Bỏ túi kinh nghiệm khi ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy thành công

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 10/06/2024 22:37:00 +07:00
Với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, nhu cầu tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy trên thị trường việc làm ngày càng cao. Mặc dù ngành nghề này không yêu cầu trình độ học vấn hay các kỹ năng chuyên nghiệp nhưng vẫn có một số lưu ý quan trọng mà ứng viên cần nắm rõ.

1. Hiểu đúng về nghề nhân viên giao hàng

Tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy hay còn được gọi là shipper. Hiện nay công việc này rất phổ biến, kể cả ở các thành phố lớn hay các vùng thôn quê, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy với các thùng hàng lớn phía sau.

Nhân viên giao hàng là những người nắm giữ trách nhiệm chính về việc bảo quản, giao nhận hàng hóa đến nơi đã được chỉ định. Họ có thể làm việc cho các đơn vị vận chuyển hoặc giao hàng trực tiếp từ những người bán hàng online.

Yêu cầu của nghề này thường không cao, bạn chỉ cần có xe máy, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe và, điện thoại thông minh. Chính vì yêu cầu không cao nên hiện nay rất nhiều người lựa chọn công việc này là việc làm chính. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ cũng chọn đi giao hàng là việc làm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập.

Nhân viên giao hàng là người có trách nhiệm bảo quản, giao nhận hàng hóa đến đúng địa chỉ đã được cung cấp
Nhân viên giao hàng là người có trách nhiệm bảo quản, giao nhận hàng hóa đến tay khách hàng

2. Kinh nghiệm ứng tuyển shipper giao hàng bằng xe máy

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên giao hàng đang ngày càng tăng cao nhưng không phải ai ứng tuyển cũng được nhận. Dưới đây là "top" bí kíp giúp việc ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy của bạn trở nên dễ dàng hơn:

2.1. Tìm hiểu mọi thông tin về công việc shipper

Trước khi quyết định sẽ ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy, bạn nên tìm hiểu về một số đặc điểm của nghề này hay kinh nghiệm làm việc từ những người khác. Bên cạnh đó, việc đọc thêm những câu hỏi hay có khi đi phỏng vấn cũng rất hữu ích.

2.2. Tập trung trình bày kỹ năng của mình trong CV xin việc

CV xin việc nhân viên giao hàng bằng xe máy thường khá đơn giản. Vì vậy, ứng viên không cần phải viết dài quá một trang. CV chỉ nên bao gồm các thông tin cơ bản như thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng mềm cần thiết cho công việc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đề cập đến giấy phép lái xe.

Dưới đây là những kỹ năng quan trọng đối với một shipper mà ứng viên nên khéo léo đề cập trong CV để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với những yêu cầu với vị trí công việc này:

  • Kinh nghiệm lái xe máy an toàn.

  • Có kỹ năng làm việc nhóm.

  • Kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, .

  • Thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

  • Có kiến ​​thức về quản lý chuỗi cung ứng.

  • Sẵn sàng thích nghi, linh hoạt thích ứng với thời gian làm việc, sẵn sàng làm vào các ngày cuối tuần và ca đêm.

  • Có sức khỏe tốt, chịu được mọi thời tiết.

  • Nắm rõ các cung đường.

2.3. Thành thật là yếu tố quyết định thành công khi phỏng vấn xin việc

Nhân viên giao hàng là một nghề đòi hỏi lòng tin khá lớn. Vì vậy, khi ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy bạn hãy thể hiện sự trung thực, chất phát để lấy lòng nhà tuyển dụng.

Tuyệt đối không nói chuyện vòng vo hoặc cố tình bịa chuyện khi đề cập đến các thành tích trong quá khứ. Trong cuộc phỏng vấn, bạn chỉ cần thể hiện thái độ tự tin và một chút khéo léo là đủ lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ứng viên không nên nói dối khi đi phỏng vấn xin việc
Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ứng viên không nên nói dối khi đi phỏng vấn xin việc

2.4. Thể hiện mong muốn gắn bó lâu dài

Shipper là một ngành nghề khá vất vả, vì bạn phải thường xuyên bưng bê, khiêng vác và vận chuyển hàng hóa ở nhiều kích thước, khối lượng khác nhau. Chưa kể, thời gian làm việc trên đường lại chiếm phần lớn. Nếu không có tính kiên trì thì rất có thể bạn sẽ sớm bỏ cuộc. Hầu như nhà tuyển dụng nào cũng muốn ứng viên có thể cam kết làm việc lâu dài.

3. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên giao hàng bằng xe máy hiện nay

Ngày nay, thay vì trực tiếp đến các cửa hàng mua sắm, nhiều người đã lựa chọn hình thức mua hàng online để tiết kiệm thời gian. Chính vì thế mà công việc shipper cũng trở nên phổ biến, nhu cầu tuyển nhân viên giao hàng cũng ngày một tăng cao.

Với việc không đòi hỏi nhiều bằng cấp, kinh nghiệm, vị trí này đã trở thành một nghề phổ thông, tạo công ăn việc làm và thu nhập tương đối ổn định cho nhiều người. Hiện nay, rất nhiều lĩnh vực đang dần phổ biến dịch vụ giao nhận hàng. Do đó không khó để tìm thấy những thông tin tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy.

Xem thêm: Viettel Post Tuyển Dụng Nhân Viên Bưu Cục – Cơ Hội Việc Làm Với Mức Lương Hấp Dẫn

4. Nhân viên giao hàng làm công việc gì?

Khi ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy có rất nhiều bạn thắc mắc rằng nhân viên giao hàng làm công việc gì? Dưới đây là những nhiệm vụ của shipper trong một ngày:

4.1. Tiếp nhận hàng hóa từ người bán và lấy thông tin giao hàng

Khi nhận được yêu cầu chuyển hàng từ người bán, nhân viên giao hàng có nhiệm vụ di chuyển đến địa chỉ gửi hàng và nhận hàng hóa cần giao. Sau đó liên hệ với người nhận hàng để giao đúng địa chỉ.

Shipper nên liên hệ trước với khách hàng để tránh mất thời gian khi giao đến khách đang bận hoặc vắng nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật trên hệ thống để thông báo cho người nhận biết. Như vậy sẽ giúp bạn chuẩn bị hàng hóa chỉn chu và cẩn thận.

Shipper nhận yêu cầu đặt hàng từ người bán
Shipper nhận hàng từ người bán và giao đến cho người nhận

4.2. Kiểm tra trạng thái sản phẩm trước khi giao

Trước khi đi giao hàng, shipper cần kiểm tra tình trạng của sản phẩm. Việc làm này sẽ đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng an toàn và đầy đủ.

Nhân viên giao hàng cần đồng kiểm với người gửi, xác nhận lại trọng lượng, số lượng và chất lượng của hàng hóa. Bạn cần luôn đảm bảo hàng hóa an toàn và nằm trong danh mục được vận chuyển theo quy định của pháp luật và công ty vận chuyển.

Việc này giúp tránh những tranh cãi về trách nhiệm của các bên nếu hàng hóa bị hư hỏng, đổ vỡ. Đồng thời bảo đảm uy tín, chất lượng và sự chuyên nghiệp cho đơn vị vận chuyển.

4.3. Vận chuyển và giao hàng cho khách hàng

Đây là một công việc quen thuộc nhất đối với các shipier. Họ có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến tay người nhận. Tùy theo từng loại mặt hàng mà sẽ có các phương tiện vận chuyển khác nhau nhưng đa phần các shipper di chuyển bằng xe máy. Đối với những mặt hàng có khối lượng lớn và nặng như đồ điện tử, điện lạnh, đồ nội thất,... thì sẽ phải cần đến phương tiện xe tải.

Trong quá trình giao hàng, shipper phải hết sức cẩn thận, tránh làm rơi vỡ, làm hỏng hàng của khách. Ngoài ra, khi tham gia giao thông trên đường, do thùng hàng khá nặng và cồng kềnh nên bạn cũng cần đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.

4.4. Hỗ trợ khách kiểm tra hàng và ký nhận sản phẩm

Theo quy định của nhiều công ty vận chuyển, khi hàng hóa đến tay khách hàng, shipper và khách sẽ cùng tiến hành kiểm tra lại sản phẩm và ký nhận. Chữ ký này được xem là bằng chứng chứng minh việc bạn đã giao hàng tới tay khách hàng, tránh xảy ra những vấn đề không mong muốn hoặc rủi ro nào.

Shipper hỗ trợ khách kiểm tra sản phẩm và yêu cầu ký tên xác nhận giao hàng thành công
Shipper hỗ trợ khách kiểm tra sản phẩm và yêu cầu ký tên xác nhận giao hàng thành công

4.5. Thu tiền hàng theo hóa đơn

Có một số kiện hàng, shipper sẽ đóng vai trò là người thu hộ tiền cho người bán. Nhiệm vụ của bạn là thông báo số tiền cho khách hàng và thu tiền. Shipper sẽ có các phần chiết khấu tiền ship theo quy định của công ty vận chuyển.

4.6. Cập nhật tình trạng đơn hàng với bộ phận kiểm soát đơn hàng

Sau khi giao hàng thành công, shipper cần báo hoàn thành đơn hàng với bộ phận kiểm soát đơn hàng. Tuy nhiên trong quá trình đi giao, sẽ có rất nhiều kiện hàng không thể giao ngay trong lần đầu tiên. Vì thế, bạn cần cập nhật tình trạng với bộ phận kiểm soát.

5. Muốn ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy thì cần có tố chất gì?

Ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy cần những điều kiện gì? Shiper là một nghề nghiệp phổ thông và thường không yêu cầu nhiều kinh nghiệm, bằng cấp. Các yêu cầu phổ biến nhất mà bạn cần đáp ứng đó với các nhà tuyển dụng đó là:

  • Độ tuổi từ 18-55 tuổi.

  • Có xe máy riêng và bằng lái xe.

  • Có giấy khám sức khỏe và điện thoại thông minh.

  • Linh hoạt làm việc theo ca.

Ngoài những yêu cầu trên, để công việc giao hàng bằng xe máy thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn, bạn cũng cần thông thạo đường đi. Đồng thời nếu muốn ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy bạn cần nắm rõ luật lệ giao thông và các tuyến đường ở khu vực mình phụ trách.

Thêm nữa, shipper cũng cần nhanh nhẹn, có những phẩm chất như kiên nhẫn, chăm chỉ, chịu khó, trung thực, trách nhiệm và thân thiện với khách hàng. Người giao hàng cần tránh có thái độ tiêu cực như bực tức, quát tháo, vì sẽ gây ấn tượng xấu với khách hàng về cá nhân bạn cũng như về chất lượng dịch vụ của công ty vận chuyển.

Để ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy, bạn cần có sức khỏe tốt, chịu khó và kỹ năng giao tiếp tốt
Để ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy, bạn cần có sức khỏe tốt, chịu khó và kỹ năng giao tiếp tốt

6. Một số vị trí việc làm nhân viên giao hàng phổ biến nhất

Dưới đây, jo3s sẽ gợi ý đến bạn một số vị trí việc làm nhân viên giao hàng mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân. Cụ thể là:

  • Nhân viên giao hàng siêu thị: Hiện nay, một số hệ thống siêu thị đã có chế độ giao hàng riêng cho khách đặt đơn online. Do đó, đây cũng là vị trí được tuyển dụng nhiều.

  • Nhân viên giao nhận đồ ăn: Bạn có thể đăng ký làm nhân viên giao hàng của các app đồ ăn như Shopee food, Grab Food, GoFood,… Bạn cũng có thể đăng ký giao hàng ở những hệ thống nhà hàng ăn uống như KFC, Lotteria,…

  • Nhân viên giao hàng cho các sàn thương mại điện tử: Nhu cầu tuyển dụng nhân viên giao hàng cho các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki và Lazada đang ngày càng phát triển hơn. Vậy nên, nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm này cũng khá cao.

7. Bật mí về mức lương của nhân viên giao hàng hiện nay

Mức thu nhập của công việc shipper so với trung bình chung được đánh giá khá cao. Ở thời điểm hiện tại, lương của vị trí nhân viên giao hàng dao động trong khoảng 5-8 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, đối với những đơn vị vận chuyển lớn hoặc yêu cầu cao với shiper thì mức lương có thể lên tới hơn 13 triệu.

Nhìn chung, thu nhập của một nhân viên giao hàng có thể chênh lệch cao hay thấp tùy vào vị trí, kinh nghiệm làm việc cũng như công ty vận chuyển mà bạn đang làm việc. Đây chắc chắn là công việc mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

Nghề shipper khá vất vả nên mức lương tương đối ổn định
Nghề shipper khá vất vả nên mức lương tương đối ổn định

8. Tìm việc nhân viên giao hàng bằng xe máy ở đâu?

Để ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy thành công, bạn có thể đăng ký trên các app giao hàng như Ahamove, Lalamove, Grab Express,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ứng tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy tại các bưu cục hàng hoá bao gồm Nas​co Express, Giao hàng Tiết kiệm, VN Post, J&T Express, Giao Hàng Nhanh và Viettel Post.

Ngoài ra, bạn có thể ghé trực tiếp website job3s và gõ tìm kiếm “Nhân viên giao hàng” rồi ứng tuyển. Hàng nghìn tin tuyển dụng nhân viên giao hàng bằng xe máy uy tín với mức lương hấp dẫn được gợi ý dành cho bạn. Không tốn nhiều thời gian và hoàn toàn miễn phí, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc shipper phù hợp với mong muốn của mình.

Nhu cầu tuyển nhân viên giao hàng bằng xe máy tăng mạnh trong những năm gần đây. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến công việc này thì đừng quên thường xuyên theo dõi job3s để cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất.

Xem thêm: [Giải Thích] Bưu Cục Là Gì? Vai Trò Của Bưu Cục Là Gì?

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat