Đa cấp là gì? Cảnh giác với những chiêu trò này kẻo tiền mất tật mang

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 29/04/2024 12:03:00 +07:00
Đa cấp là gì luôn là vấn đề được hầu hết người tiêu dùng đặt ra. Đa số mọi người vẫn thường tìm hiểu trước về những thông tin liên quan đến mô hình kinh doanh này để tránh né trước các chiêu trò dụ dỗ. Đặc biệt, những mưu mô từ các cơ sở kinh doanh bất hợp pháp dễ khiến người dùng tiền mất tật mang.

1. Kinh doanh đa cấp là gì?

Để hiểu rõ hơn về đa cấp là gì và mô hình kinh doanh này, trước tiên hãy cùng tìm hiểu đa cấp tiếng Anh là gì cùng các thông tin liên quan qua nội dung sau. Đa cấp hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Multilevel Marketing. Đây chính là mô hình kinh doanh gây ấn tượng với người dùng bởi cách tiếp cận khá độc đáo từ bán hàng cho đến tuyển dụng.

Khác với những doanh nghiệp truyền thống trên thị trường, đa cấp hoạt động phụ thuộc vào những đại lý bán hàng cá nhân. Họ không chỉ bán sản phẩm mà còn kết hợp với việc tuyển dụng thêm người bán hàng khác cùng tham gia vào mạng lưới kinh doanh này.

Xét về cơ bản, ta có thể hiểu đơn giản rằng mỗi đại lý này chính là một doanh nhân nhỏ tự mình điều hành hoạt động kinh doanh của riêng mình. Với thiết lập này, bạn sẽ kiếm tiền bằng chính doanh số bán hàng trực tiếp kèm theo đó là phần trăm doanh số bán hàng của người mà bạn đã tuyển dụng.

đa cấp là gì
Mô hình kinh doanh đa cấp hoạt động với hình thức là mỗi cá nhân nhỏ sẽ tự mình điều hành với hoạt động riêng biệt

2. Có được phép kinh doanh đa cấp không?

Nếu đã tìm được đáp án cho đa cấp là gì, chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc về việc có được phép kinh doanh mô hình này hay không. Thực tế, mô hình kinh doanh này đã xuất hiện từ rất lâu và được một số quốc gia trên thế giới áp dụng bởi những lợi ích vô cùng nổi bật.

Xét theo khoản 11 mục 3 thuộc Đạo luật Thương mại năm 1974 đã đưa ra quy định về phương thức tiếp thị bán lẻ hàng hóa với những điều kiện sau:

  • Người tham gia bán hàng thuộc nhiều cấp hay nhiều ngành khác nhau.

  • Hàng hóa sẽ do người tham gia bán trực tiếp tiến hành tiếp thị cho người tiêu dùng ở đó hoặc bất kỳ địa điểm nào khác của người tiêu dùng mà không phải là địa điểm bán lẻ thông thường của doanh nghiệp hay người tham gia.

  • Người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng hoa hồng chính là tiền thưởng dựa trên hoạt động kinh doanh cá nhân. Đồng thời, mức thu nhập này còn được tính thêm phần trăm của cấp dưới nằm trong mạng lưới của mình và mạng lưới này phải được xác nhận bởi công ty kinh doanh.

Do đó, nếu đáp ứng đủ các điều kiện này thì mô hình kinh doanh đa cấp của bạn là hợp pháp. Tại Việt Nam, mặc dù mô hình này đã xuất hiện nhưng lại có khá nhiều tổ chức biến tướng với mục đích lừa đảo. Vậy nên, để bảo vệ người dùng pháp luật đã đưa ra quy định cụ thể về kinh doanh đa cấp nhằm kiểm soát hoạt động này và tránh những rủi ro cho các bên tham gia.

Với những thông tin này, có thể thấy hình thức kinh doanh đa cấp là hoàn toàn hợp pháp ở Việt Nam. Thế nhưng, để kinh doanh mô hình này đòi hỏi doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện trên và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Dịch Cabin Là Gì? Tất Tần Tật Về Nghề Phiên Dịch Cabin

3. Cách nhận biết công ty đa cấp uy tín hay lừa đảo

Sau khi đã biết rõ về công ty đa cấp là gì, tiếp theo hãy cùng tham khảo một số cách nhận biết công ty đa cấp uy tín hay lừa đảo qua các dấu hiệu sau:

3.1. Cách nhận biết công ty đa cấp uy tín

Nếu bạn đã giải đáp được thắc mắc về bán hàng đa cấp là gì, sẽ không quá khó để bạn nhận biết công ty đa cấp uy tín với những tiêu chí cơ bản như:

  • Cung cấp các sản phẩm tốt: Bán hàng đa cấp được ra đời từ việc một người có sản phẩm tốt và tìm cách để cung cấp, chia sẻ các thông tin về sản phẩm này và bán cho mọi người. Thông qua quá trình này sẽ giúp sản phẩm được giới thiệu và tiếp cận đến người dùng để tăng khả năng mua sản phẩm.

  • Đào tạo nhà phân phối tốt: Nhà phân phối trong mô hình kinh doanh đa cấp được biết đến chính là những người bán hàng. Họ hoạt động với mục đích giới thiệu cho người tiêu dùng về sản phẩm. Vậy nên, nếu muốn phát triển công ty cần tiến hành đào tạo kỹ lượng cho những người bán hàng về kỹ năng bán.

  • Tập trung vào chức năng bán thay vì tuyển dụng: Song song với hoạt động bán hàng, tuyển dụng cũng là một cách giúp nâng cao mô hình kinh doanh đa cấp. Thế nhưng, cần phải tập trung nhiều hơn về việc bán hàng để nâng cao chất lượng cho người dùng.

Công ty đa cấp uy tín chủ yếu tập trung vào chức năng bán hàng bằng cách tổ chức các khóa đào tạo
Công ty đa cấp uy tín chủ yếu tập trung vào chức năng bán hàng bằng cách tổ chức các khóa đào tạo

3.2. Cách nhận biết công ty đa cấp lừa đảo

Dưới đây là một số cách nhận biết công ty đa cấp lừa đảo mà bạn không nên bỏ qua, cụ thể như sau:

  • Khi được tham gia vào doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa cấp, nếu được yêu cầu phải đóng tiền và bỏ ra một khoản lớn để đặt cọc mua hàng thì bạn cần cân nhắc.

  • Việc tiêu dùng hay bán hàng hóa là tùy thuộc vào khả năng bán của mỗi cá nhân, nếu bạn bị yêu cầu phải mua một số lượng lớn hàng hóa nhất định mới được ký kết hợp đồng thì đây có thể là lừa đảo.

  • Công ty chỉ tập trung vào việc tuyển thêm người bán và người tham gia bán hàng nhận hoa hồng chính từ việc tuyển dụng mà không phải từ việc mua bán.

  • Hãy cân nhắc thật kỹ khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

  • Không chấp nhận trả hàng trong khoảng 30 ngày.

  • Không được cấp phép bán hàng đa cấp.

4. Những mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam hiện nay

Song song với việc tham khảo kinh doanh đa cấp là gì, đừng bỏ qua các thông tin về những mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam để tránh bị lừa.

4.1. Đa cấp hợp pháp

Đa cấp hợp pháp chính là mô hình kinh doanh được hoạt động sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Mô hình kinh doanh đa cấp hợp pháp thường bán hàng trực tiếp cho người dùng mà không cần phải thông qua đại lý bán lẻ. Cũng chính nhờ vậy nên hoạt động kinh doanh này sẽ tiết kiệm được khá nhiều khoản phí như: Vận chuyển, lưu kho,...

Phương thức kinh doanh này chủ yếu tận dụng thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng. Cụ thể, nếu người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường chia sẻ cho người thân hay bạn bè xung quanh và đẩy nhanh tốc độ bán cho doanh nghiệp.

Đa cấp hợp pháp hoạt động dựa vào các sản phẩm, dịch vụ chất lượng
Đa cấp hợp pháp hoạt động dựa vào các sản phẩm, dịch vụ chất lượng

4.2. Đa cấp biến tướng

Những thông tin cụ thể về đa cấp là gì cũng giúp ích khá nhiều cho người dùng trong việc biết được mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng. Theo pháp luật Việt Nam, hoạt động kinh doanh đa cấp chỉ được công nhận khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và có giấy chứng nhận hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng hình thức kinh doanh này với mục đích vụ lợi. Họ thường tìm cách dụ dỗ người khác đưa tiền cho mình sau đó tẩu thoát bằng nhiều cách. Những đối tượng này thường thành lập doanh nghiệp đa cấp tự phát và tiến hành tổ chức các buổi hội thảo với mục đích chia sẻ các chính sách với lợi nhuận khủng.

Tiếp đến, họ huy động vốn từ các nhà đầu tư thông qua cách hứa hẹn lợi nhuận cao. Cuối cùng, những người này sẽ lấy vốn và trả lãi cho khoản lợi nhuận đầu tiên cho đến khi vụ việc bị phát hiện.

5. Tại sao đa cấp lừa đảo ngày càng có xu hướng nở rộ và phát triển?

Không chỉ tìm hiểu vấn đề làm đa cấp là gì, tại sao đa cấp lừa đảo ngày càng nở rộ cũng là câu hỏi nhận được nhiều quan tâm. Thực tế, mô hình kinh doanh này ngày càng nhiều là do những nguyên nhân sau:

  • Các chiêu trò thao túng tâm lý của người kinh doanh đa cấp ngày càng khéo léo. Họ không những thao túng cảm xúc mà còn làm suy yếu khả năng phân tích hợp lý, logic khiến người dùng dễ mắc bẫy.

  • Sự hấp dẫn của việc kiếm tiền bằng khoản lợi nhuận khủng khiến cho người tiêu dùng không cảnh giác vá khó tránh khỏi cám dỗ.

  • Đa cấp lừa đảo khai thác dựa vào lỗ hổng kinh tế suy thoái khiến người dân chạy theo đồng tiền và muốn kiếm thêm thu nhập.

Đa cấp lừa đảo hoạt động dựa vào chiêu trò thao túng tâm lý người dùng
Đa cấp lừa đảo hoạt động dựa vào chiêu trò thao túng tâm lý người dùng

6. Làm sao để bảo vệ bản thân và phòng tránh đa cấp lừa đảo, biến tướng?

Với sự phát triển và mở rộng không ngừng của mô hình kinh doanh đa cấp hiện nay, bạn nên học cách bảo vệ bản thân để tránh những cám dỗ. Dưới đây là một số cách hiệu quả mà bạn nên tham khảo, bao gồm:

  • Nên tập trung vào việc học và nâng cao thêm kiến thức cho bản thân để tránh mắc bẫy.

  • Nếu muốn đầu tư hay tham gia kinh doanh bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh bị lừa.

  • Hãy kiểm tra hoạt động, mô hình kinh doanh của công ty có minh bạch hay không? Công ty có công bố thu nhập không? Những sản phẩm có được phép lưu thông trên thị trường hay không?

  • Tham vấn lời khuyên từ các chuyên gia, cố vấn pháp lý có chuyên môn về kinh doanh.

Nên tham vấn lời khuyên từ các cố vấn pháp lý để tránh gặp lừa đảo
Nên tham vấn lời khuyên từ các cố vấn pháp lý để tránh gặp lừa đảo

Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần: Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Tóm lại, những thông tin liên quan đến đa cấp là gì được job3s chia sẻ trên đây chính là lời cảnh báo giúp mọi người hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này. Từ đó, tránh được những chiêu trò dụ dỗ từ các mô hình kinh doanh đa cấp bất hợp pháp. Bởi hiện nay có rất nhiều người sập bẫy đa cấp, tiền mất tật mang chỉ vì thiếu kiến thức, không hiểu rõ về mô hình kinh doanh đa cấp là gì.

Chính vì vậy, hãy thật tỉnh táo và thông thái khi quyết định tham gia bất kỳ mô hình kinh doanh nào để có thể tự bảo vệ bản thân khỏi các chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat