Ikigai là gì? Bí quyết xác định Ikigai để có cuộc sống tốt hơn

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 04/04/2024 23:51:00 +07:00
Ikigai là một triết lý sống của người Nhật Bản, đã có từ thời xưa và vẫn còn đến tận ngày nay. Thế nhưng bản chất Ikigai là gì thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, với truyền thống lâu đời từ xứ sở hoa anh đào, đây được nhiều người đánh giá là phương pháp giúp bạn tìm ra mục đích và lý tưởng sống.

1. Định nghĩa về Ikigai là gì?

Ikigai là một triết lý có từ thời Heian (khoảng năm 794 - 1185) của người Nhật Bản. Chúng còn biết đến giống như một nếp văn hoá sống phổ biến của các tầng lớp và thế hệ người Nhật. Trong những năm trở lại đây thì Ikigai ngày càng trở nên thông dụng hơn.

Trong cuốn sách “Ikigai- Bí mật sống thọ và hạnh phúc" của tác giả Ken Mogi có nói, Ikigai là một khái niệm cổ xưa của người Nhật. 'Iki' trong tiếng Nhật được dịch là “cuộc sống” và 'gai' có nghĩa “thấy được hy vọng”. Chúng ta có thể được dịch đơn giản là “thấy được hy vọng của cuộc sống” hoặc là “thức dậy với niềm vui”... Ikigai cũng có thể được hiểu đơn giản là mục đích sống hay lý tưởng sống của mỗi chúng ta.

Ikigai là gì mà được nhiều người đánh giá là phương pháp sống lý tưởng?
Ikigai là gì? Đó là một triết lý có từ thời Heian của người Nhật Bản

2. Ikigai giúp chúng ta như thế nào?

Nhật Bản là một đất nước xếp thứ nhì trong danh sách các quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Tuổi thọ trung bình của người phụ nữ Nhật là 88.09 tuổi và tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật là 81.91 tuổi. Dù tuổi thọ còn phụ thuộc vào sức khoẻ cùng với chế độ ăn uống nhưng họ vẫn có niềm tin vững chắc vào triết lý Ikigai chính là yếu tố góp phần ảnh hưởng to lớn tới cuộc sống của họ.

Bên cạnh giúp con người sống lâu và hạnh phúc hơn, triết lý Ikigai còn giúp cho chúng ta có thể:

2.1. Tìm được phong cách sống của mình

Ikigai khuyến khích chúng ta khám phá bản thân từ sâu bên trong. Từ đó giúp chúng ta có thể hiểu rõ được những đam mê, giá trị, tài năng và mục tiêu của mình. Như vậy bạn mới có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì mà mình cảm thấy thực sự quan trọng.

Hiểu được Ikigai là gì cũng giúp bạn tìm thấy phong cách sống của riêng mình
Hiểu được Ikigai là gì cũng giúp bạn tìm thấy phong cách sống của riêng mình

2.2. Tạo động lực

Khi đã xác định được Ikigai là gì thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống có được mục tiêu rõ ràng. Khi đó, tâm hồn bạn sẽ bình an và đầy năng lượng để tiến lên phía trước.

2.3. Tạo ra thế cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi bạn xác định được lý tưởng sống, bạn sẽ biết như thế nào là “đủ”, biết khi nào cần cố gắng, khi nào cần nghỉ ngơi. Hay nói cách khác, bạn có thể điều khiển cuộc sống của mình để luôn cảm thấy hạnh phúc.

2.4. Xây dựng được những mối quan hệ lành mạnh

Thực hiện Ikigai, bạn sẽ có có cơ hội làm việc với những người có cùng sở thích và mục tiêu cuộc sống. Như vậy, bạn sẽ có thêm những người bạn đồng hành trong hành trình đến với phiên bản tuyệt vời nhất của mình.

Xem thêm: ENTP Là Gì? ENTP Có Hiếm Không? Người Thuộc ENTP Phù Hợp Công Việc Gì?

3. Cách để xác định Ikigai là gì

Nếu guồng quay hối hả của cuộc sống khiến cho bạn không thể nhận ra được mục đích sống, định hướng công việc như thế nào mới đúng hay mình thích làm điều gì... Vậy thì hãy học cách xác định Ikigai như sau:

3.1. Sở trường của bạn là gì?

Đầu tiên, bạn cần phải xác định điểm mạnh của bạn. Bạn giỏi về cái gì, có khả năng làm tốt hơn so với nhiều người khác về lĩnh vực gì, hoặc bạn để ý khi mình làm một công việc đó, nó có đem lại năng lượng tích cực cho bạn hay không?

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc tới những kỹ năng mà mình đã được rèn luyện, bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.

  • Kỹ năng cứng là kiến thức và chuyên môn: chẳng hạn như thông thạo về một ngôn ngữ nào đó, thông thạo về marketing hay IT. Hãy thu thập bộ kỹ năng này từ tất cả những công việc bạn đã từng làm.

  • Kỹ năng mềm là tập trung vào cách bạn ứng xử với người khác. Hầu hết kỹ năng này đến từ tính cách cho nên khó mà xác định được.

Có rất nhiều cách xác định Ikigai của bản thân trong đó có thông qua sở trường là một ví dụ
Có rất nhiều cách xác định Ikigai của bản thân trong đó có thông qua sở trường là một ví dụ

3.2. Liệu bạn có thể kiếm được thu nhập từ sở trường của mình không?

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng, vòng tròn Ikigai không liên quan đến tiền bạc mà nó chỉ nhấn mạnh vào những điều nhỏ bé để đem đến một cuộc sống viên mãn. Tuy nhiên, vấn đề tài chính luôn là một yếu tố thực tế mà ai cũng cần quan tâm trong thời buổi hiện tại.

Vì thế, nếu đan xen được công việc bạn thích và công việc giúp bạn kiếm được thu nhập thì chắc chắn bạn sẽ có cảm hứng và động lực. Hãy tìm hiểu về xu hướng nghề nghiệp của hiện tại và tương lai để lên kế hoạch lựa chọn công việc đúng với sở trường của mình.

3.3. Thế giới cần gì từ bạn?

Thế giới cần gì từ bạn trong phương pháp sống Ikigai là gì? Có nghĩa là bạn cần tự ngẫm để biết bạn sẽ có thể đem lại những giá trị nào cho cộng đồng? Chẳng hạn, nếu bạn muốn giúp mọi người có sức khỏe tốt thì có thể tham khảo công việc bác sĩ hoặc điều dưỡng viên. Còn nếu muốn giúp đỡ người nghèo khổ thì có thể tham gia các tổ chức thiện nguyện.

Như vậy, bạn sẽ đạt được Ikigai nếu đủ các yếu tố "Đam mê, Sứ mệnh, Kế sinh nhai và Sự nghiệp được giao thoa". Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng. Bởi vì khi bạn tìm được việc bạn thích thì chưa chắc đã giúp bạn có thu nhập như ý muốn. Hoặc bạn xác định được điều mang lại thu nhập tốt thì lại không thực sự thích công việc đó.

Bạn cũng có thể tự đặt ra câu hỏi cho chính mình khi lựa chọn Ikigai
Bạn cũng có thể tự đặt ra câu hỏi cho chính mình khi lựa chọn Ikigai

4. Bí kíp giúp tìm Ikigai bớt chông gai

Ikigai không phải đơn thuần là công việc mơ ước mà nó là tất cả những điều thúc đẩy bạn phát triển và tiến lên phía trước. Cuốn sách Ikigai của tác giả Ken Mogi đã nêu ra 5 nguyên tắc giúp chúng ta tập sự biết ơn và biết trân trọng từ những điều nhỏ nhặt nhất:

4.1. Lên kế hoạch phát triển Ikigai

Khi đã tìm ra Ikigai là gì thì chúng ta cần tập trung để phát triển nó. Điều này sẽ giúp bạn tìm được mục đích sống, giúp bạn có được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống hơn. Đồng thời, giúp bạn đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

4.2. Bắt đầu từ những việc nhỏ

Hãy trải nghiệm và phát triển Ikigai của bạn từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những gì mà mình thích và có năng lực thực hiện hay không. Từ đó có thể phát triển và tìm ra cách đem tới những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng.

4.3. Sống hài hoà, bền vững

Hãy tìm cho mình cách sống hài hoà và bền vững khi đã xác định được Ikigai là gì. Đồng thời, tránh tình trạng quá tải, kiệt sức khiến mất cân bằng trong cuộc sống. Hãy tìm cách kết hợp Ikigai với các công việc khác để giữ cuộc sống và công việc luôn ở thế cân bằng.

Chặng đường thực hiện theo Ikigai không hề dễ dàng
Chặng đường thực hiện theo Ikigai không hề dễ dàng

4.4. Tìm niềm vui từ những điều nhỏ nhất

Những điều nhỏ bé xung quanh bạn cũng có thể làm cho bạn cảm thấy vui nếu bạn để ý tới chúng. Điều này giúp bạn tập trung vào những điều tích cực, loại bỏ những điều tiêu cực và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Niềm Đam Mê Là Gì? Tại Sao Phải Giữ Được Đam Mê Với Công Việc Và Cuộc Sống?

4.5. Sống trọn cuộc sống hiện tại

Bạn hãy sống trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại của mình, tận hưởng những trải nghiệm của cuộc sống. Như vậy, bạn sẽ tập trung vào Ikigai và đạt được sự hài lòng cũng như viên mãn trong cuộc sống.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cân đối để tìm thấy Ikigai của riêng mình
Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cân đối để tìm thấy Ikigai của riêng mình

Chung quy lại thì Ikigai là gì? Ikigai giống như một mô hình giúp chúng ta tìm được công việc như ý, tìm được triết lý sống hạnh phúc và viên mãn cho bản thân. Dù là công việc hay cuộc sống, dù có đạt được mục tiêu đề ra hay không thì hãy luôn vững tin thì mới có thể tiến lên được phía trước.

Bài viết liên quan
Ảnh thẻ là gì? Những lưu ý khi chụp ảnh thẻ bạn nên biết

Ảnh thẻ là gì? Những lưu ý khi chụp ảnh thẻ bạn nên biết

Ảnh thẻ là gì? Ảnh thẻ hay còn được gọi là ảnh chân dung, thường được sử dụng trên thẻ căn cước, passport, hồ sơ... Khi chụp ảnh thẻ, bạn cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo ảnh đẹp và đạt tiêu chuẩn.
Xem thêm »
Tìm việc làm 8 tiếng tại Bình Chánh lương cao, không qua trung gian

Tìm việc làm 8 tiếng tại Bình Chánh lương cao, không qua trung gian

Làm thế nào để tìm việc làm 8 tiếng tại Bình Chánh nhanh chóng nhất? Cơ hội nghề nghiệp thế nào với những ai đang sinh sống tại khu vực này? Với các thông tin công việc dưới đây, đảm bảo bạn sẽ thuận lợi hơn trong quá trình tìm việc và có được nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.
Xem thêm »
Văn bằng là gì? Các loại văn bằng phổ biến hiện nay

Văn bằng là gì? Các loại văn bằng phổ biến hiện nay

Văn bằng là gì? Đây là những giấy tờ chứng nhận học vị quan trọng mà người học cần hoàn thành đầy đủ các điều kiện tốt nghiệp để đạt được. Hiện nay có nhiều loại văn bằng khác nhau. Mỗi loại văn bằng thể hiện trình độ tương ứng của người sở hữu.
Xem thêm »
[Cập nhật] Tìm việc làm theo giờ ở Quận 8 thu nhập cao, đãi ngộ tốt

[Cập nhật] Tìm việc làm theo giờ ở Quận 8 thu nhập cao, đãi ngộ tốt

Tìm việc làm theo giờ ở Quận 8 là mối quan tâm của nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Do cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông được đầu tư nên Quận 8 có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, mở ra các cơ hội việc làm tại đây. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc, đặc biệt là việc làm theo giờ ở Quận 8 thì đừng bỏ qua bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Cơ hội việc làm và mức lương ngành công nghệ sinh học có cao không?

Cơ hội việc làm và mức lương ngành công nghệ sinh học có cao không?

Mức lương ngành công nghệ sinh học có cao không? Với những ứng dụng rộng rãi trong y học, nông nghiệp, môi trường,... ngành công nghệ sinh học mở ra cơ hội việc làm phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, mức lương ngành này và triển vọng nghề nghiệp vẫn là câu hỏi lớn đối với nhiều người. Liệu công nghệ sinh học có thực sự là mỏ vàng như lời đồn? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu.
Xem thêm »
Thuế thu nhập cá nhân là gì? Tất tần tật những điều cần biết về thuế TNCN

Thuế thu nhập cá nhân là gì? Tất tần tật những điều cần biết về thuế TNCN

Khái niệm thuế thu nhập cá nhân là gì tuy quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đây là một loại thuế trực thu đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào ngân sách nhà nước và điều tiết thu nhập trong xã hội. Hiểu rõ về thuế thu nhập cá nhân giúp bạn thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế cũng như tuân thủ pháp luật.
Xem thêm »
Ngữ pháp là gì? Cách học ngữ pháp hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ngữ pháp là gì? Cách học ngữ pháp hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ngữ pháp là gì là một khái niệm quan trọng cần tìm hiểu khi học một ngôn ngữ. Ngữ pháp không chỉ là cấu trúc của ngôn ngữ, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa của sự hiểu biết và sự giao tiếp thành công. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm ngữ pháp trong bài viết chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Quỹ tài chính ETF là gì? Cách thức hoạt động và lợi ích khi đầu tư quỹ ETF

Quỹ tài chính ETF là gì? Cách thức hoạt động và lợi ích khi đầu tư quỹ ETF

Quỹ tài chính ETF không còn xa lạ đối với ai có ý định đầu tư sinh lời ở thị trường chứng khoán. Vậy quỹ tài chính ETF là gì, hoạt động như thế nào, có ưu điểm và nhược điểm gì? Nếu đang là nhà đầu tư hoặc có ý định đầu tư, bạn cần hiểu rõ về loại quỹ này để có quyết định sáng suốt.
Xem thêm »
Những câu nói xin nghỉ học hay nhất dễ thuyết phục dễ thông cảm

Những câu nói xin nghỉ học hay nhất dễ thuyết phục dễ thông cảm

Tham khảo ngay những câu nói xin nghỉ học hay nhất để nhận được sự thông cảm từ thầy cô. Không ít những bạn học sinh, sinh viên cảm thấy thấy lo lắng và bối rối vì không biết nên thuyết phục giáo viên hay giảng viên của mình như thế nào để được xin nghỉ học. Dưới đây là những câu nói xin nghỉ học hay nhất bạn có thể tham khảo và sử dụng trong những tình huống phù hợp của bản thân.
Xem thêm »
10 việc làm online tại nhà uy tín, an toàn HOT nhất không cần vốn

10 việc làm online tại nhà uy tín, an toàn HOT nhất không cần vốn

Với sự đa dạng và linh hoạt, các việc làm online tại nhà uy tín giúp bạn tận dụng thời gian rảnh rỗi mà còn mang đến nguồn thu nhập ổn định và tiềm năng phát triển. Job3s đã tổng hợp 10+ việc làm online uy tín, an toàn nhất hiện nay để bắt đầu hành trình xây dựng sự nghiệp và tự do tài chính của riêng bạn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat