Đức phật sinh ngày tháng năm nào? Ý nghĩa quan trọng của ngày Lễ Phật đản

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 17/03/2024 18:30:00 +07:00
Khi tìm về nguồn gốc của Đạo Phật, nhiều người đã thắc mắc Đức Phật sinh ngày tháng năm nào? Trên thực tế, người sáng lập ra Đạo Phật lại có nhiều hơn một ngày sinh do sự khác nhau ở mỗi cộng đồng Phật Giáo. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thời gian Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời và những điều thú vị xoay quanh ngày Phật đản.

1. Tìm hiểu Đức Phật sinh ngày tháng năm nào?

Đức Phật - một nhân cách vĩ đại, một bậc thầy, một triết gia, một gia sư và một người hướng dẫn, đã hoàn toàn thức tỉnh khỏi những ham muốn ràng buộc trần tục. Chúng ta hãy thảo luận về Đức Phật sinh ngày tháng năm nào để thấy rõ được nguồn gốc ngày lễ lớn nhất của Đạo phật.

1.1. Đức Phật sinh ngày tháng năm nào?

Đức phật Gautama - người sáng lập Phật giáo sinh ra ở Ấn Độ cổ đại, Nepal ngày nay, vào năm 563 trước Công nguyên. Thái tử Siddhartha Gautama (Tất Đạt Đa) sinh ra trong một gia đình hoàng gia tại một vương quốc nhỏ trên dãy Himalaya. Sau này ông được biết đến với cái tên Phật Gautama hay Phật Thích Ca Mâu Ni. Các cộng đồng Phật giáo khác nhau trên thế giới kỷ niệm ngày sinh của ngài vào những ngày khác nhau.

Theo kinh điển Nguyên thủy (từ tiếng Pali, có nghĩa là "ba giỏ"), Thái tử Tất Đạt Đa sinh ra trong một ngày trăng tròn tháng Vesaka (tháng tư). Chiếu theo lịch Ấn Độ cổ, ngày trăng tròn chính là ngày mùng 8. Như vậy, Đức phật sinh ngày 8 tháng 4 âm lịch.

Đức Phật sinh ngày tháng năm nào?
Đức Phật sinh ngày tháng năm nào? Theo kinh điển Nguyên thủy đó là ngày 8 tháng 4 âm lịch

1.2. Đức Phật Thích ca ra đời vào ngày 8/4 hay 15/4 âm lịch?

Ngày sinh của Đức Thích Ca Mâu Ni được công nhận vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, trong khi Phật tử kỷ niệm ngày sinh của ngài vào ngày 15 tháng 4. Do đó, vẫn có nhiều người thắc mắc Đức Phật sinh ngày tháng năm nào. Để lý giải cho sự đối lập này, chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết hơn về Đạo Phật.

Lễ Phật đản nhằm kỉ niệm ngày Đức Phật giáng thế. Trước đây, mỗi quốc gia sẽ có truyền thống tổ chức ngày Lễ Phật đản khác nhau, tiêu biểu nhất là ngày 8/4 và 15/4 âm lịch. Các quốc gia theo Phái Đại thừa (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam) chọn ngày 8.4 âm lịch để làm lễ Phật Đản. Còn các quốc gia theo Phật giáo Tiểu thừa sẽ tổ chức lễ Phật Đản vào ngày 15/4 (rằm tháng tư âm lịch).

Tuy nhiên đến năm 1950, Đại hội Phật giáo thế giới đã thống nhất chọn ngày 15/4 âm lịch hằng năm làm ngày Phật Đản quốc tế.

Lễ kỷ niệm ngày Phật sinh ra đời có sự khác nhau giữa các tông phái Phật giáo
Lễ kỷ niệm ngày Phật sinh ra đời có sự khác nhau giữa các tông phái Phật giáo

2. Lý giải những điềm cát tường trong ngày Đức Phật đản sinh

Đức Phật sinh ngày tháng năm nào thì đa số mọi người có quan tâm đều sẽ biết. Tuy nhiên, những điềm cát tường xảy ra khi đó lại ít người được biết. Lịch sử kể rằng hoàng hậu Maya, vợ của vua nước Kapilavastu khi mang thai có phong tục trở về quê hương sinh nở. Trên đường đi, Hoàng hậu hạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa khi dừng chân tại Công viên Lâm Tỳ Ni.

Trong thời khắc linh thiêng ấy, nhiều điềm cát tường đã xảy ra:

  • Chư thiên cúng dường: Chư thiên nam nữ cõi trời đạp mây xuống, cúng dường hoa đẹp và nước thơm để tắm Phật, tấu nhã nhạc chúc mừng Đức Phật đản sinh. Toàn bộ Rừng Lumbini được rắc những giọt nước thơm và rải đầy hoa. Mỗi cây trong khu rừng hoàn hảo đó đều có lá, hoa và quả, mặc dù trái mùa. Các vị Đế Thích và Phạm Thiên cũng mang theo những thước lụa quý mịn màng nhất.

  • Bảy bước đi sen nở: Ngay sau khi ngài ra đời, chín con thiên long xuất hiện và tỏa ra hai hơi nước, một mát và một ấm. Cơn mưa thơm tinh khiết nhất từ ​​​​miệng của chúng nhẹ nhàng đổ xuống tắm cho hoàng tử mới sinh. Hoàng tử bé lập tức bước bảy bước, chỗ nào chân ngài chạm đất, một bông sen lớn lập tức mọc lên từ mặt đất. Khi đến bước chân thứ bảy, thái tử chỉ tay lên trời nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” (trên trời, dưới đất, chỉ có ta là bậc tôn quý nhất).

  • Vạn vật sinh sôi hàng trăm em bé thiện duyên cùng chào đời: Vào ngày Đức Phật đản sinh, cây cỏ đâm chồi nảy lộc, trăm hoa đua nở, năm trăm em bé cùng chào đời trong dòng tộc Thích Ca và tám trăm bé khác cũng chào đời, tất cả đều đệ tử của Đức Phật sau này.

Dấu ấn đản sinh diệu kỳ trong ngày Đức phật ra đời
Dấu ấn đản sinh diệu kỳ trong ngày Đức phật ra đời

3. Ý nghĩa của đại lễ Phật đản

Khi hiểu được ý nghĩa của Lễ Phật đản thì việc đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi Đức Phật sinh ngày tháng năm nào thực sự không còn quan trọng.

Lễ Phật đản là một ngày lễ quan trọng của Phật tử trên toàn thế giới. Ngày lễ này theo truyền thống được tổ chức ở hầu hết các nước có theo đạo Phật để kỷ niệm ngày sinh của Thái tử Siddhartha Gautama.

Lễ Phật đản là một ngày lễ vừa để kỷ niệm vừa để suy ngẫm về những lời dạy của kinh Phật. Đây là dịp để thể hiện với Ngài lòng sùng mộ và lòng biết ơn, làm trong sạch tâm trí - sự thức tỉnh.

Tham khảo thêm: Vãng Sanh Là Gì? Bất Ngờ Với Ý Nghĩa Của Vãng Sanh Trong Phật Giáo

4. Một số điều nên biết về Lễ Phật đản

Tất cả Phật tử đều sẽ biết Đức Phật sinh ngày tháng năm nào và ý nghĩa của ngày này. Nhằm mục đích kỷ niệm, hàng năm Phật giáo sẽ làm lễ tắm Đức Phật bằng nước thiêng để tượng trưng cho khoảnh khắc Đức Phật đản sinh, theo truyền thuyết, khi Đức phật ra đời đã có rồng phun nước để tắm rửa.

Sau khi Đức Phật nhập diệt, việc tắm tượng Phật để kỷ niệm ngày sinh của Ngài đã trở thành truyền thống. Bức tượng của Đức Phật với ngón trỏ bên phải hướng lên trời và ngón trỏ trái hướng xuống đất để chỉ sự ra đời của Ngài.

Nó tượng trưng cho sự thanh lọc cơ thể, lời nói và ý nghĩ của chúng ta để diệt trừ sân hận, tham lam và vô minh. Sau đó, thanh lọc tâm trí của chúng ta để trau dồi công đức và trí tuệ. Thông điệp phổ quát là “rũ bỏ bụi bẩn vật chất thì dễ, nhưng tẩy sạch những ô uế bên trong như tham, sân, si thì khó hơn nhiều". Đây chính là ý nghĩa thực sự của việc tắm Phật.

Lễ tắm Phật được bố trí như một vườn hoa, tượng trưng cho vườn Lâm Tỳ Ni
Lễ tắm Phật được bố trí như một vườn hoa, tượng trưng cho vườn Lâm Tỳ Ni

5. Phật đản và Phật lịch khác nhau như thế nào?

Như đã phân tích ở trên, Phật đản chỉ sự kiện Đức phật ra đời. Còn Phật Lịch là nói đến sự kiện Phật nhập Niết Bàn (mất). Sự khác biệt giữa năm Phật Lịch và năm Phật đản là khoảng thời gian Phật sống trên trái đất. Theo lịch sử ghi chép lại, Đức Phật từ khi ra đời cho đến khi Phật Nhập Diệt là 80 năm.

6. Lễ Phật đản 2024 diễn ra vào ngày nào?

Ngày Lễ Phật đản hàng năm được Phật giáo tổ chức rất thiêng liêng và thành kính. Vậy năm 2024, Việt Nam kỉ niệm lễ Đức Phật sinh ngày tháng năm nào.

Theo dương lịch, Lễ Phật Đản 2024 ở Việt nam sẽ tổ chức từ Thứ Tư, ngày 15 tháng 5 cho đến Thứ Tư, ngày 22 tháng 5 năm 2024.

7. Các nước tổ chức Lễ Phật đản ra sao?

Mỗi Phật tử đều biết Đức Phật sinh ngày tháng năm nào, đồng thời họ coi ngày sinh nhật của Đức Phật là một dịp Lễ cực kỳ quan trọng. Các quốc gia đều tổ chức lễ kỷ niệm với nhiều phong tục, nghi lễ đa dạng. Một số trong này bao gồm:

7.1. Trung Quốc – tắm phật và lễ tại Fragrant Hills

Ở Trung Quốc, lễ kỷ niệm diễn ra tại các ngôi chùa Phật giáo, nơi mọi người thắp hương thơm và mang đồ ăn cúng dường cho các nhà sư. Lễ Phật đản được tổ chức với nhiều hoạt động và nghi lễ khác nhau, trong đó có lễ tắm Phật. Phật tử đến thăm các ngôi chùa để đổ nước lên các bức tượng Phật, tượng trưng cho sự thanh lọc tâm trí và linh hồn của họ.

Một trong những lễ kỷ niệm đáng chú ý nhất diễn ra tại Fragrant Hills (Xiangshan) ở Bắc Kinh. Trong sự kiện này, một đám rước lớn được tổ chức, bao gồm nghi thức “Ba bước, một lạy”, trong đó những người tham gia bước ba bước rồi cúi đầu tỏ lòng tôn kính.

7.2. Indonesia – WAISAK tại chùa Borobudur

Ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới nằm ở Yogyakarta, Indonesia
Ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới nằm ở Yogyakarta, Indonesia

Ở Indonesia, Lễ Phật đản được biết đến với một cái tên khác là Waisak và đây là một ngày nghỉ lễ. Một phần của lễ kỷ niệm bao gồm thắp sáng và thả đèn lồng lên không trung. Tại Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới, hàng ngàn tu sĩ Phật giáo sẽ cùng nhau tụng kinh và thiền định.

7.3. Nhật Bản – Hanamatsuri, lễ hội hoa

Tại Nhật Bản, ngày sinh nhật của Đức Phật được gọi là Hanamatsuri, hay Lễ hội hoa và được tổ chức vào ngày 8 tháng 4. Dịp vui vẻ này được đánh dấu bằng việc trang trí các ngôi chùa với những bông hoa đầy màu sắc, tượng trưng cho Vườn Lumbini xinh đẹp nơi Đức Phật đản sinh. Điểm nổi bật của lễ kỷ niệm là nghi lễ “Kambutsue”, trong đó một bức tượng nhỏ của Đức Phật được đặt trong một ngôi đền thu nhỏ được trang trí bằng hoa. Sau đó, Phật tử sẽ rót trà ngọt lên bức tượng.

7.4. Hàn Quốc – lễ hội đèn lồng hoa sen

Ở Hàn Quốc, ngày Phật đản trở thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của đất nước. Mọi người thắp đèn lồng khắp các đường phố, đền chùa. Vào ngày Đức Phật đản sinh, nhiều ngôi chùa cung cấp bữa ăn và trà miễn phí cho tất cả du khách.

Lễ hội đèn lồng hoa sen hay còn gọi là Yeon Deung Hoe được tổ chức để kỷ niệm ngày Phật đản
Lễ hội đèn lồng hoa sen hay còn gọi là Yeon Deung Hoe được tổ chức để kỷ niệm ngày Phật đản

7.5. Malaysia – Lễ rước và hoạt động từ thiện trong ngày lễ Wesak

Ở Malaysia, ngày Phật Đản được gọi là Ngày Wesak, với các lễ hội diễn ra trên khắp đất nước. Lễ kỷ niệm thường bao gồm các đám rước có xe hoa được trang trí công phu, các tín đồ mang theo nến, hương và hoa. Một trong những đám rước nổi bật nhất diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, thu hút hàng nghìn khán giả và người tham gia.

7.6. Thái Lan – tắm Phật

Ở Thái Lan, ngày sinh nhật của Đức Phật được gọi là Visakha Puja và đây là một ngày nghỉ lễ chung. Nó không chỉ kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật mà còn kỷ niệm sự giác ngộ và viên tịch của Ngài. Mọi người tụ tập tại các ngôi chùa để nghe thuyết pháp, quyên góp và tụng kinh.

Ở Thái Lan, Phật tử tổ chức lễ Vesak bằng cách đến thăm các ngôi chùa sau đó tắm tượng Phật bằng nước thơm, một nghi lễ tượng trưng cho sự thanh tẩy và rửa sạch tội lỗi. Ngày này cũng được đánh dấu bằng các hoạt động từ thiện, chẳng hạn như cúng dường thức ăn cho các nhà sư và thả động vật bị giam cầm.

Như vậy, chúng ta đã biết Đức Phật sinh ngày tháng năm nào cũng như ý nghĩa thực sự của ngày lễ trọng đại này. Nhiều quốc gia khác nhau tổ chức kỷ niệm trong ngày này với những tên gọi khác nhau. Nhưng tựu chung lại, đây vẫn là ngày lễ mang ý nghĩa kỷ niệm về ngày sinh, sự giác ngộ và sự qua đời của Siddhartha Gautama, người sáng lập Phật giáo.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat