Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng và đầy đủ nhất

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 22/01/2024 11:18:05 +07:00
Sắp đến ngày lễ cúng ông Công ông Táo, chị em hãy lưu lại cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất dưới đây nhé.

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình Việt Nam sẽ làm mâm cúng để tiễn ông Công ông Táo về trời. Đây cũng là ngày lễ quan trọng trong dịp Tết Nguyên đán. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng và đầy đủ nhất.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp - ngày cúng ông Công ông Táo

Theo truyền thuyết từ xa xưa, Táo Quân hay còn gọi là Thổ công là vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ. Táo Quân cũng là vị thần quyết định may rủi, phúc hoạ và sức khoẻ của gia chủ. Theo quan niệm của người xưa, Táo Quân còn là vị thần ngăn cản sự xâm phạm của gia chủ, giúp giữ bình yên cho cả gia đình.

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ về trời tâu với Ngọc Hoàng về việc làm ăn, cư xử của mỗi gia đình ở dưới hạ giới. Theo quan niệm của người xưa cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời. Chính vì vậy mà cứ đến ngày 23 tháng Chạp các gia đình sẽ thường mua cá chép về cúng rồi thả ra sông với mong muốn "cá chép hoá rồng".

Còn tục cúng ông Táo lại mang ý nghĩa thờ cúng "thần Bếp" - vị thần chuyên coi giữ việc nếp núc, giữ lửa ấm cho các gia đình. Cúng ông Táo với mong muốn một năm tiếp theo luôn đầm ấm, no đủ. Chính vì thế mà việc chuẩn bị cho ngày cúng ông Công ông Táo và cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo chuẩn và đầy đủ vô cùng quan trọng.

2. Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng và đầy đủ nhất

Lễ vật cúng ông Công ông Táo tuỳ từng vùng miền mà sẽ có cách sắp lễ khác nhau. Mâm cúng ông Công ông Táo không cần quá cầu kỳ nhưng cần thể hiện lòng thành kính của gia chủ. Một mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ là bao gồm cả các lễ vật và mâm cỗ. Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng cũng vô cùng quan trọng.

cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng nhất
Tuỳ gia chủ và tuỳ từng vùng miền mà mâm cúng ông Công ông Táo sẽ có các lễ vật khác nhau

Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đúng về lễ vật trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các gia đình sẽ bao gồm:

Mũ Táo Quân: 2 mũ ông (2 cánh chuồn) và 1 mũ bà (không cần cánh chuồn)

Mũ và áo ông Công sẽ được thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Với các gia đình miền Bắc, để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời sẽ chuẩn bị cá chép vàng sống rồi phóng sinh ra sông để làm phương tiện chở các Táo Quân lên trời. Việc thả cá chép ngày này cũng là thể hiện mong muốn "cá chép hoá rồng", "cá chép vượt vũ môn".

Còn trong mâm cúng ông Công ông Táo của các gia đình miền Trung sẽ chuẩn bị ngựa giấy có đủ yên cương, các gia đình miền Nam sẽ thường cúng thêm cá chép giấy.

cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo chuẩn 2
Thả cá chép là một trong những phong tục quan trọng trong lễ cúng ông Công ông Táo

3. Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn và đầy đủ

  • Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất sẽ bao gồm:
  • Một con gà luộc buộc cánh tiên hoặc 1 miếng thị vai lợn luộc
  • Một con cá chép (sống hoặc rán)
  • Một bát canh măng hoặc canh mọc tuỳ thuộc và từng gia đình
  • Một đĩa xào thập cẩm hoặc một đĩa rau xào
  • Một đĩa giò nạc
  • Một chiếc bánh chưng hoặc một đĩa xôi gấc
  • Một đĩa hoa quả (3-5-7 loại quả)
  • Một lọ hoa cúc
  • Một tệp vàng mã, giấy tiền vàng
  • Một lọ hoa đào nhỏ
  • Một đĩa gạo
  • Một đĩa muối
  • Một ấm trà
  • Một đĩa chè kho

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần quá sang trọng, cầu kỳ nhưng cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo cần thể hiện sự trang trọng, thành kính, tấm lòng thành của gia chủ trước vị thần cài quản đất đai và bếp núc của gia đình.

Xem thêm: Nguồn Gốc Tết Nguyên Đán Từ Đâu? Tết Nguyên Đán Của Người Việt Có Ý Nghĩa Gì?

4. Hoá vàng mã cúng ông Công ông Táo đúng nhất

Ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thì việc hoá vàng mã cúng ông Công ông Táo vô cùng quan trọng. Vàng mã dùng để cúng ông Công ông Táo bao gồm: mũ áo, hia, tiền vàng... sẽ đốt đi vào ngày 23 tháng Chạp.

Quá trình cúng ông Công ông Táo phái được làm trước thời điểm ông Táo cưỡi cá chép về trời là trước khoảng 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Chính vì thế tuỳ theo điều kiện của mỗi gia đình mà có thể cúng trước đó. Nhưng lưu ý cúng sớm nhất là từ ngày 20 tháng Chạp đến ngày 23 tháng Chạp.

cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo 4
Nên sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp

5. Những điều kiêng kỵ quan trọng trong lễ cúng ông Công ông Táo

Để lễ cúng ông Công ông Táo được diễn ra trang nghiêm và thành kính gia chủ cẩn lưu ý những điều dưới đây:

  • Gia chủ cần lau dọn ban thờ sạch sẽ, các đồ dùng để thờ cúng cần được rửa sạch, bày biện ngay ngắn và thay nước trong ly sạch sẽ, cẩn thận.
  • Trước khi đọc văn khấn cúng ông Công ông Táo gia chủ cần phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc kín đáo, nghiêm túc để thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần.
  • Cần đọc văn khấn với thái độ thành tâm, nghiêm túc, đọc to, rõ ràng, mạch lạc và tập trung.
  • Chỉ nên báo cáo những việc tốt đẹp trong năm không nên xin cầu tài lộc, giàu có hay sung túc.
  • Tuyệt đối không cúng ông Công ông Táo say 12h ngày 23 tháng Chạp.
  • Gia chủ không nên đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp cũng tuyệt đối không thả cá chép từ trên cao xuống.
  • Ngoài ra gia chủ cần đặt bên cạnh bếp 1 cốc gạo và 3 nén hương.
  • Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cần tránh cúng những thức ăn có mùi hôi tanh, đặc biệt không cúng thịt trâu, thịt mèo, thịt dê, chó... Tất cả những lễ vật dùng cúng ông Công ông Táo cần đảm bảo sạch sẽ, thơm ngon.

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời là một trong những phong tục truyền thống quan trọng của người Việt Nam vào những ngày Tết đến Xuân về.

Đây được coi là những thời khắc quan trọng mà các gia chủ mong muốn ông Táo trình bày với Ngọc Hoàng những vấn đề xảy ra trong năm qua và mong muốn Ngọc Hoàng giúp đỡ để sang năm mới được thuận lợi, may mắn hơn.

Trên đây là cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất theo từng phong tục địa phương.

Xem thêm: Những Điều Cấm Kỵ Khi Đi Xông Đất Năm Giáp Thìn 2024: Tránh Xui Xẻo, Trừ Tai Họa Cả Năm

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? 1/5 là cung Kim Ngưu hay Song Tử?

Sinh ngày 1/5 cung gì? Kim Ngưu sở hữu tính cách hòa đồng, vui vẻ, thực tế và luôn biết cách quan tâm những người xung quanh. Họ sống rất quy tắc và cực kỳ giỏi trong việc quản lý tiền bạc, chi tiêu. Trong công việc, Kim Ngưu đôi lúc hơi bướng bỉnh, điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ xung quanh cung này.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat