Kế toán bán hàng là gì? Bản mô tả công việc và mức lương

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 03/06/2024 22:13:00 +07:00
Ngày nay, kế toán bán hàng trở thành một vị trí quan trọng trong bộ máy bán hàng của một tổ chức, doanh nghiệp. Việc hiểu rõ về kế toán bán hàng từ khái niệm cơ bản đến các quy trình và chứng từ liên quan là vô cùng cần thiết. Tham khảo bài viết để có cái nhìn toàn diện về vị trí kế toán bán hàng.

1. Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng (tiếng Anh là Sales Account) là vị trí giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát mọi công việc liên quan đến hoạt động bán hàng như ghi chép hóa đơn, tổng kết doanh thu, thuế giá trị gia tăng, báo cáo bán hàng,… Đây là vị trí giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhân viên kế toán bán hàng cần phải chịu trách nhiệm tạo ra các tiềm năng thị trường thông qua dự báo, giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm mới cũng như chốt doanh số. Các chuyên gia kế toán cần xác định tiềm năng thị trường bằng các tài khoản đủ tiêu chuẩn.

Nhiệm vụ công việc của họ liên quan đến quy trình bán hàng bằng cách lên lịch các cuộc hẹn, thuyết trình ban đầu, hiểu các yêu cầu về tài khoản, xây dựng mối quan hệ với các tài khoản tiềm năng, giải quyết các sản phẩm và dịch vụ, vượt qua sự phản đối và chuẩn bị hợp đồng.

Ngoài ra, các chuyên gia kế toán bán hàng cũng đóng góp thông tin cho chiến lược thị trường bằng cách theo dõi các sản phẩm cạnh tranh từ tài khoản. Họ giới thiệu sản phẩm mới bằng cách đánh giá kết quả sản phẩm hiện tại bằng cách xác định nhu cầu.

Kế toán bán hàng là một vị trí quan trọng trong bộ phận kế toán của các doanh nghiệp
Kế toán bán hàng là một vị trí quan trọng trong bộ phận kế toán của các doanh nghiệp

2. Tầm quan trọng của kế toán bán hàng

Kế toán bán hàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Dưới đây là những lý do chứng minh cho tầm quan trọng của kế toán bán hàng:

  • Ghi nhận chính xác doanh thu: Đảm bảo rằng tất cả các giao dịch bán hàng đều được ghi nhận chính xác và kịp thời, giúp phản ánh đúng tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ việc lập kế hoạch và ra quyết định kinh doanh.

  • Quản lý công nợ khách hàng: Theo dõi và quản lý các khoản phải thu từ khách hàng, đảm bảo rằng các khoản nợ được thu hồi đúng hạn giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền ổn định và giảm thiểu rủi ro nợ xấu.

  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật và thuế: Lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu đúng quy định giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý và các khoản phạt từ cơ quan thuế.

  • Kiểm soát chi phí và lợi nhuận: Giúp doanh nghiệp trong việc định giá sản phẩm và lập kế hoạch tài chính.

  • Nâng cao hiệu quả quản lý kho hàng: Giúp theo dõi lượng hàng tồn kho, điều chỉnh mức tồn kho hợp lý và tránh tình trạng thiếu hoặc thừa hàng.

  • Phát hiện và ngăn chặn gian lận: Phát hiện sớm các hành vi gian lận, sai sót trong ghi nhận doanh thu hoặc việc lạm dụng tài sản của doanh nghiệp, đóng góp vào công cuộc duy trì sự minh bạch và trung thực trong hoạt động kinh doanh.

Vai trò then chốt của kế toán bán hàng thể hiện ở giá trị mà họ đem lại cho doanh nghiệp
Vai trò then chốt của kế toán bán hàng thể hiện ở giá trị mà họ đem lại cho doanh nghiệp

Xem thêm: Có Nên Học Chứng Chỉ Kế Toán Tổng Hợp Không?

3. Bản mô tả công việc của kế toán bán hàng

Với tư cách là một nhân viên kế toán bán hàng, bạn sẽ cần thực hiện các công việc cụ thể như sau:

Công việc hằng ngày

  • Hàng ngày nhập số liệu mua bán vào phần mềm kế toán, sổ sách kế toán.

  • Tổng hợp số liệu mua bán hàng ngày và báo cáo cho bộ phận kế toán.

  • Kiểm tra, đối chiếu số liệu bán hàng trên phần mềm với số liệu tồn kho, công nợ.

  • Theo dõi và tính chiết khấu cho khách hàng.

  • Cuối ngày, vào bảng kê chi tiết hoá đơn bán hàng và tính tổng giá trị hàng bán và thuế GTGT (nếu có) trong ngày.

  • Thực hiện đối chiếu với thủ kho về công việc xuất nhập khẩu cuối ngày.

  • Xác định tài khoản và phân loại chứng từ theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

  • Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo mẫu tờ khai thuế GTGT.

  • Lập và theo dõi hồ sơ rút, chỉnh sửa và hủy hóa đơn một cách kịp thời.

  • Lên kế hoạch thu nợ và liên hệ với khách hàng.

  • Cân đối thuế đầu ra phải nộp với thuế đầu vào để có biện pháp lập hoá đơn hợp lý.

Công việc hằng tháng

  • Tính toán chính xác tổng doanh thu và thuế giá trị gia tăng cho từng nhóm sản phẩm và các đơn vị liên quan như cửa hàng, đại lý, chi nhánh. Giúp người quản lý có cái nhìn tổng quan về hiệu quả hoạt động của từng đơn vị, nhóm sản phẩm cụ thể.

  • Tính toán về giá vốn của hàng hoá đã bán cho sản phẩm/dịch vụ được cung cấp. Nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, việc xác định giá mua thực tế của hàng hóa và phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa tiêu thụ là rất quan trọng.

  • Hỗ trợ tạo, xem xét danh sách sản phẩm và dịch vụ để bán, đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của thông tin có trong danh sách.

  • Tạo các báo cáo về doanh thu, lợi nhuận gộp, các khoản phải thu, v.v. và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng. Báo cáo này được gửi đến Hội đồng quản trị công ty để Hội đồng quản trị có đầy đủ thông tin đưa ra các quyết định quan trọng cũng như kịp thời liên quan đến việc mua bán.

Công việc cuối kỳ

  • Ghi chép kịp thời tất cả các khoản mục liên quan đến chi phí phân phối và thu thập đầy đủ, chính xác.

  • Đối chiếu số liệu cuối kỳ về số lượng, giá trị hàng tồn kho xuất nhập khẩu, làm việc với kế toán thanh toán, thủ quỹ… để giải quyết các khoản nợ, tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, đảm bảo tính chính xác, phù hợp của các giao dịch phát sinh và xác minh số dư cuối kỳ.

  • Cung cấp thông tin kế toán làm cơ sở để lập báo cáo tài chính của công ty.

  • Cung cấp dữ liệu bán hàng mà nhóm quản lý cần để đánh giá hiệu suất và tạo các kế hoạch kinh doanh thế hệ tiếp theo.

  • Tư vấn cho Hội đồng quản trị về các nhiệm vụ liên quan đến doanh thu, thu nhập và nợ.

Kế toán bán hàng thực hiện cung cấp thông tin kế toán để làm cơ sở lập báo cáo tài chính
Kế toán bán hàng thực hiện cung cấp thông tin kế toán để làm cơ sở lập báo cáo tài chính

4. Kế toán bán hàng lương bao nhiêu?

Với nhu cầu tuyển dụng kế toán của các doanh nghiệp hiện nay, mức lương cũng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên lương của nhân viên kế toán bán hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Đối với nhân viên mới ra trường: Mức lương dao động từ 7 - 9 triệu đồng/tháng.

  • Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm: Mức lương dao động từ 12 - 20 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, mức lương của nhân viên kế toán bán hàng còn có thể cao hơn nếu bạn làm trong các tập đoàn lớn, phạm vi kinh doanh rộng, các công ty hay tập đoàn đa quốc gia.

5. Yêu cầu cần có của kế toán bán hàng

Để trở thành một trong những ứng viên tiềm năng cho các vị trí kế toán bán hàng lý tưởng, bạn cần đặc biệt quan tâm và chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu như sau:

  • Trình độ chuyên môn vững chắc

Trình độ chuyên môn là yếu tố cốt lõi được các nhà quản lý quan tâm đầu tiên khi tuyển dụng kế toán bán hàng vì tính chất công việc kế toán đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm. Những kiến ​​thức chuyên môn như: lập và trình bày báo cáo tài chính, xác nhận hóa đơn, chứng từ kế toán, thống kê, phân tích tình hình bán hàng, tài chính,…

Đó là nền tảng cơ bản để ứng viên có thể thực hiện tốt những công việc quan trọng. Một đội ngũ nhân viên kế toán, bán hàng chuyên nghiệp sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực và góp phần phát triển tốt nguồn lực tài chính của công ty/tổ chức.

  • Thành thạo tin học văn phòng

Các công việc văn phòng ngày nay đều yêu cầu kỹ năng tin học văn phòng và ngành nghề kế toán là một trong số đó. Cụ thể, vị trí này phải sử dụng thành thạo Word, Excel, Powerpoint và hiểu biết các phần mềm hỗ trợ bán hàng như: MISA, AMIS, IPOS, FAST,... Những công cụ hỗ trợ này giúp kế toán bán hàng thực hiện công việc được giao một cách hiệu quả, thuận tiện và đúng quy trình.

  • Trung thực, cẩn thận

Để gắn bó lâu dài và thành công hơn trong nghề này, người kế toán bán hàng cần phải trung thực và cẩn thận. Kế toán bán hàng phải làm việc liên tục với sổ sách, chứng từ, chứng từ, dòng tiền,… nên dễ mắc sai sót, nhầm lẫn. Đặc biệt, nếu không trung thực trong vấn đề chi phí bán hàng, doanh nghiệp rất có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề tiền bạc, thậm chí là pháp lý.

Sự trung thực và cẩn thận còn tạo niềm tin cho khách hàng và giúp bạn trở thành người đáng tin cậy trong mắt lãnh đạo. Ngoài ra, vị trí này sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoạt động bán hàng nên cần có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  • Khả năng chịu đựng áp lực công việc

Nghề nào cũng có những áp lực riêng. Áp lực của nghề kế toán đến từ khối lượng công việc lớn và căng thẳng, đặc biệt là vào dịp cuối tháng, cuối năm. Công việc thì nhiều nhưng vẫn cần đảm bảo độ chính xác tuyệt đối về hóa đơn, chi phí, giá thành sản phẩm,… Vì vậy, các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người có thể chịu được áp lực cao để giải quyết mọi vấn đề trong công việc một cách suôn sẻ và hiệu quả.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhiều người vẫn nghĩ nghề này chỉ làm việc với những con số, sổ sách, giấy tờ… nên kỹ năng giao tiếp không quá quan trọng. Nhưng trên thực tế, khả năng giao tiếp tốt chính là chìa khóa vàng giúp họ phát triển các mối quan hệ tốt, dễ dàng kết nối với các nhân sự đảm nhận công việc kế toán nội bộ, từ đó thúc đẩy hiệu suất công việc và hiệu quả công việc. Kỹ năng này còn giúp họ báo cáo và trình bày công việc của mình một cách rõ ràng với cấp trên.

  • Kỹ năng phân tích và lập báo cáo tài chính

Khả năng phân tích số liệu bán hàng cần thiết giúp nhận diện các xu hướng và đưa ra các dự báo chính xác. Các kế toán bán hàng sử dụng các công cụ như Excel, phần mềm kế toán để lập các báo cáo tài chính, báo cáo doanh thu hàng tháng, quý và năm một cách chi tiết và dễ hiểu.

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Khả năng tổ chức, lập kế hoạch và sắp xếp công việc một cách khoa học để đảm bảo hiệu suất cao là yếu tố cần thiết của một kế toán bán hàng. Ngoài ra, để công việc được hoàn thành đúng thời điểm, kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, đặc biệt là trong các kỳ báo cáo tài chính và kiểm toán giúp đảm bảo hoàn thành đúng hạn.

Ngoài những yếu tố trên, để tăng cơ hội cạnh tranh so với các ứng viên khác, các bạn nên rèn luyện thêm một số kỹ năng như sắp xếp công việc, trí nhớ tốt, khả năng làm việc nhóm hiệu quả,…

Kế toán bán hàng cần sở hữu kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian để làm việc hiệu quả
Kế toán bán hàng cần sở hữu kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian để làm việc hiệu quả

Xem thêm: Các Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Cần Có, Kỹ Năng Số 3 Nhất Định Phải Biết

6. Các câu hỏi thường gặp liên quan đến kế toán bán hàng

Ngoài những nội dung quan trọng về kế toán bán hàng, bạn cũng có thể tham khảo giải đáp một số những câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu và mong muốn trở thành kế toán bán hàng như sau:

6.1. Học gì để trở thành kế toán bán hàng?

Trở thành một kế toán chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng thực hành vững chắc và hiểu biết về quy định pháp luật liên quan đến kế toán. Để sở hữu được những yếu tố này, bạn có thể trau dồi trong quá trình học các ngành liên quan đến lĩnh vực kế toán - tài chính, chẳng hạn như: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kiểm toán, Tài chính,... Tất cả những ngành này đều có thể cung cấp cho bạn đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành kế toán.

6.2. Có những chứng từ nào kế toán bán hàng cần quan tâm?

Trong công tác kế toán bán hàng, việc quản lý và lưu trữ các chứng từ một cách chính xác và đầy đủ là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các chứng từ mà kế toán bán hàng cần quan tâm:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

  • Hóa đơn bán hàng thông thường

  • Phiếu xuất kho bán hàng

  • Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

  • Phiếu xuất kho hàng để gửi bán hàng cho các đại lý

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa

  • Giấy báo nợ/giấy báo có

  • Phiếu nhập kho

  • Giấy vận chuyển hàng hóa

Vai trò quan trọng của kế toán bán hàng không chỉ dừng lại ở việc giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định tài chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Nếu bạn mong muốn trở thành một người làm việc trong vị trí kế toán bán hàng, hãy bắt đầu trau dồi những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu cần thiết.

Bài viết liên quan
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »
Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những hạng mục thuế quan trọng để doanh nghiệp tính toán thuế GTGT (VAT). Trong đó, thuế suất thuế GTGT là căn cứ quan trọng để tính toán thuế. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại thuế suất thuế này cũng như các xác định định mức thuế tương ứng với sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm »
Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Tờ khai thuế GTGT là văn bản theo mẫu được Bộ Tài chính quy định để người nộp thuế dựa vào đó mà kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp. Đây là một phần quan trọng trong công tác kế toán và tài chính của mỗi công ty. Cách khai thuế GTGT như thế nào sẽ được job3s chia sẻ chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì và xác định như thế nào? Có thể nói, đây là khái niệm không hề xa lạ với người dân Việt Nam nhưng không dễ để có thể hiểu đúng và đủ về hộ khẩu thường trú. Dưới đây, job3s sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về hộ khẩu thường trú theo quy định mới nhất.
Xem thêm »
Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Những bạn kế toán làm trong các công ty xuất nhập khẩu cần phải nắm rõ thuế GTGT hàng nhập khẩu để đảm bảo hoàn thành công việc. Không giống với hàng trong nước, các quy định thuế suất với hàng nhập khẩu sẽ có những vấn đề riêng, thủ tục quy trình riêng biệt. Dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về loại thuế GTGT đặc biệt này.
Xem thêm »
5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

Trong bài viết này, hãy cùng job3s tìm hiểu về bài tập tính thuế giá trị gia tăng thông qua hướng dẫn chi tiết và các ví dụ minh họa cụ thể. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những loại thuế quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải nắm vững. Việc tính toán chính xác số tiền thuế GTGT cần nộp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng mà người lao động cần nắm rõ. Trong đó, biểu thuế lũy tiến là phương pháp tính thuế TNCN phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về biểu thuế lũy tiến, cách tính và những lưu ý khi áp dụng, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Tìm hiểu các bài tập thuế thu nhập cá nhân thường gặp và hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết chính xác nhất. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của mỗi người. Trong bài viết này, job3s sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành một số bài tập thuế thu nhập cá nhân củng cố kiến thức, kỹ năng tính toán thuế TNCN.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn chi tiết các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân

Việc tìm hiểu và áp dụng đúng các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp bạn tối ưu hóa số tiền thuế phải nộp, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết các khoản giảm trừ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính toán và kê khai thuế một cách chính xác nhất.
Xem thêm »
Tài khoản kế toán ngân hàng là gì? Các loại tài khoản và nguyên tắc hạch toán

Tài khoản kế toán ngân hàng là gì? Các loại tài khoản và nguyên tắc hạch toán

Hệ thống tài khoản kế toán ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc ghi chép, phản ánh tình hình tài chính và quản lý hoạt động tiền tệ của các ngân hàng. Để hiểu rõ hơn về hệ thống này, bài viết sẽ giải thích khái niệm, phân loại các tài khoản chính và trình bày nguyên tắc hạch toán chi tiết.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat