Captcha là gì? Thường xuyên thấy nhưng không phải ai cũng biết bí mật này

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Tư, 06/03/2024 12:51:00 +07:00
Có khá nhiều người dùng thắc mắc không biết Captcha là gì mà chúng ta phải thực hiện chúng trước khi truy cập trực tuyến. Hiểu một cách đơn giản, đây là một phép thử về mức độ chính xác trong phản hồi và là công cụ quan trọng trong bảo mật giúp đảm bảo hạn chế tối đa một số người muốn lợi dụng các website đó.

1. Mã Captcha là gì?

Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, kèm theo đó việc bảo vệ thông tin cá nhân cũng trở nên quan trọng hơn. Bởi có khá nhiều các nhân tố độc hại gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng. Do đó, các mã Captcha đã được phát triển và sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người dùng chưa biết rõ về Captcha là gì.

Mã Captcha hãy còn biết đến với tên gọi đầy đủ là Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart. Đây chính là phương pháp vô cùng phổ biến được dùng để xác thực người dùng khi truy cập các trang web trực tuyến.

Thông qua hình thức xác thực này, máy tính sẽ phân biệt được người hay máy tính đang cố truy cập. Từ đó, ngăn chặn các hoạt động spam hay các tấn công DDos và hạn chế việc vi phạm bảo mật trực tuyến.

Chúng ta thường thấy sự xuất hiện của mã Captcha tại những biểu mẫu đăng nhập, đăng ký hay tạo tài khoản cùng các hoạt động trực tuyến khác. Dù là điện thoại hay máy tính với nhiều hệ điều hành khác nhau thì vẫn xuất hiện mã này. Nó hoạt động nhằm đảm bảo người dùng là con người thực sự chứ không phải là các chương trình tự động.

Captcha là gì
Mã Captcha là những biểu mẫu được đưa ra nhằm xác định người dùng có phải là bot hay không

2. Mã Captcha có nguyên tắc hoạt động như thế nào?

Sau khi đã có được lời giải đáp về Captcha là gì, tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động của nó nhé. Nguyên tắc hoạt động chính của loại mã này chính là tạo ra một thử thách mà chỉ con người thật sự mới có khả năng giải quyết, với các bot hoặc máy lập trình sẵn sẽ không giải quyết được.

Dưới đây là quy trình hoạt động cụ thể của mã Captcha, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Captcha sẽ đưa ra một thử thách và hiển thị cho người dùng. Đây có thể là câu hỏi, hình ảnh hay một số tác vụ đơn giản mà con người có thể dễ dàng thực hiện một cách nhanh chóng.

  • Bước 2: Người dùng chỉ cần thực hiện thử thách bằng cách làm theo yêu cầu hoặc nhập thông tin mà máy yêu cầu. Ví dụ như: Nhập các ký tự được biến đổi trong hình ảnh hay chọn những bức hình đáp ứng yêu cầu.

  • Bước 3: Lúc này, hệ thống sẽ xác thực lại câu trả lời của người dùng để đảm bảo tính chính xác. Nếu câu trả lời sai, hệ thống sẽ tiếp tục đưa ra câu hỏi khác. Ngược lại nên trả lời đúng người dùng sẽ được phép tiếp tục truy cập.

Để thông qua mã Captcha bạn cần chọn được câu trả lời đúng trong thời gian thích hợp
Để thông qua mã Captcha bạn cần chọn được câu trả lời đúng trong thời gian thích hợp

Xem thêm: Cách Sử Dụng Locket Widget Cho Android Với Người Dùng Mới Như Thế Nào? Có Khó Không?

3. Tại sao chúng ta phải nhập mã Captcha?

Nhiều người dùng thường tìm hiểu Captcha là gì, tại sao phải nhập mã này trước khi thực hiện để hạn chế tối đa các rủi ro xảy ra. Thực chất, mã Captcha đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm bảo mật trực tuyến một cách tốt nhất.

Mã này sẽ hỗ trợ ngăn chặn các cuộc tấn công tự đồng như brute force (Máy tính cố gắng đoán mật khẩu thông qua phương pháp thử hàng loạt những giá trị khác nhau). Vậy nên, mã Captcha sẽ đóng vai trò xác minh lại xem là người dùng hay máy tính bằng các câu hỏi hay ký tự. Quá trình này sẽ làm chậm sự tấn công của brute force và bảo vệ tài khoản của người dùng.

Không những thế, mã Captcha còn giúp ngăn chặn spam một cách tốt nhất. Thông qua việc yêu cầu người dùng phải giải quyết các câu hỏi, nhận dạng các ký tự, hình ảnh mà chỉ có con người thực sự mới hoàn thành biểu mẫu này được. Chính thuật toán này sẽ làm giảm thiểu tối đa lượng spam kèm theo đó là giữ cho hộp thư của người dùng trở nên sạch sẽ hơn.

Đặc biệt, mã Captcha còn giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng trong quá trình hoạt động trực tuyến. Bởi tâm lý người dùng thường khá e ngại đến việc đối mặt với các thông tin giả mạo mà Captcha đã ngăn chặn tối đa việc này bằng cách lọc bỏ các hoạt động đáng ngờ.

Nhập mã Captcha sẽ giúp bạn đảm bảo tính bảo mật thông tin và tránh bị spam
Nhập mã Captcha sẽ giúp bạn đảm bảo tính bảo mật thông tin và tránh bị spam

4. Các loại mã Captcha hiện nay

Ngoài vấn đề giải mã Captcha là gì, hiện nay có các loại mã Captcha nào cũng là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm. Hiện nay, mã Captcha đã được xây dựng thành các dạng khác nhau. Việc xây dựng này được dựa trên mục đích ngăn cản hành vi của kẻ xấu hoặc tránh trường hợp máy tính được lập trình trả lời tự động. Một số dạng mã Captcha như sau:

  • Captcha văn bản: Đây là từ hay các cụm từ có nghĩa hoặc được kết hợp một cách hoàn toàn ngẫu nhiên giữa những chữ cái, số. Đặc biệt, các chữ cái, số này đã bị làm méo mó nên không dễ để nhận biết.

  • Captcha hình ảnh: Loại mã Captcha này thường là các hình ảnh về động vật, đường đi,...

  • Captcha âm thanh: Đây là một bản ghi âm chữ cái hoặc số bất kỳ, loại mã Captcha thường được dùng cho những người bị khiếm thị.

  • Captcha toán học: Với loại mã Captcha này sẽ yêu cầu người dùng phải giải một phép tính không quá phức tạp và nhập câu trả lời vào máy.

Các loại mã Captcha hiện nay
Các loại mã Captcha phổ biến hiện nay

Bên cạnh việc tìm hiểu Captcha là gì, nhiều người dùng cũng khá thắc mắc không biết mã Captcha có hack được không. Câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này chính là không, tuy nhiên đây là đối với những spammer phổ thông. Riêng đối với những lập trình viên có trình độ cao, chuyên nghiệp hay các hacker thì họ chỉ cần tìm kiếm các thuật toán và tiến hành bẻ gãy chuỗi Captcha.

Ngoài ra, những hacker chuyên nghiệp còn có khả năng xây dựng nên một phần mềm với chức năng đối chiếu các con chữ méo mó, nguệch ngoạc xem nó trùng với ký tự nào. Mặc dù xác xuất cho phương pháp này không hẳn là tuyệt đối nhưng đối với các spammer thì mã Captcha đã thực hiện nhiệm vụ của mình rất tốt.

5. Website nào nên đăng ký Captcha?

Khi đã biết được Captcha là gì và những công dụng của nó, bạn cũng cần tìm hiểu thêm website nào nên đăng ký mã Captcha. Có thể thấy, mã Captcha đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn bởi những ưu điểm vô cùng nổi bật. Dưới đây là những trang web nên đăng ký mã này, bao gồm:

  • Website thương mại điện tử, bán hàng: Với những trang web này, việc đăng ký mã Captcha sẽ giúp hạn chế những đơn hàng ảo được thực hiện bởi máy tính.

  • Website khảo sát: Đăng ký mã Captcha ở trang web này sẽ giúp ngăn chặn các chương trình bỏ phiếu tự động và đảm bảo tính trung thực, chính xác của kết quả.

  • Hệ thống đăng ký tài khoản: Mã Captcha ở website này sẽ giúp hạn chế tối đa việc đăng ký các tài khoản ảo và bảo vệ thông tin của tài khoản thật tốt hơn.

  • Website có tính năng tương tác, bình luận: Giúp tránh được tình trạng spam một cách tốt hơn, từ đó bạn sẽ không bỏ lỡ các bình luận quan trọng.

Mã Captcha sẽ giúp giảm thiểu tình trạng spam
Mã Captcha sẽ giúp giảm thiểu tình trạng spam

Xem thêm: Link Bio Là Gì? Cách Tạo Cực Đơn Giản Trên Tik Tok, Gà Mờ Đến Mấy Cũng Làm Được

6. Hướng dẫn cách lấy mã Captcha cho người mới bắt đầu

Nếu đã hiểu Captcha là gì và muốn lấy mã này cho người mới bắt đầu, bạn hãy tham khảo hướng dẫn sau đây và lưu ý cụ thể như sau:

  • Nên gõ mã Captcha trong khoảng 15 giây.

  • Ngoài các ký tự từ a -> z hoặc số từ 0 -> 9 thì không nên dùng các ký tự nào khác.

  • Nếu mã Captcha bị lỗi và bạn không thể gõ kịp thì hãy bỏ qua để làm lại câu hỏi khác.

  • Với dạng Captcha dạng phép tính thì hãy gõ kết quả của phép toán.

  • Nếu mã Captcha không phải là tiếng anh thì hãy gõ dấu “?”.

Đối với một số mã Captcha hình ảnh, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Quan sát thật kỹ yêu cầu của hệ thống sau đó chọn các hình phù hợp với yêu cầu, khi chọn sai hãy nhấn thêm một lần nữa để loại bỏ.

  • Nên xử lý mã Captcha này trong vòng 15 giây và hạn chế tối đa việc nhập sai quá nhiều.

  • Khi gặp phải trường hợp hình mã Captcha bị lỗi hãy chờ đến khi có bảng câu hỏi tiếp theo.

Đảm bảo lựa chọn đúng hình đáp ứng yêu cầu để thông qua xác minh của Captcha
Đảm bảo lựa chọn đúng hình đáp ứng yêu cầu để thông qua xác minh của Captcha

7. So sánh Các phiên bản của Captcha

Biết được Captcha là gì, chắc hẳn bạn cũng đã biết được loại mã này đã trải qua khá nhiều lần cập nhật với các phiên bản nâng cấp khác nhau. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy được điểm khác nhau giữa những phiên bản này qua bảng so sánh dưới đây:

Điểm khác biệt

Captcha hình ảnh

ReCaptcha

NoCaptcha

Invisible Captcha

Cách xác minh

Yêu cầu người dùng phải nhập lại các ký tự đã bị làm méo, chuyển đổi trong ảnh.

Yêu cầu người dùng xác minh bằng cách trả lời các câu hỏi đơn giản hoặc chọn các hình ảnh hợp yêu cầu.

Được nâng cấp từ ReCaptcha với cách hoạt động là người dùng chỉ cần nhấp vào một ô để chứng minh họ không phải là người máy.

Người dùng sẽ không cần phải thực hiện bất kỳ hành động nào.

Điểm mạnh

Các ký tự đã được biến tấu sao cho dễ bị đánh lừa để tránh khả năng nhận diện của bot.

Nó không chỉ có thể xác định người dùng thông qua câu hỏi, hình ảnh mà còn dựa trên hành vi hoặc những dữ liệu được thu tập từ quá trình sử dụng của người dùng.

Sử dụng thuật toán giúp phân tích hành vi cũng như các chỉ số từ máy chủ để nhận định xem người dùng có phải là bot hay không.

Nó sẽ tự động xác định xem người dùng hiện tại có phải là con người hay không thông qua các chỉ số ẩn cùng hành vi của người này trên web.

>> Xem thêm:

Bookmark là gì

Calendar là gì

captcha là gì

Google TV là gì

Spreadsheet là gì

Việc tìm hiểu mã Captcha là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn mã mà mình phải điền khi truy cập trang web trực tuyến. Qua đó, bạn cũng hiểu được tầm quan trọng khi thực hiện hành động này sẽ không gây bất lợi mà còn hỗ trợ và đảm bảo tính bảo mật tốt hơn cho người dùng.
Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat