Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 20/05/2024 21:31:00 +07:00
Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.

1. Tư vấn viên là gì?

Tư vấn là giải đáp thắc mắc cho người khác về lĩnh vực nào đó và đưa cho họ lời khuyên để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Tư vấn viên là người sẽ thực hiện công việc này và luôn theo sát khách hàng trong suốt quá trình mua hàng, sử dụng dịch vụ. Nhưng người quyết định chính vẫn là khách hàng.

Còn tại doanh nghiệp, nhân viên tư vấn sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp nắm bắt sao sát nhất thông tin khách hàng về những mong muốn hay những trở ngại mà sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó còn đang vướng phải, khiến khách hàng phân vân khi mua sắm.

Vì thế, nhân viên tư vấn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, luôn mang đến những điều tốt nhất cho cả hai phía.

Nhân viên tư vấn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, luôn mang đến những điều tốt nhất cho cả hai phía
Nhân viên tư vấn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, luôn mang đến những điều tốt nhất cho cả hai phía

2. Mô tả công việc nhân viên tư vấn

Hiện nay, ngành tư vấn viên đang thịnh hành trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực như: kinh doanh, tài chính đến giáo dục,… Vậy công việc của tư vấn viên cụ thể là gì sẽ được chia sẻ chi tiết ngay phần dưới đây:

2.1. Nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng

Theo job3s.vn, vị trí này đang thuộc top đầu trong các ngành nghề đang được tuyển dụng tại các doanh nghiệp. Bởi phần lớn các doanh nghiệp hiện nay dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào cũng cần phải có bộ phận chăm sóc khách hàng để tư vấn, hỗ trợ những khó khăn cho khách.

Với vị trí này, dù bạn học ngành nghề nào cũng có thể làm được. Nhưng bạn phải trải qua thời gian học sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó, nắm rõ chính sách, chế độ kinh doanh của doanh nghiệp đó cùng với sự nhạy bén để giải quyết các trường hợp phát sinh ngoài dự kiến.

Nhìn chung, tư vấn viên ở vị trí này sẽ làm các công việc như sau:

  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Tiếp nhận những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong hay sau quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Đưa ra lời khuyên và cách để giúp khách hàng giải quyết khó khăn trong phạm vi cho phép. Nếu vượt qua tầm xử lý thì cần báo cáo ngay thông tin cho cấp trên.
  • Khảo sát về mức độ hài lòng cũng như ghi nhận những góp ý để cải tiến sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng rồi báo cáo cho công ty.
Nhân viên tư vấn đang hỗ trợ khách hàng về sản phẩm mà họ muốn mua
Nhân viên tư vấn đang hỗ trợ khách hàng về sản phẩm mà họ muốn mua

2.2. Nhân viên tư vấn tâm lý học

Vị trí này mang tính chất công việc đặc thù hơn so với nhân viên chăm sóc khách hàng. Phần lớn, để làm được tư vấn viên tâm lý học thì bạn phải học qua khoa tâm lý của các trường cao đẳng, đại học từ 3-4 năm.

Đây là công việc mang tính chữa lành tinh thần cho mọi đối tượng: Từ học sinh, sinh viên cần tư vấn về gia đình, học đường đến người trưởng thành cần tư vấn về tình yêu, hôn nhân, công việc. Cho nên, công việc này đòi hỏi chuyên môn lẫn kinh nghiệm lâu năm trong thực tiễn.

Ở vị trí này, bạn phải theo suốt khách hàng trong khoảng thời gian dài hay ngắn tùy vào từng mức độ phức tạp của vấn đề. Vì thế, tư vấn viên phải hết sức kiên trì và luôn có năng lượng tích cực.

2.3. Nhân viên tư vấn tài chính

Đúng như tên gọi, tư vấn viên tài chính sẽ hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến tình trạng tài chính mà họ đang mắc phải như thu nhập, chi phí, thuế,.. Mục đích khách hàng tìm đến bạn là muốn có giải pháp hay kế hoạch tối ưu nhất để hạn chế rủi ro hoặc tăng lợi nhuận.

Trên thị trường hiện nay, vị trí này đang “khát” nhân lực. Bởi để làm nhân viên tư vấn tài chính, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn phải nhạy bén về những biến động của thị trường, luôn cập nhật thông tin mới nhất mới có thể làm tốt vị trí này và tạo được sự uy tín cho khách hàng.

Tư vấn viên tài chính phải có kiến thức và sự nhạy bén về thị trường tài chính
Tư vấn viên tài chính phải có kiến thức và sự nhạy bén về thị trường tài chính

2.4. Nhân viên tư vấn pháp lý

Với chủ trương “Sống và làm việc theo pháp luật” nên công việc tư vấn pháp lý luôn hot trong mọi thời đại. Đặc biệt ngày nay, chính sách, chủ trương của Nhà nước ban hành ngày càng nhiều trong mọi lĩnh vực nên các cá nhân, tổ chức trước khi thực hiện điều gì luôn có nhu cầu được tư vấn pháp lý để mọi việc diễn ra suôn sẻ.

Người đảm nhiệm công việc này bắt buộc phải có bằng cử nhân luật, công tác từ 3 năm trở lên trong ngành luật và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, phẩm chất đạo đức tốt. Với quy định khắt khe này thì lương của nhân viên ở mức không hề thấp.

3. Những điều một nhân viên tư vấn cần có

Tư vấn viên là một công việc thụ động nhưng rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Tính chất công việc này rất quan trọng bởi sự tư vấn của bạn ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của người khác. Cho nên, để làm tốt vị trí tư vấn và có cơ hội tiến xa hơn trong tương lai, bạn nên trau dồi 4 điều sau:

3.1. Kiến thức vững chắc

Vốn là công việc tư vấn cho người khác những điều họ chưa nắm rõ nên bạn cần phải đầu tư vào chiều sâu chuyên môn. Nền tảng kiến thức của bạn phải vững chắc về lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn bạn tư vấn tài chính về mảng chứng khoán thì sự hiểu biết của bạn phải sâu và luôn cập nhật mới.

Cho nên, ngoài kiến thức học từ trường học, bạn phải thường xuyên tham gia các hội thảo hay khóa học ngắn hạn về chứng khoán để trang bị kiến thức mới. Khi bạn có kiến thức thì góc nhìn của bạn sẽ rộng hơn. Từ đó, trước những khó khăn của khách hàng đang gặp phải, bạn sẽ dễ dàng giúp họ tìm ra giải pháp tốt nhất. Nhờ đó mà độ uy tín của bạn tăng cao, có được khách hàng cho riêng mình và tăng thêm thu nhập.

Nhân viên tư vấn cần phải trang bị kiến thức chuyên môn và nhiều kỹ năng
Nhân viên tư vấn cần phải trang bị kiến thức chuyên môn và nhiều kỹ năng

3.2. Kỹ năng giao tiếp

Tư vấn viên là một công việc cần hội đủ nhiều kỹ năng như: giao tiếp, phân tích, quản lý thời gian, lên kế hoạch,… Trong đó, quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp. Người tư vấn cần phải có giọng chuẩn, dễ nghe và diễn đạt dễ hiểu để khách hàng nắm bắt thông tin chính xác.

Hơn nữa, đối với một số công việc tư vấn về tâm lý thì giọng nói càng nhẹ nhàng, truyền cảm cũng dễ đi vào lòng người có có tính thuyết phục khách hàng hơn. Cho nên, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ chiếm gần 50% hiệu quả trong công việc của bạn.

Kỹ năng giao tiếp, quan sát, thuyết phục rất cần thiết cho tư vấn viên
Kỹ năng giao tiếp, quan sát, thuyết phục rất cần thiết cho tư vấn viên

3.3. Kiên trì, nhã nhặn

Vì là một công việc chia sẻ nên nhân viên tư vấn cần phải có tính cách ôn hòa, nhã nhặn trước những bức xúc, vướng mắc của khách hàng. Bởi khi có vấn đề nan giải, khách hàng mới cần bạn giúp đỡ họ.

Ngoài ra, người tư vấn phải kiên trì lắng nghe, theo sát để khách hàng trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn như khách hàng gặp sự cố về tài chính trong đầu tư, họ đứng trước nguy cơ mất trắng nên luôn lo lắng và suy nghĩ tiêu cực. Là một tư vấn viên chuyên nghiệp, người đưa ra cho khách hàng giải pháp tốt nhất thì bạn nên trấn an để họ có suy nghĩ tích cực.

Làm tốt điều này, bạn sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng và cũng được công ty đánh giá cao về sự tận tâm của mình.

Xem thêm: Ứng Viên Là Gì? Các Yếu Tố Quan Trọng Nhà Tuyển Dụng Muốn Có Ở Một Ứng Viên

3.4. Chăm chút cho ngoại hình

Ngoại hình đóng vai trò rất lớn trong việc tạo thiện cảm ban đầu cho người khác. Bạn không cần phải đẹp hay dáng chuẩn như người mẫu nhưng cách ăn mặc phải gọn gàng, tươm tất, mặc đúng trang phục của nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tác phong chuyên nghiệp, thân thiện sẽ tạo nên sự tin tưởng cho người đối diện.

Ngoại hình đóng vai trò rất lớn trong việc tạo thiện cảm ban đầu cho người khác
Ngoại hình đóng vai trò rất lớn trong việc tạo thiện cảm ban đầu cho người khác

5. Mức lương của công việc tư vấn

Như đã chia sẻ ở phần mô tả công việc nhân viên tư vấn, công việc này có nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Vì thế, mức lương sẽ tương ứng với tính chất của từng công việc. Công việc càng đòi hỏi nhiều về chuyên môn, kỹ năng thì mức lương sẽ cao hơn, bên cạnh đó là bạn phải chịu nhiều áp lực.

Tuy nhiên, nhìn chung mức lương của nhân viên tư vấn dao động từ 7-9 triệu đồng/tháng. Với nhân viên có nhiều kinh nghiệm thì lương sẽ tầm khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng. Đối với lĩnh vực tư vấn về kỹ thuật, tài chính, luật thì mức lương có thể trên 30 triệu mỗi tháng.

5. Tìm cơ hội việc làm tư vấn viên ở đâu?

Sau khi đã nắm được mô tả công việc nhân viên tư vấn và mức lương của công việc là bao nhiêu, bạn muốn có cơ hội để làm vị trí này thì nên tìm ở đâu? Job3s.vn hiện là đối tác tuyển dụng của nhiều công ty và doanh nghiệp lớn, nhỏ trong và ngoài nước. Tự hào là nhịp cầu kết nối, mỗi năm, job3s.vn cung cấp thành công hàng nghìn cơ hội việc làm ở đa dạng các vị trí, ngành nghề cho các ứng viên với chính sách lương, phúc lợi hấp dẫn.

Do đó, hiện nay, job3s.vn được xem là một trong những trang tìm việc, tuyển dụng hàng đầu được nhiều người tín nhiệm và truy cập. Cho nên, bạn có thể tìm công việc nhân viên tư vấn tại website: job3s.vn và tham khảo thêm những bí quyết phỏng vấn thành công được chia sẻ tại trang tuyển dụng này.

Job3s.vn được xem là một trong những trang tìm việc, tuyển dụng hàng đầu được nhiều người tín nhiệm và truy cập
Job3s.vn được xem là một trong những trang tìm việc, tuyển dụng hàng đầu được nhiều người tín nhiệm và truy cập

Hy vọng rằng, những thông tin trên đây thật sự hữu ích đối với bạn dành cho công việc tư vấn viên. Tuy nhiên, để tăng sự nổi bật, bạn nên trang bị tốt những kỹ năng đã nêu trên và tạo một hồ sơ đẹp để gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Đánh Giá Chi Tiết 10 Web Tìm Việc Làm Uy Tín, Chất Lượng Nhất Việt Nam

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat