Khai bút đầu năm viết gì để cả năm may mắn, học hành thành tài

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 08/02/2024 15:53:00 +07:00
Khai bút đầu năm viết gì? Tục khai bút thường rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán ở nhiều nền văn hóa Á Đông. Người ta thường viết một bức thư, chữ phúc, tâm thư hay ước nguyện trong năm mới. Tục lệ này cũng được xem là cách để đưa ra mục tiêu, kế hoạch cho năm mới để mọi điều hanh thông, công danh sự nghiệp tấn tới.

1. Khai bút đầu năm là gì ? Vì sao nên khai bút đầu năm?

Khai bút đầu là một trong những phong tục quan trọng trong dịp tết Nguyên Đán. Thông qua việc viết những dòng chữ đầu tiên trong năm mới, người viết mong muốn có một năm mới bình an, thành công và thịnh vượng.

Tục khai bút đầu năm được xuất hiện lần đầu vào khoảng thế kỷ thứ 13, tức thời nhà Lý - Trần.

Bên cạnh đó, phong tục tốt đẹp này còn gắn liền với người thầy được nhiều thế hệ học trò kính trọng - Thầy giáo Chu Văn An. Ông từng đậu Thái Học sinh. Tuy đỗ đạt thành tài nhưng ông lại quyết định ở lại vùng Chí Linh (Hải Dương ngày nay) để dạy học. Vào những ngày Tết, học trò thường đến thăm thầy để bày tỏ lòng biết ơn. Lúc này, ông thường tự tay viết chữ để tặng học trò của mình.

Hiện nay, khai bút đầu năm luôn được coi là một phong tục trong mỗi dịp lễ Tết đầu xuân năm mới là cách kế thừa và phát huy truyền thống về tinh thần hiếu học chăm chỉ vươn lên dẫu khó khăn vất vả của ông cha.

Khai bút đầu năm nên viết gì để cả năm may mắn, hanh thông
Khai bút đầu năm nên viết gì để cả năm may mắn, hanh thông

2. Khai bút đầu năm viết gì năm 2024 để cả năm vạn sự hanh thông?

Từ xưa, các vị học giả, học sĩ vào những ngày đầu năm mới, cụ thể là sau thời khắc giao thừa thường đốt lư trầm và để trên bàn. Một tay cầm bút viết ra những nét chữ đầu tiên thật thành tâm. Đó có thể là câu đối, hay một chữ mang hàm ý tốt lành như: Phúc, Lộc, Thọ, Tín... Những câu từ này như một lời chúc cho năm mới trọn vẹn, viên mãn và vạn sự như ý.

Ngày nay, khai bút đầu năm viết gì? Mỗi dịp đầu xuân khi khai bút nhiều người sẽ chọn viết những câu đối câu chúc Tết câu thơ hay đoạn văn ngắn … để viết tạo động lực nhắc nhở bản thân không ngừng nỗ lực tiến về phía trước, đồng thời tin vào một năm mới đầy tươi sáng may mắn.

Khai bút đầu năm viết gì để may mắn, hanh thông trong năm mới
Khai bút đầu năm viết gì để may mắn, hanh thông trong năm mới

2.1. Câu đối chúc mừng năm mới

Mọi người thường chọn những câu đối hay ý nghĩa để khai bút hy vọng những điều tốt đẹp sẽ tới với bản thân và gia đình trong năm tiếp theo. Vậy Khai bút đầu năm viết gì? Dưới đây là một vài câu đối hay bạn có thể tham khảo để khai bút đầu năm:

- Niên niên như ý - Tuế tuế bình an “

Nghĩa là: Chúc gia đình có được một mùa xuân được như ý và tuổi mới luôn được bình an.

- Tân niên nạp dư khánh - Gia tiết hiệu trường xuân’

Nghĩa là: Mùa xuân mới đến luôn nhận được mọi điều an lành và gia đình luôn được vui vẻ hạnh phúc.

- Đong cho đầy hạnh phúc - Gói cho trọn lộc tài/ Giữ cho mãi an khang - Thắt cho chặt phú quý

Nghĩa là: Mùa xuân mới gia đình luôn đong đầy hạnh phúc tài lộc sẽ đến cửa nhà

để có một năm mới thịnh vượng.

Câu đối chúc mừng năm mới
Câu đối chúc mừng năm mới

2.2. Bài thơ chúc mừng năm mới

Không chỉ có câu đối người ta cũng thường trao nhau những bài thơ ý nghĩa sâu sắc để chúc cho người kia có một năm mới mọi sự như ý. Biết được những bài thơ đặc sắc, bạn sẽ không cần lo lắng vấn đề khai bút đầu năm viết gì. Tham khảo một số bài thơ hay để khai bút đầu xuân:

“Cung chúc đoàn viên

Hạnh phúc vô biên

Vui vẻ triền miên

Kiếm được nhiều tiền

Sung sướng như tiên’’

Hay:

“Năm Giáp Thìn tới

Ai cũng giàu to

Sức khỏe chẳng lo

Buồn bực xếp xó

Khó khăn chuyện nhỏ

Việc chạy ro ro

Không còn nhăn nhó

Muốn gì được đó !’’

Hoặc:

Vui vẻ như chim sẻ

Sức khoẻ như đại bảng

Giàu sang như chim phụng

Làm lụng như chim sâu

Sống lâu như đà điểu’’.

Bạn có thể viết những bài thơ chúc mừng năm mới hay khác như:

Mừng 2024

Phát tài phát lộc

Tiền vô xồng xộc

Sức khoẻ có dư

Công danh tấn tới

Hạnh phúc thăng hoa

Xin chúc mọi nhà

Một năm đại thắng’’.

2.3. Khai bút câu chúc đầu năm

Chúng ta cũng đừng ngần ngại trao nhau những câu chúc ý nghĩa may mắn như một món quà tinh thần vô giá cho mỗi người dịp đầu xuân năm mới. Bạn có thể khai bút và viết những tấm thiệp đầy ý nghĩa gửi tặng bạn bè người thân. Dưới đây mà một số câu chúc đầu năm 2024 hay mà bạn có thể tham khảo:

- Chúc mừng năm mới 2024 Chúc gia đình luôn hạnh phúc, tấn tài tấn lộc tấn an khang’

- Chúc Tết đến trăm điều như ý - Mừng xuân sang vạn sự thành công.’

- Năm hết Tết đến rước lộc vào nhà quà cáp bao la mọi nhà no đủ vàng bạc đầy tủ gia chủ phát tài, già trẻ gái trai sum vầy hạnh phúc.

- Năm cũ vừa qua - Bước sang năm mới - Hôm nay con tới - Kính chúc ông bà - Sống lâu sức khỏe - Trẻ mãi không già - Yêu thương thuận hòa - Cửa nhà sung túc”.

- Gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thuận mã đáo thành công.

Câu chúc chúc mừng năm mới 2024
Câu chúc chúc mừng năm mới 2024

2.4. Câu danh ngôn hay

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết khai bút đầu năm viết gì, bạn có thể tham khảo một số câu danh ngôn hay. Những câu danh ngôn này thường hàm chứa nhiều đạo lý, mục tiêu và trở thành động lực cho bạn nỗ lực trong năm mới này. Ví dụ như:

- Một năm mới đang mở ra - như một nụ hoa với những cánh hoa xếp lại phô ra vẻ đẹp ẩn chứa bên trong.

(Tiếng anh là: A new year is unfolding - like a blossom with petals curled tightly concealing the beauty within ) - William Arthur Ward

- Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua “

(Tiếng anh là: An optimist stays up until midnight to see the new year in A pessimistic stays up to make sure the old year leaves ) - Violet Gartenlicht

- Ngày mà Thượng đế tạo ra hi vọng có lẽ cùng một ngày ngài tái tạo mùa Xuân

(Tiếng anh là: The day the Lord created hopes was probably the same day he created Spring ) - Bern Williams

2.5. Viết lời tâm nguyện của mình

Nếu bạn không biết khai bút đầu năm viết gì bạn cũng hoàn toàn có thể viết những lời tâm nguyện của bản thân trong năm tiếp theo về học tập tình cảm sự nghiệp gia đình sức khoẻ… Khai bút không chỉ đơn thuần là câu chúc mà còn là sự lên tiếng của niềm tin và hy vọng được cất lên từ con chữ.

Khi viết, hãy viết hết ra tâm nguyện của mình mong muốn sẽ thành hiện thực trong năm mới. Bạn không cần phải quá văn chương. Chỉ cần viết rõ ràng, dễ hiểu, bày tỏ được điều ước, tâm nguyện của mình là được.

3. Khai bút đầu năm 2024 ngày giờ nào cho may mắn

Khi khai bút ngoài việc bận tâm khai bút đầu năm viết gì, bạn cũng nên chú ý ngày, giờ hoàng đạo để cả năm gặp được nhiều may mắn.

Ngày giờ đẹp nhất để khai bút đầu năm 2024 là ngày mùng 1 mùng 2 và mùng 4 tết Giáp Thìn cụ thể như sau:

  • Ngày mùng 1 tết (10/2 dương lịch ) - 4 giờ sáng

  • Ngày mùng 2 tết ( 11/2 dương lịch ) Giờ Sửu (1h- 3h) giờ Thìn (7h-9h) giờ Ngọ (11h-13h) giờ Mùi ( 13h-15h) giờ Tuất (19h-21h) giờ Hợi ( 21h-23h)

  • Ngày mùng 4 tết ( 13/2 dương lịch ) giờ Tý ( 23h-1h), giờ Dần (3h-5h), giờ Mão ( 5h-7h) giờ Ngọ ( 11h-13h) giờ Mùi ( 13h-15h) giờ Dậu (17h-19h)

Xem thêm: Xem Giờ Khai Bút Năm 2023 Theo Tuổi Chính Xác Nhất Để Cả Năm Bình An Thuận Lợi

4. Những lưu ý khi khai bút đầu năm 2024

Nhìn chung, khai bút đầu năm không đòi hỏi nghi thức quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần bỏ một ít tâm sức, thảo ra những nét đầu tiên trong năm mới là được. Để quá trình khai bút được diễn ra suôn sẻ nhất chúng ta nên lưu ý một vài điều về địa điểm dụng cụ… Tránh để xảy ra những sai sót không đáng có làm ảnh hưởng tới tinh thần tài vận đầu năm.

4.1. Chọn nơi yên tĩnh để khai bút

Khai bút nên được diễn ra tại nơi yên tĩnh, có đầy đủ ánh sáng như trong phòng riêng phòng làm việc… Bạn cần ngồi ngay ngắn ở bàn làm việc không gian xung quanh gọn gàng sạch sẽ để quá trình khai bút được diễn ra tốt nhất.

Nên chọn nơi yên tĩnh để khai bút đầu xuân
Nên chọn nơi yên tĩnh để khai bút đầu xuân

4.2. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ khai bút

- Chuẩn bị bút nên chọn những loại bút dễ viết mực ra đều bút máy và kiểm tra bút thật kỹ tránh việc bút bị hỏng làm gián đoạn giai đoạn khai bút.

- Chuẩn bị giấy 1 tờ giấy trắng hoặc một quyển vở quyển sổ.

- Chuẩn bị trang phục ăn mặc chỉnh tề gọn gàng nghiêm túc sạch sẽ.

4.3. Điều kiêng kỵ khi khai bút

Nếu bạn không biết khai bút đầu năm viết gì bạn nên tham khảo và chọn lựa nội dung mình muốn viết cho thật kỹ. Không nên bỏ dở những gì mình đang viết khi đặt bút viết cần viết liền mạch từ đầu tới cuối không dừng lại giữa chừng. Vì người xưa quan niệm thì việc bỏ dở giữa chừng sẽ giống như một năm có đổ vỡ rối ren.

- Không sao chép lời nói của người khác

5. Những ai nên khai bút đầu năm

Khai bút đầu năm đơn giản là việc hạ bút viết những con chữ đầu tiên trong năm mới. Tục lệ này cần được thực hiện nghiêm túc và trang trọng. Ngày nay, khai bút đầu năm cũng được đơn giản hóa đi nhiều.

Dưới đây là những người nên thực hiện khai bút đầu năm để nguyện cầu một năm mới thành công rực rỡ hơn:

  • Nhiều gia đình có truyền thống hiếu học

  • Các học giả, học sĩ

  • Nhà văn, nhà thơ

  • Học sinh, sinh viên,

  • Nhà báo hay những ai làm công việc viết lách

Xem thêm: Tuổi Đinh Dậu Xuất Hành Hướng Nào? Hướng Xuất Hành Tuổi Đinh Dậu Năm 2024 Chuẩn Nhất

Khai bút đầu năm vẫn luôn là truyền thống tốt đẹp đáng được lưu truyền và phát huy cho tới đời sau để giữ mãi những mong ước hi vọng của con người vào một năm mới may mắn như ý. Hy vọng rằng, với những gợi ý trên đây, bạn không còn băn khoăn không biết khai bút đầu năm viết gì, thay vào đó là một kế hoạch khai bút thuận lợi để một năm thuận buồm xuôi gió.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat