Mâm lễ và bài cúng cuối năm: Hướng dẫn làm đúng ngày, tránh gặp sai sót

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 11/10/2023 18:03:00 +07:00
Mâm lễ và bài cúng cuối năm là điều rất quan trọng. Nếu chuẩn bị không đúng cách, gia chủ có thể phạm tội "bất kính" với bề trên, với gia tiên và sẽ có một năm mới xui xẻo. Chính vì vậy, cần đặc biệt lưu ý đến việc thực hiện lễ cúng cuối năm sao cho đúng nghi thức để thuận lợi tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới thịnh vượng, an khang.

1. Các lễ cúng cuối năm diễn ra vào ngày nào?

Theo truyền thống từ xưa của người Việt, trước thời điểm bước sang năm mới có rất nhiều lễ cúng cuối năm. Mỗi lễ cúng đều sẽ mang những ý nghĩa riêng và diễn ra vào những khoảng thời gian khác nhau, cụ thể như sau.

1.1. Lễ cúng rằm tháng Chạp diễn ra vào 15 tháng 12 âm lịch

Mỗi năm có 3 lễ cúng rằm lớn là rằm tháng Giêng, rằm tháng bảy và rằm tháng Chạp. Lễ cúng rằm tháng Chạp thường được thực hiện vào đúng ngày 15 tháng 12 âm lịch.

Tuy nhiên, một số gia đình có thể cúng trước vào ngày 13, 14 hoặc muộn nhất là vào trưa ngày 15 tháng 12 âm lịch hàng năm. Các gia đình cũng có thể sửa soạn mâm cúng chay hoặc mặn để dâng lên thần linh và gia tiên.

Chuẩn bị cơm cúng và bài cúng cuối năm chu đáo
Chuẩn bị cơm cúng và bài cúng cuối năm chu đáo để tạm biệt những điều đã qua trong năm cũ và đón năm mới vạn sự như ý

1.2. Lễ cúng tạ đất cuối năm vào thời điểm sau ngày rằm và trước ngày 23 tháng 12

Theo quan niệm từ xưa của người Việt thì các lễ cúng cuối năm không thể thiếu cúng tạ đất hay lễ tạ thần thổ địa. Lễ cúng này thường được diễn ra vào thời điểm sau ngày rằm và trước ngày cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp hàng năm.

Trong suy nghĩ và văn hóa của người Việt, thổ công là vị thần rất quan trọng, là người cai quản và bảo vệ một vùng đất nào đó. Vì thế nên trong nhiều nghi thức cúng bái, người Việt luôn dành sự biết ơn đối với vị thần này.

Lễ cúng tạ đất cuối năm là cách để mỗi gia đình bày tỏ sự biết ơn đối với thổ thần. Bên cạnh đó là xin phép để ông bà tổ tiên có thể về nhà đón tết cùng con cháu.

1.3. Lễ cúng tiễn ông Táo về trời vào 23 tháng Chạp

Một trong những lễ cúng cuối năm không thể thiếu - lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời vào 23 tháng 12 âm lịch. Đây là ngày lễ quen thuộc mỗi dịp Tết đến với nghi lễ đặc trưng là thả cá chép.

Theo quan niệm xưa, ông Táo sẽ là người lên thiên đình báo cáo về mọi việc của gia chủ trong một năm qua. Chính vì thế mà các gia đình cần thả cá để làm phương tiện cho ông Táo về chầu.

Lễ cúng ông Táo thường được tổ chức rất kỳ công với mâm cúng mặn hoặc chay. Đặc biệt, nếu không cúng cá chép sống thì gia chủ cũng cần chuẩn bị cá chép giấy và hóa vàng sau khi cúng để ông Táo có phương tiện về trời.

Cúng cuối năm ông Công ông Táo
Thả cá chép hoặc đốt vàng mã cá chép để ông Công ông Táo có phương tiện về trời

1.4. Lễ cúng tất niên cuối năm diễn ra vào ngày cuối cùng của năm

Vào ngày cuối cùng của năm cũ, các gia đình thường sẽ tập trung lại ăn bữa cơm thân mật và thực hiện lễ cúng tất niên. Đây cũng là thời điểm kết thúc một năm cũ, bước sang một năm mới với nhiều hy vọng.

Trước đây, mâm cúng tất niên thường được bày biện khá cầu kỳ. Tuy nhiên những năm gần đây, tiêu chuẩn về mâm cúng tất niên được giản lược khá nhiều và tập trung vào không khí cả gia đình quây quần bên nhau là chính.

Lễ cúng tất niên hàng năm cũng là thời điểm con cháu bày tỏ sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Bên cạnh đó là sự cầu chúc, hy vọng về một năm mới nhiều bình an và hạnh phúc.

Dù có khá nhiều lễ cúng cuối năm nhưng hiện tại, trước bộn bề cuộc sống, nhiều gia đình đã đơn giản hóa các nghi thức cũng như tổ chức gộp một vài lễ cúng. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, tất cả đều là những truyền thống tốt đẹp của cha ông cần được gìn giữ và phát huy.

Gia đình sum họp bên mâm cơm tất niên cuối năm
Gia đình sum họp bên mâm cơm tất niên cuối năm

2. Ý nghĩa của mâm lễ, bài cúng cuối năm

Như đã nói, mỗi lễ cúng cuối năm gồm rất nhiều yếu tố. Và mỗi yếu tố như mâm cúng, bài cúng cuối năm đều mang những ý nghĩa riêng.

  • Ý nghĩa của mâm lễ cuối năm

Mâm cúng cuối năm ở mỗi vùng miền, mỗi gia đình có sự khác biệt không hề nhỏ. Tùy theo nếp sống, phong tục mà gia chủ có thể chọn cúng chay, cúng mặn và số lượng món ăn.

Số lượng các món có thể khác nhau nhưng các gia đình đều cố gắng để mâm cúng cuối năm tươm tất nhất. Đây cũng là cách để gia chủ bày tỏ sự biết ơn của mình đến với thần linh cũng như ông bà, tổ tiên của gia đình.

  • Ý nghĩa của bài cúng cuối năm

Ngoài mâm cúng thì bài cúng cuối năm cũng là yếu tố rất quan trọng. Và mỗi lễ cúng sẽ có một bài cúng riêng.

Các bài cúng (hay gọi là văn khấn) thường được truyền từ đời này qua đời khác và được xem như một nét văn hóa của người Việt. Đặc biệt, các bài văn khấn chuẩn của từng lễ cúng cuối năm đều được ghi chép lại trong các tài liệu về văn hóa.

Các lễ cúng cuối năm đối với người Việt rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc có thể hiểu hơn về văn hoá trong các ngày lễ tết của Việt Nam, đồng thời duy trì, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat