Google TV là gì? Có gì khác với Android TV, Smart TV không?

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Sáu, 01/03/2024 07:26:00 +07:00
Thời gian gần đây, Google TV được nhắc tới rất nhiều và được đông đảo người dùng tìm kiếm thông tin về nó. Biết được Google TV là gì cũng như những đặc điểm khác biệt của loại tivi qua bài viết phân tích sau sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu, ngân sách.

1. Google TV là gì?

Được nghiên cứu và phát triển bởi Google, Google TV là loại tivi thông minh cho phép người dùng có thể truy cập và xem các nội dung trực tuyến như liveshow, ca nhạc, phim ảnh... Google TV cũng được tích hợp thêm khả năng tải và truy cập nhiều ứng dụng trên kho ứng dụng của Google. Điểm đặc biệt phải kể đến ở hệ điều hành này có lẽ là tính năng điều khiển giọng nói cực kỳ độc đáo, mang đến cho người dùng trải nghiệm tương tác tốt hơn. Đây cũng chính là đáp án cho câu hỏi "Google TV là gì?"

Google TV là gì
Google TV là gì?

2. Ưu và nhược điểm của Google TV là gì?

Nếu bạn đang có ý định mua tivi, bạn nhất định phải biết ưu nhược điểm của Google TV là gì để lựa chọn sản phẩm mang lại nhiều lợi ích nhất.

2.1. Ưu điểm của Google TV

  • Với tính năng chia sẻ nội dung và đồng bộ dữ liệu, Google TV cho phép trải nghiệm sử dụng diễn ra nhanh chóng, liền mạch giữa các thiết bị di động cũng như trên tivi.

  • Tối ưu hóa giao diện giúp việc tìm kiếm được nhanh chóng và dễ dàng hơn, đồng thời điều hướng và đề xuất đến các nội dung yêu thích thông YouTube, Google Photos hay Google Play Movies... Giao diện của Google TV cũng là yếu tố được đánh giá rất cao về độ thân thiện và thông minh.

  • Ngoài ra, với nhiều tính năng độc đáo được tích hợp sẵn, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những nền tảng không dây như ABC, xem các nội dung, video trên Youtube hay Netflix.

  • Tính năng điều khiển giọng nói thông qua Google Assistant giúp người dùng có được trải nghiệm tương tác tốt hơn, tạo điều kiện dễ dàng cho việc sử dụng.

  • Màn hình kích cỡ đa dạng, thấp nhất là 43 inch, thuận tiện cho trải nghiệm xem và tính năng trình chiếu nội dung từ thiết bị điện thoại hay máy tính bảng kết nối với tivi thông qua Google Cast và Miracast.

  • Đa dạng chương trình, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

2.2. Nhược điểm của Google TV

Không chỉ quan tâm đến ưu điểm của Google TV là gì, việc bỏ túi những hạn chế của nó giúp người dùng hiểu hơn về thiết bị này. Cụ thể:

  • Giá khá cao so với hầu hết các loại tivi cùng kích thước.

  • Nếu bạn là fan trung thành thương hiệu Samsung thì bạn không thể tìm mua một chiếc tivi chạy hệ điều hành Google. Bởi Samsung gắn bó với hệ điều hành Tizen trong nhiều năm.

Google TV cho phép người dùng điều khiển dễ dàng
Google TV cho phép người dùng điều khiển dễ dàng

3. Hệ điều hành Android TV là gì?

Mặc dù Google TV và Android TV đều được phát triển bởi Google và đều cung cấp tài nguyên giải trí cùng nhiều đặc điểm giống nhau, nhưng sau khi tìm hiểu Google TV là gì, nhiều người vẫn nghĩ đây là hai hệ điều hành giống nhau. Thực tế, đúng là Android TV chạy hệ điều hành Android của Google, nhưng có hệ điều hành Android phiên bản điện thoại và hệ điều hành Android gốc, do Google phát triển dành riêng cho tivi.

Trong đó, tivi sử dụng hệ điều hành Android phiên bản điện thoại có giao diện thân thuộc như điện thoại dùng hệ điều hành Android, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng được tối ưu cho điện thoại nên không phù hợp để phát trên tivi, làm giảm trải nghiệm người dùng.

Còn hệ điều hành Android gốc, do Google phát triển dành riêng cho tivi sẽ được tối ưu hơn và tích hợp thêm nhiều đặc điểm để phù hợp với thiết bị. Nhìn chung, với giao diện trực quan cùng kho ứng dụng phong phú, Android TV mang đến khả năng tương thích tốt. Điểm khác biệt của hệ điều hành này chính là ứng dụng ngoài bằng file APK cho phép bạn có thể dễ dàng tải thêm các ứng dụng khác.

Xem thêm: APK Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Nhanh Chóng, Thành Công Ngay Từ Lần Đầu Tiên

Hệ điều hành Android TV là phiên bản cũ hơn của Google TV
Hệ điều hành Android TV là phiên bản cũ hơn của Google TV

4. Smart TV là gì?

Sau khi tìm hiểu Google TV là gì, cùng phân tích một loại tivi không kém phần thông minh, chính là Smart TV. Smart TV dịch sang tiếng Việt nghĩa là tivi thông minh. Đúng như tên gọi, tivi thông minh là loại tivi có thể kết nối với internet, đồng thời, kết nối với các nền tảng phát trực tuyến yêu thích của từng người dùng khác nhau. Để từ đó, người dùng có thể thưởng thức vô tận nội dung yêu thích trên Internet.

Có thể nói, tivi thông minh rất giống với điện thoại thông minh. Các thiết bị này có khả năng truyền tải nội dung giải trí thẳng tới người dùng, thông qua kết nối internet. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem tất cả các bộ phim, chương trình giải trí mới nhất và chơi trò trực tuyến trên chiếc tivi hiện đại của mình mà không cần thiết bị phát sóng, cáp hoặc thiết bị phát trực tuyến riêng biệt.

Tóm lại, Smart TV là một chiếc tivi đi kèm với internet, giúp truy cập các ứng dụng khác nhau.

Xem thêm: Airplay Là Gì? Bật Mí Các Tính Năng Và Cách Sử Dụng Chưa Ai Nói Cho Bạn Biết

Smart TV có thể kết nối Internet và truy cập các ứng dụng
Smart TV có thể kết nối Internet và truy cập các ứng dụng

5. Điểm khác biệt giữa Google TV, Smart TV và Android TV

Cả 3 loại tivi được giới thiệu ở trên đều là những sản phẩm đang được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng. Biết được những đặc điểm riêng của từng loại Smart TV, Android TV và Google TV là gì, người tiêu dùng có thể dựa vào đó để xác định loại thiết bị mình nên sắm.

Tiêu chí so sánh

Google TV

Android TV

Smart TV

Hệ điều hành

Được thiết kế dựa trên Android TV, được coi là phiên bản nâng cấp của Android TV.

Gồm 2 loại hệ điều hành khác nhau:

- Hệ điều hành Android phiên bản điện thoại.

- Hệ điều hành Android gốc, do Google phát triển dành riêng cho TV.

Tùy theo đặc trưng của từng hãng sản xuất mà hệ điều hành cũng thay đổi. Nếu tivi Samsung dùng hệ điều hành Tizen OS thì LG dùng Web OS, còn Sony, TCL, Aqua dùng hệ điều hành Android. Vì sử dụng hệ điều hành riêng của từng hãng, người dùng chỉ tải được các ứng dụng trên store độc quyền của hãng, chính vì vậy một số ứng dụng không được hỗ trợ.

Tính năng điều khiển

- Được điều khiển qua trợ lý ảo, dễ dàng tìm kiếm nhiều nội dung, thay đổi âm lượng, kiểm soát các thiết bị thông minh khác tại nơi sống.

- Có thể truy cập nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ camera an ninh hoặc điều khiển đèn thông minh trong nhà. Bạn có thể bật đèn và kiểm tra cửa trước đã khóa chưa trước khi xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình.

Được điều khiển bằng giọng nói, chiếu màn hình điện thoại lên tivi, kể cả một số điện thoại dùng hệ điều hành iOS.

Nhiều dòng sản phẩm hỗ trợ điều khiển và tìm kiếm giọng nói bằng đa ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, tuy nhiên khả năng chưa đạt độ phong phú và hiệu quả như Google TV.

Truyền phát nội dung

- Người dùng có thể truyền phát nội dung từ các ứng dụng phổ biến.

- Có thể tìm kiếm nhanh chóng các bộ phim, chương trình truyền hình, video trực tuyến yêu thích của mình.

- Có thể tận dụng công nghệ máy học, Trợ lý Google và cơ sở thông tin Sơ đồ tri thức của Google để tìm hiểu thói quen xem của người dùng và điều chỉnh màn hình chính, nội dung gợi ý cho phù hợp.

Người dùng còn có thể tận hưởng trải nghiệm liền mạch giữa các thiết bị di động, tivi của cá nhân nhờ khả năng đồng bộ dữ liệu và chia sẻ nội dung.

Người dùng có thể truyền phát nội dung từ các ứng dụng phổ biến. Nhưng đề xuất các chương trình của Android TV dựa trên các ứng dụng phát trực tuyến chứ không phải sở thích của người dùng, giống như Google TV.

Tuy nhiên, cửa hàng Google sẽ không hiển thị Google Play Phim & TV trên Android TV.

Cung cấp khả năng truyền phát nội dung từ nhiều ứng dụng trực tuyến. Tuy nhiên, sự lựa chọn ứng dụng cho tới nay được đánh giá là bị hạn chế hơn rất nhiều so với Google TV vì kho ứng dụng của từng hãng có sự giới hạn.

Người dùng còn có thể xem nội dung từ điện thoại nhờ khả năng đồng bộ dữ liệu và chia sẻ nội dung.

Giá bán

Giá cao hơn so với Android TV, Smart TV.

Giá rẻ hơn Google TV và Smart TV.

Mức giá tầm trung.

Trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm thoải mái và dễ sử dụng. Bên cạnh việc dễ dàng tìm kiếm và điều hướng nội dung, bạn còn có thể chọn các ứng dụng và nội dung quan trọng nhất để dễ dàng xem vào những lần tiếp theo.

Đối với hệ điều hành Android cho điện thoại thì nhiều ứng dụng được thiết kế chuyên dụng cho smartphone, máy tính bảng nên giao diện màn hình dọc, không tương thích với màn hình tivi, giảm trải nghiệm xem của người dùng. Thậm chí một số ứng dụng không thể hoạt động được khi mở trên tivi.

Về kho ứng dụng, sự đa dạng của Android TV cho phép người dùng thỏa sức lựa chọn và tìm kiếm ứng dụng yêu thích.

Trải nghiệm khác nhau tùy vào hệ điều hành cũng như nhà sản xuất.

Với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, Smart TV được đông đảo mọi người lựa chọn.

6. Nên mua Google TV, Smart TV hay Android TV?

Rõ ràng từ bảng phân tích sự khác biệt giữa Smart TV, Android TV, Google TV là gì trên đây có thể thấy tivi chạy hệ điều hành của Google sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật nhất. Dòng sản phẩm hiện đại này cho phép bạn tải và thưởng thức rất nhiều ứng dụng giải trí, học tập khác nhau. Đồng thời, nó còn có trợ lý ảo thông minh, am hiểu về sở thích của người dùng, để đề xuất nội dung phù hợp. Cũng chính vì sở hữu nhiều ưu điểm như đã nêu mà kể từ năm 2020 cho tới nay, Google đã xuất xưởng các thiết bị có giao diện mới hơn. Các sản phẩm Android TV ngày càng khan hiếm hơn trên thị trường.

Do đó, nếu bạn băn khoăn nên mua Google TV, Smart TV hay Android TV thì chúng tôi sẽ luôn đề xuất Google TV. Vì bộ tính năng mạnh mẽ hơn, cung cấp nhiều chức năng hơn và giao diện thân thiện hơn với người dùng. Ngoài ra, đây là sản phẩm chính của Google nên Google sẽ luôn đảm bảo những chiếc tivi này nhận được bản cập nhật phần mềm thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn mua tivi thông minh nhưng với giá cả phải chăng hơn thì Android TV vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc. Rốt cuộc, ngay cả khi công nghệ của Android TV hơi lỗi thời, hệ điều hành Android vẫn có thể giữ vững vị trí của mình trong ngành công nghệ.

Nhìn chung, cả ba sản phẩm được đề cập đều là những sự lựa chọn về một chiếc tivi có khả năng kết nối Internet nhanh chóng. Tùy thuộc vào điều kiện tài chính cũng như nhu cầu sử dụng để bạn có thể quyết định xem loại nào phù hợp nhất với mình.

Google TV là lựa chọn TV thông minh tốt nhất
Google TV là lựa chọn TV thông minh tốt nhất

>> Xem thêm:

Bookmark là gì

Calendar là gì

captcha là gì

Google TV là gì

Spreadsheet là gì

Chuyên gia về thiết bị điện tử của chúng tôi đã phân tích chi tiết về Google TV là gì. Đây là dòng sản phẩm dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm giải trí đa dạng, tuy nhiên chúng lại thuộc nhóm tivi phân khúc giá cao nhất trên thị trường. Do đó hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat