Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Thiền sai cách gây hậu quả xấu cho sức khoẻ

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 22/11/2023 09:05:00 +07:00
Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Con người từ lâu đã sử dụng thiền định nhằm loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, đây không phải là lợi ích duy nhất mà thiền mang lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền còn giúp ngủ ngon và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Có thể nói đây là liều thuốc bổ tuyệt vời cho sức khỏe.

1. Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Thiền và thiền nằm là gì?

Thiền là một trạng thái thả lỏng toàn bộ cơ thể giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi. Thông qua thiền, chúng ta có thể tập trung tâm trí, phát triển thói quen và ổn định cảm xúc. Chính vì thế, câu trả lời cho câu hỏi có nên ngồi thiền trước khi ngủ không là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điều để thiền có hiệu quả hơn.

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Thiền trước khi ngủ mang đến nhiều lợi ích bất ngờ
Thiền trước khi ngủ mang đến nhiều lợi ích bất ngờ

Thiền nằm là một phương pháp thiền thả lỏng cơ thể thông qua tư thế nằm trên sàn hoặc bề mặt phẳng. Đây là một phương pháp phù hợp cho những người không thích ngồi thiền theo cách truyền thống hoặc gặp khó khăn khi ngồi thiền trong thời gian dài. Thiền nằm trước khi đi ngủ là một phương pháp đơn giản và dễ áp dụng và có thể thực hiện tại nhà một cách dễ dàng.

2. Ưu điểm của thiền so với thuốc ngủ được kê đơn từ Bác Sĩ

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Một số người thường tìm đến thuốc khi gặp những vấn đề về giấc ngủ. Tuy nhiên, so với thuốc thì phương pháp thiền lại có lợi ích hơn rất nhiều, thiền không gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, lờ đờ hay khó tập trung như thuốc. Thiền là phương pháp tự nhiên và an toàn giúp bạn có giấc ngủ ngon mà không gây hại cho cơ thể.

>>> Xem thêm: Ngủ Nằm Mơ Thấy Quần Áo Cũ Đánh Số Gì? Cứ Đánh Số Này Dễ Trúng Lớn Bất Ngờ

3. Lợi ích của ngồi thiền trước khi ngủ

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Theo quan điểm y học, ngồi thiền trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

3.1. Giảm đau

Ngồi thiền có thể giảm đau. Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy thiền định giúp giảm cảm giác đau mà không ảnh hưởng đến các hoạt chất Opioid tự nhiên trong não. Một nghiên cứu khác trên những người mắc bệnh đau cơ xơ hóa cũng đã cho thấy thiền định giúp giảm sự tức giận và lo lắng về tình trạng sức khỏe. Nếu bạn gặp phải những vấn đề về giấc ngủ do những cơn đau thì thiền sẽ là một liều thuốc giảm đau lành mạnh và hiệu quả.

3.2. Có nên ngồi thiền trước khi ngủ để cải thiện sức khỏe tinh thần?

Ngồi thiền trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Từ đó bạn có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ một cách an toàn mà không cần phải lạm dụng thuốc. Với hơn 200 đánh giá từ các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền định tác động tích cực đến đời sống, sức khỏe tin thần của con người.

3.3. Dễ đưa bạn vào giấc ngủ ngon

Thiền làm chậm nhịp tim và giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể. Bên cạnh đó, thiền có thể đưa bạn vào trạng thái sóng não theta. Đây là trạng thái tương tự như khi bạn đang ngủ, điều này dẫn sẽ trở thành thói quen và giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

4. Các phương pháp ngồi thiền giúp tăng chất lượng giấc ngủ

Việc tìm hiểu có nên ngồi thiền trước khi ngủ không đã có câu trả lời, vậy phương pháp ngồi thiền nào bạn nên sử dụng? Một số phương pháp phổ biến có thể kế đến như thiền chánh niệm, thiền có hướng dẫn, thiền quét cơ thể.

4.1. Thiền chánh niệm (Mindfulness meditation)

Phương pháp này tập trung vào việc chú ý đến cảm xúc và suy nghĩ hiện tại. Nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm có lợi cho việc điều trị mất ngủ. Bạn có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Loại bỏ các yếu tố gây phiền, tắt điện thoại. Sau đó, bạn hãy nằm xuống giường và điều chỉnh tư thế sao cho thoải mái nhất.

  • Bước 2: Hít vào trong 10 lần đếm, giữ thở, sau đó thở ra từ từ. Lặp lại chu kỳ hít - thở như vậy trong 5 lần.

  • Bước 3: Tập trung vào cơ thể và hơi thở trong quá trình thiền. Hãy giữ cơ thể thả lỏng và điều chỉnh nhịp thở theo đúng yêu cầu.

4.2. Thiền có hướng dẫn (Guided meditation)

Phương pháp này yêu cầu người thực hành tưởng tượng mình đang ở một môi trường yên tĩnh. Để bắt đầu thiền, bạn hãy chọn một bài hướng dẫn (có thể xem trên Youtube). Sau đó, bạn làm theo các bước sau để thực hiện thiền hiệu quả.

  • Bước 1: Điều chỉnh độ sáng màn hình điện thoại xuống mức thấp nhất để tạo một môi trường yên tĩnh và không gây xao nhãng tâm trí.

  • Bước 2: Tìm một vị trí thoải mái và nằm xuống.

  • Bước 3: Hít thở sâu và chậm. Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng, cố gắng tập trung vào quá trình thở và luôn để hơi thở ổn định.

  • Bước 4: Bạn cần tập trung lắng nghe giọng nói trong video để thiền đúng cách và hiệu quả. Hãy để giọng nói của người hướng dẫn đi vào tâm trí bạn một cách tự nhiên.

4.3. Thiền quét cơ thể (Body scan meditation)

Trong phương pháp này, người thiền sẽ tập trung vào từng bộ phận của cơ thể để cảm nhận sự căng thẳng hoặc bất kỳ điều gì khác thường bên trong. Từ đó, thiền có thể giúp mỗi người gắn kết hơn với bản thân và tìm ra được nguyên nhân tiềm ẩn của các năng lượng tiêu cực. Đây cũng là cách thiền để ngủ ngon được áp dụng phổ biến, do khả năng thư giãn mang lại rất cao. Các bước thiền quét cơ thể bao gồm:

  • Bước 1: Hãy chọn một tư thế nằm thoải mái, nhắm mắt và thở chậm.

  • Bước 2: Thả lỏng cơ mặt.

  • Bước 3: Dịch chuyển sự tập trung xuống cổ và vai của bạn.

  • Bước 4: Tiếp tục dịch chuyển sự tập trung từ cánh tay và các ngón tay, đi qua bụng, lưng, hông, chân và bàn chân. Chú ý cảm nhận sự thay đổi của từng bộ phận và thả lỏng chúng

Có nhiều phương pháp thiền để bạn lựa chọn
Có nhiều phương pháp thiền để bạn lựa chọn

5. Cách thức ngồi thiền trước khi ngủ để bạn có giấc ngủ ngon

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Trước khi ngồi thiền, bạn phải ở trong tư thế thoải mái. Hãy đặt điện thoại của bạn ở chế độ im lặng, tắt tivi để không bị gián đoạn trong lúc thiền.

Hầu hết mọi người khi thiền cần ngồi thoải mái hoặc nằm xuống, nhắm mắt và cố gắng giải tỏa tâm trí. Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu thì có thể tìm đến các lớp thiền hoặc tham gia một nhóm thiền để được hướng dẫn. Các bước hướng dẫn ngồi thiền để ngủ ngon mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Ngồi lên một tấm nệm đã chuẩn bị, sao cho lưng thẳng và hai chân xếp chéo hoặc xếp lên nhau như tư thế hoa sen.

  • Bước 2: Đặt hai tay lên hai đầu gối và thả lỏng.

  • Bước 3: Cúi nhẹ cằm, bạn có thể nhắm hoặc mở mắt. Tuy nhiên, nhắm mắt sẽ giúp bạn dễ tăng cường sự tập trung.

  • Bước 4: Tập trung vào hơi thở. Trong quá trình hít thở sâu, hãy đếm từ 1 đến 10 trong tâm trí và thở ra nhẹ nhàng. Thực hiện việc hít thở như vậy trong 5 lần.

  • Bước 5: Hãy chú ý đến hơi thở và cảm nhận từng phản ứng của cơ thể.

  • Bước 6: Trong quá trình thiền, nếu có những suy nghĩ hay cảm xúc khác nổi lên, hãy tập trung vào hơi thở và cố gắng để lãng quên.

  • Bước 7: Thực hiện phương pháp ngồi thiền này liên tục trong vòng 1 - 2 tuần. Điều này giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và đau đầu do mất ngủ hoặc rối loạn cảm xúc.

Thiền thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng
Thiền thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng

6. Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Những lưu ý trước khi ngồi thiền mà bạn cần biết?

Bên cạnh hiểu rõ cách thức ngồi thiền thì bạn cũng cần phải quan tâm đến một số lưu ý để tăng hiệu quả chữa bệnh mất ngủ và tránh bị tác dụng ngược:

  • Chọn thời gian thiền thích hợp. Tốt nhất là vào buổi tối, khoảng 30 - 60 phút trước giờ đi ngủ để giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

  • Hãy kiên nhẫn luyện tập ngồi thiền mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất trong việc điều trị mất ngủ.

  • Bạn có thể ngồi thiền cùng bạn bè, người thân hoặc tham gia các nhóm tập luyện với các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

  • Trong quá trình thiền, nếu bạn gặp vấn đề tâm lý thì hãy tạm ngừng và tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ để trao đổi về tình trạng bạn đang gặp phải.

  • Nếu bạn không thể tập trung để ngồi thiền, có thể thử bật nhạc nhẹ nhàng hoặc nhạc thiền để giúp não bộ tập trung hơn.

  • Khi đã lấy lại sự tập trung trong quá trình ngồi, hãy cố gắng loại bỏ những suy nghĩ hoặc tạp niệm trong đầu để đạt được sự thư giãn và tập trung cao độ.

  • Bạn chỉ cần dành khoảng 15 phút mỗi ngày cho việc ngồi thiền.

  • Trước khi ngồi thiền, hãy ăn một ít thức ăn để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

7. Có nên ngồi thiền trước khi ngủ? Thiền trước khi đi ngủ có tác dụng phụ không?

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ?Trong một số trường hợp ngoại lệ, ngồi thiền cũng có thể làm tăng tính nghiêm trọng của một số triệu chứng về bệnh lý như tâm trạng lo âu, dễ căng thẳng, ngủ không sâu... Đặc biệt là đối với những người có vấn đề về tâm thần, trầm cảm hoặc rối loạn cảm xúc. Ngay cả những người không có vấn đề về bệnh thần kinh cũng có thể gặp một số triệu chứng cần lưu ý trong quá trình ngồi thiền sau đây:

  • Lo lắng, căng thẳng, cơ thể dễ bị suy nhược.

  • Thay đổi tâm trạng và tâm lý đột ngột.

  • Rối loạn nhân cách.

Bạn nên dừng ngồi thiền khi cảm thấy sự thay đổi tiêu cực cảm xúc
Bạn nên dừng ngồi thiền khi cảm thấy sự thay đổi tiêu cực cảm xúc

Nếu bạn gặp phải những tác dụng phụ khi ngồi thiền, tốt nhất bạn nên dừng lại và tìm đến các lớp yoga hoặc thiền. Tại đây, bạn sẽ được các huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn chi tiết về những điều cần lưu ý trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, cũng có một số người không được khuyến khích ngồi thiền trước khi ngủ mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế:

  • Vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

  • Vấn đề lưng và cột sống.

  • Các vấn đề y tế khác như chấn thương, huyết áp cao,...

>>> Xem thêm: Ngủ Nằm Mơ Thấy Rắn Là Điềm Gì? Nếu Thấy Rắn Thế Này Thì Chúc Mừng Bạn!

Có nên ngồi thiền trước khi ngủ không? Câu trả lời là có bởi thiền mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, nhất là đối với giấc ngủ. Bên cạnh những lợi ích mà phương pháp này mang lại thì cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi thiền và tìm phương pháp thiền phù hợp nhất với bản thân.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat