Giải mã Quẻ số 57 Thuần Tốn - Thuận thế uyển chuyển, cải hung thành cát

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 01/02/2024 18:45:00 +07:00
Quẻ số 57 Thuần Tốn trong Kinh Dịch Hội được gọi là Cô Chu Đắc Thủy - Khốn Cực Sinh Phúc, ý chỉ sự khiêm tốn ắt thành. Quẻ bói giúp bạn chiêm ngẫm nhiều hơn về cuộc đời, dạy bạn cách đối nhân xử thế, cách làm người cực ý nghĩa. Bạn bắt phải quẻ này, hãy cùng job3s đi tìm hiểu ngay những điều thú vị trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Trọn bộ quẻ bói trong Kinh Dịch Hội có tổng cộng 64 quẻ, mỗi quẻ ứng với một cái tên và ý nghĩa khác nhau. Trong đó có quẻ tốt quẻ xấu, có quẻ cát quẻ hung, dự đoán nhiều điều cực hay và chuẩn xác vận mệnh một người.

Quẻ Thuần Tốn là quẻ đứng ở vị trí số 57 trong 64 quẻ, đứng trước quẻ Thuần Đoài và sau quẻ Hỏa Sơn Lữ. Cụ thể bạn có thể tham khảo ngay bảng sau đây để có cái nhìn tổng quát nhất.

64 quẻ trong Kinh Dịch
64 quẻ trong Kinh Dịch

2. Quẻ số 57 là quẻ như thế nào trong Kinh Dịch?

Thuần Tốn thuộc nhóm 8 quẻ có cung phi là Tốn bao gồm: Thuần Tốn, Phong Thiên Tiểu Súc, Phong Hỏa Gia Nhân, Phong Lôi Ích, Thiên Lôi Vô Vọng, Hỏa Lôi Phệ Hạp, Sơn Lôi Di, Sơn Phong Cổ. Quẻ sở hữu con số cung Lạc Thư là 4, đại biểu cho phương hướng Đông Nam, ngũ hành mệnh Mộc.

Quẻ số 57 Thuần Tốn mang ý nghĩa gì, hung hay cát?
Quẻ số 57 Thuần Tốn mang ý nghĩa gì, hung hay cát?

Quẻ này hợp với thời điểm giao thời giữa Xuân và Hạ, bản mệnh cực tốt nếu gặp trúng số “sinh thành” 8 và 3. Theo đó:

2.1. Thuần Tốn (quẻ 57) là gì?

Thuần Tốn hay Phong Vi Tốn được các tiền nhân hàng đầu trong lĩnh vực Tử Vi, Kinh Dịch nghiên cứu ra. Họ phải trải qua nhiều thăng trầm suốt hàng ngàn năm mới có thể tìm ra một luận giải chính xác nhất.

Quẻ số 57 - Thuần Tốn thuộc quẻ Bình Hòa, một quẻ không quá tốt cũng không quá xấu mang ý nghĩa khiêm tốn. Phong Vi Tốn biểu thị cho gió bay khắp nơi, gió đến rồi đi, người muốn phất lên phải nương theo chiều gió.

Trong cuộc sống, nếu bạn biết cách ứng xử, biết cương nhu đúng lúc chắc chắn mọi việc sẽ thành công như ý. Ngoài ra, trong quẻ còn lý giải Cô Chu Đắc Thủy, chỉ sự nhẫn nhịn, cam chịu đến cùng, tương lai sẽ hưởng phúc lộc.

Người bắt trúng quẻ này được dự đoán thời vận không mấy hanh thông, suôn sẻ, thuận lợi. Thế nhưng nếu biết cách nắm bắt, bạn sẽ dễ đạt được công danh rực rỡ, cầu tài được lợi, bệnh tật mau khỏe, làm ăn kinh doanh nhiều dự báo tốt lành.

2.2. Cách giải quẻ số 57 - Thuần Tốn chi tiết

Muốn giải mã chi tiết quẻ 57 - Thuần Tốn, bạn nhất định phải dựa vào đồ hình của quẻ bói. Cụ thể, trên đồ hình Thuần Tốn, các chuyên gia luận giải như sau:

  • Tượng quẻ: ||:||:

  • Nội quái: Thuộc cung Tốn, tiểu hung.

  • Ngoại quái: Thuộc cung Tốn, nhưng đắc lợi du vãng.

  • Lời kinh đầy đủ: 巽.小亨利有攸往.利 見 大 人 (Tốn. Tiểu hanh. Lợi hữu du vãng. Lợi kiến đại nhân).

  • Dịch nghĩa: Quẻ khuyên mọi việc nên khiêm tốn, nhẹ nhàng, không nên thẳng thắn, nóng vội. Thời vận không mấy thuận lợi nhưng nếu biết cách mềm dẻo, khéo léo chắc chắn sẽ được hưởng lợi lâu dài. Nếu là một người tài giỏi, nhiều khả năng áp dụng thì lại càng cho kết quả tuyệt vời hơn mong đợi.

  • Loại quẻ: Bình Hòa.

Quẻ có hai hào dương nằm trên, một hào âm nằm dưới tuy không xấu nhưng cũng không thể nói là tốt hoàn toàn. Hào âm đẩy âm khí đi lên báo hiệu tiểu nhân đang lấy lòng quân tử, cần hết sức cẩn trọng.

Phong Vi Tốn là gió xâm nhập, xuyên thấu dần dần không từ bất cứ khe hở nào. Gió thổi thì cỏ phải lướt theo, ví như người tiểu nhân lúc nào cũng phải nương nhờ theo quân tử mà sống.

Cô Chu Đắc Thủy chỉ thuyền đơn độc trôi không có người lái, bỗng có nước dân cao thuận thế đẩy thuyền đi. Ý chỉ người gieo được quẻ này gặp đúng thời vận tốt, chịu đau khổ đến cùng cực nhưng đổi lại về sau sinh phúc.

Nếu là người làm ăn kinh doanh, ban đầu có thể không suôn sẻ, còn nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng bạn cứ từ tốn, uyển chuyển trải qua, nương theo chiều gió, tương lai chắc chắn sẽ gặt hái nhiều thành tựu. Do đó, khi bốc được quẻ số 57 bạn nên cố gắng ứng đối mềm dẻo trước thế cục trước mắt, vượt qua được giai đoạn khó khăn sẽ đến hồi "hái quả".

Quẻ 57 là quẻ Thuần Tốn thuộc loại quẻ Bình Hòa trong Kinh Dịch
Quẻ 57 là quẻ Thuần Tốn thuộc loại quẻ Bình Hòa trong Kinh Dịch

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa quẻ số 57 theo Kinh Dịch Hội

Người gieo trúng quẻ số 57 Thuần Tốn được dự đoán có vận mệnh như sau:

  • Vận số không mấy ổn định, dễ bị cuốn theo những điều mê hoặc dẫn đến sa ngã nếu lựa chọn sai “chiều gió” nương theo. Muốn cải vận, bạn phải ẩn nhẫn, kiên trì, mọi việc phải giữ thái độ khiêm nhường, từ tốn, nhỏ nhẹ trong từng tình huống khác nhau. Có như vậy sau này mới dễ hưởng được chút lợi lộc cho bản thân.

  • Từng hành động phải cực kỳ cẩn thận, không nên thực hiện đột ngột mà không suy nghĩ thấu đáo, suy xét đến cùng. Cho dù sẽ có lúc phải đơn độc một mình, bị thị phi bủa vây, kiện tụng tranh chấp, nhưng phải luôn vững tin, chờ cơ hội.

  • Khi cơ hội đến phải vươn tay nắm bắt, thuận thế “nước đẩy thuyền đi”, tận hưởng thành quả sau quá trình dài chịu cực khổ.

Quẻ 57 khuyên bạn nên hành động khiêm tốn, nhẹ nhàng uyển chuyển để hưởng phúc về sau
Quẻ số 57 khuyên bạn nên hành động khiêm tốn, nhẹ nhàng uyển chuyển để hưởng phúc về sau

4. Sơ lược từng hào của quẻ số 57 Thuần Tốn

Cũng như quẻ số 56, quẻ 57 cũng có 6 hào dựa theo đồ hình tượng Tốn. Mỗi hào mang một ý nghĩa riêng biệt với âm dương, tốt xấu đầy đủ. Cụ thể như sau:

  • Hào 1 - Âm: Hào này khuyên bạn nên tiến lui tự do, giữ vững ý chí của bản thân, không được sa ngã, nhu nhược thái quá. Bạn cần có tính dứt khoát, cương quyết, tuyệt đối không lưỡng lự mâu thuẫn hay nhút nhát.

  • Hào 2 - Dương: Hạn chế tối đa việc lấy lòng tiểu nhân đo lòng quân tử, nhân cách bất trung, sinh lòng sợ sệt. Mọi việc nên lấy lòng thành mà đối đãi, tai họa sẽ được hóa giải bày trừ, trái ngọt nhanh chóng tìm đến.

  • Hào 3 - Dương: Người nóng nảy, kiêu căng, tự mãn sẽ không thể thành công, việc gì cũng thất bại. Ngoài ra, tránh việc thuận theo ý kiến của người khác, thuận theo quá mức dẫn đến quên mất bản thân, ai ai cũng chán ghét.

  • Hào 4 - Âm: Người có địa vị cao, biết khiêm nhường tuân theo cấp trên, không hà hiếp cấp dưới. Vì vậy luôn được người xung quanh yêu mến, có thể nhận được phúc lộc về sau.

  • Hào 5 - Dương: Hào này được xem như hào trinh cát, một chút lợi ích nhỏ bạn có thể sẽ hưởng được nếu biết nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên muốn kết quả như mong muốn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi hành động.

  • Hào 6 - Dương: Nếu cứ giữ thói xấu của bản thân, không chịu thay đổi, sớm muộn gì cũng gặp họa. Công việc của bạn nếu chỉ biết nghe theo người ngoài, không có chủ kiến có thể sẽ bị khủng hoảng, mất mát nhiều.

Xem thêm: Giải Đoán Quẻ Số 35 Theo Kinh Dịch: Bình Tĩnh Tu Thân, Đón Nhận Phúc Lớn

Hình đồ của quẻ Thuần Tốn có 6 hào âm dương đầy đủ
Hình đồ của quẻ Thuần Tốn có 6 hào âm dương đầy đủ

5. Quẻ Thuần Tốn thuộc quẻ HUNG hay CÁT? TỐT hay XẤU?

Quẻ số 57 Thuần Tốn có nghĩa là từ tốn mà thuận nhập, sở hữu hình tượng chiếc thuyền đơn độc gặp được nước đẩy đi. Ngoài ra, các chuyên gia Kinh Dịch còn luận giải quẻ này có điềm “Khốn Cực Sinh Phúc”. Vì vậy có thể kết luận đây là một quẻ tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi gieo phải quẻ này.

Tuy nhiên, thời vận nhỏ thì hanh thông nhưng việc lớn thì khó thành, cho nên bạn cần cân nhắc cẩn trọng. Nữ giới sẽ có nhiều bất lợi hơn nam giới, không phải thời thuận lợi đừng nên quyết định bất cứ điều gì.

Bạn có thể nắm bắt những thời vận nhỏ của bản thân để gia tăng điềm lành, hưởng lợi tốt đẹp. Bên cạnh đó cần hết sức cẩn thận không để bị dụ dỗ, nghe theo lời nói ngon ngọt của tiểu nhân. Thuận thế nhưng phải biết chọn người quân tử mà nương theo để hạn chế điều rủi ro, tai họa ập đến.

6. Lời thơ của quẻ số 57 Thuần Tốn

Kinh Dịch định lời thơ cho quẻ Thuần Tốn như sau, bạn có thể tham khảo và chiêm nghiệm:

"Cô Chu Đắc Thuỷ, thật là may,

Của mất người đi cũng trở về.

Cãi cọ linh tinh đều mất hết,

Hôn nhân góp vốn, cũng rất hay."

Tương truyền:

Ngày xưa, Lưu Tú đi đường dài đến Nam Dương và gieo được quẻ số 57 này. Sau đó, ông cưỡi hổ lên núi và được quạ dẫn đường gặp được Mã Vũ Diệu Kỳ, trùng hưng lại được nhà Hán.

Lời bàn: Lưu Tú như thuyền đơn độc giữa biển khơi, đang không biết phương hướng thì gặp nước đẩy thuyền Mã Vũ Diệu Kỳ. Người này góp phần giúp cho Lưu Tú đạt được điều đại phúc, “Khốn Cực Sinh Phúc”.

Thuần Tốn 57 được xem là một quẻ cát, tốt nhiều hơn xấu
Thuần Tốn được xem là một quẻ cát, tốt nhiều hơn xấu

7. Quẻ Thuần Tốn tốt cho điều gì năm 2024?

Quẻ Thuần Tốn tuy là quẻ tốt nhưng cũng biến động thất thường không mang đến trở ngại nhưng lại không ổn định. Vì vậy, đường công danh sự nghiệp của người gieo quẻ tạm thời bị đình trệ, không mấy tốt đẹp.

Nếu bạn đang làm công việc cần thăng quan tiến chức, hãy ẩn nhẫn, khéo léo hơn để được nhậm chức cao. Quẻ khuyên bạn nên kinh doanh, buôn bán nhỏ vì có tài vận nhỏ, dễ hưởng lợi lâu dài.

Tuy nhiên, bạn chú ý cần biết tham khảo ý kiến mọi người, không vội vàng, nôn nóng để công việc thuận lợi hơn. Việc tham vọng, làm ăn quá lớn, mở rộng kinh doanh có thể khiến bạn gặp thất bại nặng nề, vì quẻ 57 chỉ có lợi nhỏ mà vững bền dài lâu.

8. Ứng dụng đời sống của quẻ số 57 Thuần Tốn

Với quẻ số 57, nếu muốn ứng dụng vào đời sống, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Về sự nghiệp: Dễ gặt hái được thành công vào các mùa Đông hoặc mùa Xuân, đạt được địa vị cao nhưng đòi hỏi phải tốn công sức, thời gian.

  • Về tình yêu - hôn nhân: Mối quan hệ hiện tại khó thành, cần suy xét ở nhiều mối quan hệ khác mới tìm được đối tác ưng ý.

  • Về công việc, nghề nghiệp: Thuận thế nhẹ nhàng, khiêm tốn chắc chắn sẽ rất thuận lợi phất lên.

  • Về gia đạo: Có nhiều trở ngại phức tạp, nên lắng nghe lời khuyên từ bậc tiền bối, giữ bình tĩnh để gia đình được bình yên.

  • Sức khỏe: Bệnh tật có thể sẽ kéo dài, ít có dấu hiệu thuyên giảm.

Quẻ 57 cực kỳ thích hợp với những người làm ăn kinh doanh nhỏ
Quẻ 57 cực kỳ thích hợp với những người làm ăn kinh doanh nhỏ

Như vậy, bạn đã luận giải được ý nghĩa của quẻ số 57 - quẻ Thuần Tốn cũng như ứng dụng đúng trong cuộc sống. Quẻ Kinh Dịch này dự đoán khá chuẩn xác về tương lai nhưng không phải là tất cả.

Nếu bạn muốn cuộc sống, vận mệnh của mình tốt đẹp hơn, đi theo hướng tích cực thì hãy cố gắng sống tốt. Vì “đức năng thắng số”, hành xử tốt, sống đẹp chắc chắn bạn sẽ được sung túc, viên mãn tròn đầy.

Xem thêm: Diễn Giải Ý Nghĩa Quẻ Số 25 Theo Kinh Dịch: Hợp Với Chính Đạo Thì Có Lợi

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat