Những điều cấm kỵ khi đi xông đất năm Giáp Thìn 2024: Tránh xui xẻo, trừ tai họa cả năm

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 19/01/2024 11:50:00 +07:00
Xông đất là một truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt. Theo quan niệm xưa của cha ông, xông đất giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Để đảm bảo việc xông đất diễn ra thuận lợi và thành công, cần tránh những điều cấm kỵ quan trọng.

1. Những điều kiêng kỵ khi đi xông đất

1.1. Phụ nữ không nên đi xông đất

Theo quan niệm dân gian thì phụ nữ mang tính âm còn đàn ông mang tính dương. Đầu năm mới, các gia đình thường mong muốn có nhiều dương khí vào nhà để cầu mong một năm thuận buồm xuôi gió, nhiều sức khỏe, tài lộc. Vì vậy, phụ nữ xông đất sẽ không thích hợp bằng đàn ông. Thậm chí, nhiều gia đình còn tối kỵ phụ nữ mang thai vào xông đất. Họ cho rằng “sinh dữ tử lành”, vì thế nên các mẹ bầu cần lưu ý tránh làm người đầu tiên đến nhà người khác trong năm mới.

Trường hợp cả hai vợ chồng cùng đi xông đất thì người chồng nên là người bước vào trước để mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, ngày nay các gia đình khi chọn người xông đất cũng không quá kiêng kị giới tính mà chọn những người hợp tuổi, thân thiện, khỏe mạnh và tử tế để xông đất. Vì vậy, tùy theo tính cách gia chủ mà bạn có thể quyết định nên hay không.

Để phụ nữ xông đất là điều cấm kỵ theo quan niệm xưa
Để phụ nữ xông đất là điều cấm kỵ theo quan niệm xưa

1.2. Tránh những người đang có tang đến xông đất

Theo quan niệm của ông bà ta xưa, người có tang đi xông đất sẽ đem lại vận xui, điềm xấu cho gia chủ. Vì vậy, nếu nhà bạn đang có tang thì không nên đi xông nhà người khác để tránh vận rủi, điều không may.

Gia chủ cũng nên chọn người có nhiều may mắn, mặt mũi sáng sủa, sức khỏe tốt, gia đạo yên ổn để làm người xông đất trong ngày đầu tiên của năm mới để được may mắn, tài lộc cả năm.

1.3. Tránh người mặc quần áo màu đen – trắng đến xông đất

Với người Việt xưa, màu đen hoặc trắng tượng trưng cho màu sắc của sự tang tóc, chia ly. Vì vậy, người ta thường kiêng mặc đồ đen hoặc trắng trong ngày đầu năm mới để tránh những điều không may mắn. Nếu là người đi xông đất ngày đầu năm mới, bạn nên mặc đồ có màu sắc tươi sáng, mang điềm may mắn như đỏ, vàng, xanh lá,… tùy theo tuổi hoặc ngũ hành của gia chủ.

1.4. Tránh người không hợp mệnh/tuổi đến xông đất

Dân gian quan niệm rằng, người được chọn xông đất năm mới phải phù hợp với gia chủ về ba yếu tố như: ngũ hành, thiên can và địa chi. Ngoài ra, các yếu tố này của năm cũng phải tương sinh, tương hỗ với người được chọn. Cần tuyệt đối tránh những người khắc tuổi, khắc mệnh với gia chủ và xung khắc với năm Giáp Thìn.

Xem thêm:Gia Chủ Tuổi Hợi Chọn Người Xông Đất 2024: Nắm Bí Kíp Này Để Cả Năm May Mắn

Ngoài ra, nhiều người quan niệm rằng cần tránh những người có tiền án, công danh chậm tiến, đạo đức không tốt. Bởi trong quan niệm của ông cha ta, người được chọn xông đất đầu năm phải là người thật thà, mặt mũi sáng sủa, công thành danh toại,… như vậy mới mang lại điềm lành và điều may mắn. Bên cạnh đó, những người có tên hay tên đẹp mang ý nghĩa an khang, tài lộc như: Phúc, Lộc, Thọ, Như Ý, Cát Tường,… cũng được nhiều gia chủ tín nhiệm.

2. Ý nghĩa của việc xông đất

Cần tránh những điều cấm kỵ khi xông đất sẽ giúp gia chủ có năm mới bình an, may mắn
Cần tránh những điều cấm kỵ khi xông đất sẽ giúp gia chủ có năm mới bình an, may mắn

Phong tục xông đất đã có từ rất lâu đời xuất phát từ mong muốn của người Việt về một năm mới nhiều may mắn, bình an và hạnh phúc. Theo quan niệm của các cụ khi xưa, việc làm này đầu năm mới có ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc, vận mệnh của gia chủ trong năm đó. Nếu tìm được người xông nhà hợp tuổi hợp mệnh thì gia chủ có thể ăn nên làm ra, mọi chuyện tốt lành, may mắn. Ngược lại, nếu gặp người không hợp với gia chủ thì cả năm đó có thể sẽ khó khăn, làm việc gì cũng không được may mắn, hanh thông.

Theo truyền thống, gia chủ sẽ chọn một người hợp tuổi với mình làm người đầu tiên bước vào nhà mình trong năm mới, thời điểm đó thường là ngay sau giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết.

Theo quan niệm xưa, người đi xông đất sẽ mang những món quà mang tính chất tượng trưng cho sự may mắn đến chủ nhà như kẹo bánh, câu đối hoặc những phong bao lì xì đỏ mừng tuổi cho gia chủ và các thành viên khác trong gia đình. Sau đó, người này sẽ gửi tới gia đình những lời chúc tốt đẹp như “an khang thịnh vượng”, “như ý cát tường”, “thuận buồm xuôi gió”,… Để đáp lại, chủ nhà sẽ gửi lại những lời chúc tương tự đến người xông đất, trao lì xì, mời khách dùng trà, ăn bánh kẹo, hoa quả và trò chuyện về những điều tốt đẹp trong năm mới.

3. Chọn tuổi nào xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Chọn người xông đất tốt nhất là người hợp tuổi với chủ nhà, tránh những tuổi lục xung, lục hại. Nếu chọn được người phù hợp sẽ giúp gia chủ gặp được nhiều điều may mắn, tài lộc trong năm mới, gia đạo yên ổn, hạnh phúc, bình an cả năm. Nên chọn nam giới, đặc biệt là những người có mặt mũi sáng sủa, sức khỏe tốt, gia đình viên mãn, công việc thuận lợi để gia đình mình gặp được nhiều may mắn, bình an.

Dưới đây là tuổi xông đất phù hợp với từng gia chủ trong năm 2024:

  • Chủ nhà tuổi Tí nên chọn người tuổi Thân, Thìn hoặc tuổi Sửu.
  • Chủ nhà tuổi Sửu nên chọn người tuổi Tí, Dậu hoặc Tị.
  • Chủ nhà tuổi Dần nên chọn người tuổi Tuất, Ngọ hoặc Hợi.
  • Chủ nhà tuổi Thìn nên chọn người tuổi Thân, Tí hoặc Dậu.
  • Chủ nhà tuổi Tị nên chọn người tuổi Dần, Tuất hoặc Mùi.
  • Chủ nhà tuổi Ngọ nên chọn người tuổi Dần, Tuất hoặc Mùi.
  • Chủ nhà tuổi Mùi nên chọn người tuổi Hợi, Mão hoặc Ngọ.
  • Chủ nhà tuổi Thân nên chọn người tuổi Tí, Thìn hoặc Tị.
  • Chủ nhà tuổi Dậu nên chọn người tuổi Sửu, Tị hoặc Thìn.
  • Chủ nhà tuổi Tuất nên chọn người tuổi Dần, Mão hoặc Ngọ.
  • Chủ nhà tuổi Hợi nên chọn người tuổi Mùi, Mão hoặc Dần.

Xem Thêm:Gia Chủ Tuổi Thìn Chọn Người Xông Đất 2024 Tuổi Gì Để Phát Tài Phát Lộc Cả Năm?

Chọn tuổi người xông đất cũng là điều nhiều người thường làm
Chọn tuổi người xông đất cũng là điều nhiều người thường làm

Ngoài việc xem tuổi có phù hợp không, gia chủ có thể tham khảo thêm về ngũ hành, thiên can và địa chi để đảm bảo sự hài hòa và cân bằng năng lượng cho gia đình. Dưới đây là một số gợi ý để gia chủ chọn người phù hợp với mệnh của mình:

  • Chủ nhà mệnh Kim thì nên chọn người mệnh Thổ, Thủy hoặc Kim.
  • Chủ nhà mệnh Mộc thì nên chọn người mệnh Thủy, Hỏa hoặc Mộc.
  • Chủ nhà mệnh Thủy thì nên chọn người mệnh Kim, Mộc hoặc Thủy.
  • Chủ nhà mệnh Hỏa thì nên chọn người mệnh Mộc, Thổ hoặc Hỏa.
  • Chủ nhà mệnh Thổ thì nên chọn người mệnh Hỏa, Kim hoặc Thổ.

Như vậy, việc chọn người xông đất đầu năm mới rất quan trọng. Bạn cần tránh những điều cấm kỵ khi đi xông đất năm Giáp Thìn 2024 để năm mới được bình an, suôn sẻ. Tuy nhiên, theo thời gian, những phong tục tập quán xưa cũng dần trở nên mờ nhạt giữa những thay đổi của cuộc sống hiện đại. Tục xông đất bây giờ không quá cầu kỳ như xưa hay đặt nặng về sự may mắn nên cũng không còn quá nhiều quy tắc khắt khe như trước. Ngày nay, việc xông đất đầu năm giống như một niềm vui mỗi dịp Tết đến xuân về. Duy chỉ có điều không thay đổi đó là chúng ta vẫn đi xông đất gia đình, họ hàng, bạn bè với niềm vui và cầu mong một năm mới bình an, may mắn đến với gia chủ. Có thể thấy rằng việc chọn người xông đất đầu năm đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong đời sống của người Việt. Theo thời gian, tục xông đất cũng đã biến đổi đi nhiều để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại nhưng những điều cốt lõi vẫn trường tồn với thời gian. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý những điều cấm kỵ khi đi xông đất năm Giáp Thìn 2024 để có năm mới viên mãn, hạnh phúc.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat