Gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà: Tục lệ báo hiệu cho thần bếp khi trở về nhà

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 20/11/2023 08:30:00 +07:00
Gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà là quan niệm của ông bà ta từ thời xa xưa. Dân gian lưu truyền rằng nếu đi ra ngoài hơn 3 ngày khi trong nhà không có ai thì lúc về nhà hãy gõ cửa 3 lần trước khi mở. Vậy tại sao lại có quan niệm gõ cửa như vậy? Bật mí dưới đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn điều bất ngờ.

1. Tại sao nên gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà?

Đây là lời khuyên dân gian từ một vài nước phương Đông. Hiện tục lệ này không quá phổ biến nên ít người biết đến. Họ cho rằng: Nếu đi vắng hơn 3 ngày và trong nhà không có một ai, thì lúc trở về, bạn không nên vội vàng mở cửa mà hãy gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà mới mở vì lý do sau:

gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà
Bạn nên gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà khi đi vắng quá 3 ngày

1.1. Báo hiệu cho thần bếp

Dân gian tuyên truyền rằng mỗi nhà đều có một vị thần bếp, cai quản bếp núc và phúc đức trong nhà. Vị thần này vô cùng quan trọng. Trong những dịp như 23 tháng Chạp hàng năm, thần bếp sẽ báo cáo lên trời về việc làm ăn, cư xử của hộ gia đình trong năm đó. Chỉ trong những ngày đó thì thần mới đi vắng, còn lại thần luôn ở nhà quản lý nhà cửa.

Việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà được hiểu là hành động báo cho thần bếp gia chủ đã về, tránh kinh động đến thần bếp trong nhà.

Xem thêm: Đom Đóm Vào Nhà Là Điềm Gì? Ngũ Phúc Tam Họa Khó Lường

1.2. Điều hòa âm dương trong nhà

Theo quan niệm dân gian, nếu gia chủ đi xa nhà quá lâu thì nguồn năng lượng trong ngôi nhà sẽ hao hụt, năng lượng âm dần lấn át năng lượng dương, hay người ta còn gọi là "thiếu hơi người". Việc gõ cửa trước khi vào nhà cũng giúp xua đuổi tà ma, âm khí nhằm khôi phục sự cân bằng âm dương trong căn nhà.

2. Những việc cần làm khi vào nhà lâu không có người ở

Một căn nhà đã lâu không có người ở thường sẽ hoang vu, chứa nhiều âm khí, tà ma ảnh hưởng đến sức khỏe của người đến ở sau. Bên cạnh đó, họ có thể gặp xui rủi và những chuyện không mong muốn. Chính vì vậy, ngoài việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà, dưới đây là những việc cần làm khi vào căn nhà đã bị bỏ trống trong thời gian dài.

2.1. Xông nhà

Xông nhà là một tục lệ dân gian từ xa xưa. Đây là cách thanh lọc không khí, xua đuổi vận xui trong nhà cũng như các loại vị khuẩn, muỗi, kiến, gián, chuột,... Bạn nên sử dụng các loại nến thơm, thảo mộc, gỗ, đốt tạo khói đi quanh nhà, chú ý xông ở những nơi ẩm thấp và thiếu ánh sáng. Khi xông nhà, bạn cần mở hết cửa để không khí lưu thông, tránh tình trạng ngạt khí, tăng sinh khí cho căn phòng.

Nên xông nhà và tẩy uế khi bước chân vào căn nhà lâu không có người ở
Nên xông nhà và tẩy uế khi bước chân vào căn nhà lâu không có người ở

2.2. Đốt nến

Ngôi nhà không có ai ở thường sẽ tăm tối, ẩm thấp dẫn đến khí độc nhiều. Khi vào những căn nhà thế này, bạn có thể đốt một cây nến để khử các mùi lạ, làm sạch không khí trong căn phòng, xua tan bầu không khí lạnh lẽo cho ngôi nhà, giúp nhà cửa ấm cúng hơn.

3. Tại sao cần gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng khách sạn?

Bạn không chỉ cần lưu ý về việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà mà bạn cũng nên gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng khách sạn. Sau nhận phòng, hầu hết các phòng khách sạn cho thuê đều mở cửa để chào đón khách hàng. Tuy nhiên, nếu gặp căn đóng cửa, kể cả lễ tân hay khách thuê cũng phải gõ cửa 3 lần trước khi vào vì điều này:

Cần gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng khách sạn
Cần gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng khách sạn
  • Tránh trước hợp có ai đi nhầm phòng: Không hề giống như phòng ngủ ở nhà, khách sạn là nơi cư trú tạm thời của rất nhiều khách hàng và tình trạng đi vào nhầm phòng có thể xảy ra. Với khách hàng khi nhận phòng, việc gõ cửa 3 lần sẽ đảm bảo trong phòng không có ai, không có người lấy nhầm phòng thuê của mình.

Còn đối với lễ tân, việc gõ cửa 3 lần giúp nhận định xem khách hàng có đang ở trong phòng không, nếu có thì họ sẽ chuẩn bị trước khi mở cửa, nhằm tránh trường hợp hai bên gặp nhau trong các khung cảnh “ngoài ý muốn”.

  • Xua đuổi âm khí: Ngoài ra, nếu căn phòng không ai ở trong thời gian quá lâu thường có âm khí nặng. Khi bạn đến nhận phòng, bạn cần gõ cửa để đánh động rằng có người sắp vào, sau đó bạn mở cửa và đứng sang một bên để tiễn âm khí ra bên ngoài. Như vậy, căn phòng của bạn sẽ đón được nhiều khí dương.

4. Khi vào phòng khách sạn ở cần lưu ý những gì?

Để đảm bảo an toàn ngoài gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng, ​bạn nên lưu ý những chi tiết dưới đây:

4.1. Cần bật đèn và các thiết bị điện ngay khi vào phòng

Việc đầu tiên khi bước chân vào phòng khách sạn là bật đèn để xua tan đi bầu không khí tối tăm, đồng thời giúp bạn nhìn rõ mọi thứ xung quanh trong trường hợp có ai đó đi nhầm vào phòng, hay có điều bất thường xảy ra trước khi bạn nhận căn phòng đó. Sau đó bạn xả nước, bật tivi khoảng 5 phút, thử các thiết bị điện xem chúng có còn hoạt đông không để tránh bị mất phí đền oan.

4.2. Chọn tầng tương sinh với mệnh

Có thể bạn chưa biết rằng mỗi tầng khách sạn đều đại diện cho mỗi hành trong ngũ hành tương sinh: Cụ thể tầng 4 và 9 đại diện cho hành Kim, tầng 3 và 8 đại diện cho hành Mộc, tầng 1và 6 là hành Thủy, tầng 2 và 7 là hành Hỏa, tầng trệt và tầng 5 đại diện cho hành Thổ.

Khi nắm được điều này bạn hãy lưu ý đặt phòng cho tương sinh với mệnh của mình để mang lại bình an, may mắn, tránh trường hợp bất trắc, rủi ro cho cả chuyến đi.

Nên lựa chọn tầng chung cư, khách sạn tương sinh với mệnh
Nên lựa chọn tầng chung cư, khách sạn tương sinh với mệnh để chuyến đi được an toàn và may mắn

4.3. Không cắt móng tay vào ban đêm

Không chỉ riêng ở khách sạn, mà ngay cả ngày thường bạn cũng không nên cắt móng tay vào buổi tối. Bởi lẽ cắt móng tay đồng nghĩa làm mất đi năng lượng dương khí, lúc này phần âm dễ dàng quậy phá gây tổn hao sức khỏe.

5. Nghe tiếng gõ cửa 3 lần nên làm sao?

Khi bạn nghe thấy tiếng gõ cửa 3 lần và đang ở trong nhà, có thể có người đang ở ngoài, muốn gặp bạn hoặc cần bạn hỗ trợ điều gì đó. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mở cửa ngay lập tức, bạn có thể hỏi qua cửa để xác định danh tính của họ trước.

Ngoài ra, bạn có thể check camera nhằm xác minh xem ai đang đứng ngoài cửa, đảm bảo an toàn cho bản thân trước khi mở cửa trong trường hợp có gặp kẻ xấu. Bên cạnh đó, nếu bạn không chắc chắn về tiếng gõ cửa có thực sự đến từ bên ngoài cánh cửa hay không, bạn cũng nên kiểm tra qua camera trước khi đón khách vào nhà.

Cần cảnh giác khi nghe tiếng gõ cửa nếu ở nhà một mình
Cần cảnh giác khi nghe tiếng gõ cửa nếu ở nhà một mình

6. Quy tắc gõ cửa mà có thể bạn chưa biết

Khi về nhà hoặc đến một khách sạn nào đó, bạn cần nắm rõ quy tắc dưới đây khi gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà:

  • Sau khi gõ cửa, không nên bước vào ngay mà phải né sang một bên để tà khí bay ra ngoài.

  • Trong nhiều nơi, số lần gõ cửa có thể mang ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, gõ cửa ba lần có thể được coi là tín hiệu cần vào hay chờ đợi trước khi mở cửa.

  • Không tự tiện gõ cửa hoặc mở cửa nếu như thấy biển báo “Do not disturb” trước cửa phòng.

  • Dùng ngón tay gõ lực vừa phải, không dùng chìa khóa hay vật cứng nào khác gõ vào cửa.

  • Nếu không có phản ứng nào sau khi gõ cửa, bạn có thể thử gõ nhẹ lần nữa hoặc gọi tên người ở bên trong. Nếu vẫn không có “tín hiệu”, có thể họ không có mặt hoặc không muốn bị làm phiền.

Xem thêm: Có Bướm Bay Vào Nhà Là Điềm Gì? Lý Giải Sự Thật Rùng Mình Khi Bướm Bay Vào Nhà

Việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà nếu đi xa quá 3 ngày nhằm báo hiệu cho thần bếp biết người nhà đã trở về, đồng thời xua đuổi đi âm khí trong ngôi nhà của mình. Ngoài căn nhà, bạn cũng nên áp dụng quy tắc này khi nhận phòng khách sạn hay tới bất cứ nơi nào lâu không có người ở, nhằm đảm bảo an toàn và tránh tình huống khó xử cho bản thân.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat