Học công nghệ thông tin ra làm gì? 8 nghề hot nhất đem lại mức lương khủng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 13/05/2024 23:05:00 +07:00
Công nghệ thông tin là một trong những ngành phát triển mũi nhọn thời gian gần đây. Vậy học công nghệ thông tin ra làm gì? Học công nghệ thông tin ra có thể làm nhiều ngành như: lập trình viên, quản trị cơ sở dữ liệu, phân tích hệ thống... Mỗi ngành đều có đặc thù riêng với mức đãi ngộ tương đối tốt.

1. Học công nghệ thông tin sẽ học những ngành gì?

Trước khi đi sâu vào việc học công nghệ thông tin ra làm gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nội dung có trong chuyên ngành thú vị này. Cụ thể, học viên tham gia các khóa học công nghệ thông tin sẽ được tiếp xúc chuyên sâu về Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính, Công nghệ phần mềm, An toàn thông tin mạng, …. Trong đó, Kỹ thuật phần mềm đang là lĩnh vực được nhiều trường đại học chú trọng hàng đầu trong thời gian gần đây.

Về phần kiến thức chuyên ngành, phát triển phần mềm, ứng dụng hệ thống là những kiến thức quan trọng mà mọi sinh viên học công nghệ thông tin cần phải nắm vững. Ngoài ra, thị trường hiện nay còn ưu tiên về các kỹ năng về xây dựng, thiết kế, cài đặt, vận hành và bảo trì các phần mềm, phần cứng.

Học công nghệ thông tin ra làm gì?
Học công nghệ thông tin ra làm gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin là gì? Mức lương ngành công nghệ thông tin

2. Học công nghệ thông tin ra làm gì?

Không phải ngẫu nhiên mà chủ đề học công nghệ thông tin ra làm gì được quan tâm tới vậy. Sau khi đạt được những chứng chỉ quan trọng, mức lương của những sinh viên ra trường có thể sẽ vô cùng hấp dẫn tương ứng với các ngành nghề cụ thể. Theo đó, học công nghệ thông tin có thể ra làm một số nghề sau:

2.1. Nghề lập trình viên

Lập trình viên là vị trí khởi đầu rất tốt cho hầu hết sinh viên sau khi ra trường. Công việc chính của vị trí này bao gồm việc hỗ trợ phát triển ứng dụng, xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống máy tính, phần mềm máy tính. Tại một vài công ty, bảo trì và nâng cấp hệ thống cũng là phần việc được giao các lập trình viên có kiến thức vững chắc.

Sau khi hoàn thành việc học công nghệ thông tin tại trường, các bạn trẻ có thể ứng tuyển tại những doanh nghiệp công nghệ hoặc có nhu cầu về nhân sự công nghệ, chẳng hạn như: Công ty thiết kế và gia công phần mềm, công ty cung ứng giải pháp doanh nghiệp,….

Mức lương trung bình cho một lập trình viên thường dao động trong khoảng 17,5 – 29,8 triệu đồng/tháng.

Lập trình viên là vị trí khởi đầu rất tốt cho hầu hết sinh viên sau khi ra trường
Lập trình viên là vị trí khởi đầu rất tốt cho hầu hết sinh viên sau khi ra trường

2.2. Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

Không thể bỏ qua quản trị cơ sở dữ liệu khi đề cập đến việc học công nghệ thông tin ra làm gì. Đây là vị trí vô cùng quan trọng, đặc biệt với những doanh nghiệp đặt trọng tâm vào dịch vụ, doanh nghiệp liên quan đến giáo dục, …. Cụ thể, vị trí này sẽ quản lý và xử lý các vấn đề liên quan đến cơ sở dữ liệu, thông qua việc số hóa và lưu trữ trên hệ thống máy tính.

Với mức lương trung bình từ 17 - 38 triệu đồng/tháng, đây là việc làm đáng mong ước dành cho nhiều sinh viên CNTT.

2.3. Nghề chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống

Học công nghệ thông tin có thể hướng bạn đến công việc chuyên viên phân tích hệ thống. Đây là vị trí phụ trách phân tích và triển khai các hệ thống phần mềm, ứng dụng của doanh nghiệp. Đồng thời hợp tác xây dựng và quản lý hệ thống cùng với các bộ phận khác liên quan.

Vị trí này nổi bật với mức lương trung bình tương đối cao, từ 15 đến 25 triệu/ tháng.

2.4. Nghề quản trị mạng

Hệ thống mạng của một doanh nghiệp được sử dụng để giữ cho hoạt động của doanh nghiệp đó luôn theo quy trình ổn định, vững chắc. Vì vậy, nghề quản trị mạng sẽ là gợi ý hay cho thắc mắc học công nghệ thông tin ra làm gì. Cụ thể, công việc này yêu cầu trình độ chuyên môn cao, khả năng quản lý và xử lý thông tin an toàn, hiệu quả và chính xác.

Đây là vị trí này được ưu tiên từ nhiều doanh nghiệp, với mức lương từ 6 – 10 triệu đồng cho vị trí nhân viên và 8 – 13 triệu/ tháng cho vị trí chuyên viên.

Quản trị mạng yêu cầu trình độ chuyên môn cao, khả năng quản lý và xử lý thông tin
Quản trị mạng yêu cầu trình độ chuyên môn cao, khả năng quản lý và xử lý thông tin

2.5. Nghề kỹ sư phần mềm

Với sự tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ thời gian gần đây, việc cập nhật và nâng cấp hệ thống doanh nghiệp thường xuyên là rất cần thiết. Điều này khiến cho kỹ sư phần mềm trở thành vị trí được săn đón. Vì vậy cũng mở ra cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều sinh viên sau khi ra trường.

Mức lương trung bình cho vị trí này dao động từ 8 triệu đến 25 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể cao hơn tùy vào kinh nghiệm và khả năng của lập trình viên.

2.6. Nghề thiết kế game

Thiết kế game là vị trí hấp dẫn cho những ai đam mê với game, muốn tạo ra trò chơi của riêng mình. Những sinh viên theo học ngành này sớm có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại các công ty chuyên như VNG, VTC Game, …. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm ngành công nghiệp game phát triển mạnh mẽ, khiến vị trí này càng trở nên hấp dẫn.

Thu nhập mỗi tháng của một nhà thiết kế game có thể lên tới 15 đến 20 triệu đồng.

Thiết kế game là vị trí hấp dẫn cho những ai đam mê với các trò chơi, muốn tham gia tạo ra trò chơi của riêng mình
Thiết kế game là vị trí hấp dẫn cho những ai đam mê với các trò chơi

2.7. Nghề thiết kế và phát triển website

Website đóng vai trò rất lớn trong quá trình định hình và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, số lượng công ty sử dụng website để quảng bá, xây dựng thương hiệu và mua bán ngày càng nhiều. Theo đó, vị trí thiết kế và phát triển website cũng nhận được nhiều sự ưu tiên lớn. Thế nên nếu bạn đang phân vân không rõ học công nghệ thông tin ra làm gì thì đừng nên bỏ qua lĩnh vực này nhé.

Mức lương của vị trí này được trả theo kinh nghiệm:

  • Thực tập sinh: 3.000.000 - 5.000.000 VND/tháng.
  • 1 - 2 năm kinh nghiệm: 8.000.000 - 10.000.000 VND/tháng
  • 3 - 5 năm kinh nghiệm: 10.000.000 - 20.000.000 VND/tháng

2.8. Chuyên gia bảo mật

Chuyên gia bảo mật là công việc đảm bảo vấn đề an toàn thông tin, an toàn dữ liệu cho hệ thống của doanh nghiệp, đồng thời đảm nhận xây dựng các ứng dụng, phần mềm lá chắn bảo vệ cho cơ sở dữ liệu.

Đây là vị trí rất hứa hẹn với những ai có đầy đủ kỹ năng chuyên môn, với mức lương cao lên đến 25 triệu/ tháng.

Chuyên gia bảo mật là công việc đảm bảo vấn đề an toàn thông tin, an toàn dữ liệu cho hệ thống của doanh nghiệp
Chuyên gia bảo mật là công việc đảm bảo vấn đề an toàn thông tin, an toàn dữ liệu cho hệ thống của doanh nghiệp

3. Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam có dễ không?

Sau khi biết học công nghệ thông tin ra làm gì, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một số cơ hội việc làm của bản thân tại:

  • Những tập đoàn công nghệ thông tin nổi bật như FPT, VNPT, Viettel, … hoặc hướng đến các tập đoàn đa quốc gia như Apple, Google, …

  • Những công ty chuyên cung cấp giải pháp an ninh mạng như BKAV, CMC, Kasperky, …

  • Bộ phận kỹ thuật, công nghệ thông tin tại những công ty trong hoặc ngoài lĩnh vực công nghệ

  • Các trường đại học, cao đẳng hoặc học viện dưới tư cách giảng viên công nghệ thông tin

Xem thêm: Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Đừng coi thường mức lương vua của mọi nghề này

4. Một số cơ sở, trường đại học đào tạo CNTT uy tín ở đâu?

Học công nghệ thông tin ra làm gì còn tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của bạn. Vì vậy, trước khi theo đuổi cơ hội nghề nghiệp tại những công ty kể trên, bạn cần xây dựng cho mình nền tảng và kiến thức chuyên môn tốt nhất. Dưới đây là một số trường đại học, cơ sở đào tạo công nghệ thông tin uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam:

  • Đại học Công nghệ Thông tin Đại học Quốc gia TP.HCM

  • Đại học Khoa học tự nhiên Đại học Quốc gia TP.HCM

  • Đại học Công Nghệ (UET) – Đại Học Quốc Gia Hà Nội

  • Đại học FPT

  • Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

  • Đại học Bách khoa TP.HCM

  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội

  • Học viện Kỹ thuật Quân sự

Nhìn chung, cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực công nghệ thông tin tương đối lớn nên bạn không cần phải quá lo lắng vấn đề học công nghệ thông tin ra làm gì. Chắc chắn rằng, nếu có đầy đủ chuyên môn và kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc ưng ý cho bản thân trong tương lai gần.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat