. Chàng đòi được vua cha cấp voi và cờ để đi đánh giặc, bảo vệ biên cương, bờ cõi.

Vua ban cho Hoàng Lan 5.000 binh sĩ, chiến mã, chàng lúc này liền nghiêng mình lắc mạnh hóa thành chàng trai vạm vỡ, cưỡi voi ra trận. Mấy tháng sau, giặc được đánh tan, Hoàng Lan được vua cha khen ngợi và có ý định nhường ngôi.

Thế nhưng, Hoàng Lan từ chối và xin vua được trở về thủy quốc, vốn là nơi quê quán mình sinh ra. Sau khi làm lễ bái cha mẹ bên Hồ Tây, Hoàng Lan lại hóa thân thành thuồng luồng, biến mất dưới làn nước sâu thẳm, trở về bản mệnh thực sự.

3.2. Sự tích Hồ Ba Bể gắn liền với thuồng luồng nổi tiếng

Dân gian ta xưa từng truyền tai nhau một mẫu truyện về thuồng luồng ở sông Hồng và hồ Ba Bể như sau:

Có một cụ bà ăn xin người lở loét đi khắp làng nhưng ai cũng hắt hủi. Chỉ có 2 mẹ con một góa phụ nghèo chịu cưu mang, chăm sóc. Đêm đó, bà ngủ tại nhà của 2 mẹ con nhưng tiếng ngáy cực kỳ to như sấm, chõng bà nằm phát ra ánh sáng rực rỡ, kỳ dị.

Sau đó, bà lão biến thành một con giao long cuộn mình, đầu gác lên xà nhà, đuôi thò xuống đất. 2 mẹ con hốt hoảng nhưng không dám lên tiếng, chỉ biết nằm im sợ hãi.

Sáng hôm sau, thuồng luồng lại biến thành bà lão thức dậy và từ biệt 2 mẹ con ra đi. Trước khi đi, bà đã âm thầm báo cho họ biết về một trận đại hồng thủy và chỉ cách họ tự cứu lấy mình.

Sau đó, nước lũ dâng lên, cả làng bị nhấn chìm trong biển nước nhưng chỉ có nhà của 2 mẹ con là bình yên. Sau khi nước rút, chỗ bà cụ nằm đất sụp xuống một lỗ lớn, chỗ đất này chính là hồ Ba Bể ngày nay.

Thuồng luồng có thật không? Người ta tin rằng có vì những chứng tích đã từng xuất hiện
Thuồng luồng có thật không? Người ta tin rằng có vì những chứng tích đã từng xuất hiện

3.3. Sự tích thuồng luồng và đầm mực

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mình đánh giá xem thuồng luồng có thật không dựa trên sự tích đầm mực này. Chuyện kể rằng, ngày xưa cụ Chu Văn An còn dạy học tại quê nhà và thu nhận một học trò thông minh.

Chàng trai xuất thân ở đâu, cha mẹ thế nào không ai biết, chỉ biết sáng sáng chàng lại đến ngồi nghe giảng. Cụ An thấy làm lạ nên mới dõi theo lúc tan học về và nhìn thấy điều kỳ lạ.

Cậu học trò di chuyển đến đầm Đại rồi đột nhiên mất tích không dấu vết. Lúc này, cụ An mới đinh ninh được rằng mình đã dạy học cho thuồng luồng. Tuy nhiên, cụ cũng không nói với ai, cũng không hỏi han gì vì thấy thuồng luồng không hại ai lại học hành chăm chỉ.

Đến 1 năm sau, cả nước rơi vào lầm than, đại dịch, hạn hán liên miên nơi nào cũng khổ sở. Cụ An cảm thương mới mở lời nhờ thuồng luồng giúp đỡ đồng thời cũng vạch trần thân thế của chàng.

Trước sự nhờ vả này, cậu học trò ngần ngại trả lời luật trời vốn rất nghiêm nhưng trọng thầy cậu bất chấp. Thuồng luồng sau đó làm trái mệnh thiên đình hủy thân mình và giúp đỡ nhân gian.

Với năng lực trời ban, cậu học trò hô mưa gọi gió giải cứu mùa màng, người dân khốn đốn. Tuy nhiên, sáng hôm sau, người ta lại tìm thấy xác của thuồng luồng nổi lên giữa hồ.

Cụ Chu Văn An hiểu ra mọi chuyện, cảm thấy ân hận và vô cùng tiếc thương cậu học trò. Vì vậy, cụ cùng người dân trong làng làm lễ mai táng rồi lập miếu thờ long trọng, đó chính là miếu Linh Đàm ngày nay ở Hà Nội.

4. Mơ thấy thuồng luồng báo hiệu điềm tốt hay xấu?

Thuồng luồng có thật không, mơ thấy loài vật này là điềm báo gì? Thuồng luồng thường gắn với nhiều truyền thuyết linh thiêng có tốt có xấu. Cho nên, nằm mơ thấy thuồng luồng tốt hay xấu còn tùy thuộc vào từng bối cảnh cũng như đức tin của mỗi người.

Đó có thể là điềm báo về may mắn nhưng cũng có thể sẽ là tai họa giáng xuống. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì không phải lúc nào giấc mơ cũng được lý giải chính xác 100%.

Thông thường, nếu bạn mơ thấy thuồng luồng hiền lành không quấy phá thì có thể là điềm tốt. Những điều bạn mong cầu trong cuộc sống hứa hẹn sẽ như ý nguyện trong tương lai không xa.

Tùy theo bạn tin thuồng luồng có thật không mà lý giải điềm báo giấc mơ sẽ tốt hay xấu
Tùy theo tình huống cụ thể mà lý giải điềm báo giấc mơ sẽ tốt hay xấu

5. Những quốc gia có thủy quái được mô tả giống thuồng luồng

Theo các quốc gia khác trên thế giới thì thuồng luồng có thật không? Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nơi trên thế giới cũng lưu truyền những thần thoại về thuồng luồng. Trong đó đa phần đều mô tả nó là quái vật rất đáng sợ, hình dáng cũng to lớn và sống dưới vùng nước sâu.

Nổi tiếng nhất trong số đó phải kể đến Leviathan, rắn biển thời trung cổ với sức mạnh vô song đánh bại được cả thánh thần. Hay Kraken trong thần thoại Bắc Âu tương tự như một con bạch tuộc khổng lồ, hung dữ.

Trong thần thoại Melanesian, bạn có thể dễ dàng bắt gặp Abaia được mô tả giống thuồng luồng. Thân hình như một con lươn biển nhưng to lớn cùng làn da sần sùi, xấu xí. Chúng ưa thích sông hồ và nơi có nhiều bóng tối.

Thuồng luồng có thật không phụ thuộc vào lý giải của từng quốc gia, dân tộc trên thế giới. Đối với người Việt Nam, thuồng luồng đã từng tồn tại trong lịch sử và góp mặt trong nhiều sự kiện quan trọng. Bạn có thể tin hoặc không tin, nhưng đây cũng là một trong những loài vật mang nhiều ý nghĩa, giá trị văn hóa Việt Nam ta.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? Kim Ngưu sở hữu tính cách hòa đồng, vui vẻ, thực tế và luôn biết cách quan tâm những người xung quanh. Họ sống rất quy tắc và cực kỳ giỏi trong việc quản lý tiền bạc, chi tiêu. Trong công việc, Kim Ngưu đôi lúc hơi bướng bỉnh, điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ xung quanh cung này.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat